Nguyễn Thị Tuyết Thu<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
105(05): 169 - 173<br />
<br />
HÀNH ĐỘNG TRONG SỬ THI ẤN ĐỘ<br />
DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA HỆ QUI CHIẾU ĐẠO ĐỨC<br />
Nguyễn Thị Tuyết Thu*<br />
Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện CT - HCQG Hồ Chí Minh<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo đề cập đến đặc trưng hành động của nhân vật anh hùng trong sử thi Mahabharata dưới<br />
góc nhìn của hệ qui chiếu đạo đức, lấy Dharma làm hạt nhân. Người viết tiếp cận vấn đề trên 3<br />
bình diện: hành động thể hiện sự tương tác giữa hai quan niệm đạo đức - Dharma của Kshatriya<br />
với Dharma của Brahmin; hành động bộc lộ sự không nhất quán trong tính cách nhân vật sử thi;<br />
hành động là kết quả của lòng thù hận đem lại sự hủy diệt tàn khốc. Bài viết kết luận: Dharma là<br />
bổn phận và nghĩa vụ của mỗi đẳng cấp trong xã hội cổ đại Ấn Độ, là nguyên tắc đạo đức soi<br />
chiếu hành động, là thước đo giá trị của các anh hùng trong sử thi Mahabharata. Đúng là, “để<br />
khắc sâu Dharma vào trái tim nhân loại, Vyasa đã viết bản anh hùng ca này”.<br />
Từ khóa: Hành động nhân vật; Hệ qui chiếu đạo đức; Dharma; Dharma của Brahmin; Dharma<br />
của Kshatriya; “Brahmin hóa” anh hùng; “Kshatriya hóa” đạo sĩ.<br />
<br />
LỊCH SỬ VẤN ĐỀ*<br />
Nghiên cứu hành động trong sử thi Ấn Độ<br />
dưới ánh sáng của hệ qui chiếu đạo đức là<br />
điều đã được một số chuyên gia về<br />
Mahabharata quan tâm và gợi mở, tạo cơ sở<br />
cho những nghiên cứu hệ thống và chuyên sâu<br />
về vấn đề này. Theo sự bao quát của chúng tôi<br />
thì những ý kiến sau ít nhiều có liên quan:<br />
Sidhanta cho rằng: “Chủ nghĩa anh hùng và chủ<br />
nghĩa sùng tín thần linh đan xen một cách phức<br />
tạp trong Mahabharata. Mahabharata có nhiều<br />
lớp khác nhau, thể hiện hai quan điểm đánh giá<br />
thế giới của tu sĩ và của chiến binh, có sự đấu<br />
tranh giữa hai quan điểm đó”[9, tr.78]. Ý kiến<br />
của ông trùng với Louis Renou khi nhận xét<br />
trong Mahabharata có nhiều thế hệ ca sĩ kể<br />
chuyện mà: “Người kể sau này vì mục đích giáo<br />
huấn đã làm mờ đi cảm hứng về những hành<br />
động anh hùng”[9, tr.67].<br />
Grinser cũng tiếp cận Mahabharata dưới hai<br />
góc nhìn: góc nhìn truyền thống của sử thi<br />
anh hùng và góc nhìn dưới ánh sáng của<br />
những học thuyết tôn giáo, triết học, đạo đức.<br />
Từ đó, ông đi đến kết luận không có sự đối<br />
lập giữa tính sử thi và tính giáo huấn. Trong<br />
Mahabharata “lớp nghĩa anh hùng được liên<br />
kết chặt chẽ với lớp nghĩa triết học, đạo đức<br />
và tôn giáo”[8, tr.23].<br />
*<br />
<br />
Tel: 0984924256; Email: nguyentuyetthuajc@gmail.com<br />
<br />
Ý kiến của các ông có điểm tương đồng về<br />
hai góc nhìn trong Mahabharata, nhưng lại có<br />
những khác biệt về tính chất. Sidhanta và<br />
Louis Renou nhấn mạnh mục đích giáo huấn<br />
khi cho rằng tính giáo huấn làm mờ đi tính<br />
anh hùng. Grinser chú trọng cả hai, tính anh<br />
hùng không bị mất đi mà được soi xét dưới<br />
quan điểm thẩm mỹ mới đậm sắc thái tôn<br />
giáo, đạo đức.<br />
Tán thành ý kiến của Grinser, chúng tôi cho<br />
rằng: Mahabharata không mất đi cảm hứng<br />
anh hùng, nhưng có sự chuyển hoá trong quan<br />
niệm anh hùng. Điều này trực tiếp chi phối<br />
cách thể hiện hành động nhân vật, bổ sung<br />
một lớp nghĩa mới cho chức năng hành động,<br />
đó là tuyên truyền giáo huấn đạo đức. Vậy<br />
nên, hành động của nhân vật anh hùng được<br />
tác giả Mahabharata đặt dưới ánh sáng của<br />
hệ quy chiếu đạo đức, dưới góc nhìn của<br />
đẳng cấp tu sĩ Brahmin và tinh thần Hindu<br />
giáo. Đó là vấn đề mà chúng tôi đặt ra trong<br />
bài viết này.<br />
“BRAHMIN HÓA” NHÂN VẬT ANH<br />
HÙNG HAY SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA HAI<br />
QUAN NIỆM ĐẠO ĐỨC - DHARMA<br />
CỦA KSHATRIYA VÀ DHARMA CỦA<br />
BRAHMIN<br />
Nếu làm một phép so sánh đem đặt nhân vật<br />
Yudhisthira cạnh nhân vật Drona, chúng ta sẽ<br />
thấy những nghịch lý thú vị: Drona - đạo sĩ,<br />
169<br />
<br />
174Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thị Tuyết Thu<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
thuộc đẳng cấp Brahmin lại được khắc họa<br />
chủ yếu qua hành động anh hùng chiến binh.<br />
Trong cuộc đời sử thi của mình, ông hành<br />
động 35 lần thì 34 lần gắn với chiến trận.<br />
Trong khi, Yudhisthira - võ sĩ, thuộc đẳng cấp<br />
Kshatriya lại được khắc họa chủ yếu qua<br />
ngôn ngữ: 37 hành động trên 74 đối thoại. Đó<br />
là những hành động hướng thiện, dựa trên lẽ<br />
công bằng của Dharma theo quan niệm<br />
Brahmin. Hành động trong chiến trận của<br />
chàng được thể hiện quá mờ nhạt, ít có giá trị<br />
trong hủy diệt sinh lực đối phương. Drona đạo sĩ được khắc họa như một chiến binh kiệt<br />
xuất, còn Yudhisthira - chiến binh lại được<br />
miêu tả như một đạo sỹ mẫu mực. Hiện tượng<br />
đầy nghịch lý này chứng tỏ bức tranh tư<br />
tưởng phức tạp của xã hội Ấn Độ đương thời<br />
khi lý tưởng chiến binh xen lẫn lý tưởng tu sĩ.<br />
Điều này có khác với cách quan niệm của<br />
Louis Renou cho rằng Mahabharata chú<br />
trọng tới Dharma của chiến binh.<br />
Là một đạo sĩ Brahmin, quan niệm sống của<br />
Drona là tích thiện và hòa giải. Xây dựng một<br />
loạt hành động xuất chúng trên chiến địa của<br />
Drona, ý đồ của tác giả đâu chỉ để ngợi ca tư<br />
cách chiến binh của ông mà còn muốn thể<br />
hiện sự tương tác giữa hai quan niệm Dharma<br />
của Kshatriya và Dharma của Brahmin. Ranh<br />
giới giữa hai đẳng cấp chưa rắn chắc, còn<br />
giao hòa. Drona chao đảo giữa hai bờ vực của<br />
hai quan niệm đạo đức đó. Chứng kiến cái<br />
“cảm phục trào nước mắt”của sư phụ cao niên<br />
Drona trước tài năng của tráng sĩ non trẻ<br />
Abhimanyu, ta thấy sự đấu tranh giữa hai<br />
quan niệm đạo đức đang diễn ra ngay trong<br />
con người ông.<br />
Hành động vi phạm Dharma của chính sư phụ<br />
Drona ở ngày thứ mười hai của chiến trận thể<br />
hiện sự rạn vỡ không gì cứu vãn nổi của nền<br />
tảng đạo đức trong xã hội đương thời. Một<br />
Drona thận trọng, điềm tĩnh, thấu hiểu đạo lý<br />
đã được thay bằng một Drona hiện thân của<br />
bạo lực và sự hủy diệt: “Bãi chiến trường máu<br />
chảy như xối, ngập ngụa những xác chết,<br />
chồng chất cẳng voi, cẳng ngựa” [6, tr.365].<br />
Hành động xa rời Dharma của bổn phận tu sĩ<br />
của Drona đã khiến một con người giản đơn,<br />
<br />
105(05): 169 - 173<br />
<br />
vũ dũng như Bhima cũng phải lên tiếng kết<br />
tội sư phụ “đã từ bỏ nhiệm vụ chính đáng của<br />
mình, để đi theo nghề võ của đẳng cấp<br />
Kshatriya, mang lại tiêu vong cho các bậc vua<br />
chúa” [6, tr.426]. Sự xuất hiện của Drona trên<br />
chiến trận Kurukshetra với chức tổng thống<br />
lĩnh quân đội Kaurava của ông cho thấy chiến<br />
trường không còn là võ đài thi thố tài năng<br />
của riêng đẳng cấp chiến binh. Sự khác lạ<br />
trong bề sâu về chất giữa người anh hùng<br />
chiến trận của Iliad và người anh hùng chiến<br />
trận của Mahabharata là ở hiện tượng này.<br />
Lý tưởng anh hùng chiến binh trong<br />
Mahabharata không còn thuần túy chỉ là sức<br />
mạnh, dũng cảm và chiến tích. Sự tiêu diệt<br />
được nhiều sinh lực đối phương với người<br />
anh hùng của Mahabharata không phải lúc<br />
nào cũng đáng ngợi ca.<br />
Hành động của Drona thể hiện sự cọ sát giữa<br />
hai quan niệm đạo đức Dharma của Kshatriya<br />
và Dharma của Brahmin hay hiện tượng<br />
“Brahmin hóa” anh hùng và “Kshatriya hóa”<br />
đạo sĩ, tạo nên mẫu anh hùng Ấn Độ khác với<br />
mẫu anh hùng truyền thống của sử thi thế giới.<br />
HÀNH ĐỘNG BỘC LỘ SỰ KHÔNG NHẤT<br />
QUÁN TRONG TÍNH CÁCH NHÂN VẬT<br />
Sử thi truyền thống quan niệm nhân vật anh<br />
hùng có tính cách “nhất phiến, yên lặng, an<br />
nhàn, tự tại” [3, tr.450]. Mahabharata có câu:<br />
“Không một người có phẩm hạnh nào lại đủ<br />
kiên cường để suốt đời giữ vững phẩm hạnh,<br />
cũng như không một kẻ tội lỗi nào lại quá xấu<br />
xa để sống trọn vẹn cuộc đời trong vũng bùn<br />
tội lỗi... Trên trần gian này không có ai mà<br />
không làm cả việc thiện lẫn điều ác” [6,<br />
tr.97]. Tiếp cận với Mahabharata chúng ta<br />
thấy nhân vật nào cũng vừa cao cả vừa thấp<br />
hèn, vừa đáng ngợi ca vừa đáng chê trách.<br />
Về điểm này, nhiều nhà nghiên cứu<br />
Mahabharata đã chỉ ra: “Các nhân vật tích<br />
cực đôi khi có những hành động mà khó có<br />
thể đánh giá được là có đạo đức” [7, tr.138].<br />
P.A.Grinser cũng nhận định: “Trong<br />
Mahabharata không có sự phân biệt rạch ròi<br />
giữa nhân vật chính diện và nhân vật phản<br />
diện, nhưng có mâu thuẫn trong tính cách<br />
nhân vật, có cả phần ánh sáng và bóng tối trên<br />
<br />
170<br />
<br />
175Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thị Tuyết Thu<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
mỗi tượng đài sử thi” [2, tr.45]. Nguyễn Thừa<br />
Hỷ ghi lại những cảm nhận tinh tế của mình<br />
về các nhân vật trong Mahabharata như nó<br />
vốn có: “Bhima - một con người võ biền, đầy<br />
lòng tốt, chân thực, nhưng vẫn còn mang tính<br />
chất man rợ, hoặc Yudhisthira - một mẫu<br />
người đạo đức, mô phạm nhưng mềm yếu và<br />
có lúc vẫn rơi xuống những tật xấu dối trá của<br />
một con người bình thường...” [5, tr.144].<br />
Đúng là trong Mahabharata “không có nhân<br />
vật toàn thiện, toàn mỹ” [4, tr.59], không có<br />
hành động nào được coi là tuyệt đối đúng<br />
đắn. Đến như Arjuna cao thượng và tài nghệ,<br />
vẫn mượn Sikhandin làm lá chắn cho hành<br />
động giao đấu cung tên của mình với Bhisma,<br />
hành động phạm luật được biện minh bởi định<br />
mệnh. Nhờ vậy tội lỗi của Arjuna cũng được<br />
giảm nhẹ, mà tài năng cao cả của Bhisma vẫn<br />
được ngợi ca. Điều đó hoàn toàn phù hợp với<br />
cảm hứng của thể loại sử thi nói chung và<br />
Mahabharata nói riêng. Cũng vậy, khi giao<br />
đấu với Karna ở cuối chiến trận Kurukshetra<br />
Arjuna đã bắn tên hạ thủ trong lúc Karna<br />
ngừng giao đấu vì đang gặp khó khăn, bánh<br />
xe kẹt trong bùn lầy và máu... Tác giả miêu<br />
tả: “Bàn tay của Arjuna ngập ngừng không<br />
muốn làm một hành động không thượng võ”<br />
[6, tr.431]. Cuối cùng, bằng sự can thiệp của<br />
định mệnh Arjuna đành phải hành động vì<br />
“chấp nhận lời sai khiến của Ngọc hoàng” (ở đây chính là Krishna). Sử thi quy kết trách<br />
nhiệm thuộc về Krishna. Cảnh này trong phim<br />
Mahabharata được đạo diễn Peter Brook biểu<br />
hiện bằng cách cho bàn tay của Krishna di<br />
chuyển mũi tên của Arjuna.<br />
Điều lạ lùng là tất cả những hành động thể hiện<br />
sự thiếu nhất quán trong tính cách ấy, đều được<br />
tác giả xây dựng trên cơ sở lý giải nó như nghĩa<br />
vụ thực thi bổn phận dưới sự chỉ đạo của<br />
Krishna. Krishna là nhân vật gây ra nhiều tranh<br />
cãi, nhiều cách hiểu khác nhau, chứa đựng<br />
những băn khoăn thắc mắc, tốt hay xấu, thiện<br />
hay ác, thần hay người, vô hình hay hữu hình...<br />
Chúng tôi tạm phân ra các loại ý kiến:<br />
- Cho Krishna là hoá thân của thần Vishnu<br />
(Will Durant, Nguyễn Tấn Đắc).<br />
- Chỉ ra sự thiếu nhất quán trong hành động của<br />
Krishna (Louis Renou, Nguyễn Thừa Hỷ).<br />
<br />
105(05): 169 - 173<br />
<br />
- Cho Krishna là sự đúc kết toàn bộ nội dung<br />
đồ sộ của Mahabharata, là tham vọng nhận<br />
thức vũ trụ nhân sinh của người Ấn Độ, mà<br />
điều cốt tủy là học thuyết Dharma (Rabinôvic,<br />
Carrière).<br />
Theo chúng tôi, Krishna trở thành biểu tượng<br />
cho Dharma, chi phối nguyên tắc xây dựng<br />
hình tượng nhân vật anh hùng. Krishna thành<br />
người hướng đạo, giáo huấn đạo đức và cách<br />
xử thế cho các nhân vật anh hùng trong sử thi<br />
này, kết tinh của tinh thần Hindu giáo: Bảo vệ<br />
lẽ phải, tiêu diệt cái ác tội lỗi và phi đạo lý,<br />
giữ vững luật lệ, thiết lập thế giới của cái<br />
thiện, cái hoà hợp. Để thực hiện chức năng<br />
đó, nhân vật này có thể hoá thân thành trăm<br />
ngàn vóc thể thế nhân. Và như thế, tất cả<br />
những hành vi xử thế dường như mâu thuẫn<br />
được nêu và phân tích ở bên trên, đều được<br />
hướng đạo bởi Krishna hiện thân của Dharma.<br />
Như vậy, Mahabharata không chỉ miêu tả<br />
hành động nhân vật anh hùng theo quan niệm<br />
truyền thống mà còn thể hiện chúng dưới ánh<br />
sáng đạo đức tôn giáo.<br />
HÀNH ĐỘNG LÀ KẾT QUẢ CỦA LÒNG<br />
THÙ HẬN, GẮN VỚI CƠN GIẬN ĐEM<br />
LẠI SỰ HỦY DIỆT TÀN KHỐC<br />
Từ điểm nhìn của đẳng cấp tu sĩ Brahmin,<br />
Mahabharata xem “cơn thịnh nộ”, “sự giận<br />
dữ”... không còn vẻ cao cả, hùng tráng, đáng<br />
kính như trong Iliad. Nó không còn là “biến<br />
cố sử thi” để người anh hùng hành động<br />
khẳng định danh dự cá nhân. Hình ảnh “cơn<br />
giận”, “cơn thịnh nộ” trở đi trở lại nhiều lần<br />
trên từng trang sách của Mahabharata, là<br />
động lực để sản sinh những hành động hủy<br />
diệt cả nhân hình lẫn nhân tính: “Khi hận thù<br />
và căm giận đã trào lên thì những điều luật về<br />
danh dự và đạo lý Dharma đều bất lực và<br />
không kiểm soát được chúng” [6, tr.418].<br />
Cơn giận trở thành một tín hiệu nghệ thuật chi<br />
phối hành động của nhân vật trong<br />
Mahabharata, tạo nên nét đặc thù. Trong<br />
Iliad, Achilles giận Agamennon, nhưng khi<br />
Patrocle bị giết, cái chết ấy đã hóa giải mối<br />
hận thù của Achilles với Agamennon, đẩy<br />
Achilles sang thái cực khác. Achilles đã trút sức<br />
mạnh của lòng căm thù lên Hector. Ngược lại<br />
trong Mahabharata, cơn giận mang tính đối<br />
171<br />
<br />
176Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thị Tuyết Thu<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
kháng trở thành xung lực chi phối từng hành<br />
động cụ thể, không được hoá giải mà ngày càng<br />
tích tụ thêm. Ví như Karna giữ mãi mối hận với<br />
Arjuna cho đến cuối đời. Bhima chỉ hả giận khi<br />
thanh toán xong với Dussasana và<br />
Duryodhana... Với Mahabharata, cơn giận cắt<br />
nghĩa cho hành động, thúc đẩy hành động.<br />
Chiến trận Kurukshetra diễn ra trong vòng<br />
mười tám ngày, thì có tới 63 lần các anh hùng<br />
hành động xuất phát từ sự giận dữ, có những<br />
nhân vật cứ hành động là hầu như gắn với cơn<br />
giận. Bhima là nhân vật như vậy, mười tám<br />
ngày chiến trận thì có tới 17 lần Bhima được<br />
khắc họa qua hành động gắn với sự giận dữ<br />
bản năng. Sau Bhima là các nhân vật thuộc<br />
phe Kaurava như: Duryodhana, Dussasana,<br />
Karna, Aswatthama... Tư tưởng thẩm mỹ của<br />
hành động được bổ sung lớp ý nghĩa về khả<br />
năng tuyên truyền giáo lý, cung cấp cho các<br />
thế hệ độc giả những bài học sâu sắc: “Cơn<br />
thịnh nộ sinh ra cùng với nó là cái ác. Đó là<br />
kẻ thù trong thế giới này”[2, 322].<br />
Vào ngày thứ sáu của chiến trận Kurukshetra,<br />
hành động của Drona được miêu tả hết sức<br />
bất thường. Ông lao vào “một cuộc chém giết<br />
kỳ lạ”, biến chiến trường thành nghĩa địa đầy<br />
những thây ma “máu chảy thành thác, phủ<br />
đầy xác binh lính voi ngựa và xe cộ...”[6,<br />
tr.338]. Chìm trong cơn lốc chiến tranh, hành<br />
động của Bhima cũng được thể hiện dồn dập,<br />
khốc liệt hơn rất nhiều. Mahabharata miêu tả<br />
theo nguyên tắc tịnh tiến, bằng so sánh dịch<br />
lùi, cuộc giao tranh giữa Bhima với anh em<br />
Duryodhana diễn ra “giống như cuộc giao<br />
tranh thuở trước giữa thần và quỷ”. Bhima đã<br />
không còn lý trí “mất hết kiên nhẫn, với cây<br />
chùy lăm lăm trong tay, nhảy xuống xe, chạy<br />
bộ tới thẳng chỗ con cái Dhritarashtra, và<br />
nóng lòng giết chúng ngay” [6, tr.339]. Hành<br />
động thiếu tự chủ này, còn lặp lại ở nhiều trận<br />
giao đấu khác. Ở ngày thứ mười bốn, trong<br />
trận giao phong ác liệt với Karna: “Một phút<br />
giận điên không tự chủ được, Bhima nhảy bổ<br />
vào Karna...” [6, tr.412]. Hành động của<br />
Bhima được chỉ đạo bởi sức mạnh dữ dội của<br />
lòng hận thù bản năng.<br />
<br />
105(05): 169 - 173<br />
<br />
Cách thể hiện hành động của Drona và hành<br />
động của Bhima là một quá trình chuyển đổi<br />
từ nhân tính sang thú tính. Mahabharata cắt<br />
nghĩa trạng thái chuyển đổi đó do chiến tranh,<br />
trực tiếp tỏ thái độ không đồng tình. Đây là<br />
lớp nghĩa mới và cách thể hiện mới của<br />
Mahabharata.<br />
Quan niệm của đẳng cấp Kshatriya rằng chiến<br />
trận là trường đua chen sức mạnh, là nơi thi<br />
thố tài năng, mang lại vinh quang cho người<br />
anh hùng đã lùi xa. Chiến tranh ngày càng<br />
bộc lộ bộ mặt hủy diệt, qua những hành động<br />
tha hoá nhân tính đẩy lùi con người trở lại bản<br />
năng thú tính. Chiến tranh trong<br />
Mahabharata được đặt dưới góc nhìn của tu<br />
sĩ Brahmin, khác với chiến tranh trong Iliad.<br />
Với Iliad, chiến tranh được xem như “cách<br />
kiếm lợi thông thường của tập thể chúng ta<br />
đối với tập thể chúng nó”, nên cũng vinh<br />
quang như lao động sản xuất.<br />
Cũng với cách nhìn này Mahabharata miêu tả<br />
hành động giao tranh của Yudhisthira ở ngày<br />
thứ bảy trên chiến trường Kurukshetra: “Thế<br />
là Yudhisthira mất bình tĩnh, phóng một mũi<br />
tên cực mạnh đâm thủng ngực áo giáp của<br />
Srutayu. Ngày hôm đó, Yudhisthira không tự<br />
chủ được mình mà lại bừng bừng lửa giận”[6,<br />
tr.343]. Đây là một trong hai hành động, để<br />
lại kết quả của Yudhisthira trên chiến trận<br />
được khắc họa trong trạng thái tinh thần mất<br />
tự chủ. Con người nhẫn nhục, điềm tĩnh đức<br />
độ như Yudhisthira đến cuối chiến trận cũng<br />
bị chiến tranh lôi vào vòng cương tỏa khốc<br />
liệt, trở thành kẻ sát nhân. Mahabharata<br />
không ngợi ca hành động này như một chiến<br />
tích vinh quang, mà trái lại đặt ra bao vấn đề<br />
xã hội có ý nghĩa vũ trụ, vấn đề chiến tranh và<br />
hoà bình, đạo đức và phi đạo đức…<br />
Mahabharata xây dựng mọi tương quan giữa<br />
các nhân vật anh hùng đều mang tính biểu<br />
tượng, thuyết minh cho ý nghĩa đạo đức, lấy<br />
Dharma làm hạt nhân. Dharma là nguyên tắc<br />
đạo đức của người Ấn Độ, là nghĩa vụ hành<br />
động, là bổn phận của mỗi người sống trong<br />
vũ trụ này. Với trận đánh trên chiến trường<br />
Kurukshetra, Dharma trở thành nguồn năng<br />
lượng vô song, là thước đo giá trị anh hùng.<br />
<br />
172<br />
<br />
177Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thị Tuyết Thu<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Những hành động trên khẳng định ý tưởng:<br />
“Để khắc sâu Dharma vào trái tim nhân loại,<br />
Vyasa đã viết bản anh hùng ca này” [1, tr.9].<br />
Mahabharata đã xây dựng những hành động<br />
mang tính chất biểu tượng, thể hiện sự<br />
nghiêng mình trước đạo đức, và sự hướng tới<br />
một khuôn mẫu đạo đức lý tưởng của nhân<br />
vật anh hùng Ấn Độ.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Jean Claude Carrière (1989), “Mahabharata<br />
Bài thơ nhân gian”, Tạp chí Người đưa tin<br />
UNESCO, (9), tr. 4-9 và tr. 56-57.<br />
[2]. P.A. Grinser (1970), Ramayana và<br />
Mahabharata, Nxb Khoa học, Mátxcơva.<br />
<br />
105(05): 169 - 173<br />
<br />
[3]. Hêghen (1999), Mỹ học tập 1 (Phan Ngọc<br />
dịch), Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
[4]. Phan Thu Hiền (1999), Sử thi Ấn Độ tập 1,<br />
Mahabharata, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
[5]. Nguyễn Thừa Hỷ (1986), Tìm hiểu văn hóa Ấn<br />
Độ, Nxb Văn hóa, Hà Nội.<br />
[6]. C. Rajagopalachari (1979), Mahabharata<br />
(Cao Huy Đỉnh và Phạm Thủy Ba dịch), Nxb<br />
Khoa học xã hội, Hà Nội.<br />
[7]. I.Đ. Xêrêbriacốp (1978), Khảo luận về văn<br />
học cổ Ấn Độ (Nguyễn Xuân Hậu dịch, Bản chép<br />
tay, Thư viện Trường ĐHSP Hà Nội.<br />
[8]. P.A Grinser (1974), Sử thi Ấn Độ, Nxb Khoa<br />
học, Mátxcơva.<br />
[9]. N.K Sidhanta (1977), Thời đại Anh hùng Ấn<br />
Độ, Cục xuất bản Châu Á, Ấn Độ.<br />
<br />
SUMMARY<br />
ACTIONS IN THE INDIAN EPIC UNDER THE LIGHT OF MORAL SYSTEM<br />
Nguyen Thi Tuyet Thu<br />
<br />
*<br />
<br />
Academy Journalism and Communication Ho Chi Minh National Academy of Politics and Public Administration<br />
<br />
The article mentions typical actions of heroes in the Epic Mahabharata from the angle of moral<br />
system, in which Dharma is the key one. The writer approaches this issue from three aspects:<br />
actions representing the interrelation between two concepts of morality - Dharma in Kshatriya and<br />
that in Brahmin, actions showing the inconsistence of characters’ personality in the epic, and<br />
actions resulting from animosity which finally only brings about merciless destruction. The article<br />
concludes that Dharma is the responsibility and duty of every social class in Ancient India. It is<br />
also the moral principle that lightens the actions of the epical heroes, and ultimately, the tool to<br />
measure the values of those heroes in the Mahabharata. In deed, “Vyasa wrote this epic so as to<br />
imprint Dharma into the mind of human beings.”<br />
Key words: actions of heroes, moral system, Dharma, Dharma in Brahmin, Dharma in Kshatriya,<br />
“Brahminized” heroes, “Kshatriya-ized” priests.<br />
<br />
Ngày nhận bài: 11/3/2013; Ngày phản biện: 17/5/2013; Ngày duyệt đăng: 06/6/2013<br />
*<br />
<br />
Tel: 0984924256; Email: nguyentuyetthuajc@gmail.com<br />
<br />
173<br />
<br />
178Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />