intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÀ NỘI, MIỀN ĐẤT HỨA“

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Hà Nội, miền đất hứa”. Đó là cảm nhận - ấn tượng của tôi khi xem tranh và trao đổi nghệ thuật cởi mở với hai họa sĩ Trần Tuyết Nga và Nguyễn Ngọc Mỹ. Khi nói đến sáng tạo nghệ thuật, không thể không nói đến phong cách nghệ thuật. Làm nghệ thuật mà không tạo được cho mình một phong cách nghệ thuật thì không có chỗ đứng trong đời sống nghệ thuật. Suy cho cùng “Phong cách nghệ thuật chính là cuộc đời của mỗi nghệ TRẦN TUYẾT NGA-Học sinh dân tộc nội trú sĩ”. Tùy...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÀ NỘI, MIỀN ĐẤT HỨA“

  1. HÀ NỘI, MIỀN ĐẤT HỨA “Hà Nội, miền đất hứa”. Đó là cảm nhận - ấn tượng của tôi khi xem tranh và trao đổi nghệ thuật cởi mở với hai họa sĩ Trần Tuyết Nga và Nguyễn Ngọc Mỹ. Khi nói đến sáng tạo nghệ thuật, không thể không nói đến phong cách nghệ thuật. Làm nghệ thuật mà không tạo được cho mình một phong cách nghệ thuật thì không có chỗ đứng trong đời sống nghệ thuật. Suy cho cùng “Phong cách nghệ thuật chính là cuộc đời của mỗi nghệ sĩ”. Tùy theo vốn sống, vốn hiểu biết, vốn nghệ TRẦN TUYẾT thuật từ một miền đất hứa cụ thể. NGA-Học sinh dân tộc nội trú Hà Nội không chỉ là miền đất hứa của hai họa sĩ Nguyễn Ngọc Mỹ và Trần Tuyết Nga mà còn cho những họa sĩ từng sống và lao động sáng tạo nghệ thuật hết mình trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Tất nhiên dù ở miền đất hứa cũng đòi hỏi một chút tài năng mới có được tác phẩm đẹp và quan trọng hơn định hình định vị một phong cách nghệ thuật riêng. Các tác phẩm sơn dầu, sơn mài công bố trong triển lãm tháng 11/2011 tại trung tâm văn hóa Hàn Quốc, Hà Nội của Trần Tuyết Nga và Nguyễn Ngọc Mỹ gặp nhau ở ba điểm:
  2. 1. Họ là hai họa sĩ Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên, học mỹ thuật và lao động sáng tạo nghệ thuật trên mảnh đất bốn nghìn năm văn hiến, giàu các di tích kiến trúc mỹ thuật cổ đặc sắc tiêu biểu cho văn hóa tạo hình của dân tộc Việt Nam. 2. Trần Tuyết Nga tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Nguyễn Ngọc Mỹ tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Những tưởng cứ xuôi chiều theo con đường nghệ thuật trang trí, thiết kế mỹ thuật. Song cả hai đều đam mê hội họa, thường xuyên có tranh sơn dầu, sơn mài tham dự các triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm mỹ thuật Hà Nội, triển lãm mỹ thuật khu vực và giải thưởng hàng năm của Hội Mỹ thuật Việt Nam và nhiều triển lãm nhóm và cá nhân, thuận theo con đường hội họa. Và hội họa sớm trở thành cái nghiệp của mình. 3. Họ có chung một sở thích: vẽ tranh phong cảnh và tranh sinh hoạt về con người và cảnh vật miền núi. Song mỗi người là một quan niệm, một cách tiếp cận tự nhiên hiện thực và một cách xử lý nghệ thuật riêng nên họ đã thực sự bổ xung những khiếm khuyết cho nhau trong một triển lãm nhóm. Trần Tuyết Nga Câu ca “Dù có đi bốn phuơng trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” trong một bài hát nổi tiếng rất đúng với chị. Mới đây thôi khi chị đi dự trại sáng tác 4 tháng tại Hàn Quốc mà chị vẫn luôn nhớ về Hà Nội. Khi dự trại,
  3. chị sử dụng nhiều chất liệu, trong đó có tranh sơn mài được coi là quốc họa của Việt Nam trong các tác phẩm Mầm non nghệ thuật, Thêu xuất khẩu... và tác phẩm Thiếu nữ Hàn Quốc gẩy đàn sáng tác tại trại là một minh chứng cụ thể của việc “vẫn nhớ về Hà Nội - Việt Nam”. Các tác phẩm sơn mài của chị biết khai thác vẻ đẹp đặc thù của chất liệu sơn mài lộng lẫy vàng son với tiêu chí phẳng, bóng, trong và độ sâu thăm thẳm của màu. Còn tác phẩm Phố cổ Hà Nội biết khai thác yếu tố lập thể hình mảng nhiều chiều, nhiều hướng. Đặc biệt tác phẩm Nguồn sáng tạo lại thiên về hình thức tạo hình siêu thực và biểu hiện trừu tượng. Nói chung hình thức tạo hình sơn mài của chị khá đa dạng. Các tác phẩm sơn dầu không dừng lại khả năng nắm bắt hình sắc vốn có của hiện thực như Nước non Cao Bằng, Vùng cao Hà Giang..., mà còn biết khai thác các yếu tố tạo hình của chủ nghĩa hiện đại: Siêu thực, ấn tượng, như trong các tác phẩm: Bình minh Sa Pa, Công viên Thống nhất, Vùng cao Cao Bằng. Còn các tác phẩm Bà già ở chợ Sa Pa, Địu con, Mẹ tôi... không chỉ đẹp về hình mà hình là một định lượng 3/4 tác phẩm, khi chị biết kết hợp hài hòa môtip trang trí truyền thống của từng dân tộc đậm chất hiện thực dân tộc vùng cao. Nghệ thuật hội họa của Trần Tuyết Nga đã định hình định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng, giàu chất thơ, kết hợp hài hòa chất tạo hình với chất trang trí mà các họa sĩ bậc thầy Lê Quốc Lộc, Nguyễn Khang đã truyền cho chị. Và tất nhiên chị vẽ lối vẽ ấy, nhưng theo cảm quan của thế hệ mình.
  4. Nguyễn Ngọc Mỹ Nguyễn Ngọc Mỹ được biết đến là một họa sỹ sơn dầu, vẽ nhiều về con người và cảnh vật Hà Nội, mặc dù ông đã có những thiết kế sân khấu được huy chương vàng trong các Hội diễn sâu khấu. Có điều ông thường xuyên công bố các tác phẩm sơn dầu trong các triển lãm trong và ngoài nước và đã nhận được các giải thưởng trong các triển lãm. Vào triển lãm nhóm tháng 11/2011, ông công bố các tác phẩm sơn dầu theo hai thể loại: tranh phong cảnh Hà Nội và tranh sinh hoạt con người và cảnh vật miền núi cao. Nguyễn Ngọc Mỹ là một họa sỹ thế hệ hậu sinh tâm đắc với phố Hà Nội. Xem tranh Ngọc Mỹ tôi liên tưởng đến phong cách sáng tác “Phố Phái” biểu hiện trong tác phẩm. Tranh của Ngọc Mỹ là cảm xúc chiếm lĩnh nhiều chiều không gian, thời gian Hà Nội như Hàng Bè, Hàng Mắm, Ô Quan Chưởng, Đền Quán Thánh theo hình thức tạo hình hiện đại. Tranh phong cảnh của Ngọc Mỹ đã phản ánh được “ánh sáng phải là nhân vật chính trong tranh”. Hiệu quả của xử lý ánh sáng đem lại cảm quan đẹp, thơ mộng cho Nắng sớm phố Mã Mây, Chiều thu Hàng Bè, Nắng Thu Hà Nội,... vậy, chẳng phải cùng một cảnh vật trong nhiều chiều không gian thời gian và ánh sáng khác nhau đều đem lại nội dung cảm thụ cuộc sống khác nhau đó sao .
  5. Còn tranh sinh hoạt con người và cảnh vật miền núi cao như: Chợ Đồng Văn, Thiếu nữ Bắc Hà, Trên nương... hình tượng nhân vật thường đặt trong một không gian lồng lộng mây trời núi non đúng với vị trí vốn có của con người và cảnh vật ngoài đời. Từ cảm xúc tươi nguyên của hiện thực cuộc sống đi thẳng vào tranh làm nên cái duyên cái đẹp trong tranh. Ngọc Mỹ đã tạo ra một phong cách nghệ thuật sơn dầu hiện đại khi biết tiếp thu phong cách nghệ thuật sơn dầu đậm đà bản sắc dân tộc của các thế hệ đi trước theo cảm quan của thế hệ mình. Một triển lãm nhóm nghiêm túc chững chạc có khả năng đối thoại rộng rãi nhờ chân thành trong cảm xúc. Đúng như lời dạy của danh họa Tô Ngọc Vân “đẹp tức là cảm xúc đẹp” của hai họa sĩ Hà Nội gốc, mỗi người là một phong cách đã thực sự bổ xung cho nhau. LÊ QUỐC BẢO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2