
Hoạch định chiến lược marketing
online hiệu quả
Hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là bí mật lớn nhất giúp mang lại sự
thành công trong kinh doanh đối với hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới hiện nay.
Nhưng tại sao là marketing online (tiếp thị trực tuyến hay còn gọi internet marketing) mà
không phải là tiếp thị truyền thống?
Đó là vì chi phí để làm marketing online hiệu quả là quá rẻ. Trong khi đó khả năng tiếp
cận dễ dàng đối tượng khách hàng tiềm năng của marketing online làrất lớn, thậm chí
không có giới hạn với công cụ internet. Bạn hãy nhớ lại những lần muốn tìm mua một
món hàng hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ tìm hiểu thương hiệu, tính năng, giá cả bằng cách
nào? Đúng, chỉ cần đơn giản vào Google là bạn tìm ra hết thông tin cần biết.

Hiện có trên một phần ba dân số Việt Nam dùng internet qua các thuê bao chính chức tại
nhà, 3G… và hàng trăm ngàn người khác dùng kết nối wifi với sự “bành trướng” của
smart phone. Xu hướng này mở ra nhiều thị trường tiềm năng dành cho bạn.
Quảng bá dịch vụ và sản phẩm qua kênh tiếp thị truyền thống, bạn phải bỏ ra từ một vài
triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng để được lên tivi, sóng truyền hình, trang quảng
cáo của nhật báo, tạp chí hoặc tổ chức sự kiện… Tuy nhiên liệu cách tiếp thị này có thực
sự kéo dài hay không? Không hẳn.
Chỉ một hai tuần sau khi tung ra chiến dịch marketing, lượng khách hàng lại bắt đầu đi
xuống và một ngày nào đó lại trở về gần như cũ. Ngoài ra, sau thời gian dài đối mặt với
thông tin quảng cáo tràn ngập trên báo đài, mọi người đều có tâm lý “phòng thủ” và xem
nhẹ nội dung quảng cáo hoa mỹ nhưng sáo rỗng.
Trong khi đó, một khi bạn hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả, chi phí
duy trì mỗi năm để tiếp thị chỉ cần vài triệu đồng, thậm chí vài trăm ngàn đồng là thực
hiện được. Trang web chính là công ty kiêm shop bán hàng mà bạn không cần bỏ ra đồng
nào thuê mặt bằng.

5 bước hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả:
1. Xác định đúng thị trường tiềm năng:
Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất khi hoạch định
chiến lược marketing online hiệu quả. Ngạn ngữ “Sai một li đi một dặm” vô cùng phù
hợp với tình huống này. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác
định thị trường ngách (niche market) phù hợp với bản thân, bạn đã nhân cơ hội thành
công lên gấp đôi. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị trường của mình, nguy cơ thất bại nhân
lên gấp mười lần.
Nói đến hình thức kinh doanh trên mạng, bạn thường liên tưởng đến việc mở shop quần
áo, giỏ sách, mỹ phẩm, phương pháp giảm cân… hay một siêu thị mini bán đủ loại mặt
hàng. Song ở bất kỳ thời điểm nào cũng có những thị trường online đơn giản, hiệu quả
mà ít rủi ro hàng tồn hơn các thị trường kể trên. Chỉ cần bạn biết chọn đúng cách để hiểu
rõ nhu cầu và thị hiếu, bạn sẽ tìm ra thị trường “ngon ăn” cho mình.
2. Xây dựng trang web bán hàng:
Trang web chính là công cụ trung tâm để hoạch định chiến lược marketing online hiệu
quả và áp dụng để bán hàng thành công. Từ ý tưởng về nhu cầu khách hàng, thị trường
mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới thiệu tính năng và bán hàng. Mọi thứ