intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu chỉnh động cơ ôtô chạy bằng xăng

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

351
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hầu hết các loại xe ôtô động cơ xăng đều có hệ thống đánh lửa và hệ thống nhiên liệu. Hệ thống đánh lửa của chúng có chức năng đốt cháy hòa khí khi vào trong buồng đốt. Hệ thống đánh lửa bị lỗi có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như chết máy, năng suất giảm mạnh... Hệ thống nhiên liệu và động cơ cũng phải luôn giữ sạch sẽ để đảm bảo xe hoạt động được bình thường....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu chỉnh động cơ ôtô chạy bằng xăng

  1. Hiệu chỉnh động cơ ôtô chạy bằng xăng 07/03/2008 Hầu hết các loại xe ôtô  động cơ  xăng đều có hệ  thống đánh  lửa và  hệ  thống nhiên liệu. Hệ  thống đánh lửa của chúng có  chức   năng   đốt  cháy   hòa  khí  khi  vào   trong  buồng   đốt.  Hệ  thống đánh lửa bị  lỗi có  thể  là  nguyên nhân gây ra các triệu  chứng   như   chết   máy,   năng   suất   giảm   mạnh...   Hệ   thống  nhiên liệu và   động cơ  cũng phải luôn giữ  sạch sẽ   để   đảm  bảo xe hoạt động được bình thường.  Dụng cụ: Clê ống và găng tay bảo vệ Bước1: Xác định ống tiết lưu (nạp khí)   Hầu hết động cơ các loại xe chạy xăng đều có một hệ thống  nạp khí, chúng có khả  năng bị  tắc do bộ  lọc không khí  bị  hư   hỏng, làm cho các chất khí ô nhiễm, bụi bẩn lọt vào trong hệ  thống. Hiện tượng này gọi là  hiện tượng “cốc hóa” và  nó  là  nguyên nhân có  thể  gây chết máy  (Ống van tiết lưu trong   hình   vẽ   minh   họa   trên   đã   được   làm   sạch   để   quan   sát).  Thường thì  ống van tiết lưu và  đĩa van tiết lưu được phủ  một 
  2. lớp hắc  ín tối màu, chúng  được làm sạch cùng với lúc  điều  chỉnh máy. Bước 2 : Làm sạch ống và đĩa van tiết lưu   Các loại xe  đều có  cáp tiết lưu mềm (như  hình trên)  để  có  thể  mở  và  làm sạch van tiết lưu  được dễ  dàng. Mở   ống tiết  lưu và dùng khăn lau cùng với dụng cụ  làm sạch để lau chùi  cho đến khi ống tiết lưu, đĩa van tiết lưu sạch sẽ (có thể dùng  cồn cọ rửa là tốt nhất). Bước 3 : Xác định các bộ phận cần hiệu chỉnh
  3.   Các loại ôtô đều có hai loại hệ thống đánh lửa. Loại thứ nhất  có  tên là  DIS (bộ  chia  điện) và  loại thứ  2 là  COS (bobbin   điện). Ta cần xác  định chính xác các bộ  phận nào cần hiệu  chỉnh. Một kiểu hiệu chỉnh đặc trưng thường phải kiểm tra và   hiệu chỉnh các phần sau: bugi  đánh lửa, lọc khí, lọc nhiên  liệu, dây Bugi, nắp bộ  chia điện và rô to đánh lửa. Đồng thời  cũng   cần   phải   xác   định   chi   tiết   nào   cần   được   hiệu   chỉnh   trước tiên. Bước 4 : Tháo vòng kẹp dây Bugi
  4.   Tháo vòng kẹp các dây Bugi. Một điều rất quan trọng là phải   giữ  cho các dây Bugi không  được tiếp xúc với nhau và  với   các bộ  phận phía dưới như   ống xả, dây  đai…Làm sạch và  kiểm tra các dây Bugi của bộ chia điện để chuẩn bị cho việc   lắp lại chúng. Bước 5: Tháo dây Bugi đánh lửa
  5.   Tháo tấm chẹn cuối của Bugi và  xoay nó   để  tháo  đệm khí   xung quanh dây Bugi. Sau  đó  kéo nhẹ  nhàng dây Bugi ra  khỏi Bugi. Tháo dây Bugi ra khỏi cực cuộn cảm. Để cho việc   lắp ráp các dây Bugi và  Bugi không bị  lẫn thì một điều quan   trọng cần chú  ý là việc thay Bugi và dây Bugi phải được tiến  hành cùng một lúc. Bước 6 : Phối hợp để thay thế dây Bugi
  6.   Tháo tất cả  dây Bugi ra khỏi hộp(dây Bugi mới), làm thẳng  chúng và  xếp chúng từ  cái dài nhất đến cái ngắn nhất  Phối  hợp  độ  dài các dây Bugi và  tiến hành lắp chúng cùng một  lúc. Bước 7 : Tháo Bugi đánh lửa
  7.   Bước tiếp theo là dọn sạch các mảnh vỡ có trong lỗ lắp Bugi   (dùng khí  là  tốt nhất) sau  đó  sử  dụng một Clê   ống lồng  để  nới lỏng và  tháo Bugi (vặn ngược chiều kim  đồng hồ). Tiếp  theo là kiểm tra sự hư hỏng của Bugi. Bước 8 : Thay thế bugi đánh lửa
  8.   Lấy bugi từ  hộp ra, kiểm tra xem Bugi mới có  bị  hư  hỏng gì  không  bởi vì  có  thể  có  những  hư  hỏng xảy  đến trong  quá  trình vận chuyển (Chú   ý  Bugi cách  điện bằng sứ  rất dễ  gãy  và vỡ). Tiếp theo, ta phải kiểm tra khe hở đánh điện của Bugi   bằng một dụng cụ  kiểm tra khe hở  Bugi (khe hở   đánh  điện  phụ  thuộc vào từng hãng sản xuất). Hầu hết khe hở   đánh  điện Bugi thường từ  0,889  đến 1,143 phần nghìn của mm.  Khoảng cách này rất quan trọng vì nó xác định điện trở đánh  điện và   ảnh hưởng  đến thời gian  đánh lửa của cả  hệ  thống. 
  9. Chỉ  cần một sự  không chính xác của khe hở   đánh  điện sẽ   làm cho động cơ khó  nổ, công suất giảm…Sau đó tiến hành   lắp lại Bugi và  lắp dây Bugi mới vào cho  đến khi tất cả  các   Bugi và dây Bugi được thay thế. Phải chắc chắn rằng các chi   tiết thay thế phải là các chi tiết chính hãng.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1