Tham khảo tài liệu 'hãy tăng tính thuyết phục cho kế hoạch tài chính của bạn', tài chính - ngân hàng, tài chính doanh nghiệp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Hãy tăng tính thuyết phục cho kế hoạch tài chính của bạn
- Hãy tăng tính thuyết phục cho kế hoạch
tài chính của bạn
Lập kế hoạch tài chính là công việc đòi hỏi ở bạn những kiến thức cơ bản về
chuyên môn, óc phán đoán chính xác và tầm nhìn bao quát về lĩnh vực kinh
doanh của mình. Đã từng có một chuyên gia tài chính so sánh sự khó khăn
và phức tạp trong công việc lên kế hoạch tài chính với khoa chiêm tinh học:
chỉ dựa vào một số điều kiện cho trước (vị trí của các vì sao) mà phải dự
báo cả một tương lai vô hình phía trước.
Tất nhiên, soạn thảo một văn bản không phải là điều vượt quá khả năng của
bạn, nhưng thách thức lớn nhất chính là việc thu hút được nguồn vốn đầu tư
của ngân hàng và các nhà đầu tư cho dự án kinh doanh đầy triển vọng của
mình. Thông qua kế hoạch tài chính do phía doanh nghiệp cung cấp, bên cho
vay sẽ tìm hiểu triển vọng thu hồi nợ, còn các nhà đầu tư sẽ xác định những
khoản lợi nhuận họ có thể nhận được từ mỗi dự án. Vậy bạn sẽ làm thế nào
để thuyết phục những đối tác vừa kỹ tính, vừa khó hiểu này?
Một số kinh nghiệm xây dựng kế hoạch tài chính
- Các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm đang hoạt động tại một số tập đoàn
lớn cũng như trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã tổng kết một số kinh
nghiệm quý giá giúp bạn tránh những sai sót không đáng có trong quá trình
xây dựng kế hoạch tài chính cho công ty mình:
- Nếu bạn chỉ cung cấp thông tin về tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận,
thì kế hoạch tài chính của bạn sẽ thiếu tính thuyết phục. Bạn phải thông báo
cho các nhà đầu tư cả tình trạng lưu chuyển tiền tệ, mức chênh lệch giữa
tổng thu và tổng chi. Bạn nên nhớ rằng, trong khi bạn chỉ tập trung đề cập
đến phần vốn (gồm các khoản tồn kho, trang thiết bị, nhà xưởng và nhu cầu
nhân sự cần thiết) cùng doanh thu và lợi nhuận, thì các nhà đầu tư và đại
diện ngân hàng lại muốn tìm hiểu thêm về kế hoạch cân bằng tài chính hay
lượng tiền mặt dự trữ bạn định giữ lại trong công ty.
- Một số doanh nghiệp thường cung cấp các chỉ tiêu cụ thể theo chu kỳ từng
tháng hoặc từng năm cho cả một kế hoạch kéo dài từ 3 đến 5 năm. Trong khi
đó, bản báo cáo tài chính của công ty bạn sẽ mang tính chính xác và có thể
gây chú ý nhiều hơn, nếu bạn đưa ra dự đoán về chỉ tiêu hàng tháng cho năm
thứ nhất và chỉ tiêu hàng năm cho những năm còn lại. Nguyên do là bạn chỉ
có thể dự trù một cách tương đối số liệu hàng tháng cho riêng năm đầu tiên,
- còn những năm sau sẽ rất khó có cơ sở để đưa ra được con số chính xác cho
từng tháng.
- Đừng bao giờ đề xuất nhiều hơn hai khả năng hoặc hai tình huống trong kế
hoạch tài chính của bạn. Nhiều doanh nghiệp đưa ra ba trường hợp khác
nhau: tồi tệ nhất, trung bình và khả quan nhất. Một số công ty khác lại chỉ có
hai lựa chọn giữa khả năng thành công cao và khả năng hòa vốn. Lời khuyên
mà các chuyên gia dành cho bạn là chỉ nên nói đến hai trường hợp là trường
hợp bình thường và trường hợp hòa vốn. Điều này có tác dụng trước hết là
làm cho bản báo cáo của bạn trở nên rõ ràng, tránh gây nhàm chán cho các
nhà đầu tư và đại diện ngân hàng vốn đã “dị ứng” với đủ loại báo cáo. Bên
cạnh đó, việc nêu ra kế hoạch trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động bình
thường sẽ chứng tỏ được rằng bạn luôn có những tính toán sát thực. Trong
trường hợp hòa vốn, bạn có thể dự đoán được doanh thu khi thua lỗ, cũng
như tình trạng sa sút của thực tiễn kinh doanh.
- Bạn không được phép quá lạc quan về những con số lãi ròng hoặc tỉ lệ tăng
trưởng doanh thu bán hàng. Nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch tài chính là
bạn phải dự báo chính xác tốc độ tăng trưởng. Bạn nên lưu ý rằng các nhà
đầu tư muốn nhìn thấy một nhà quản lý doanh nghiệp có tham vọng, nhưng
với điều kiện anh ta có lối tư duy thực tế, chứ không phải là kẻ ảo tưởng
- hoặc huênh hoang. Ví dụ, nếu công ty bạn đang là một đơn vị kinh doanh
buồn tẻ bỗng đạt tỉ lệ doanh thu bán hàng gấp đôi, thì điều đó cũng không
chứng mình được rằng công ty bạn có thể tăng trưởng gấp đôi trong suốt
những năm sau đó. Hoặc bạn có thể đưa ra một giả thiết là tỉ lệ tăng trưởng
cao có thể làm giá trị công ty tăng gấp 50 lần trong vòng 5 năm tới. Nếu
“điều kỳ diệu” này thật sự xảy ra, thì đó cũng không phải là một chỉ tiêu của
công việc kinh doanh. Bên cho vay và các nhà đầu tư vốn sẽ cảm thấy sự
chủ quan trong nhận định của bản báo cáo tài chính do công ty bạn cung cấp.
- Không nên xây dựng báo cáo tài chính cho khoảng thời gian quá 3 năm, trừ
khi phía đối tác yêu cầu bạn làm như vậy. Bạn nên cân nhắc một thực tế là
bạn đã quá khó khăn để dự trù chính xác doanh thu hay thu nhập của dự án
chỉ trong 3 năm thực hiện. Trong khi đó, thị trường, tính cạnh tranh, công
nghệ kinh doanh và nền kinh tế lại chuyển động từng ngày. Do đó, bạn chỉ
nên xây dựng kế hoạch hơn 3 năm, khi bạn muốn đối tác đầu tư dài hạn cho
trang thiết bị hoặc bất động sản.
- Thêm một điều đáng ngạc nhiên là một số doanh nghiệp tính toán sai hoặc
thậm chí... quên tính đến khoản tiền lãi suất tín dụng. Chẳng hạn như bạn có
một khoản nợ khoảng X trong một năm, bạn hãy dự đoán khoản tiền lãi phải
trả cho mỗi năm là 9% của con số X đó. Điều quan trọng là bạn không nên
- dự trù con số trả tiền nợ lãi quá thấp so với số nợ thực tế, bởi có nguy cơ là
bạn sẽ thâm hụt ngân sách nhiều.
- Bên cạnh các dữ liệu về doanh thu, kê khai tài chính, chu kỳ tiền mặt, bạn
nên dành hẳn khoảng một trang trong kế hoạch tài chính của công ty mình
nhằm giải trình và chứng minh những giả thuyết của cá nhân bạn về các vấn
đề như chi phí bán hàng, chi phí hoạt động, lợi nhuận, doanh thu về các
khoản có thể nhìn thấy rõ, khoản tồn kho, chính sách chia cổ tức, thuế thu
nhập... Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp các thông tin có tầm ảnh hưởng
quan trọng về tài chính của công ty bạn.
- Hãy đảm bảo rằng các con số trong kế hoạch tài chính được tính toán hợp
lý và trung thực. Phía cho vay nợ sẽ kiểm tra rất kỹ các phép toán và các con
số trong kế hoạch do công ty bạn cung cấp và yêu cầu phía bạn giải trình về
mọi sai sót. Những sai sót ấy, dù có được sửa chữa lại đi chăng nữa nhưng
cũng khiến cho bạn và công ty bạn mất đi hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhà
đầu tư và ngân hàng định cho vay. Họ có thể nghĩ các bạn “cố tình nhầm
lẫn” nhằm hợp lý hoá mọi bất ổn trong kế hoạch tài chính.
Một bản kế hoạch tài chính hiệu quả sẽ tác động trực tiếp đến biện pháp và
phương thức mà các nhà quản lý doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư để phát
triển một dự án kinh doanh, đồng thời quyết định mọi chiến lược hoạt động
- của công ty trong sản xuất, phân phối sản phẩm và cả lĩnh vực quản lý nhân
lực. Là một nhà quản lý, bạn nên linh động và mạnh dạn điều chỉnh kế
hoạch tài chính phù hợp, nếu bạn nhận thấy rằng chỉ tiêu đề ra vượt quá khả
năng hoặc, ngược lại, quá thụ động so với năng lực hoạt động của toàn công
ty.