Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang
lượt xem 3
download
Bài viết "Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang" đi sâu phân tích làm rõ các vấn đề: Khái niệm giáo dục STEM; Ý nghĩa của hoạt động giáo dục STEM ở các trường THCS; Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở các trường THCS; Thực trạng về hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang
- Vol 9. No 2_April 2023 TẠP CHÍ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO SCIENTIFIC JOURNAL OF TAN TRAO UNIVERSITY KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES ISSN: 2354 - 1431 http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/ Tập 9, Số 2 - 3/2023 ISSN: 2354 - 1431 Tập 9, Số 2 (Tháng 3/2023) Volume 9, Issue 2 (March 2023) FORM OF ORGANIZATION OF STEM EDUCATIONAL ACTIVITIES AT SECOND SCHOOL IN YEN SON DISTRICT, QUEEN QUANG PROVIN Ha My Hanh, Ma Dinh Thu Tan Trao University, Viet Nam Division of Education Yen Son District Email address: hamyhanhedu@gmail.com https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/920 Article info Abstract: The organizational forms of STEM educational activities in secondary Received:15/01/2023 schools, if organized with high efficiency, will contribute to the formation Revised: 15/02/2023 of student quality and capacity, and equip students with scientific knowledge associated with applications. used in practice. In the framework of this article, Accepted: 15/03/2023 we analyze and clarify the following issues: The concept of STEM education; The significance of STEM education activities in secondary schools; Form of organization of STEM education activities in secondary schools; The reality of Keywords: the form of organizing STEM education activities at secondary schools in Yen Son district, Tuyen Quang province. STEM, Organizational form; Stem educational activities; Yen Son; Tuyen Quang |187
- Vol 9. No 2_April 2023 TẠP CHÍ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO SCIENTIFIC JOURNAL OF TAN TRAO UNIVERSITY KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC TÂN TRÀO SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES ISSN: 2354 - 1431 http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/ Tập 9, Số 2 - 3/2023 ISSN: 2354 - 1431 Tập 9, Số 2 (Tháng 3/2023) Volume 9, Issue 2 (March 2023) HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM TẠI CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN SƠN, TỈNH TUYÊN QUANG Hà Mỹ Hạnh, Ma Đình Thư Trường Đại học Tân Trào, Việt Nam Phòng Giáo Dục huyện Yên Sơn, Việt Nam Địa chỉ email: hamyhanhedu@gmail.com https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/920 Thông tin bài viết Tóm tắt Các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường THCS Ngày nhận bài: 15/01/2023 nếu được tổ chức đạt hiệu quả cao sẽ góp phần hình thành phẩm chất, Ngày sửa bài: 15/02/2023 năng lực học sinh, trang bị cho học sinh kiến thức khoa học gắn với ứng Ngày duyệt đăng: 15/03/2023 dụng trong thực tiễn. Trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi đi sâu phân tích làm rõ các vấn đề: Khái niệm giáo dục STEM; Ý nghĩa của hoạt động giáo dục STEM ở các trường THCS; Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở các trường THCS; Thực trạng về hình thức tổ chức hoạt Từ khóa: động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. STEM, Hình thức tổ chức; Hoạt động giáo dục stem; Yên Sơn; Tuyên Quang 1. Mở đầu của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/1/2013 tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong những năm cộng sản Việt Nam (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn qua giáo dục STEM đã được triển khai tổ chức thực diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hiện đối với tất cả các trường THCS trong toàn huyện hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường qua các hình thức: dạy học tích hợp theo định hướng định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị giáo dục STEM; sinh hoạt câu lạc bộ STEM; các cuộc quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội thi, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học - kỹ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thuật; ngày hội STEM... Tuy nhiên, trong quá trình tổ thông; Quyết định số 404/QĐ-ttg của Thủ tướng Chính chức hoạt động giáo dục STEM ở các trường THCS trên phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo địa bàn huyện Yên Sơn còn gặp những khó khăn nhất khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và định. Trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi đi sâu làm Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Chương trình giáo dục sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn các hình thức phổ thông kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS ngày 26/12/2018. Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 4/5/2017 trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. 188|
- Ha My Hanh/Vol 9. No 2_March 2023| p.187-195 2. Phương pháp nghiên cứu vận dụng (thiết kế, thử nghiệm, thảo luận và chỉnh sửa) Trong nghiên cứu này chúng tôi sử dụng phối hợp các các hoạt động của bài học STEM trong chương trình, phương pháp nghiên cứu: phân tích, tổng hợp lý thuyết tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của thực tiễn nhằm mục đích xây dựng khung lý luận về hình thức tổ chức xã hội, khoa học và công nghệ. Nội dung hoạt động hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS. Phương trải nghiệm STEM có thể gắn với các hoạt động nghề pháp điều tra bằng bảng hỏi anket, quan sát, phỏng vấn sâu nghiệp liên quan đến lĩnh vực STEM nhằm bổ trợ cho nhằm thu được các thông tin về thực trạng hình thức tổ chức quá trình học tập, tạo hứng thú và động lực học tập, góp hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Hình thức huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cần phong phú, 3. Kết quả nghiên cứu đa dạng, lôi cuốn học sinh vào hoạt động tìm tòi, khám phá và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong 3.1. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM thực tiễn xã hội, khoa học và công nghệ. Hình thức tổ ở các trường THCS chức hoạt động trải nghiệm STEM có thể linh hoạt, kết Trong bài viết này, giáo dục STEM được sử dụng hợp các hoạt động trong trường (dưới hình thức câu lạc theo mô tả trong Chương trình giáo dục phổ thông năm bộ) và ngoài trường (tìm tòi, khám phá thực tiễn). 2018 như sau: giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa Đề tài/dự án nghiên cứu khoa học, kỹ thuật: Học trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các sinh tham gia học tập trên cơ sở tự nguyện, có năng lực, kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám cụ thể [3]. phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn; chú trọng phát hiện các học sinh có năng lực và sở thích Tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện thông qua quá trình tổ chức dạy học bài học STEM và cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt các các hoạt động trải nghiệm STEM. Lựa chọn đề tài/dự hình thức tổ chức giáo dục STEM như sau: án nghiên cứu khoa học, kỹ thuật phù hợp với học sinh Bài học STEM: Nội dung bài học STEM nằm trong hoặc nhóm học sinh trên cơ sở đáp ứng quy định tại các trường THCS, gắn kết các vấn đề của thực tiễn xã Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của hội. Nội dung bài học STEM được gắn kết với các vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. đề thực tiễn đời sống xã hội, khoa học, công nghệ và 3.2. Thực trạng về hình thức tổ chức hoạt động học sinh được yêu cầu tìm các giải pháp để giải quyết giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn vấn đề, chiếm lĩnh kiến thức, đáp ứng yêu cầu cần đạt huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang của bài học. Nội dung kiến thức của các bài học thuộc một môn học hoặc một số môn học trong chương trình; - Mục đích khảo sát: Thu thập thông tin, số liệu thực bảo đảm giải quyết được vấn đề đặt ra một cách tương tiễn, đánh giá thực trạng hình thức tổ chức hoạt động đối trọn vẹn. Bài học STEM được xây dựng dựa theo giáo dục STEM ở các trường THCS trên địa bàn huyện quy trình thiết kế kỹ thuật với tiến trình bao gồm 8 Yên Sơn. bước: xác định vấn đề; nghiên cứu kiến thức nền; đề - Đối tượng khảo sát: Bài báo tập trung nghiên cứu xuất các giải pháp; lựa chọn giải pháp; chế tạo mô hình khảo sát trên 300 học sinh và 69 giáo viên thuộc 5 (nguyên mẫu); thử nghiệm và đánh giá; chia sẻ thảo trường (Trung Môn, Thái Bình, Mỹ Bằng, Hoàng Khai, luận; điều chỉnh thiết kế. Thắng Quân) trên địa bàn huyện Yên Sơn. Hoạt động trải nghiệm STEM: Nội dung hoạt - Phương pháp khảo sát: Điều tra bằng phiếu hỏi, động trải nghiệm STEM được lựa chọn phải gắn với thống kê toán học, phỏng vấn, quan sát. việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, tạo hứng thú và động lực học tập nhằm phát 3.2.1. Thực trạng mức độ thực hiện hình thức tổ triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Chú trọng chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS những hoạt động liên quan, hoạt động tiếp nối ở mức trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang |189
- Ha My Hanh/Vol 9. No 2_March 2023| p.187-195 Kết quả khảo sát GV về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được thể hiện ở biểu đồ 1a Rất thư ng xuyên Thư ng xuyên Thỉnh thoảng 60 53.6 Hiếm khi 50.7 49.3 Không bao gi 47.8 50 43.5 43.5 42 42 37.7 40 31.9 30.4 30.4 30 26.1 20 14.5 14.5 10.1 11.6 8.7 10 5.8 2.9 2.9 0 0 0 0 1 2 3 4 5 6 Biểu đồ 1a. Thực trạng đánh giá của giáo viên về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM Biểu đồ 1a. Thựccác trườngđánhtrên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyênđộ thực hiện hình tại trạng THCS giá của giáo viên về mức Quang thức chú:chức hoạt động giáo dục STEM tại các trƣờng THCS trên địa bàn Ghi tổ huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quanghọc duy nhất 1. Hoạt động trải nghiệm STEM 4. Dạy trong một môn GhiHoạt động nghiên cứu khoa học 2. chú: 5. Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp 1. Hoạt động trải nghiệmbộ STEM 3. Tổ chức hoạt động Câu lạc STEM 4. Các hình thức khác môn học duy nhất 6. Dạy trong một 2. Hoạt động nghiên cứu khoa học 5. Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp Kết quả khảo sát GV được thể hiện ở biểu đồ 1.a quả thu được là: 10/10 GV được phỏng vấn cho rằng 3. Tổ chức hoạt động Câu lạc bộ STEM cho thấy việc thực hiện hình thức tổ chức hoạt động 6. Các hình thức khác Hoạt động nghiên cứu khoa học một năm thực hiện một giáo dục STEM tạikhảo sát GV được địa bàn lần theo KH chung của Sởthấydục, Câu lạc bộhiện Kết quả các trường THCS trên thể hiện ở biểu đồ 1.a cho giáo việc thực STEM hình thức Sơn,chứcTuyên Quang được thực hiện còn mới lạ, chưa phổ ng THCS trênnăng lực làm huyện Yên tổ tỉnh hoạt động giáo dục STEM tại các trư biến, kinh nghiệm, địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh khác nhau,Quang được thực hiện bằng nhiều nhiều hình thức bằng nhiều nhiều hình thức Tuyên tuy nhiên mức nghiên cứu khoa học, tổ chức Câu lạc bộ của cả GV khác nhau,ởtuy hình thứcmức độ thực hiện ở các hình thức là khác nhau. Trong đó, độ thực hiện các nhiên là khác nhau. Trong đó, hình thức được đánh giá ở giá ở mức độ thư làng và học sinh còn thiếu. Ngoàimột môn học phí, cơ hình thức được đánh mức độ thường xuyên xuyên là Dạy trong ra, điều kiện kinh duy nhất trong một 42% xếp thứ chiếm 42% xếp động sở vật nghiệm STEM hoạt động cũng như chế độ Dạy chiếm môn học duy nhất nhất, Hoạt thứ trải chất cho tổ chức các 31,9% xếp thứ 2. Nhìn Hoạt động trảiđồ 1a STEM 31,9% xếp thứ 2. khuyến các hìnhGV, HS chưa được quanhiện thỏa nhất, vào biểu nghiệm cũng dễ dàng nhận thấy khích cho thức được thực tâm ở mức vào biểu đồ 1a cũng dễ là chủ yếu các hình động trải thực hiện vẫn còn mang tính hình53,6%; Nhìn độ thỉnh thoảng dàng nhận thấy (Hoạt đáng, việc nghiệm STEM chiếm thức, chưa Dạy được thực hiện ở mức độ thỉnh thoảng chiếm 47,8%). Ngược lại, thầy/cô đánh giá của thức trong một môn học duy nhất là chủ được tổ chức bài bản. Các theo cũng cho biết thêm GV (Hoạt động trảitổ chức hoạt động giáo dụchiện nay việc tổ chứcqua Hoạt động STEM giáo yếu hình thức nghiệm STEM chiếm 53,6%; Dạy STEM thông hoạt động giáo dục nghiên cứu khoamôn học duy nhất chiếm STEM Ngược khi đượcyếu thựchiện theo phương pháp lồng ghép, trong một học và Câu lạc bộ 47,8%). hiếm viên chủ thực hiện - Để làm sáng tỏ vấn đề này chúng tôi tiếnvào môn phỏng vấn GV thông qua tích hợp hành học mình giảng dạy. lại, theo đánh giá của GV hình thức tổ chức hoạt động câu hỏi: Xin thông qua Hoạtcho biết Tại khoa hình thức Hoạt động nghiên cứu khoa giáo dục STEM thầy (cô) động nghiên cứu sao học và Câu lạc bộ STEM STEM hiếm khi được thực hiện? khảo sát GV thumức độ thực hiện hình học và Câu lạc bộ hiếm khi được thực hiện Bên cạnh Kết quả về được là: 10/10 GV- được phỏng vấn đề chochúng tôi tiến hành thức tổ chứccứu động giáo dục một năm thực Để làm sáng tỏ vấn này rằng Hoạt động nghiên hoạt khoa học STEM tại các trường hiện một GV thông qua câu hỏi: Xin thầy (cô) cho THCS trên địa bàn huyện STEM tỉnh Tuyên Quang phỏng vấn lần theo KH chung của Sở giáo dục, Câu lạc bộ Yên Sơn, còn mới lạ, chưa phổ biến, kinh nghiệm, năngkhoa học tác giả còncứu khoa học, tổ chức Kết quả thu biết Tại sao hình thức Hoạt động nghiên cứu lực làm nghiên tiến hành khảo sát học sinh. Câu lạc bộ của lạc bộ STEM học sinh còn thiếu. Ngoài ra, còn thể kiện biểu đồphí, cơ sở vật chất và Câu cả GV và hiếm khi được thực hiện? Kết được điều hiện ở kinh 1b cho tổ chức các hoạt động cũng như chế độ khuyến khích cho GV, HS chưa 190| được quan tâm thỏa đáng, việc thực hiện vẫn còn mang tính hình thức, chưa
- Bên cạnh khảo sát GV về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trư ng THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang tác giả còn tiến hành khảo sát 9. No 2_MarchKết quả thu được còn thể hiện ở Ha My Hanh/Vol học sinh. 2023| p.187-195 biểu đồ 1b Rất thư ng xuyên Thư ng xuyên Thỉnh thoảng Hiếm khi Không bao gi 60 54.00 52.00 54.00 51.670 50.00 50.670 50 43.00 40.00 41.00 37.330 37.330 40 31.700 30 16.670 20 9.330 6.00 6.670 5.00 6.00 10 2.670 2.330 2.670 .00 .00 .00 0 1 2 3 4 5 6 Biểu đồ 1b. Thực trạng đánh giá của học sinh về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM Biểu đồ 1b. Thực các trường THCS trên địa bànhọc sinh vềtỉnh Tuyên Quang hiện hình tại trạng đánh giá của huyện Yên Sơn, mức độ thực thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trƣờng THCS trên địa bàn Ghi chú: huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang 1. Hoạt động trải nghiệm STEM 4. Dạy trong một môn học duy nhất Ghi chú: nghiên cứu khoa học 2. Hoạt động 5. Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp 1. 3. Tổ chức hoạttrải nghiệmbộ STEM Hoạt động động Câu lạc STEM 4.6. Các hình thức khác môn học duy nhất Dạy trong một 2. Hoạt quả khảo sát học sinh đượchọc hiện ở biểu đồ 5.số bạn đại diện để tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật Kết động nghiên cứu khoa thể Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp 1b cho thấy học sinh cũng đánh giá việc thực hiện hình thôi ạ. Hình thức Câu lạc bộ STEM được thực hiện theo 3. Tổ chức hoạt động Câu lạc bộ STEM thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường 6. Các hình thức khác hình thức tự nguyện nên cũng không phải tất cả học THCSKết địa bàn huyện sát Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện ở tham gia mà1b cholà những bạn thích học trên quả khảo Yên học sinh được thể sinh đều biểu đồ chủ yếu thấy học sinh cũng đánh giá việc thực hiện hìnhkhác nhau. chứcmôn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học… Nguyên nhân được thực hiện bằng nhiều nhiều hình thức thức tổ các hoạt động giáo dục STEM tại các trư mỗi hình thức thì mức độ thực làhuyện Yên Sơn, do chưa có chế độQuangkhích; Cơthực chất phục Ở ng THCS trên địa bàn khác nhau. Trong là tỉnh Tuyên khuyến được sở vật hiện bằnghình thức nhiều hìnhđánh giákhác nhau. Ở mỗicho Câuthức thì mứcđặc biệt là huy động kinh đó, nhiều được học sinh thức ở mức độ thường vụ hình lạc bộ còn thiếu độ thực là khác nhau. Trongtrong một mônthức được chiếm 43% đánh giá ở động, năng lực củang xuyên là xuyên là Dạy đó, hình học duy nhất học sinh phí duy trì hoạt mức độ thư giáo viên, học sinh Dạy thứ nhất,một động trải nghiệm STEM 40% xếp còn hạn chế nênthứ trình tổ chức còn lúng túng. xếp trong Hoạt môn học duy nhất chiếm 43% xếp quá nhất, Hoạt động trải nghiệm STEMcho thấyxếphình thức được học sinh cho thấy các hình thức được học sinh thứ 2. Biểu đồ 1b 40% các thứ 2. Biểu đồ 1b đánh giá thực hiện ở mức độ thỉnhđộ thỉnhchủ yếu là Nhận xét chung: Từ kết quả khảo sát và phỏng vấn đánh giá thực hiện ở mức thoảng là thoảng chủ yếu (Dạy trong một môn học giáo viên và học sinh ở biểu đồ 1a và 1b cho thấy duy nhất chiếm 52%,duy nhất động 52%, Hoạt (Dạy trong một môn học Hoạt chiếm trải nghiệm STEM chiếm 51,7%;). Ngược lại, những trải nghiệm STEM chiếm 51,7%;).đánh giá ở mứcgiá của giáo viên và học sinh có sự khácnhư do động hình thức được học sinh Ngược lại, đánh độ hiếm khi được thực hiện biệt Hoạt độngthức được học sinh đánh giá ở mức độ hiếm bộnhận thức của các GV và học sinhkhác. nhau. Tuy những hình nghiên cứu khoa học, Câu lạc STEM và các hình thức là khác khi được thực hiện như Hoạt động nghiên cứu khoa nhiên, cả giáo viên và học sinh đều cho rằng: các hình học, Câu lạc bộ STEM và các hình thức khác. thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM đã được triển khai thực hiện tại các trường THCS trên địa bàn huyện - Để làm sáng tỏ vấn đề này Tác giả đã tiến hành Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Mức độ thực hiện ở các phỏng vấn học sinh thông qua câu hỏi: Theo em tại sao hình thức là khác nhau, trong đó hình thức được giáo hình thức Hoạt động nghiên cứu khoa học và Câu lạc viên, học sinh đánh giá ở mức độ thường xuyên là Dạy bộ STEM hiếm khi được thực hiện? Kết quả thu được trong một môn học duy nhất, Hoạt động trải nghiệm là: 15/15 học sinh được phỏng vấn cho rằng Hoạt động STEM. Hình thức hiếm khi được thực hiện Hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động khó chúng em không nghiên cứu khoa học, Câu lạc bộ STEM và các hình biết phải làm khoa học như thế nào? Mỗi lớp chỉ cử một thức khác. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là |191
- tốt giữa giáo viên các bộ môn trong dạy học STEM. Cùng với khảo sát giáo viên tác giả còn tiến hành khảo sát học sinh. Kết Ha My Hanh/Vol 9. No 2_March 2023| p.187-195 quả được thể hiện ở biểu đồ 2b. Biểu đồ 2b cho thấy đánh giá của học sinh có do nhiều yếugiáo viên (năng lực của giáo viên và khác với tố chủ quan về mức độ, tuy nhiên vềb.cơ bản thực hiện hình thức tổ chức hoạt ở Kết quả cũng có sự tương đồng động học sinh, công tác chỉ đạo chưa thực sự sát sao, quyết giáo dục STEM tại các trường THCScao hơnbàn mức độ khá hình thức Dạy trong một môn học duy nhất được đánh giá trên địa chiếm 42,03% số ý kiến được khảo sát; hình thức Hoạttỉnh Tuyên Quang liệt) và khách quan (Cơ sở vật chất, kinh phí; Công tác huyện Yên Sơn, động trải nghiệm STEM chiếm 40,58 % số ý kiến được khảo sát. Đạt kết quả khảo mức độ trung bình làhiện hình Kết quả ở sát giáo viên về kết quả thực chủ tư vấn, động viên học sinh tham gia; Chưa có chế độ, yếu: Hình thức khác chiếm 65,22%; Chủ đề STEM hoạt động giáo dục STEM tạichiếm thức tổ chức nhiều môn phối hợp các trường chính sách khuyến số hình thức nghiên cứu khoa THCS trên địa bànmức độ Yếu,tỉnh Tuyên Quang 62,32%; Một khích hoạt động được giáo viên đánh giá ở huyện Yên Sơn, Kém như học và các Câu nghiên cứu khoa học, Câu lạc đượcSTEM.ở Nhìn chung, đánh giá của Hoạt động lạc bộ…) bộ thể hiện biểu đồ 2a giáo viên về kết quả các hình thức chưa cao. Tốt Khá Trung bình Yếu Kém 70 65.22 62.32 60 53.62 50.72 49.28 47.83 50 42.03 42.03 40.58 37.68 40 30 26.09 18.84 20 10.14 11.59 11.59 8.7 10 5.8 5.8 4.35 2.9 2.9 0 0 0 0 1 2 3 4 5 6 Biểu đồ 2a. Thực trạng đánh giá của giáo viên về kết quả thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM Biểu đồ 2b. Thực trạng THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang hiện hình tại các trường đánh giá của học sinh về mức độ thực thứcchú: chức hoạt động giáo dục STEM tại các trƣờng THCS trên địa bàn Ghi tổ huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang 1. Hoạt động trải nghiệm STEM 4. Dạy trong một môn học duy nhất Ghi chú: nghiên cứu khoa học 2. Hoạt động 5. Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp 3. Tổ chức động trải nghiệm STEM 1. Hoạt hoạt động Câu lạc bộ STEM 4. Dạy trongkhác môn học duy nhất 6. Các hình thức một 2. Kết quả khảonghiên cứu khoahiện ở biểu đồ 2.a 5. Chủ đề sở vật chất chưa đáp ứngphối yêu cầu đề Hoạt động sát GV được thể học điều kiện cơ STEM nhiều môn được hợp cho Tổ chức hoạtcủa giáo viên về bộ STEM hiện 3. thấy đánh giá động Câu lạc kết quả thực 6. Các hình thứcquá đông cũng gây khó khăn cho ra. Sĩ số mỗi lớp học khác các hình thức giáo dục STEM ở mức độ khác nhau. tổ chức hoạt động. Ngoài ra, việc không có phòng học Để làm rõ nguyên nhân của thực trạng trên chúng tôi cũng tiến hành Trong đó, ở mức độ khá hình thức Dạy trong một môn STEM hoặc phòng thực hành để học sinh có nơi làm học duy nhất được đánh giá cao học chiếm 40% số quả việc nhóm, nghiên cứu, thí nghiệmrằng: là một vấn phỏng vấn sâu đối với hơn sinh. Kết ý phỏng vấn học sinh cho cũng Hình kiến được khảo sát; hình thức Hoạt động trải nghiệm đề. Mặt khác, với các nội dung học tập chuyên sâu hơn thức Hoạt động nghiên cứu khoa học học sinh cảm thấy rất khó, chưatrình thì cần đầu như khoa học máy tính, robotic, lập biết cách STEM chiếm 42% số ý kiến được khảo sát. Đạt kết quả ở mức độ trung bình là chủ yếu: Hình thức khác chiếm tư kinh phí lớn hơn, nên đây cũng là những khó khăn không nhỏ cho triển khai dạy học STEM. Chưa có các 63%; Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp chiếm 60%; quy định, chính sách cụ thể sẽ khiến quá trình triển khai Một số hình thức được giáo viên đánh giá ở mức độ giáo dục STEM không có chỗ đứng vững chắc mà mới Yếu, Kém như Hoạt động nghiên cứu khoa học, Câu lạc chỉ dừng lại ở hình thức, phong trào. Trình độ giáo viên bộ STEM. Nhìn chung, đánh giá của giáo viên về kết chưa đáp ứng được yêu cầu: Phần lớn giáo viên chỉ quả các hình thức chưa cao. được đào tạo hình thức dạy học đơn môn, do đó gặp Để hiểu rõ nguyên nhân của thực trạng trên chúng khó khăn khi triển khai dạy học theo hướng liên môn tôi tiến hành phỏng vấn giáo viên. Kết quả phỏng vấn như giáo dục STEM. Bên cạnh đó, đa số giáo viên còn có 10/10 giáo viên đều tập trung vào các nguyên nhân: ngại học hỏi, ngại chia sẻ với đồng nghiệp, nên chưa có 192|
- dạy học theo hướng liên môn như giáo dục STEM. Bên cạnh đó, đa số giáo viên còn ngại học hỏi, ngại chia sẻ với đồng nghiệp, nên chưa có sự trao đổi, liên hệ tốt giữa giáo viên các Ha My Hanh/Vol 9. No học STEM. p.187-195 bộ môn trong dạy 2_March 2023| sự trao đổi, liên hệ tốt giữa giáo viên giáo viên tronggiảýcòn tiến hànhsát; hìnhsát học sinh. trải nghiệm Cùng với khảo sát các bộ môn tác kiến được khảo khảo thức Hoạt động Kết quả được thể hiện ở biểu đồ 2b. Biểu đồ 2b cho thấy đánh giá của học sinh có dạy học STEM. STEM chiếm 40,58 % số ý kiến được khảo sát. Đạt kết khác với giáo viên về mức độ, tuy nhiên về cơ bản cũng có sự tương đồng ở Cùng với khảo sát giáothức tác giảtrong một mônquả ở mức độ trung bình đánh giá cao hơn khác mức độ khá hình viên Dạy còn tiến hành học duy nhất được là chủ yếu: Hình thức khảochiếm 42,03% quả được thể được khảo sát; hình thức Hoạt Chủ đềtrải nghiệm STEM hợp sát học sinh. Kết số ý kiến hiện ở biểu đồ 2b. chiếm 65,22%; động STEM nhiều môn phối Biểuchiếm 40,58 đánh giá của học sinh có khác sát. Đạt kết62,32%; mức độ trung bình giáo viên đánh đồ 2b cho thấy % số ý kiến được khảo với chiếm quả ở Một số hình thức được là chủ giáo yếu: về mức thức khác chiếmbản cũng có Chủ đề STEM nhiều Kém như Hoạt động nghiên cứu viên Hình độ, tuy nhiên về cơ 65,22%; sự giá ở mức độ Yếu, môn phối hợp chiếm tương đồng ở mức độ khá hình thức Dạy được giáo viên đánh giá ở mức độ Yếu, chung, đánh giá của 62,32%; Một số hình thức trong một môn khoa học, Câu lạc bộ STEM. Nhìn Kém như học duy nhất được nghiên cứuhơn chiếm 42,03% số giáo STEM. Nhìncác hình thức chưa cao. Hoạt động đánh giá cao khoa học, Câu lạc bộ viên về kết quả chung, đánh giá của giáo viên về kết quả các hình thức chưa cao. Tốt Khá Trung bình Yếu Kém 70 65.22 62.32 60 53.62 50.72 49.28 47.83 50 42.03 42.03 40.58 37.68 40 30 26.09 18.84 20 10.14 11.59 11.59 8.7 10 5.8 5.8 4.35 2.9 2.9 0 0 0 0 1 2 3 4 5 6 Biểu đồ 2b. Thực trạng đánh giá của học sinh về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM Biểu đồ 2b. Thực trạng đánh giá của học sinh về mức độ thực hiện hình thức tổ chức hoạt động THCS dụcđịa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang tại các trường giáo trên STEM tại các trƣờng THCS trên địa bàn Ghi chú: huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang Ghi chú: 1. Hoạt động trải nghiệm STEM 4. Dạy trong một môn học duy nhất 2. Hoạt Hoạt nghiêntrải nghiệm STEM 1. động động cứu khoa học 4. Dạyđề STEMmột môn học hợp nhất 5. Chủ trong nhiều môn phối duy 3. Tổ chức hoạt động Câu lạc bộ STEM 6. Các hình thức khác 2. Hoạt động nghiên cứu khoa học 5. Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp Để làm rõ nguyên nhân của thực trạng trên chúng chưa cao chủ yếu được đánh giá ở mức độ Khá, Trung 3. Tổ chức hoạt động Câu lạc bộ STEM 6. Các hình thức khác tôi cũng tiến hành phỏng vấn sâu đối với học sinh. Kết bình, vẫn có ý kiến đánh giá ở mức độ yếu, kém. Để làm rõ nguyên nhân của thực trạng trên chúng tôi cũng tiến hành quả phỏng vấn học sinh cho rằng: Hình thức Hoạt động 3.2.2. Đánh giá chung về thực trạng về hình thức tổ nghiên cứu khoa học học sinh cảmhọc sinh. Kết quả phỏng vấn học sinh cho rằng: Hình phỏng vấn sâu đối với thấy rất khó, chưa chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường THCS biết cách làm, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các thầy/cô sinh cảm thấy rất khó, chưa biết cách thức Hoạt động nghiên cứu khoa học học trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang hướng dẫn. Sự thiếu hụt các tài liệu, tư liệu dạy học, các trang thiết bị và sự hỗ trợ cần thiết về công nghệ. Các học Các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM sinh cũng phần nào cho rằng thời gian (số tiết dạy, thời tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy lượng các tiết) và không gian (cơ sở vật chất nhà trường) trình. Có văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hình thức tổ thực hiện giáo dục STEM ở các trường phổ thông nên chức hoạt động giáo dục STEM hiện nay. tất cả các trường đều thực hiện đa dạng các hình thức Nhận xét chung: Từ kết quả khảo sát và phỏng vấn tổ chức hoạt động giáo dục STEM. Các trường THCS giáo viên và học sinh ở biểu đồ 2a và 2b cho thấy hiệu trên địa bàn huyện Yên Sơn được khảo sát đều thực quả thực hiện hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hiện nghiêm túc tất cả các hình thức tổ chức hoạt động STEM trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang giáo dục STEM. Giáo viên được tập huấn về các hình |193
- Ha My Hanh/Vol 9. No 2_March 2023| p.187-195 thức thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM và một số hợp thường xuyên, liên tục giữa hệ thống trường phổ giáo viên khá tích cực ứng dụng vào trong quá trình thông với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ dạy học. Hình thức Dạy trong một môn học duy nhất, chức, doanh nghiệp… chưa tạo được sự liên kết rộng Hoạt động trải nghiệm STEM được giáo viên áp dụng khắp và bền vững. thường xuyên do dễ lồng ghép, tích hợp và cho kết quả 4. Kết luận cao hơn các hình thức khác. Trong quá trình thực hiện các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM các Hoạt động giáo dục STEM được triển khai tại các giáo viên tích cực, chủ động tự nghiên cứu, tìm hiểu trường THCS trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên qua sách, báo, internet hoặc học hỏi từ đồng nghiệp. Quang thường tập trung vào các hình thức: dạy học Nhiều học sinh hứng thú và yêu thích các hình thức tổ tích hợp theo định hướng giáo dục STEM; sinh hoạt chức hoạt động giáo dục STEM đây cũng là điều kiện câu lạc bộ STEM; các cuộc thi khoa học kỹ thuật, các thuận lợi trong quá trình thực hiện. hoạt động trải nghiệm sáng tạo; các sự kiện STEM, ngày hội STEM... Qua đó đã đạt được những kết quả Tuy nhiên các khó khăn còn tồn tại: Hiện nay, bước đầu, tạo tiền đề thuận lợi cho bước triển khai tiếp không phải trường nào cũng thực hiện thường xuyên theo mang tính đại trà và hiệu quả. Kết quả khảo sát và có hiệu quả cao các hình thức tổ chức hoạt động cũng đã chỉ ra được những thuận lợi, khó khăn là cơ sở giáo dục STEM, mặc dù đã có những văn bản triển khai đưa ra những giải pháp nâng cao hoạt động giáo dục thực hiện từ cấp trên. Việc tổ chức triển khai các hình STEM tại các trường THCS trên địa bàn huyện Yên thức chưa thật đồng đều, thường xuyên; công tác chỉ Sơn, tỉnh Tuyên Quang. đạo chưa thực sự sát sao nên vẫn chưa trở thành hoạt động thường xuyên của các trường. Giáo viên gặp khó khăn khi thực hiện Chủ đề STEM nhiều môn phối hợp REFERENCES vì hình thức này đòi hỏi giáo viên phải vận dụng kiến [1] National Assembly of the Socialist Republic of thức liên môn để thực hiện nhưng đa phần giáo viên chỉ Vietnam, Law on Education 2019. được đào tạo đơn môn. Việc phải “dịch chuyển” từ dạy học đơn môn sang một “môn” học mới mà ở đó ranh [2] Communist Party of Vietnam (2013); Resolution giới giữa S-T-E và M trở nên mờ nhạt khiến giáo viên 29-NQ/TW dated November 4, 2013 of the 11th không chỉ lúng túng về các kiến thức chuyên môn mà Central Committee of the Communist Party of Vietnam cả phương pháp giảng dạy. Hơn nữa mặc dù đã được on “fundamental and comprehensive renovation of tập huấn nhưng giáo viên chỉ biết sơ qua các hình thức education and training to meet the requirements of hoạt động giáo dục STEM chưa nắm chắc bản chất của industrialization and modernization in the present những hình thức đó. Hình thức Hoạt động nghiên cứu conditions. socialist-oriented market economy and khoa học, Câu lạc bộ STEM đòi hỏi cả giáo viên và học international integration. sinh phải có hiểu biết sâu, rộng, ham học hỏi, khám phá [3] Ministry of Education and Training (2018), nhưng thực tế học sinh chưa có tính chủ động tìm hiểu Circular 32/TT-BGDDT promulgating the General còn phụ thuộc phần lớn vào giáo viên nên gây ra những Education Program and training, meeting the khó khăn lớn khi thực hiện các hình thức này. requirements of industrialization and modernization in Ở các trường hiện nay còn thiếu trang thiết bị, kinh the context of the market economy socialist orientation phí, cơ sở vật chất; các tài liệu, tư liệu, không gian, thời and international integration. gian… để tổ chức hoạt động giáo dục STEM nên điều [4] Hac. P.M. (1997), Personality education, human này cũng ảnh hưởng tới kết quả thực hiện các hình thức resource training, National Education Publishing tổ chức hoạt động giáo dục STEM. Mặt khác, với các House, Hanoi. nội dung học tập chuyên sâu hơn như khoa học máy tính, robotic, lập trình thì cần đầu tư kinh phí lớn hơn, [5] Ministry of Education and Training (2018), nên đây cũng là những khó khăn không nhỏ cho triển Training managers and teachers on developing STEM khai các hình thức giáo dục STEM. Chưa có sự phối education topics in secondary education. 194|
- Ha My Hanh/Vol 9. No 2_March 2023| p.187-195 [6] Ministry of Education and Training (2017), organization of Provincial Science and Technology Circular No. 19/2017/TT-BGDĐT, July 28, 2017, Competition for high school students in the school year of the Ministry of Education and Training, Circular 2022-202; promulgating a system of industry enumeration [9] Tuyen Quang Department of Education and indicators education. Training (2020), OL No. 859/SGDĐT-GDPT dated September 14, 2020 on the implementation of STEM [7] Ministry of Education and Training (2022), education in secondary education from the 2020-2021 Official Letter No. 5784/BGDĐT-GDTrH, dated school year. November 3, 2022, on the organization of the National Science and Technology Competition for high school [10] Elizabeth A. Minton, Lynn R. Khale (2014). students in the school year 2022-2023; Belief Systems, Religion, and Behavioral Economics. New York: Business Expe. [8] Department of Education and Training (2022), Official Letter No.: 1914 /SGDĐT-GDPT, On |195
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non: Phần 1
91 p | 1798 | 232
-
Giáo trình Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình (Dùng cho hệ đào tạo từ xa – ngành GD Mầm non): Phần 1
59 p | 399 | 84
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
35 p | 774 | 36
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
35 p | 268 | 33
-
Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
6 p | 575 | 32
-
Bài giảng Tổ chức trò chơi dân gian - Trịnh Thị Ngà
19 p | 272 | 24
-
Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học hình học ở tiểu học
5 p | 717 | 24
-
Dạy học theo dự án – một hướng đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non
10 p | 253 | 15
-
Giáo trình Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non: Phần 1 - TS. Lê Thanh Thủy
110 p | 63 | 13
-
Bài giảng Giáo dục kỷ luật tích cực - Chuyên đề 2: Các biện pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhằm thực hiện kỷ luật tích cực trong trường THPT
51 p | 172 | 9
-
Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm nội dung làm đồ chơi dân gian phần công nghệ lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông mới
9 p | 113 | 6
-
Vận dụng một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học Giáo dục công dân lớp 7
4 p | 140 | 6
-
Phương pháp tổ chức hoạt động với đồ vật cho trẻ dưới 3 tuổi: Phần 2
98 p | 30 | 5
-
Bài giảng Bản chất và hình thức của các hoạt động học – TS. Nguyễn Chí Trung
18 p | 45 | 3
-
Thực trạng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Trà Vinh
3 p | 24 | 3
-
Tổ chức hoạt động giáo dục hướng đến phát triển toàn diện cho trẻ mầm non
6 p | 24 | 2
-
Thực trạng thực hiện phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh khối 10 tại các trường trung học phổ thông tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
3 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn