intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiện trạng hoạt động của Grab tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Hiện trạng hoạt động của Grab tại thị trường Việt Nam" nhằm phân tích điểm mạnh và điểm yếu khi hoạt động Grab, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm xúc tiến thế mạnh của Grab. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiện trạng hoạt động của Grab tại thị trường Việt Nam

  1. HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA GRAB TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Lê Thị Mỹ Linh*, Nguyễn Quốc Nghĩa, Nguyễn Hữu Anh Huy Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Đào Thị Tuyết Linh TÓM TẮT Thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2022 đang có sự chuyển mình và không ít biến động, nhiều doanh nghiệp cần phải có những đầu óc tính toán kỹ càng – sáng tạo – và có tư duy phù hợp thì mới tồn tại bền vững được, đang trên đà phát triển. Từ ứng dụng đặt xe ban đầu, nay Grab dần trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt Nam nói chung và toàn Đông Nam Á nói riêng. Trong khoảng thời gian cách ly dịch COVID-19 gần đây, Grab triển khai nhiều chiến dịch và clips mang đến những thông điệp ý nghĩa cho cộng đồng. Trong tương lai tới, hệ sinh thái từ Grab tạo ra sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là không gian cho các marketers. Từ khoá: xe ôm công nghệ, Grab 1. GIỚI THIỆU Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe hơi tại Singapore và các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Grab đã xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 27/02/2014. Sau gần 2 năm hoạt động, Grab chính thức mở hàng loạt dịch vụ như GrabBike, GrabCar, GrabExpress và GrabFood để phục vụ cho mọi nhu cầu của người dân Việt Nam. Hiện tại, Grab là ứng dụng đặt xe công nghệ, giao thức ăn và thanh toán không cần tiền mặt hàng đầu Đông Nam Á với sự hiện diện tại 6 nước: Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam với hơn 12 triệu người dùng và 200.000 tài xế. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Khái niệm Grab Grab là ứng dụng vận chuyển đặt trên điện thoại thông minh. Người sử dụng có thể dùng ứng dụng để đặt xe (taxi, ô tô, xe máy) đi từ điểm này đến điểm khác với giá cước biết trước và có được xe trong thời gian ngắn nhất. 2.2 Nhận thức tính hữu ích ● Thuận tiện: Nhanh chóng và tiện lợi với tình hình hiện nay trong nội thành. Xe máy vẫn là phương tiện được chọn hiện nay. 1354
  2. ● Cước phí rẻ: ai cũng đi được grab với tiện ích về công nghệ quá tốt. Grab được đánh giá là phương tiện giá rẻ nhất hiện nay. ● Không sợ bị hớ giá: bạn sẽ nhận được tính toán cước phí với Grab khi đặt nên sẽ không phải trả các chi phí nào khác nữa sau khi dùng dịch vụ. ● Lộ trình chủ động: thường thì hệ thống ứng dụng sẽ hiển thị đường đi suốt chuyến. Bạn sẽ không phải lo lắng về lịch trình từ lúc tài xế đón cho đến lúc trả khách. ● Thông tin tài xế được hiển thị: Bạn sẽ không phải lo lắng khi giao bản thân cho 1 người nào đó mà mình biết mặt. Ứng dụng Grab giúp bạn thấy được hình ảnh tài xế sẽ chở mình và biết được thông tin về họ. 2.3 Nhận thức tính dễ sử dụng 11% Grab 25% Gojeck Be 64% Hình 1. Khảo sát nhận diện thương hiệu Theo khảo sát ta hiểu được do ảnh hưởng từ độ nhận diện của thương hiệu và grab đã xuất hiện đầu tiên của thị trường việt nam nên người dân đã quen với thao tác sử dụng ứng dụng này do gojeck cước phí rẻ hơn be nên chiếm phần tiêu dùng nhiều hơn. 3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG Theo công bố, ứng dụng di động của Grab đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động. Nền tảng của Grab hiện có hơn năm triệu người sử dụng hằng ngày và có hơn năm triệu đối tác là tài xế và đại lý. Cuối năm 2017, Grab công bố có hơn 1.1 triệu tài xế và chiếm 95% thị trường xe ôm công nghệ trên toàn thế giới. Khách hàng mục tiêu, đối tượng khách hàng Người tiêu dùng chủ yếu là giới trẻ từ 18-50 tuổi có sử dụng internet, smartphone Học sinh, sinh viên lao động tự do nhân viên văn phòng Giá cước trung bình của các dịch vụ Grab 1355
  3. Bắt đầu tính từ Grab car 4 chỗ Grab car doanh Các dịch vụ khác như grab express, 2km đầu tiên nghiệp grab food, grab market,….. Tp. HCM 20-35 VNĐ 20-35 VNĐ 20-16 VNĐ HN 20-35 VNĐ 20-35 VNĐ 20-16 VNĐ 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG Điểm mạnh ● Độ nhận diện cao, vẫn giữ được thương hiệu là dịch vụ hỗ trợ vận chuyển top 1 ở Việt Nam nói riêng và các nước ĐNÁ nói chung ● Phân bố rộng rãi ở thị trường so với các đối thủ cạnh tranh khác Điểm yếu ● Google maps của grab chưa cập nhật so với mặt bằng chung, không cập nhật kịp so với sự thay đổi nhiều địa điểm còn chưa xuất hiện ● Cước phí của grab khá đắt so với các đối thủ khác như gojeck, be… Do chiết khấu phần trăm cho đối tác tài xế đã tăng sau khi mở rộng quy mô (ub xác nhập với grab rút khỏi thị trường Việt Nam) 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ● Chọn lọc khi tuyển dụng nhân sự các đối tác tài xế ưu tiên tuyển những người có kinh nghiệm, biết rõ các địa điểm có kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống bất ngờ trên các cung đường để khắc phục vấn đề google maps chưa cập nhật của ứng dụng. ● Xúc tiến thế mạnh của grab là có nhiều nguồn vốn, các mối quan hệ đầu tư nên tiếp tục đánh mạnh vào hình thức social marketing để ngày càng củng cố chỗ đứng ● Tăng cường hệ thống bảo mật, để tránh tình trạng các khách hàng có thái độ cợt nhã, thiếu ý thức TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bùi Trọng Tiến Bảo, 2020, Giáo trình thương mại điện tử trong du lịch, trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh 2. Đào Thị Tuyết Linh, 2020, Giáo trình maketing du lịch, Trường đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh. 1356
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0