intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống phanh ôtô ( Phần 2/2 )

Chia sẻ: Nguyen Quan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

165
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Hệ thống chống bó cứng ABS Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System) là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện luôn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống phanh ôtô ( Phần 2/2 )

  1. Hệ thống phanh ôtô ( Phần 2/2 ) -Hệ thống chống bó cứng ABS Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System) là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện luôn quay và bám đường trong khi phanh ABS (Hệ thống phanh chống bó cứng) Nếu các bánh xe bị bó cứng khi đạp phanh, ABS sử dụng máy tính để đi ều khi ển áp suất thuỷ lực tác dụng lên xylanh phanh bánh xe và píttông c ủa phanh đĩa. B ằng cách ngăn không cho các bánh xe bị bó cứng, hệ th ống này tránh cho kh ỏi b ị tr ượt hay không ổn định. 1 ECU (Bộ điều khiển điện tử) 2 Bộ chấp hành ABS 3 Các cảm biến A Có ABS B Không có ABS ABS có EBD (Phân phối lực phanh điện tử)  Ngoài chức năng của ABS, ABS có EBD phân phối lực phanh h ợp lý gi ữa các bánh trước và bánh sau, và giữa các bánh xe bên phải và bên trái tuỳ theo đi ều ki ện lái xe. Hệ thống này điều khiển lực phanh của các bánh xe trước và sau tuỳ theo hàng hoá trên xe, hay sự thay đổi tải trọng phân bố khi xe gi ảm t ốc.
  2. Hơn nữa, hệ thống này điều khiển lực phanh của các bánh xe bên trái và bên ph ải khi xe quay vòng. A Trạng thái bình thường B Trạng thái có tải C Khi quay vòng BA (Trợ giúp khi phanh) Hệ thống này trợ giúp cho lực đạp phanh của lái xe trong tr ường h ợp kh ẩn c ấp b ằng cách tăng lực phanh.
  3. Mặc dù hệ thống ABS phát huy tối đa tính hiệu quả của h ệ th ống phanh khi nh ấn h ết bàn đạp phanh, nó có thể không hoạt động nếu lực đạp phanh nh ỏ. Hệ thống trợ giúp khi phanh kích hoạt khi lái xe cần lực phanh l ớn, nh ư trong tr ường hợp phanh khẩn cấp, lái xe xuống dốc hay khi kéo theo khoang ch ở hành khách hay hàng hoá. Khi xác định ở tình trạng phanh khẩn cấp, nó đi ều khi ển áp su ất thu ỷ l ực đ ể trợ giúp thêm cho lực phanh. Máy tính sẽ xác định xem có cần lực phanh lớn hay không b ằng cách đo t ốc đ ộ c ủa đạp phanh hay tốc độ gia tăng của áp suất xylanh phanh chính.   TRC (Điều khiển lực kéo)  Khi lực dẫn động tác dụng lên các bánh xe như khi xe bắt đ ầu kh ởi hành, h ệ th ống TRC đảm bảo tính ổn định chuyển động bằng cách ngăn các bánh xe không b ị tr ượt. Khi bánh xe chủ động bị trượt, máy tính sẽ giảm công suất phát ra c ủa đ ộng c ơ và kích hoạt phanh để hạn chế sự trượt.
  4. 1 Cho phép xe khởi hành và tăng tốc êm trên mặt đường tr ơn tr ượt. 2 Đảm bảo tính năng thông qua và ổn định t ốt thậm chí khi tăng t ốc. 3 Cho phép xe quay vòng ổn định hơn, thậm chí nếu tăng t ốc khi quay vòng. 4 Cho phép xe khởi hành và tăng tốc ổn định thậm chí khi các bánh xe bên trái và bên phải bám trên mặt đường theo những cách khác nhau. LƯU Ý: Cũng còn có một loại hệ thống điều khiển lực kéo khác gọi là "TRC chủ động" cho những xe địa hình 4WD. Trên đường xấu, nó tránh cho các l ốp xe không b ị nh ấc lên so với mặt đường và trượt. VSC (Hệ thống điều khiển ổn định xe)  Hệ thống VSC cho phép xe quay vòng êm. Khi xe trở nên không ổn định khi quay vòng, máy tính s ẽ kích ho ạt phanh và gi ảm công suất của động cơ để ổn định xe. LƯU Ý:  • Tên của hệ thống VSC Bắc mỹ: Điều khiển trượt Các khu vực khác: Điều khiển ổn địnhxe
  5. A Khi đánh lái chưa đủ: Phanh bánh sau sẽ tạo ra lực đưa xe vào trong. B Khi đánh lái quá nhiều: Phanh bánh trước bên ngoài sẽ tạo ra lực kéo xe ra ngoài. 1 ECU  2 Bộ chấp hành VSC 3 Bộ chấp hành bướm ga 4 Cảm biến G 5 Cảm biến tốc độ xe 6 Cảm biến gia tốc ngang của xe 7 Cảm biến góc đánh lái Hoạt động của ABS 
  6. 1. Hệ thống này theo dõi tốc độ quay của 4 bánh xe. Khi m ột bánh xe s ắp b ị bó c ứng, hệ thống này ngay lập tức nhả bớt phanh của bánh xe đó để cho phép bánh xe quay trở lại. 2. Sau bánh xe sắp bị bó cứng đó quay trở lại,quá trình phanh bánh xe đó đ ược ph ục hồi trở lại. 3. Nếu bánh xe đó lại sắp bị bó cứng tiếp, hệ thống sẽ nhả bớt phanh cho bánh xe đó. 4. Hệ thống này lắp lại quá trình trên nhiều lần trong m ột giây đ ể phát huy t ối đa ti ềm năng của hệ thống phanh và đảm bảo tính ổn định và tính năng thông qua c ủa xe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2