Hoàn thiện các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý
lượt xem 3
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày khái niệm về chỉ dẫn địa lý và ý nghĩa của việc sử dụng chỉ dẫn địa lý trong hoạt động thương mại; phân tích thực trạng các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về sử dụng chỉ dẫn địa lý, tập trung vào hai vấn đề chính: chủ thể có quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, điều kiện và thủ tục để được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; và đưa ra các kiến nghị hoàn thiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT SỞ HỮU TRÍ TUỆ VỀ QUYỀN SỬ DỤNG CHỈ DẪN ĐỊA LÝ ThS. Nguyễn Thị Nguyệt* *ThS. Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương mại. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày khái niệm về chỉ dẫn địa lý và Từ khóa: Chỉ dẫn địa lý, quyền sử ý nghĩa của việc sử dụng chỉ dẫn địa lý trong hoạt động thương mại; phân dụng chỉ dẫn địa lý, Luật Sở hữu tích thực trạng các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về sử dụng chỉ dẫn trí tuệ. địa lý, tập trung vào hai vấn đề chính: chủ thể có quyền sử dụng chỉ dẫn Lịch sử bài viết: địa lý, điều kiện và thủ tục để được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; và đưa ra các kiến nghị hoàn thiện. Nhận bài : 22/09/2021 Biên tập : 16/10/2021 Duyệt bài : 18/10/2021 Article Infomation: Abstract: In the scope of this article, the author provides an analysis of the applica- Keywords: Geographical ble legal provisions on the right to use geographical indications; an anal- indications; right to use ysis of the applicable law provisions on intellectual property, specially geographical indications, Law on the use of geographical indications focusing on two main matters: on Intellectual Property. who has the right to use geographical indicaitons and the conditions and Article History: procedures to be granted the right to use a geographical indications; and also provides a number of recommendations for further improvements of Received : 22 Sep. 2021 the legal provisions on the right to use geographical indications. Edited : 16 Oct. 2021 Approved : 18 Oct. 2021 1. Khái niệm về chỉ dẫn địa lý và ý nghĩa địa phương thuộc lãnh thổ đó, có chất lượng, của việc sử dụng chỉ dẫn địa lý trong hoạt uy tín hoặc đặc tính nhất định chủ yếu do xuất động thương mại xứ địa lý quyết định”1. Khái niệm trên cho Hiệp định về các khía cạnh thương mại thấy, chỉ dẫn địa lý có thể là những dấu hiệu của quyền sở hữu trí tuệ năm 1994 (Hiệp bất kỳ để chỉ ra nguồn gốc của sản phẩm được định TRIPs) chính thức sử dụng khái niệm sản xuất từ lãnh thổ, địa phương hay một khu “chỉ dẫn địa lý” trên cơ sở hai thuật ngữ “chỉ vực nhất định. Trong đó, sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc” và “tên gọi xuất xứ hàng dẫn địa lý có chất lượng, uy tín hoặc đặc tính hóa” được đề cập trong Công ước Paris năm mà các tính chất này chủ yếu do xuất xứ địa 1883 và Thỏa ước Madrid năm 1891. Theo lý quyết định. Hiệp định TRIPs, chỉ dẫn địa lý được hiểu là Ở Việt Nam, lần đầu tiên chỉ dẫn địa lý “những chỉ dẫn về hàng hóa bắt nguồn từ lãnh được quy định trong Nghị định số 54/2000/ thổ của một thành viên hoặc từ khu vực hay NĐ-CP ngày 03/10/2000 (Nghị định số 54) 1. Khoản 1 Điều 22 Hiệp định TRIPS. 22 Số 22(446) - T11/2021
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT của Chính phủ và được bảo hộ đồng thời với nhập khẩu hàng hóa thì việc sử dụng chỉ dẫn tên gọi xuất xứ hàng hóa. Đến Luật Sở hữu trí địa lý càng mở ra cơ hội có thể xuất khẩu sản tuệ năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung năm phẩm ra nước ngoài, giúp doanh nghiệp mở 2009 và năm 2019 (Luật SHTT năm 2005) rộng thị trường của mình. đã bỏ thuật ngữ tên gọi xuất xứ hàng hóa, 2. Thực trạng các quy định của pháp luật thống nhất chỉ sử dụng thuật ngữ chỉ dẫn địa sở hữu trí tuệ về sử dụng chỉ dẫn địa lý lý. Khoản 4 Điều 22 Luật SHTT năm 2005 2.1. Chủ thể có quyền sử dụng chỉ dẫn quy định: “Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng địa lý để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, Với hầu hết các đối tượng của quyền sở địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ hữu công nghiệp như sáng chế, kiểu dáng công thể”. Xuất phát từ đặc trưng của chỉ dẫn địa nghiệp, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu... chủ sở lý là chỉ dẫn nguồn gốc của sản phẩm nên dấu hữu các đối tượng này đồng thời là người có hiệu được công nhận là chỉ dẫn địa lý phải là quyền sử dụng đối tượng thuộc quyền sở hữu những dấu hiệu nhận biết bằng thị giác như từ của mình. Tuy nhiên, với tính chất đặc biệt ngữ, hình ảnh, biểu tượng. Như vậy, chỉ dẫn của chỉ dẫn địa lý, quyền sử dụng chỉ dẫn địa địa lý có thể là bất cứ dấu hiệu nào để chỉ dẫn lý thường được trao cho các tổ chức, cá nhân nguồn gốc của sản phẩm. sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại địa Việt Nam được biết đến là một nước nông phương tương ứng. nghiệp và hầu hết các địa phương đều có Khoản 4 Điều 121 Luật SHTT năm 2005 những sản phẩm đặc trưng, tạo nên thế mạnh quy định chủ sở hữu của chỉ dẫn địa lý là Nhà kinh tế nông nghiệp của địa phương. Trước nước và Nhà nước trao quyền sử dụng chỉ hết, chỉ dẫn địa lý góp phần làm tăng giá trị dẫn địa lý cho tổ chức, cá nhân tiến hành việc của hàng hóa, đặc biệt đối với các sản phẩm là sản xuất sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại địa nông sản. Sản phẩm gắn chỉ dẫn địa lý thường phương tương ứng và đưa sản phẩm đó ra thị nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trường. Theo quy định, quyền sở hữu chỉ dẫn bởi chất lượng đặc thù và tính an toàn. Như địa lý không thuộc về cộng đồng các tổ chức, vậy, với các sản phẩm được gắn chỉ dẫn địa lý cá nhân tiến hành sản xuất sản phẩm mang chỉ sẽ dễ dàng nổi bật hơn, thậm chí có giá trị hơn dẫn địa lý. Tuy nhiên, họ vẫn có thể sử dụng chỉ so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. dẫn địa lý đó để khai thác thương mại và thực Mặt khác, sử dụng chỉ dẫn địa lý giúp ngăn hiện các hoạt động phát triển chỉ dẫn địa lý. ngừa, chống lại hành vi sản xuất, kinh doanh Pháp luật SHTT ở một số quốc gia trên thế hàng hóa kém chất lượng, làm mất giá trị và giới mở rộng đối tượng có quyền sử dụng chỉ danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. dẫn địa lý. Chẳng hạn theo quy định của Điều Bên cạnh đó, chỉ dẫn địa lý còn giúp tăng 25 Luật Bảo vệ chỉ dẫn địa lý (2003) của Thái khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Lan2, cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tại tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh sản nguồn gốc địa lý của hàng hóa hoặc cá nhân, phẩm gắn chỉ dẫn địa lý. Khi chỉ dẫn địa lý tổ chức tham gia buôn bán có liên quan đến được thừa nhận và phổ biến rộng rãi, nó sẽ trở hàng hóa được quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý thành công cụ gia tăng thu nhập cho tổ chức đã đăng ký đối với hàng hóa được chỉ định và cá nhân sản xuất, kinh doanh ở địa phương. phù hợp với các điều kiện quy định của Tổ Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế, Việt chức đăng ký. Như vậy, pháp luật Thái Lan Nam tham gia các hiệp định thương mại tự không chỉ cho phép những người sản xuất do nhằm thúc đẩy phát triển thương mại, xuất mà cả những người kinh doanh sản phẩm có 2. wipo.int/edocs/lexdocs/laws/en/th/th023en.pdf. Số 22(446) - T11/2021 23
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT nguồn gốc địa lý ở khu vực tương ứng với chỉ vẫn có thể yêu cầu để được cấp quyền sử dụng dẫn địa lý có quyền gắn chỉ dẫn địa lý lên sản chỉ dẫn địa lý. phẩm. Theo quy định của Điều 17.1 và Điều 2.2. Thủ tục đăng ký cấp quyền sử dụng 2.1.(b) và (k) Luật Đăng ký và bảo hộ chỉ dẫn chỉ dẫn địa lý địa lý hàng hóa của Ấn Độ (1999)3, đối tượng Theo khoản 4 Điều 121 và khoản 2 Điều được sử dụng chỉ dẫn địa lý là tổ chức, cá nhân 123 Luật SHTT năm 2005, tổ chức được Nhà sản xuất hàng hóa bao gồm: (i) Đối với hàng nước trao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý có hóa nông nghiệp, người chế biến và đóng gói quyền cho phép người khác sử dụng chỉ dẫn hàng hóa đó có quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; địa lý. Đồng thời, trong giấy chứng nhận chỉ (ii) Đối với hàng hóa tự nhiên, người khai thác dẫn địa lý quy định cần thiết phải ghi thông tin hàng hóa có quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho các tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng chỉ dẫn sản phẩm tương ứng; (iii) Đối với hàng thủ địa lý4. Như vậy, theo quy định của pháp luật công mỹ nghệ hoặc hàng công nghiệp, người Việt Nam, các cá nhân, tổ chức muốn sử dụng kinh doanh hoặc giao dịch trong việc sản xuất, chỉ dẫn địa lý, phải đăng ký và được cấp giấy khai thác, chế tạo hoặc sản xuất hàng hóa đó chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Nói được quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý gắn lên cách khác, người có quyền sử dụng phải nộp sản phẩm tương ứng. Như vậy, Ấn Độ cũng đơn yêu cầu “giấy chứng nhận quyền sử dụng quy định khá rộng về đối tượng được phép sử tên gọi xuất xứ hàng hóa”. Chỉ những người dụng chỉ dẫn địa lý, căn cứ vào loại sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đó mới được phép mang chỉ dẫn địa lý, người được cấp quyền sử sử dụng chỉ dẫn địa lý. Bất cứ người nào khác dụng chỉ dẫn địa lý có thể là người sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn để sử dụng nhưng chưa chế tạo, khai thác hoặc kinh doanh, tiến hành được cấp giấy chứng nhận thì đều không được giao dịch sản xuất hàng hóa có nguồn gốc địa sử dụng chỉ dẫn địa lý. Có quan điểm cho rằng, lý từ khu vực tương ứng với chỉ dẫn địa lý. việc tổ chức, cá nhân phải dừng sử dụng chỉ Ở Việt Nam hiện nay, các sản phẩm được dẫn địa lý vì họ chưa làm thủ tục cấp quyền sử công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý hầu hết là dụng chỉ dẫn địa lý là không hợp lý, chưa phù nông sản nên cách xác định đối tượng được hợp với bản chất của chỉ dẫn địa lý, vì chỉ dẫn bảo hộ vẫn hợp lý. Tuy nhiên, trường hợp có địa lý được hình thành và phát triển bởi chính những sản phẩm khác ngoài nông sản, chẳng tổ chức, cá nhân đang sử dụng chúng5. hạn như sản phẩm khai thác từ tự nhiên hoặc Tuy nhiên, nếu chủ thể nào cũng được các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì cách xác quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý mà không có sự định như trên chưa bao quát được người có kiểm tra, giám sát về chất lượng, tính chất của quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; hoặc đối với sản phẩm bởi một tổ chức có thẩm quyền thì người kinh doanh các sản phẩm được sản xuất trường hợp danh tiếng và chất lượng của sản tại khu vực tương ứng với chỉ dẫn địa lý, dù phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị giảm sút có thể tổ chức sản xuất không đăng ký để được cấp xảy ra, gây thiệt hại đến các tổ chức, cá nhân quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhưng những khác. Thực tế đã chỉ ra sự bất cập trong việc sản phẩm đó vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn mà tùy tiện sử dụng chỉ dẫn địa lý bởi một số chủ Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý quy định thì thể không đáp ứng được điều kiện đặc biệt là cần cho phép người kinh doanh sản phẩm này các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng khi đưa 3. https://legislative.gov.in/sites/default/files/A1999-48.pdf. 4. Xem khoản 2 Điều 92 Luật SHTT năm 2005. 5. Ninh Thị Thanh Thủy, luận văn thạc sĩ “Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý theo pháp luật Việt Nam”, 2009, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. 24 Số 22(446) - T11/2021
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT sản phẩm gắn chỉ dẫn địa lý ra thị trường. Điển nhiên, không phải ở địa phương nào cũng đưa hình như chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc, ra được quy chế về quản lý chỉ dẫn địa lý và một số cơ sở sản xuất lấy màu pha với nước thủ tục cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý phù muối, thêm “hương vị nước mắm” rồi dán hợp, dẫn đến sự lúng túng cho cả phía tổ chức nhãn nước mắm Phú Quốc; sau đó, tung ra thị được giao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý và tổ trường bán với giá rất rẻ. Hay đối với chỉ dẫn chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng chỉ dẫn địa địa lý chè Shan tuyết Mộc Châu chỉ được sử lý. Việc pháp luật không quy định cụ thể về dụng để đóng bao sản phẩm 35 kg khi chuyển thủ tục cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý dẫn đi nơi khác bán chiếm đến 90%6. Khi đến tay đến sự không thống nhất giữa các địa phương nhà phân phối, người ta lại mở bao gói sản khi đưa ra quy định về hoạt động cấp quyền phẩm này ra để đóng thành gói lẻ bán ra thị sử dụng chỉ dẫn địa lý. Mỗi địa phương, khu trường, điều này khó tránh khỏi việc sản phẩm vực có quy định khác nhau về hoạt động cấp bị trộn lẫn với những sản phẩm chè được sản quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. xuất từ nơi khác. Tương tự, nhiều sản phẩm cà Hai là, pháp luật chưa quy định về điều kiện phê thực tế không được sản xuất tại các khu để được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. vực được xác định trên bản đồ bảo hộ nhưng Việc quy định rõ các điều kiện sử dụng chỉ khi thực hiện đóng gói tại Buôn Ma Thuột liền dẫn địa lý là cơ sở cho việc cấp quyền sử dụng được gắn với chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột7. chỉ dẫn địa lý. Căn cứ vào hồ sơ đề nghị được Để ngăn ngừa tình trạng nêu trên, cần thiết cấp quyền sử dụng và các điều kiện sử dụng phải có cơ chế kiểm soát và tồn tại thủ tục cấp chỉ dẫn địa lý, cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đối với các tổ sẽ xem xét để trao quyền sử dụng cho các tổ chức, cá nhân đáp ứng được điều kiện đặt ra. chức, cá nhân đủ điều kiện. Trường hợp xây Bên cạnh đó, quy định hiện hành về hoạt động dựng quy chế quản lý trực tiếp cho từng chỉ cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý vẫn có một dẫn địa lý thì các điều kiện sử dụng sẽ được số bất cập sau: quy định chi tiết hơn so với trường hợp xây Một là, pháp luật hiện hành không quy dựng quy chế quản lý chung cho tất cả các định cụ thể về thủ tục để tổ chức được giao chỉ dẫn địa lý của địa phương. Quy chế quản quyền quản lý chỉ dẫn địa lý cấp quyền sử lý chung thường bao hàm các điều kiện tối dụng cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng thiểu sau: (i) được thành lập hợp pháp (nếu là chỉ dẫn địa lý. tổ chức); (ii) có hoạt động sản xuất sản phẩm Việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý là mang chỉ dẫn địa lý thuộc khu vực địa lý mang nội dung quan trọng của quy chế quản lý chỉ chỉ dẫn địa lý; (iii) sản phẩm đáp ứng điều dẫn địa lý. Trên thực tế, để được cấp quyền sử kiện bảo hộ; (iv) có hồ sơ đề nghị trao quyền dụng chỉ dẫn địa lý, tổ chức, cá nhân có nhu sử dụng chỉ dẫn địa lý. Quy chế riêng có thể cầu phải làm hồ sơ đề nghị được cấp quyền quy định trực tiếp các điều kiện liên quan đến (gồm đơn đề nghị và các giấy tờ khác theo việc sản xuất, đóng gói, kinh doanh sản phẩm yêu cầu) và gửi về cơ quan quản lý chỉ dẫn như: về nguyên vật liệu; về việc thực hiện các địa lý. Trên cơ sở hồ sơ đề nghị, tổ chức được quy trình kỹ thuật cần có; về việc tuân thủ các giao quyền quản lý chỉ dẫn địa lý tiến hành quy định về việc sử dụng tem, nhãn sản phẩm; thẩm định và quyết định việc cấp quyền hay về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (đối không cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Tuy với một số sản phẩm thực phẩm). 6. Bùi Thị Hằng Nga, Nguyễn Minh Bách Tùng, “Bảo hộ chỉ dẫn địa lý: yêu cầu của phát triển nông nghiệp bền vững”, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 17(417), tháng 9/2020, tr.53. 7. Bùi Thị Hằng Nga, Nguyễn Minh Bách Tùng, Tlđd, tr. 54. Số 22(446) - T11/2021 25
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT Trên thực tế, mỗi địa phương vẫn đưa ra hành vi “bán, chào bán, quảng cáo để bán, những điều kiện khác nhau để tổ chức, cá trưng bày để bán, tàng trữ để bán, vận chuyển nhân được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. hàng hoá mang nhãn hiệu được bảo hộ”. Tuy Chẳng hạn, Quy chế về quản lý chỉ dẫn địa lý nhiên, Dự thảo Luật lại không đề cập đến việc đối với nhãn lồng Hưng Yên được xây dựng mở rộng hành vi sử dụng chỉ dẫn địa lý. Tác trên cơ sở phối hợp giữa Sở Khoa học và giả cho rằng, quy định của Dự thảo Luật là Công nghệ Hưng Yên với Viện Thổ nhưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu của CPTPP. nông hóa và Quy chế về quản lý chỉ dẫn địa lý 3. Kiến nghị đối với cà phê nhân Robusta Buôn Ma Thuột Để khắc phục những bất cập trong quy được ban hành bởi Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk định của Luật SHTT năm 2005 về quyền sử Lăk đều cho phép người kinh doanh (không dụng chỉ dẫn địa lý, tác giả kiến nghị: sản xuất sản phẩm) có thể được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, điều kiện để Thứ nhất, sửa đổi khoản 4 Điều 121 Luật được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho SHTT năm 2005 theo hướng bổ sung thêm hai đối tượng này có điểm khác nhau. Đối với đối tượng được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn tổ chức, cá nhân chỉ hoạt đông thương mại địa lý. Theo đó, khoản 4 Điều 121 Luật SHTT không tổ chức sản xuất thì trong hồ sơ phải năm 2005 được sửa đổi như sau:“Nhà nước có văn bản liên kết hoặc hợp đồng mua sản trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho tổ chức, phẩm với các tổ chức, cá nhân sản xuất nhãn cá nhân tiến hành việc sản xuất, chế tạo, khai đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý thác hoặc kinh doanh, tiến hành giao dịch “Hưng Yên” dùng cho sản phẩm nhãn lồng. sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tại địa phương Trong khi đó, đối với tổ chức, cá nhân kinh tương ứng và đưa sản phẩm đó ra thị trường. doanh cà phê Buôn Ma Thuột không cần tài Nhà nước trực tiếp thực hiện quyền quản lý liệu này trong Hồ sơ xin cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý hoặc trao quyền quản lý chỉ dẫn chỉ dẫn địa lý8. địa lý cho tổ chức đại diện quyền lợi của tất Ba là, quy định về hành vi sử dụng chỉ dẫn cả các tổ chức, cá nhân được trao quyền sử địa lý chưa phù hợp với Hiệp định Đối tác dụng chỉ dẫn địa lý”. toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương Thứ hai, sửa đổi Luật SHTT năm 2005 (CPTPP). theo hướng bổ sung quy định về thủ tục cấp Để bảo đảm phù hợp với quy định của quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, điều kiện cấp Điều 18.77.2 CPTPP về xử lý hình sự đối quyền chỉ dẫn địa lý; bổ sung quy định về với hành vi nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng nghĩa vụ công khai danh sách các tổ chức, cá hóa giả mạo nhãn hiệu (hoặc có thể thực hiện nhân được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cam kết thông qua việc xử lý hành vi phân bởi Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. phối hoặc bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu) Thứ ba, sửa đổi điểm b khoản 7 Điều 124 ở quy mô thương mại, khoản 59 Điều 1 Dự LSHTT năm 2005 theo hướng mở rộng hành thảo Luật sửa đổi Luật SHTT năm 2005 (Dự vi sử dụng chỉ dẫn địa lý như khoản 59 Điều 1 thảo Luật) sửa đổi điểm b khoản 5 Điều 124 Dự thảo Luật; theo đó, điểm b khoản 7 Điều (Sử dụng nhãn hiệu) quy định về các hành vi 124 Luật SHTT năm 2005 được sửa đổi như sử dụng nhãn hiệu theo hướng mở rộng hơn, sau: “b) Bán, chào bán, quảng cáo để bán, từ hành vi “lưu thông, quảng cáo, chào hàng, trưng bày để bán, tàng trữ để bán, vận chuyển tàng trữ để lưu thông sản phẩm” sang các hàng hóa mang chỉ dẫn địa lý được bảo hộ” 8. Điều 5, Điều 7 Quyết định số 18/2010/QĐ-UBND về ban hành “Quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đối với sản phẩm cà phê nhân Robusta” và Sổ tay hướng dẫn quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho sản phẩm nhãn lồng – Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên. 26 Số 22(446) - T11/2021
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam về bảo vệ quyền phụ nữ trên cơ sở tiếp thu pháp luật quốc tế
15 p | 122 | 15
-
Hoàn thiện các quy định pháp luật về thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai
13 p | 75 | 7
-
Một số vướng mắc trong quy định của pháp luật về doanh nghiệp xã hội
8 p | 62 | 6
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính
10 p | 11 | 5
-
Hoàn thiện các quy định về miễn, giảm trách nhiệm hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội trong Bộ luật Hình sự hiện hành
4 p | 52 | 5
-
Khái quát lịch sử hình thành và hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam về biện pháp bắt người phạm tội quả tang
6 p | 57 | 5
-
Hoàn thiện các quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
10 p | 18 | 4
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về bảo hộ chỉ dẫn địa lý đáp ứng yêu cầu của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
10 p | 24 | 4
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về xác định vốn điều lệ của công ty cổ phần tại thời điểm thành lập
7 p | 19 | 4
-
Những phương hướng cơ bản của việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về miễn trách nhiệm hình sự
9 p | 93 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
4 p | 78 | 3
-
Quy định của pháp luật về phôi thai và thai nhi tại Việt Nam
4 p | 55 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự hiện hành liên quan đến bảo mật thông tin cá nhân
17 p | 8 | 2
-
Pháp luật về viên chức của cộng hòa nhân dân Trung Hoa - kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc tiếp tục hoàn thiện các quy định về viên chức
10 p | 17 | 2
-
Những bất cập trong các quy định về biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và các kiến nghị hoàn thị
7 p | 58 | 2
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về điều kiện, hồ sơ của người nhận con nuôi
5 p | 35 | 1
-
Một số ý kiến hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở Việt Nam
5 p | 98 | 1
-
Hoàn thiện các quy định về công nhận và thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài, quyết định của Trọng tài nước ngoài
4 p | 49 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn