intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vào khoảng đầu năm 2004, Honda đã công bố thành công trong việc phát triển một hệ thống dẫn động mới gọi là SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định). Hệ thống này giúp cho lái xe có cảm giác trung thực khi vào cua, đem lại sự ổn định tuyệt vời.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

  1. Hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định Vào khoảng đầu năm 2004, Honda đã công bố thành công trong việc phát triển một hệ thống dẫn động mới gọi là SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định). Hệ thống này giúp cho lái xe có cảm giác trung thực khi vào cua, đem lại sự ổn định tuyệt vời. Lần đầu tiên trên thế giới, hệ thống SH-AWD kết hợp việc kiểm soát phân bổ mô men trước-sau với việc phân bổ mô men được điều phối sang hai bánh trái phải một cách độc lập để tự do phân chia tối đa mô men vào cả bốn bánh cho phù hợp với điều kiện đường xa. Hệ thống này đã được trang bị cho dòng Acura RL (Bắc Mỹ) và Legend (Nhật Bản) từ năm ngoái Bằng cách giám sát các tín hiệu của tài xế và điều kiện đường xá, hệ thống SH- AWD sẽ quyết định tỷ lệ phân bổ mô men vào hai trục trước-sau và hai bánh trái- phải (trục sau) một cách tối ưu. Thông tin này được chuyển đến bộ vi sai cầu sau nơi các lá ly hợp điện từ trực tiếp liên tục điều phối và thay đổi mô men trong khoảng tỷ số 30:70 và 70:30 giữa hai cầu trước-sau và phân bổ mô men giữa hai
  2. bánh trái phải của cầu sau giữa tỷ lệ 100:0 và 0:100. Mô men không những được dùng để tạo sức đẩy mà cũng còn dùng để vào cua, mang lại một sự cải thiện đáng kể trong việc điều khiển xe. Hệ thống SH-AWD bao gồm các cảm biến về góc lái, lực đẩy ngang (lateral g), và các thông số khác của xe, một chiếc ECU, và bộ vi sai cầu sau. Bộ ly hợp điện từ trực tiếp bên trong vi sai cầu sau, lần đầu tiên trên thế giới, sử dụng nam châm điện để đạt được sự kiểm sóat chính xác các bộ ly hợp đa đĩa. Các cuộn dây d ò lắp sẵn bên trong giám sát khoảng cách giữa các nam châm điện và phần vỏ từ để đạt được sự chính xác, liên tục thay đổi việc phân chia mô men. Bộ vi sai cầu sau còn được trang bị một thiết bị gia tốc gắn trong, cũng lại là cái đầu tiên trên thế giới. Trong khi vào cua, đường đi của bánh bên ngoài thường rơi ra ngoài khỏang trung bình của hai đường đi của bánh trước. Bánh sau bên ngoài không quay đủ nhanh để theo kịp các bánh trước, làm giảm hiệu quả truyền động của mô men. Để khử vấn đề này, bộ phận gia tốc trong của hệ thống SH-AWD điều chỉnh các bánh răng để tăng tốc cho bánh sau quay nhanh t ương ứng với các bánh trước. Việc đó làm giảm sự thất thóat mô men truyền động và cải tiến đáng kể khả năng vận hành của xe. Honda coi tiêu chí lái xe thoải mái (driving pleasure) là một trong những nhân tố quan trọng trong việc phát triển các dòng xe của hãng. Các tính năng mới của hệ thống SH-AWD, kiểm soát lực kéo trước (feed-forward) nhằm tận dụng mức độ tín hiệu của người lái để quyết định sự phân phối mô men cho phù hợp. Kết quả là lái xe sẽ cảm nhận được sự đáp ứng của xe một cách rất tự nhiên khi vào cua, nhận ra được mức độ tiện nghi và sự ổn định tuyệt vời trong khi lái xe. Hệ thống SH-AWD
  3. Điều phối sự phân bổ mô men. Tăng tốc trong khi vào cua. Mômen đến bánh sau liên tục được thay đổi để cấp 100% đến bánh sau bên ngoài và 0% đến bánh sau bên trong. Điều này tạo ra một mô men xoay xe hướng vào trong, cải thiện đáng kể việc vận hành xe. * Mômen xoay xe là lực vặn liên quan đến trục đứng chạy xuyên qua trọng tâm xe. Giảm tốc khi vào cua (bướm ga đóng) Mômen truyền ra bánh sau bên ngoài được tự do biến đổi để làm thay đổi mômen xoay xe hướng từ trong ra ngoài, bảo đảm cho xe luôn luôn ổn định Khi đi thẳng
  4. Mômen truyền đến cầu trước-sau được kiểm soát để mang lại sự vận hành tối ưu cho phù hợp với mômen được sinh ra. Trong khi tăng tốc gấp, bánh trước được giảm mômen, ngược lại, mômen đến bánh sau lại được giảm trong khi xe di chuyển ổn định. Kết quả là lúc nào xe cũng ổn định Cấu trúc của hệ thống Bộ ly hợp điện từ trực tiếp đầu tiên trên thế giới Một cuộn dây điện từ (nam châm điện từ) hút một cái vỏ (thân) từ, đến l ượt vỏ bọc này ép vào bộ ly hợp đa đĩa để làm cơ sở cho việc chuyền mômen. Một bộ ly hợp gọn nhẹ, được trang bị với một cơ cấu bánh răng hành tinh bước để tăng mômen, cho phép truyền những lượng mô men lớn. Một cuộn dây gắn sẵn bên trong giám sát khỏang cách giữa cuộn dây điện từ và vỏ từ. Dòng điện chạy trong bộ ly hợp điện từ được điều chỉnh để đạt được sự phân bổ mômen một cách chính xác cao. Thiết bị gia tốc Trong khi lái thẳng, thiết bị mang hai bánh răng hành tinh quay đồng bộ với trục truyền lực, làm cho các bánh trước và bánh sau quay cùng tốc độ. Khi xe vào các đoạn đường cong, tùy tình hình mà bộ mang bánh răng hành tinh sẽ bị khoá, lúc đó thiết bị gia tốc bị tách ra không còn đồng tốc với trục truyền lực và tăng tốc độ vòng quay của hai bánh sau. Một bộ kích thủy lực sẽ đóng mở các ly hợp và còn có cả một ly hợp một chiều trong hệ thống nhỏ gọn này. Các cảm biến, ECU Tín hiệu đầu vào của góc lái, lực xô ngang, tỷ lệ xoay tròn, tốc độ bánh xe và các cảm biến khác giám sát tín hiệu của lái xe, các điều kiện vận hành, theo đó bộ ECU của hệ thống SH-AWD có thể tính toán được mức phân phối mômen lý tưởng.
  5. Hệ Thống Tổng Quát Bộ Vi Sai Cầu Sau
  6. Qui Trình Vận Hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2