Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 2
lượt xem 33
download
Những người làm Marketing không những phải tạo được những ảnh hưởng khác nhau đến người mua mà còn phải tìm hiểu xem người tiêu dùng thực tế đã thông qua các quyết định mua hàng của mình như thế nào
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 2
- Chương 2 TIẾN TRÌNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG GV: Cô Liên phước (CONSUMER DECISION PROCESS) 1
- Nội dung chương 2: 2.1 Tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng 2.2 Hành vi khách hàng trước khi mua hàng 2.3 Mua hàng 2.4 Hành vi khách hàng sau khi mua hàng 2
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Những người làm Marketing không những phải tạo được những ảnh hưởng khác nhau đến người mua mà còn phải tìm hiểu xem người tiêu dùng thực tế đã thông qua các quyết định mua hàng của mình như thế nào. Người làm Marketing phải xác định được - Ai là người thông qua quyết định mua hàng? - Các kiểu quyết định mua sắm? - Những bước đi của quá trình mua sắm? - 3
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.1 Tiêu dùng và các vai trò quyết định mua + Người khởi xướng + Người ảnh hưởng ( cố vấn, áp đặt…) + Người quyết định Bố + Người mua Bạn bè con + Người sử dụng Mẹ Anh chị 4
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. Tiến trình mua hàng phụ thuộc vào: - Các yếu tố môi trường. Tác động tích cực tác động tiêu cực 5
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. Tiến trình mua hàng phụ thuộc vào: - Đặc tính khách hàng Dễ tính khó tính 6
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. Tiến trình mua hàng phụ thuộc vào: - Đặc tính sản phẩm (giá trị của sản phẩm đối với người mua) Thấp cao 7
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Xe đạp Xe máy Ôtô 8
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. Mua khẩn cấp mưa Áo mưa tiện lợi 9
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. Quyết định trung thành với nhãn hiệu: Khách hàng sẽ hết lòng vì một nhãn hiệu nào đó vì họ tin tưởng. Mua theo thói quen Quyết định mua sắm ngẫu nhiên: khách hàng khác có thể tin rằng tất cả các loại sản phẩm thì như nhau và việc mua loại nào không quan trọng lắm 10
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.2 Phân loại tiến trình mua hàng. mua sắm những sản phẩm có giá trị Mua theo tiến trình cao hoặc có tầm quan trọng Air blade Nouvo Honda Yamaha Hayate Le mh Suzuki Ya xa a m 11
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.3 Mô hình tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng ? Làm thế nào để có thể nhận ra những giai đoạn điển hình trong quá trình mua sắm một sản phẩm nhất định bất kỳ nào? 12
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.3 Mô hình tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng -Phương pháp tự suy xét, hồi tưởng. -Phương pháp phỏng vấn , thăm dò khách hàng. - Ý kiến chuyên gia 13
- 2.1 TIẾN TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG 2.1.3 Mô hình tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng Nhận Nhận Tìm kiếm Tìm kiếm Đánh giá Đánh giá Mua Mua Phản ứng thứ thứcc thông tin thông tin phương án phương án hàng hàng sau khi mua nhu ccầu nhu ầu Hành vi khách hàng Hành vi khách hàng Mua hàng trước khi mua sau khi mua 14
- Nội dung chương 2: 2.1 Tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng 2.2 Hành vi khách hàng trước khi mua hàng 2.3 Mua hàng 2.4 Hành vi khách hàng sau khi mua hàng 15
- 2.2 HÀNH VI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI MUA 2.2.1 Nhận thức nhu cầu Nhận biết nhu cầu diễn ra khi khách hàng cảm thấy có sự khác biệt giữa hiện trạng và mong muốn. Hiện trạng Mong muốn M ức chênh lệch có Không có nhu cầu nhu cầu 16
- 2.2 HÀNH VI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI MUA 2.2.1 Nhận thức nhu cầu Mức độ mong muốn của 1 người nhằm giải quyết một nhu cầu cụ thể tùy thuộc vào các nhân tố sau: - Độ lớn của sự khác biệt giữa hiện trạng và ước muốn. - Khách hàng có sự giới hạn về ngân sách và thời gian. - Những nhu cầu quan trọng hơn thường được giải quyết trước. 17
- Nhận thức nhu cầu được thể hiện ở 2 hình thái: - Nhu cầu “thay thế cái củ”: Cần một sản phẩm – dịch vụ mới cho một nhu cầu hiện hữu (đã tồn tại lâu nay) Nhu cầu chọn lực (Selective needs) - Nhu cầu “về cái hoàn toàn mới”: Cần một sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn một 18
- 2.2 HÀNH VI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI MUA 2.2.1 Nhận thức nhu cầu (1) Các yếu tố kích thích nhu cầu: Những kích thích bên trong Mong muốn Những kích thích bên ngoài 19
- 2.2 HÀNH VI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI MUA 2.2.1 Nhận thức nhu cầu + Những kích thích bên trong - Sự phát triển của cá nhân - Những động cơ mua sắm - Những cảm xúc - Tình huống hiện tại của cá nhân - Những thay đổi về tình trạng tài chính - Những sản phẩm đã được mua sắm 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu Marketing: Xác định hình thức chiêu thị có tác động mạnh nhất đến hành vi mua của khách hàng
14 p | 324 | 113
-
Tám xu hướng tiêu dùng thời hậu khủng hoảng (Phần 1)
7 p | 172 | 56
-
Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 1
34 p | 290 | 37
-
Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 4
81 p | 176 | 31
-
Bài giảng E-marketing - Chương 2: Môi trường Internet Marketing
11 p | 264 | 26
-
Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 3
62 p | 151 | 26
-
Bài giảng Marketing dịch vụ (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Chương 2 Hành vi người tiêu dùng trong giao tiếp dịch vụ
28 p | 151 | 23
-
Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương cuối
8 p | 93 | 21
-
Hành vi người tiêu dùng (Liên Phước) - Chương 5
8 p | 134 | 17
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng (Consumer behaviour)
42 p | 141 | 13
-
Mô hình nghiên cứu các yếu tố thúc đẩy và cản trở hành vi mua thực phẩm hữu cơ của người tiêu dùng Việt Nam
8 p | 148 | 13
-
Bài giảng Hành vi người tiêu dùng: Chương 4 - Tống Bảo Hoàng
26 p | 87 | 12
-
Thấu hiểu thái độ người tiêu dùng trên di động
5 p | 122 | 11
-
Tài liệu Marketing tham khảo : Hành vi mua của khách hàng
23 p | 146 | 8
-
Ứng dụng mô hình UTAUT mở rộng vào môi trường mua sắm trực tuyến: Vai trò của tính kích thích đến hành vi mua hàng ngẫu hứng và hành vi mua hàng liên tục của người tiêu dùng Việt Nam
11 p | 18 | 6
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng gas Petrolimex của người tiêu dùng tại thành phố Đông Hà
11 p | 96 | 3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn