intTypePromotion=1
ADSENSE

Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 1

Chia sẻ: Lê Thị Chị | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

272
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quá trình hình thành và phát triển của khoa học hành vi người tiêu dùng. Một số khái niệm cơ bản. Sự cần thiết phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng . Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 1

  1. Chương 1 TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG GV: Cô Liên phước
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khoa học hành vi người tiêu dùng 1.2 Một số khái niệm cơ bản 1.3 Sự cần thiết phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng 1.4 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
  3. Hiểu biết người tiêu dùng là vấn đề then chốt cho mọi giải pháp tối ưu… …“ Bằng cách nào để có thể hiểu biết được người tiêu dùng?’… Người tiêu dùng CON NGƯỜI Tâm lý học Xã hội học Triết học Kinh tế học … Khoa học “ HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG”
  4. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1950: Nghi vấn và bắt đầu hình thành các ý tưởng.
  5. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng Tâm lý học hành vi Tâm lý học chuẩn đoán (Behaviorism) (Psychologies clinicques) Nghiên cứu các quy luật 2 trường phái Nghiên cứu tinh thần, phản ảnh mối quan hệ đối lập những gì xảy ra bên trong của con người và của mỗi con người môi trường Mô hình Động cơ hộp đen ý thức người tiêu dùng
  6. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1960: Sự ra đời của khoa học hành vi người tiêu dùng. Các nhà khoa học đã công bố công trình 1 Journal nghiên cứu về of marketing ngưuời tiêu dùng như research một môn khoa học
  7. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1960: Sự ra đời của khoa học hành vi người tiêu dùng. Giới thiệu quá trình thông qua quyết định 2 mua của người tiêu dùng. James Engel, Dave Kollat, Roger Blackwell (1968)
  8. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1960: Sự ra đời của khoa học hành vi người tiêu dùng. 3 The theory of buyer behaviour (John Howard and Jagdish sheth 1969) John Howard and Jagdish sheth 1969 Giới thiệu lý thuyết chung về hành vi người tiêu dùng và mô hình hóa hành vi
  9. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1970: Sự phát triển của khoa học hành vi người tiêu dùng.
  10. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1980: Sự độc lập của khoa học hành vi người tiêu dùng. - Một số nghiên cứu phục vụ mục đích khác ngoài marketing - Nhiều công vụ và phương tiện nghiên cứu mới: tóan học, thống kê, các phần mềm xử lý dữ liệu…
  11. 1.1 quá trình hình thành và phát triển khoa học hành vi người tiêu dùng - Những năm 1990 đến nay: Sự phát triển đa dạng.
  12. NỘI DUNG CHƯƠNG 1 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khoa học hành vi người tiêu dùng 1.2 Một số khái niệm cơ bản 1.3 Sự cần thiết phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng 1.4 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
  13. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.1 Người tiêu dùng và thị trường người tiêu dùng Người tiêu dùng là những người mua sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng sinh hoạt cá nhân, gia đình và tổ chức. Điều 1, chương I Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam
  14. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.1 Người tiêu dùng và thị trường người tiêu dùng Người tiêu dùng là những người mua sắm hàng hoá để phục vụ cho tiêu dùng cá nhân, gia đình hoặc một nhóm người vì nhu cầu sinh hoạt. Phillip Kotler
  15. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.1 Người tiêu dùng và thị trường người tiêu dùng -Người tiêu dùng cá nhân: là những người mua sắm hàng hoá để phục vụ cho tiêu dùng cá nhân hoặc hộ gia đình. - Người tiêu dùng là các tổ chức: là những người mua sắm hàng hoá để phục vụ cho tiêu dùng của tổ chức - Người tiêu dùng công nghiệp: Mua NVL phục vu cho sản xuất hoặc thương mại… - Người tiêu dùng là các tổ chức : công đoàn, các Đảng phái chính trị, đoàn thể…
  16. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.1 Người tiêu dùng và thị trường người tiêu dùng Thị trường người tiêu dùng là những cá nhân, hộ gia đình và các nhóm tập thể mua sắm hàng hoá hoặc dịch vụ cho mục đích tiêu dùng cá nhân. Phillip Kotler
  17. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.2 Hành vi của người tiêu dùng Hành vi khách hàng chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ. Hiệp hội marketing Hoa Kỳ
  18. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.2 Hành vi của người tiêu dùng Hành vi khách hàng là những hành vi cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và vứt bỏ sản phẩm hay dịch vụ. Theo Kotler & Levy,
  19. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.2 Hành vi của người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là: - Suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu dùng. - HVKH là năng động và tương tác. - Bao gồm các hoạt động mua sắm, sử dụng và xử lý sản phẩm dịch vụ.
  20. 1.2 MỘT SỐ KHÁI NiỆM CƠ BẢN 1.2.2 Hành vi của người tiêu dùng Tại sao KH mua dầu gội đầu? Họ mua nhãn hiệu nào? Dầu gội đầu Tại sao họ mua nhãn hiệu đó Loại nào thường được mua nhiều nhất Họ mua như thế nào? Khi nào mua? Mua ở đâu…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2