175
gi h phi t đảm nhn nhiu quyết định mà trước kia là trách nhim
ca hai v chng trong gia đình.
Vic nghiên cu chu k sng h gia đình là quan trng đối vi nhà
sn xut và tiếp th trong vic phân khúc th trường; đồng thi h s biết
được nhng sn phm nào s được mua sm và được tiêu dùng trong mi
giai đon khác nhau. Hu hết nhng khách hàng trong cùng mt chu k
sng s tri qua nhng vn đề ging nhau, tuy nhiên nhng gii pháp h
chn la và kh năng đáp ng ca h s khác nhau vì còn ph thuc vào
văn hóa trong gia đình, tng lp xã hi ca gia đình và nhóm tham kho
đối vi gia đình, vì vy chu k sng gia đình có th kết hp vi các yếu
t đó để to thành tp hp các yếu t tác động đến vic mua sm ca gia
đình.
d. Thc hin quyết định trong gia đình:
Là mt đơn v tiêu dùng, các chc năng ca gia đình ging như bt
k nhóm nào khác là có các vn đề cn gii quyết và có các quyết định
cn phi thc hin. Mi thành viên trong gia đình đóng mt vai trò khác
nhau tu theo mc độ, ngay c đối vi tr con trong gia đình.
Các quyết định thuc người chng hoc người v.
Cn lưu ý rng các quyết định còn ph thuc vào ba yếu t như:
loi sn phm và định hướng v vai trò gii tính, mi quan h ca chúng
được th hin như sau:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
176
Loi sn phm và dch v mua sm Các loi quyết định
1. Trường hc, đi chơi, du lch, gii trí bên
ngoài, đồ dùng phòng khách, nhà ca, …
C hai cùng quyết định
2. Thc ung trong gia đình: nước ngt, bia,
rượu, …
Người chng và người
v đều có quyn quyết
định độc lp
3. Các sn phm lau nhà, đồ dùng trong nhà
bếp, qun áo tr con, qun áo ca v
thc ăn trong nhà, …
Người v có quyn
quyết định
4. Mua bo him, tiết kim, mua xe c, và
các đồ dùng trong vườn, mua máy vi tính…
Người chng có quyn
quyết định
- Định hướng v vai trò gii tính: Tu theo nhng đặc tính
ca người chng và người v mà h thc hin các quyết
định gia các gia đình s khác nhau.
Mt s người chng cm giác và hành động nam tính
hơn s cho thy các đặc tính ca s mnh bo, quyn
lc và gin d. Tương t như vy, nhng người v s
cho thy s th động, chăm sóc gia đình , t tế, …
Trong gia đình ít mang tính truyn thng s có nhiu
khuynh hướng cho thy người chng và người v cùng
nhau quyết định mua sm.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
177
- Các quyết định b nh hưởng bi con cái:
Hu hết các nhà nghiên cu và các cha m đều đồng ý rng tr em
nh hưởng đến các quyết định mua sm ca gia đình. Có nhiu yếu t
giúp chúng ta xác định mc độ nh hưởng ca tr em đối vi vic mua
sm trong gia đình, trong đó các yếu t ni bt là loi sn phm, ngun
lc ca tr, độ tui ca tr, s tp trung ca cha m đối vi tr, thái độ
đối vi tivi hoc qung cáo, môi trường giao tiếp trong gia đình và các
kiu cha m.
Ví d: Thường tr em thường đi vi ba m chúng đến siêu thnh
hưởng đến vic la chn ca hàng và nhãn hiu sn phm, mc độ
nh hưởng mnh nht có th là nhng sn phm như qun áo, giày
dép, đồ chơi
Nếu ba m hn chế mc độ xem tivi ca tr thì mc độ nh hưởng
ca tr đối vi vic mua sm ca ba m s gim vì qung cáo và tivi có
tác động rt ln đối vi tr.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
178
TÓM TT BÀI 9
- Văn hóa là mt trong nhng nhân t quan trng nh hưởng đế hành
vi tiêu dùng. Văn hóa được hiu là nhng giá tr, truyn thng,
quan đim, chun mc hành vi được truyn qua nhiu thế h có tác
động mnh m đến nhu cu, s thích, thói quen ca khách hàng.
Nhánh văn hóa cũng là mt điu cn lưu ý đối vi các nhà tiếp th
vì mang tính chuyên bit hơn, nhng người trong cùng nhánh văn
hóa s cùng chung s thích và thói quen mua sm.
- Tng lp xã hi không đơn thun phân bit da trên thu nhp, ca
ci mà c giáo dc, văn hóa… nhng tng lp xã hi khác nhau s
có hành vi ng x và thói quen mua sm khác nhau, do vy nhà
tiếp th phi nhn biết điu này để đáp ng hiu qu hơn.
- Các yếu t xã hi bao gm nh hưởng nhóm và h gia đình. nh
hưởng nhóm lên vic chn mua sn phm tu thuc vào khá nhiu
yếu t như mc độ liên kết vi nhóm, loi sn phm…
- Yếu t gia đình bao gm các ni dung như h gia đình, chu k sng
gia đình, vai trò ca các thành viên trong gia đình. Nhng yếu t
này tác động đến hành vi ca mt cá nhân khá mnh m - đây là
điu mà các nhà tiếp th phi nm bt được nhm thiết kế các chiến
lược tiếp th phù hp.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
179
BÀI TP
1. Văn hoá có nh hưởng đến vic chn các sn phm thi trang như
qun áo, kiu tóc… ca khách hàng không? Cho ví d?
2. Nhng người tng lp cao trong xã hi có thường chn chương
trình gii trí khác vi người tng lp khác không? Cho ví d
3. Nhóm nh hưởng lên nhng sn phm loi nào mnh nht?
4. Cho biết trong giai đon gia đình tr có con nh Vit Nam, khách
hàng thường có đặc đim gì? Hành vi mua sm như thế nào?
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com