1
LI M ĐẦU
Hi nhp kinh tế quc tế và toàn cu hoá kinh tế đang din ra
mnh m, mang li nhiu li ích và thúc đẩy s phát trin kinh tế ca
nhiu quc gia trên cơ s mt nn thương mi và đầu tư công bng.
Nhưng trong khi các quc gia thành viên WTO đang phi dn d b
các rào cn thuế quan và thuế hoá các rào cn phi thuế quan thì các
bin pháp t v, thuế chng phá giá và thuế đối kháng vn ngày càng
được nhiu quc gia phát trin áp dng mt cách trit để, nht là,
nhiu nước đang phát trin và kém phát trin phi đối mt vi tình
trng hàng hoá nhp khu bán phá giá ti th trường ca mình, và
gánh chu nhng thit hi cho sn xut trong nước. Cho nên vic tìm
các bin pháp bo đảm thương mi công bng - bin pháp chng bán
phá giá, đang được rt nhiu nước quan tâm, k c các nước phát trin
đang phát trin. Tuy nhiên không phi nước nào áp dng bin pháp
chng bán phá giá mt cách đúng đắn, đôi khi mang tính ch quan áp
đặt mang tính chính tr.... Hàng hoá ca Vit Nam cũng đã gp phi
nhng bin pháp chng bán phá giá mà nước s ti áp dng. S vic
đó cũng đã nh hưởng đến xut khu hàng hoá ca chúng ta. Trong
bài viết này đề c
p đến vn đề “Hip định chng bán phá giá ca
WTO và Lut chng bán phá giá ca Hoa k và thách thc, khó khăn
có liên quan trong xut khu hàng hoá ca Vit Nam”
2
NI DUNG
I. HIP ĐỊNH CHNG BÁN PHÁ GIÁ CA WTO VÀ LUT
CHNG BÁN PHÁ GIÁ CA HOA K.
1. Các cách hiu v phá giá:
Mc dù hin ti phá giá và chng bán phá giá đã được WTO
thng nht và đưa ra các tiêu chí và th tc để đánh giá song khi nói
đến phá giá, gii kinh doanh vn có nhiu cách hiu khác nhau:
- Phá giá là gim giá để tranh giành th trường và/hoc tiêu dit
đối th cnh tranh.
- Phá giá là bán dưới giá thành.
- Phá giá là bán dưới mc giá bình thường.
Định nghĩa v phá giá và cách xác định phá giá ca WTO đã
được quy định ti Điu 6 ca GATT: “ Phá giá là hành vi mà sn
phm ca mt quc gia được bán quc gia khác ti mc thp hơn
giá tr thông thường và làm thit hi hay đe do làm thit hi v mt
vt cht mt ngành ca quc gia khác hoc làm chm tr s thiết lp
mt ngành quc gia khác”.
Hai khái nim quan trong quy định này là giá tr thông thường
và thit hi v vt cht.
Mt quc gia b cho là đã bán sn phm ca mình mt quc
gia khác ti mc thp hơn giá tr thông thường nếu:
(1) Giá đó thp hơn mc giá tương đối trong điu kin
thương mi thông thường đối vi sn phm tương t
ti nước xut khu, hoc
(2) Nếu không th xác định mc giá ni địa đó thì:
3
+ Mc giá đó thp hơn mc giá tương đối cao nht được xut
khu ti mt nước th ba trong điu kin thương mi thông
thường, hoc
+ Mc giá đó thp hơn chi phí sn xut ti nước xut khu cng
vi mt t l hp lý chi phí và li nhun bán hàng.
2. Bin pháp chng bán phá giá trong thương mi quc tế
Trong thương mi quc tế, khi hàng hoá b xem là bán phá giá
thì chúng có th b áp đặt các bin pháp chng bán phá giá
(antiduming) như thuế chng phá giá, đặt cc hoc thế chp, can thip
hn chế định lượng hoc điu chnh mc giá ca nhà xut khu nhm
trit tiêu nguy cơ gây thit hi cho ngành sn xut trong nước nhp
khu, trong đó thuế chng bán pháp giá và bin pháp ph biến nht
hin nay.
V thc cht, thuế chng bán phá giá là mt loi thuế nhp khu
b sung đánh vào nhng hàng hoá b bán phá giá nước nhp khu
nhm hn chế nhng thit hi do vic bán phán giá đưa đến cho ngành
sn xut ca nước đó nhm bo đảm s công bng trong thương mi
(nói chính xác đó là mt s bo h hp lý cho sn xut trong nước).
Thuế này đánh vào các nhà sn xut riêng l ch không phi là thuế
áp đặt chung cho hàng hoá ca mt quc gia. Nguyên tc chung nêu
ra nhng Hip định ca WTO là không được phân bit đối x khi áp
dng thuế chng phá giá, tc là nếu hàng hoá b bán phá giá được
xut khu t nhng quc giá khác nhau vi cùng biên độ phá giá như
nhau thì s áp đặt mc thuế chng phá giá thuc vào biên độ phá giá
ca tng nhà xut khu ch không phi áp dng bình quân (ngay c
khi các nhà xut khu t cùng mt quc gia) và không được phép
vượt quá biên độ phá giá đã được xác định.
4
Tuy nhiên, không phi bt k trường hp bán phá giá nào cũng
b áp đặt các bin pháp chng bán phá giá. Theo quy định ca WTO
cũng lut pháp ca rt nhiu nước thì thuế chng bán phá giá ch được
áp đặt khi hàng hoá được bán phá giá gây thit hi đáng k hay đe do
gây thit hi đáng k cho ngành sn xut nước nhp khu. Như vy,
nếu mt hàng hoá được xác định là có hin tượng bán phá giá nhưng
không gây thit hi đáng k cho ngành sn xut mt hàng đó nước
nhp khu thì s không b áp đặt thuế chng bán phá giá và các bin
pháp chng bán phá giá khác. Thit hi cho ngành sn xut trong
nước được hiu là tình trng suy gim đáng k v s lượng, mc tiêu
th trong nước, li nhun sn xut, tc độ phát trin sn xut, vic
làm cho người lao động, đầu tư ti các ch tiêu khác ca ngành sn
xut trong nước hoc dn đến khó khăn cho vic hình thành sn xut
trong nước. Bán phá giá được xác định da vào 2 yếu t cơ bn là: 1 -
Biên độ phá giá t 2% tr lên; 2 - S lượng, tr giá hàng hoá bán phá
giá t mt nước vượt quá 3% tng khi lượng hàng nhp khu (ngoi
tr trường hp s lượng nhp khu ca các hàng hoá tương t mi
nước có khi lượng dưới 3%, nhưng tng s các hàng hoá tương t
ca các nước khác nhau được xut khu vào nước b bán phá giá
chiếm trên 7%).
Theo quy định ca WTO, biên độ phá giá được xác định thông
qua vic so sánh vi mc giá có th so sánh được ca hàng hoá tương
t được xut khu sang mt nước th ba thích hp, vi điu kin là
mc giá có th so sánh được này mang tính đại din, hoc được xác
định thông qua so sánh vi chi phí sn xut ti nước xut x hàng hoá
cng thêm khon chi phí hp lý cho qun tr, bán hàng, các chi phí
chung khác và mt khon li nhun. Như vy, có th hiu rng biên
5
độ phá giá là mc chênh lch giá thông thường ca hàng hoá tương t
vi mc giá xut khu hin ti. Vic xác định giá thông thường được
tính toán rt phc tp da trên cơ s s sách và ghi chép ca nhà xut
khu hoc nhà sn xut là đối tượng đang được điu tra vi điu kin
là s sách này phù hp vi các nguyên tc kế toán được chp nhn
rng rãi và phán nh được mt cách hp lý ca chi phí.
Để xác định hàng hoá có b bán phá giá hay không, vic bán phá
giá có th gây thit hi đáng k cho ngành sn xut trong nước hay
không để áp đặt các bin pháp chng phá giá thì điu quan trng nht
và phc tp nht này quá trình điu tra v bán pháp giá. nhng
quc gia khác nhau, vic điu tra s được thc hin b các cơ quan
chc năng khác nhau. Theo quy định trong Hip định v chng bán
pháp giá ca WTO thì vic điu tra ch được tiến hành khi có đơn yêu
cu bng văn bn ca ngành sn xut trong nước hoc ca người dân
dành cho ngành sn xut trong nước. Đơn yêu cu s được coi là đủ tư
cách đại din cho ngành sn xut trong nước nếu như đơn này nhn
được s ng h bi các nhà sn xut chiếm ti thiu 50% tng sn
lượng ca sn phm tương t được bt đầu nếu như các nhà sn xut
bày t ý kiến tán thành điu tra chiếm ít hơn 25% tng sn lượng ca
sn phm tương t được ngành sn xut trong nước làm ra.
Trên thc tế, quá trình điu tra v bán phá giá ca EU, M
mt s nước khác cho thy vic xác định giá tr thông thường ca
hàng hoá để làm căn c xác định biên độ phá giá quá phc tp và đôi
khi không minh bch, vn còn rt nhiu áp đặt. Theo lut pháp ca
M thì mt khi không th xác định được giá tr thông thường ti nước
xut khu, người ta có th ly mc giá ca hàng hoá tương t trong
điu kin thương mi bình thường mt nước th ba có người trình