Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật trong hoạt động thanh tra
lượt xem 2
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật và đề xuất phương hướng hoàn thiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật trong hoạt động thanh tra
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT HOÀN THIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TẠM GIỮ TIỀN, ĐỒ VẬT, GIẤY PHÉP SỬ DỤNG TRÁI PHÁP LUẬT TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TRA Bùi Thị Hồng Phấn* * Đại học Trà Vinh Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa: Luật Thanh tra năm Thanh tra hành chính là một phương thức hữu hiệu để cơ quan quản lý 2010; tạm giữ tiền, đồ vật, giấy nhà nước cấp trên có thể kiểm soát việc thực hiện chính sách, pháp luật, phép sử dụng trái pháp luật. nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc. Thực tiễn hoạt động thanh tra hành chính đã chứng minh sự cần thiết của Lịch sử bài viết: quy định tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật. Trong Nhận bài : 20/5/2021 phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái Biên tập : 13/6/2021 pháp luật và đề xuất phương hướng hoàn thiện. Duyệt bài : 15/6/2021 Article Infomation: Abstract: Keywords: Law on Inspection Administrative inspection is an effective method for superior state of 2010; temporary seizure of management agencies to control the implementation of policies, laws, money, objects and licenses for assigned tasks and powers of agencies, organizations and individuals illegal use. under their control. The practice of administrative inspection has proved the necessity of regulations on temporary seizure of money, objects and Article History: licenses for illegal use. This article provides analysis of a number of the Received : 20 May 2021 shortcomings and limitations of the provisions on temporary seizure of Edited : 13 Jun 2021 money, objects, and licenses for illegal use, and recommendations for improvements. Approved : 15 Jun 2021 1. Các quy định của pháp luật về tạm giữ và Thanh tra nhân dân. Thanh tra nhân tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp dân được thành lập ở xã, phường, thị trấn, luật trong hoạt động thanh tra cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công Theo Đại từ điển Tiếng Việt, “thanh lập, doanh nghiệp nhà nước. Về bản chất, tra” được hiểu là hoạt động “điều tra, xem “Thanh tra nhân dân” là hoạt động giám xét để làm rõ sự việc”1. Nói cách khác, sát và thuộc loại hình “giám sát, kiểm tra thanh tra là trực tiếp xem xét làm rõ các xã hội”. Điều này thể hiện rất rõ thông qua tình tiết của vụ việc để đi đến kết luận các quy định của Luật Thanh tra năm 2010 đúng hay sai, đồng thời làm rõ tính chất, về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra nhân mức độ, nguyên nhân và hậu quả của vụ dân. Nếu như Thanh tra nhà nước mang việc. Luật Thanh tra năm 2010 quy định quyền lực nhà nước thì Thanh tra nhân dân - hai tổ chức thanh tra là Thanh tra nhà nước một hình thức giám sát của Nhân dân lại 1 Nguyễn Như Ý (chủ biên), Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb. Văn hóa - Thông tin, năm 1998, tr. 1529. 20 Số 12(436) - T6/2021
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT không mang quyền lực nhà nước. Khi thực hoạt động thanh tra hành chính. Việc ghi hiện hoạt động giám sát, Thanh tra nhân nhận nhiệm vụ, quyền hạn của chủ thể tiến dân chỉ có quyền kiến nghị chứ không có hành hoạt động thanh tra hành chính tạo cơ quyền xử lý vụ việc. Vì lẽ đó, có ý kiến cho sở pháp lý để chủ thể này triển khai các hoạt rằng, thuật ngữ “thanh tra” và “thanh tra động cần thiết, quyết định nhanh chóng, kịp nhà nước” là đồng nhất bởi Thanh tra nhân thời các vấn đề phát sinh qua thanh tra, từ dân không thực hiện hoạt động thanh tra đó thúc đẩy tính chủ động, tích cực và trách mà thực hiện hoạt động giám sát2. nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền Trong quản lý nhà nước, hoạt động hạn được giao. thanh tra được hiểu là thanh tra nhà nước3. Luật Thanh tra năm 2010 và Nghị định số Theo đó, Thanh tra nhà nước là hoạt động 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ phủ (Nghị định số 86) quy định chi tiết và tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện Thanh tra quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn hạn của những chủ thể tiến hành hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân4. Thanh tra thanh tra hành chính như người ra quyết định nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra, Trưởng Đoàn thanh tra, thanh tra thanh tra chuyên ngành. Thanh tra hành viên, thành viên Đoàn thanh tra. Các quy định chính là hoạt động thanh tra của cơ quan này tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, trong quá trình áp dụng pháp luật, loại trừ hiện tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực tượng lạm quyền, tùy tiện. Ngoài ra, việc quy hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền định nhiệm vụ, quyền hạn của những chủ thể hạn được giao. Thanh tra chuyên ngành là tiến hành hoạt động thanh tra hành chính còn hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước giúp đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với nhân có liên quan giám sát hoạt động thanh tra được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp Theo điểm d khoản 1 Điều 48 Luật hành pháp luật chuyên ngành, quy định Thanh tra năm 2010, người ra quyết định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thanh tra hành chính có nhiệm vụ, quyền thuộc ngành, lĩnh vực đó. hạn: “yêu cầu người có thẩm quyền tạm giữ Thanh tra hành chính là một phương tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp thức hữu hiệu để cơ quan quản lý nhà nước luật khi xét thấy cần ngăn chặn ngay việc vi cấp trên có thể kiểm soát việc thực hiện phạm pháp luật hoặc để xác minh tình tiết chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn làm chứng cứ cho việc kết luận, xử lý”. được giao của cơ quan, tổ chức, cá nhân Người ra quyết định thanh tra hành chính trực thuộc. Để thực hiện hoạt động thanh được yêu cầu người có thẩm quyền tạm giữ tra hành chính, pháp luật quy định nhiệm tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp vụ, quyền hạn của những chủ thể tiến hành luật khi có các căn cứ: 2 Cao Vũ Minh, “Những hạn chế của Luật Thanh tra năm 2010 và phương hướng hoàn thiện”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 3, năm 2018. 3 Nguyễn Cửu Việt, Giáo trình luật Hành chính Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, năm 2013, tr. 625. 4 Nguyễn Cảnh Hợp (chủ biên), Giáo trình luật Hành chính Việt Nam, Nxb. Hồng Đức - Hội Luật gia Việt Nam, năm 2017, tr. 707. Số 12(436) - T6/2021 21
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT i) Cần phải ngăn chặn ngay hành vi vi hoặc sử dụng trái pháp luật phải ra quyết phạm pháp luật; bởi lẽ, các khoản tiền, đồ định hủy bỏ ngay biện pháp đó. vật, giấy phép được xem là tang vật, phương Mẫu văn bản liên quan đến “tạm giữ tiện, công cụ vi phạm pháp luật. Do đó, phải tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp tiến hành việc tạm giữ vì nếu không tạm giữ luật” được thực hiện theo Thông tư số thì người vi phạm sẽ tiếp tục thực hiện hành 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của vi vi phạm; Tổng Thanh tra Chính phủ (Thông tư số 05). ii) Để xác minh làm rõ cho việc kết luận Theo đó, Điều 25 Thông tư số 05 quy định thanh tra vì để có thể kết luận chính xác có trường hợp cần tạm giữ tiền, đồ vật, giấy hay không có hành vi vi phạm pháp luật của phép sử dụng trái pháp luật thì Trưởng đoàn một đối tượng, người ra quyết định thanh tra thanh tra đề nghị người ra quyết định thanh hành chính phải có đủ chứng cứ chứng minh tra ra quyết định tạm giữ tiền, đồ vật, giấy hành vi vi phạm thông qua các khoản tiền, đồ phép được cấp. Quyết định tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép được sử dụng trái phép; vật, giấy phép được cấp được thực hiện theo Mẫu số 23-TTr ban hành kèm theo Thông iii) Nhằm phục vụ cho việc xử lý sau tư số 05. Trong trường hợp cần thiết, người thanh tra; bởi lẽ, một khi kết luận thanh tra ra quyết định thanh tra có văn bản yêu cầu đã xác định là có hành vi vi phạm pháp luật người có thẩm quyền tạm giữ tiền, đồ vật, thì những tang vật, công cụ, phương tiện vi giấy phép được cấp do hành vi trái pháp phạm này phải được xử lý theo quy định luật gây ra. Văn bản yêu cầu được thực hiện như thu hồi, tịch thu nộp ngân sách nhà theo Mẫu số 24-TTr ban hành kèm theo nước, chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà Thông tư số 05. nước chuyên ngành để quản lý, xử lý hoặc Việc tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử tiêu hủy theo quy định của pháp luật. dụng trái pháp luật có vai trò quan trọng và Điều 40 Nghị định số 86 quy định chi thể hiện rõ nét tính quyền lực nhà nước của thanh tra hành chính. Do đó, tuy có quan tiết về trình tự và cách thức thực hiện việc điểm cho rằng nên hủy bỏ quyền yêu cầu tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái người có thẩm quyền tạm giữ tiền, đồ vật, pháp luật. Cụ thể: quyết định tạm giữ tiền, giấy phép sử dụng trái pháp luật của người đồ vật, giấy phép phải bằng văn bản, trong ra quyết định thanh tra nói chung và người ra đó ghi rõ tiền, đồ vật, giấy phép bị tạm giữ, quyết định thanh tra hành chính nói riêng vì thời gian tạm giữ, trách nhiệm của người ra không mang tính khả thi6. Tuy nhiên, theo tác quyết định tạm giữ, nghĩa vụ của đối tượng giả thì quy định về quyền yêu cầu người có có tiền, đồ vật, giấy phép tạm giữ; việc tạm thẩm quyền tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép giữ phải được lập thành biên bản; đối với đồ sử dụng trái pháp luật là rất cần thiết. Thực vật, giấy phép xét thấy cần giao cho cơ quan tiễn hoạt động thanh tra hành chính đã chứng chức năng giữ thì yêu cầu cơ quan đó thực minh sự cần thiết của quy định tạm giữ tiền, hiện5; khi xét thấy không cần thiết áp dụng đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật. Việc biện pháp tạm giữ thì người ra quyết định tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép được cấp pháp luật nếu được sử dụng chính xác sẽ có 5 Điều 40 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP. 6 Trương Văn Trường, “Cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của thanh tra hành chính”, Tạp chí Thanh tra, số 9, năm 2015. 22 Số 12(436) - T6/2021
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT ý nghĩa lớn, nhằm tạo cơ sở xác minh chứng Tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng cứ phục vụ cho việc ra kết luận thanh tra. trái pháp luật trong hoạt động thanh tra là 2. Bất cập trong quy định của pháp luật một biện pháp mang tính chất tạm thời. Tính về tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng chất tạm thời thể hiện ở thuật ngữ “cần ngăn trái pháp luật trong hoạt động thanh tra chặn ngay” hoặc “làm chứng cứ cho việc kết luận, xử lý”. Do đó, về nguyên tắc, tạm Một là, quy định về quyền hạn liên quan giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp đến việc tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép luật trong hoạt động thanh tra phải có thời chưa dự liệu được trường hợp người ra hạn cụ thể. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quyết định thanh tra hành chính là người chưa quy định thời hạn tạm giữ tiền, đồ vật, có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ. giấy phép sử dụng trái pháp luật trong hoạt Theo Mẫu số 23-TTr, thẩm quyền ra quyết động thanh tra. Trên thực tế, thời hạn này định tạm giữ thuộc về người ra quyết định hiện nay do người ra quyết định tạm giữ thanh tra hành chính hoặc người có thẩm tùy nghi quyết định. Bên cạnh đó, pháp luật quyền ra quyết định tạm giữ khác. Tuy nhiên, hiện hành cũng không quy định thời gian theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010, tạm giữ tối đa. Đây là một bất cập rất lớn; người ra quyết định thanh tra hành chính chỉ bởi lẽ, việc tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép có quyền yêu cầu người có thẩm quyền ra sử dụng trái pháp luật trong hoạt động thanh quyết định tạm giữ mà không được quyền tra quá lâu có thể ảnh hưởng đến quyền và tự ra quyết định tạm giữ. Điều này dẫn đến lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trong một thực tế là người ra quyết định thanh tra hành số trường hợp nhất định. chính cho dù được pháp luật quy định có thẩm Ba là, pháp luật hiện hành không quy quyền tạm giữ tiền, đồ vật, giấy phép nhưng định về việc xử lý đồ vật bị tạm giữ từ hành lại không được quyền tự mình ban hành quyết vi vi phạm bị xử lý kỷ luật. định, mà chỉ được yêu cầu chủ thể khác thực Theo quy định của pháp luật thanh tra, hiện. Đơn cử, các chức danh thủ trưởng cơ đối tượng bị tạm giữ có thể là tiền, đồ vật, quan quản lý nhà nước như Chủ tịch Ủy giấy phép được sử dụng trái pháp luật. Việc ban nhân dân (UBND) cấp huyện, Chủ tịch sử dụng trái pháp luật tiền, đồ vật, giấy phép UBND cấp tỉnh, Giám đốc Sở, Bộ trưởng, có thể cấu thành một vi phạm hành chính Thủ trưởng cơ quan ngang bộ... được pháp hoặc một vi phạm kỷ luật. Theo quy định của luật quy định cho thẩm quyền tạm giữ tiền, Điều 125, Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành đồ vật, giấy phép. Tuy nhiên, khi ban hành chính năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung quyết định thanh tra hành chính và trở thành một số điều năm 2020 (Luật Xử lý VPHC người ra quyết định thanh tra hành chính thì năm 2012), người ra quyết định tạm giữ có lại không được tự ra quyết định tạm giữ. Nếu trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện vi họ tự ra quyết định tạm giữ thì tuy hợp lý phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nhưng lại không phù hợp với quy định của nghề. Trong trường hợp tang vật, phương Luật Thanh tra năm 2010. Ngược lại, việc yêu tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng cầu chủ thể khác thực hiện tuy đúng quy định chỉ hành nghề bị mất, bán trái quy định, đánh của pháp luật nhưng lại bất hợp lý. tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì Hai là, thời hạn tạm giữ tiền, đồ vật, người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách giấy phép sử dụng trái pháp luật trong hoạt nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định động thanh tra chưa được quy định cụ thể. của pháp luật. Khi thực hiện việc tạm giữ, Số 12(436) - T6/2021 23
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT người có thẩm quyền tạm giữ phải niêm Theo quy định pháp luật, các đồ vật có tính phong tang vật, phương tiện vi phạm hành chất đặc biệt được người ra quyết định thanh chính bị tạm giữ, trừ trường hợp tang vật, tra hành chính tạm giữ trong quá trình thanh tra phương tiện là động vật, thực vật sống, sẽ được giao cho cơ quan chức năng giữ trong hàng hóa, vật phẩm dễ hư hỏng, khó bảo một số trường hợp. Tuy nhiên, đồ vật nào phải quản theo quy định của pháp luật. Đối với giao cho cơ quan chức năng tạm giữ và cơ quan tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa, chức năng nào sẽ thực hiện tạm giữ lại không vật phẩm dễ bị hư hỏng thì người ra quyết được quy định rõ. Điều này dẫn đến việc thực định tạm giữ phải tổ chức bán ngay theo giá hiện trên thực tế thiếu đồng bộ, không thống thị trường và việc bán phải được lập thành nhất; bởi lẽ, xét về bản chất, mỗi loại đồ vật biên bản. Tiền thu được phải gửi vào tài khác nhau sẽ có giá trị khác nhau và cần được khoản tạm gửi mở tại Kho bạc Nhà nước. tạm giữ bởi những chủ thể khác nhau như việc Nếu sau đó, theo quyết định của người có tạm giữ vàng, bạc, kim khí quý, đá quý khác thẩm quyền, tang vật đó bị tịch thu thì tiền với việc tạm giữ động vật, thực vật quý hiếm, thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước. tạm giữ chất độc, vũ khí quân dụng... Trường hợp tang vật đó không bị tịch thu thì Ngoài ra, pháp luật hiện hành cũng tiền thu được phải trả cho chủ sở hữu, người không quy định việc tổ chức quản lý nơi quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. tạm giữ và chế độ quản lý, bảo quản đối với Tuy nhiên, nếu đồ vật bị tạm giữ không đồ vật bị tạm giữ là các đồ vật khác (không liên quan đến vi phạm hành chính mà chỉ thuộc dạng hàng hóa, vật phẩm dễ hư hỏng liên quan đến vi phạm bị xử lý kỷ luật thì như đã phân tích tại mục hạn chế thứ nhất sẽ không thể áp dụng các quy định của Luật hoặc đồ vật có tính chất đặc biệt buộc phải Xử lý VPHC năm 2012. Trên thực tế, có giao cho cơ quan chức năng quản lý, bảo nhiều đồ vật liên quan đến vi phạm bị xử quản như đã phân tích tại mục hạn chế thứ lý kỷ luật là hàng hóa dễ cháy, nổ (xăng, hai nêu trên). Trong khi đó, các hoạt động dầu), hàng hóa mang tính chất thời vụ (hàng xử phạt vi phạm hành chính, điều tra, truy tiêu dùng phục vụ lễ, tết), hàng hóa khó bảo tố... đều quy định các nội dung này đối với quản, dễ bị ôi thiu (thực phẩm tươi sống). việc tạm giữ các đồ vật này7. Điều này gây Những hàng hóa này cần có cách xử lý khó khăn cho người ra quyết định thanh tra tương ứng, phù hợp với tính chất lý tính của hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm hàng hóa. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành vụ, quyền hạn của mình. không quy định cụ thể về cách xử lý. Điều 3. Kiến nghị này gây khó khăn vì người ra quyết định Để bảo đảm tính thống nhất, tính khả thi thanh tra hành chính không thể quyết định của các quy định của pháp luật về tạm giữ hoặc yêu cầu người có thẩm quyền quyết tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật định tạm giữ nếu những đồ vật có tính chất trong hoạt động thanh tra, tác giả kiến nghị: như trên được sử dụng trái pháp luật từ hành Một là, sửa đổi điểm d khoản 1 Điều 48 vi vi phạm trách nhiệm kỷ luật. Luật Thanh tra năm 2010 theo hướng “người Bốn là, pháp luật hiện hành không quy ra quyết định thanh tra ra quyết định tạm giữ định cụ thể về vấn đề giao đồ vật bị tạm giữ hoặc yêu cầu người có thẩm quyền tạm giữ cho cơ quan chức năng. tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp luật”. 7 Lê Văn Quang, “Vướng mắc trong việc xử lý vật chứng là pháo nổ”, Tạp chí Kiểm sát, số 5, năm 2020. 24 Số 12(436) - T6/2021
- BÀN VỀ DỰ ÁN LUẬT Hai là, bổ sung quy định về thời hạn tạm đối không được phép lưu thông; ii) Đối với giữ tiền, đồ vật, giấy phép sử dụng trái pháp vũ khí quân dụng, chất nổ, chất cháy được luật trong hoạt động thanh tra. Tác giả cho niêm phong và gửi tại kho vũ khí, trang bị rằng, thời hạn tạm giữ các tiền, đồ vật, giấy kỹ thuật thuộc Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh phép tính từ thời điểm tạm giữ trên thực tế nơi cơ quan thụ lý vụ án có trụ sở. Vũ khí đến khi kết thúc việc thanh tra tại nơi được không phải là vũ khí quân dụng được bảo thanh tra. Trường hợp có căn cứ để xử lý quản tại các kho vật chứng; iii) Đối với chất đối tượng tạm giữ, người ra quyết định độc (tùy từng loại cụ thể) được niêm phong thanh tra hành chính quyết định hoặc yêu và gửi tại các cơ sở quản lý về chuyên môn cầu người có thẩm quyền kéo dài thời hạn thuộc ngành Y tế, Quốc phòng, Công an, tạm giữ nhưng không được vượt quá thời Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển hạn ra kết luận thanh tra. nông thôn trên địa bàn; iv) Đối với chất Ba là, bổ sung quy định về việc xử lý các phóng xạ được niêm phong và gửi tại Viện đồ vật là hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng, năng lượng nguyên tử Việt Nam thuộc Bộ khó bảo quản bị tạm giữ trong quá trình Khoa học và Công nghệ; v) Đối với động thanh tra. Tác giả cho rằng, cần vận dụng vật được gửi tại các Vườn thú, Trung tâm quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành cứu hộ động vật hoang dã hoặc các cơ sở chính. Theo đó, người ra quyết định thanh tra chăn nuôi thuộc ngành Nông nghiệp trên hành chính phải tổ chức xử lý dưới hình thức địa bàn; vi) Đối với thực vật được gửi tại tiêu hủy đối với hàng hóa, vật phẩm đã bị hư các cơ quan lâm nghiệp, Công ty cây trồng hỏng hoặc không còn giá trị sử dụng. Đối trên địa bàn; vii) Đối với vật là vi khuẩn, với những hàng hóa không thuộc trường hợp siêu vi khuẩn, ký sinh trùng độc hại, mẫu nêu trên thì phải tổ chức bán ngay theo giá máu, mô, bộ phận cơ thể người, vắc xin và thị trường và việc bán phải được lập thành các vật chứng khác liên quan đến lĩnh vực y biên bản. Tiền thu được từ việc xử lý phải tế cần có điều kiện bảo quản đặc biệt được gửi vào tài khoản tạm gửi mở tại Kho bạc niêm phong và gửi tại các cơ sở quản lý về Nhà nước của người ra quyết định thanh tra chuyên môn thuộc ngành y tế. hành chính. Sau đó, khoản tiền này sẽ được Ngoài ra, cần bổ sung quy định về nơi xử lý theo kết luận thanh tra (tịch thu sung tạm giữ các đồ vật được sử dụng trái pháp quỹ nhà nước hoặc trả lại chủ sở hữu, người luật trong quá trình thanh tra hành chính quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp). (không thuộc dạng hàng hóa, vật phẩm dễ Bốn là, bổ sung quy định về các trường hư hỏng hoặc đồ vật có tính chất đặc biệt) hợp đồ vật phải giao cho cơ quan chức năng theo hướng tổ chức quản lý cùng với nơi tạm tạm giữ, quy định về cơ quan chức năng giữ các tang vật, phương tiện vi phạm hành thực hiện việc tạm giữ. Tác giả cho rằng, chính theo pháp luật về xử lý vi phạm hành cần vận dụng quy định của Nghị định số chính để tiết kiệm không gian, kinh phí và 18/2002/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị nhân lực phục vụ việc quản lý, bảo quản; bổ định số 70/2013/NĐ-CP) quy định về quản sung quy định trách nhiệm quản lý đối với đồ lý kho vật chứng, cụ thể như sau: i) Đối vật bị tạm giữ, trong trường hợp đồ vật tạm với tiền, giấy tờ có giá, vàng, bạc, kim khí giữ bị mất, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, quý, đá quý, đồ cổ phải được niêm phong thay thế thì người chịu trách nhiệm quản lý và gửi tại hệ thống kho bạc nhà nước cùng sẽ chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý cấp nơi cơ quan thụ lý vụ án có trụ sở, tuyệt theo quy định của pháp luật Số 12(436) - T6/2021 25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoàn thiện các quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam về bảo vệ quyền phụ nữ trên cơ sở tiếp thu pháp luật quốc tế
15 p | 122 | 15
-
Hoàn thiện các quy định pháp luật về thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực đất đai
13 p | 75 | 7
-
Một số vướng mắc trong quy định của pháp luật về doanh nghiệp xã hội
8 p | 62 | 6
-
Hoàn thiện các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhằm thực thi cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
14 p | 17 | 5
-
Hoàn thiện các quy định về miễn, giảm trách nhiệm hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội trong Bộ luật Hình sự hiện hành
4 p | 52 | 5
-
Khái quát lịch sử hình thành và hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam về biện pháp bắt người phạm tội quả tang
6 p | 57 | 5
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính
10 p | 11 | 5
-
Hoàn thiện các quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
10 p | 18 | 4
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ về bảo hộ chỉ dẫn địa lý đáp ứng yêu cầu của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA)
10 p | 24 | 4
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về xác định vốn điều lệ của công ty cổ phần tại thời điểm thành lập
7 p | 19 | 4
-
Những phương hướng cơ bản của việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về miễn trách nhiệm hình sự
9 p | 93 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
4 p | 78 | 3
-
Quy định của pháp luật về phôi thai và thai nhi tại Việt Nam
4 p | 55 | 3
-
Pháp luật về viên chức của cộng hòa nhân dân Trung Hoa - kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc tiếp tục hoàn thiện các quy định về viên chức
10 p | 17 | 2
-
Những bất cập trong các quy định về biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và các kiến nghị hoàn thị
7 p | 58 | 2
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về điều kiện, hồ sơ của người nhận con nuôi
5 p | 34 | 1
-
Một số ý kiến hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở Việt Nam
5 p | 98 | 1
-
Hoàn thiện các quy định về công nhận và thi hành bản án, quyết định của Tòa án nước ngoài, quyết định của Trọng tài nước ngoài
4 p | 49 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn