Hoàn thiện căn cứ pháp lý cho tội chống người thi hành công vụ khi người thi hành công vụ bị gây thương tích
lượt xem 6
download
Trên cơ sở những vấn đề lí luận và thực tiễn về giải quyết các vụ án hình sự về tội chống người thi hành công vụ, bài viết chỉ ra một số bất cập và nhận thức không thống nhất trong áp dụng pháp luật, đồng thời chỉ ra một số văn bản hướng dẫn áp dụng, kiến nghị các biện pháp khắc phục để đáp ứng yêu cầu phòng ngừa và đấu tranh với các tội phạm này trong thực tiễn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoàn thiện căn cứ pháp lý cho tội chống người thi hành công vụ khi người thi hành công vụ bị gây thương tích
- HOÀN THIỆN CĂN CỨ PHÁP LÝ CHO TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ KHI NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ BỊ GÂY THƯƠNG TÍCH NGÔ VĂN LƯỢNG * Trên cơ sở những vấn đề lí luận và thực tiễn về giải quyết các vụ án hình sự về tội chống người thi hành công vụ, bài viết chỉ ra một số bất cập và nhận thức không thống nhất trong áp dụng pháp luật, đồng thời chỉ ra một số văn bản hướng dẫn áp dụng, kiến nghị các biện pháp khắc phục để đáp ứng yêu cầu phòng ngừa và đấu tranh với các tội phạm này trong thực tiễn. Từ khóa: Tội chống người thi hành công vụ, gây thương tích, hành vi chống người thi hành công vụ. On the theoretical and practical basis for settling criminal cases on resisting persons in the performance of their official duties, this article analyzes some inadequate issues and inconsistencies in the applications of the law, together with provides some guiding documents concerning the application of the law provisions, and provides some recommendations to meet the requirements of preventing and combating these crimes in the practice. Keywords: The crime Resisting persons in the performance of their official duties, injuring, the action of resisting persons in the performance of their official duties. Đ ể phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nguyên theo quy định tại khoản 1 Điều 330 hành vi chống người thi hành công BLHS năm 2015: “Người nào dùng vũ lực, đe vụ; điều kiện bảo đảm; chế độ, dọadùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản chính sách đối với người thi hành công vụ, trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ người trực tiếp tham gia ngăn chặn hành của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái vi chống người thi hành công vụ; đảm pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ bảo duy trì trật tự trị an cho xã hội. Pháp đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba luật hình sự Việt Nam đã quy định trách năm”. Qua đó, có thể hiểu tội chống người nhiệm pháp lý đối với người có hành vi thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe chống người thi hành công vụ ngay từ khi dọa dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn ban hành Bộ luật hình sự ( BLHS) đầu tiên khác nhằm cản trở người thi hành công (Điều 205 BLHS năm 1985). Trên cơ sở kế vụ thực hiện công vụ của họ cũng như ép thừa tư tưởng của BLHS năm 1985, BLHS buộc họ phải thực hiện hành vi trái pháp luật, gây trở ngại đến hoạt động quản lý năm 1999 đã quy định tội chống người thi hành chính của các cơ quan nhà nước. hành công vụ tại Điều 257 đã cụ thể hơn, rõ ràng hơn, thể hiện đầy đủ tính chất nguy Để xử lý về tội chống người thi hành hiểm của tội phạm này, từ đó đề ra đường công vụ, Chính phủ và các ngành tư pháp lối xử lý phù hợp hơn. Cụ thể, khoản 1 Điều * Thạc sĩ, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Cao 257 BLHS năm 1999 quy định và được giữ Lãnh, tỉnh Đồng Tháp Số 03 - 2018 Khoa học Kiểm sát 25
- HOÀN THIỆN CĂN CỨ PHÁP LÝ... Trung ương đã có nhiều hướng dẫn thực BLHS năm 2015 với tình tiết hung khí nguy hiện. Cụ thể như Nghị quyết số: 04-NQ/ hiểm và vì lý do công vụ của nạn nhân. HĐTP ngày 29 tháng 11 năm 1986 của Hội - Quan điểm thứ ba cho rằng hành đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vi của H chỉ cấu thành tội “Chống người hướng dẫn áp dụng một số quy định trong thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 phần tội phạm của Bộ luật hình sự (Nghị BLHS năm 2015. quyết 04-NQ/HĐTP ngày 29-11-1986); Công văn số 03-TATC ngày 22/10/1987 Với hành vi trên H phải chịu trách của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn nhiệm hình sự như thế nào? Theo tác giả về Điều 109 Bộ luật hình sự; Nghị định số: Đinh Văn Quế, nguyên là Chánh tòa hình 208/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm sự Tòa án nhân dân tối cao thì: về thực tiễn 2013 của Chính phủ quy định các biện xét xử đối với hành vi chống người thi hành pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý công vụ, nếu gây thương tích cho người thi hành vi chống người thi hành công vụ; … hành công vụ có tỷ lệ thương tật từ 1% trở lên, thì người phạm tội bị truy cứu trách Trong đó, vấn đề xử lý đối với người nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích thực hiện hành vi phạm tội chống người hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác, thi hành công vụ đã gây thương tích cho mà không bị truy cứu trách nhiệm hình người thi hành công vụ cũng đã hướng sự về tội chống người thi hành công vụ(1). dẫn, tuy nhiên cho đến nay vẫn còn nhiều Cụ thể, tại Công văn số 220/VKS-P1 ngày quan điểm chưa thống nhất. 29/4/2014 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Để thuận lợi cho việc nghiên cứu, tác Tre về việc hướng dẫn xử lý hành vi gây giả xin đưa ra tình huống: Lúc 23 giờ ngày thương tích cho người thi hành công vụ, 20/6/2018, tổ tuần tra Công an TPCL phát đã hướng dẫn các huyện, thị, thành trong hiện Nguyễn Văn T và Nguyễn Văn C điều tỉnh có nội dung: “Nếu hành vi chống người khiển xe mô tô phóng nhanh, có dấu hiệu thi hành công vụ chỉ sử dụng tay, chân xô vi phạm pháp luật (do trên đường bắt đẩy, đấm, đá... hoàn toàn không sử dụng hung trộm chó đi tiêu thụ) nên đồng chí N và khí nguy hiểm nhưng gây ra thương tích cho M là cán bộ đội cảnh sát giao thông đuổi người đang thi hành công vụ với tỷ lệ thương theo yêu cầu T và C ngừng xe để kiểm tra. tật dưới 11%; thì xử lý về tội “Chống người Không chấp hành hiệu lệnh, T điều khiển thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS; Nếu xe bỏ chạy, C dùng súng có kích điện bắn hành vi chống người thi hành công vụ có sử vào đồng chí N gây thương tích 2%. Qua dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho tình huống trên, hiện có nhiều quan điểm: người đang thi hành công vụ với tỷ lệ thương - Quan điểm thứ nhất cho rằng hành tật dưới 11%; thì xử lý hành vi này về tội “Cố vi của H cấu thành 02 tội, đó là tội “Chống ý gây thương tích” theo điểm a, điểm k khoản người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 1 Điều 104 BLHS”. 330 BLHS năm 2015 và tội “Cố ý gây thương Chúng ta biết rằng, hành vi chống tích” theo điểm a và k khoản 1 Điều 134 người thi hành công vụ xâm phạm đến BLHS năm 2015 với tình tiết hung khí nguy việc thực hiện nhiệm vụ của những người hiểm và vì lý do công vụ của nạn nhân. đang thi hành công vụ và thông qua đó - Quan điểm thứ hai cho rằng hành vi xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước của H chỉ cấu thành tội “Cố ý gây thương Đinh Văn Quế, Bình luận chuyên sâu phần các tội 1 tích” theo điểm a và k, khoản 1 Điều 134 phạm, tập VIII, NXB TPHCM, T11. 26 Khoa học Kiểm sát Số 03 - 2018
- NGÔ VĂN LƯỢNG về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi thì họ bị xử lý về tội giết người theo Điều 101 hành nhiệm vụ công. Đối tượng tác động khoản 1 điểm c; nếu họ gây thương tích hoặc của hành vi phạm tội là người thi hành gây tổn hại cho sức khỏe của người thi hành công vụ. Còn hành vi phạm tội cố ý gây công vụ, thì tùy tình tiết của vụ án, họ bị xử thương tích xâm phạm đến khách thể là lý theo Điều 109 khoản 2 điểm b (gây thương quyền bất khả xâm phạm về thân thể của tích hoặc tổn hại cho sức khỏe) hoặc theo Điều con người được pháp luật hình sự bảo vệ. 109 khoản 3 (gây cố tật nặng hoặc dẫn đến Đối tượng tác động của hành vi phạm tội chết người)”. Và cũng tại Mục 5 chương là thân thể người khác. Về động cơ mục 2 Nghị quyết số: 04-NQ/HĐTP cũng đã đích phạm tội, người phạm tội dùng vũ hướng dẫn: “Tỷ lệ thương tích từ 10% trở lực nhằm cản trở người thi hành công vụ xuống, không gây cố tật, là thương tích nhẹ”. để người thi hành công vụ không thực Để áp dụng thống nhất trong toàn ngành, hiện được nhiệm vụ của mình hoặc ép Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Công buộc người thi hành công vụ thực hiện văn số 03-TATC ngày 22/10/1987 hướng hành vi trái pháp luật. Hành vi dùng vũ dẫn về Điều 109 Bộ luật hình sự, trong đó lực gây ra hậu quả đến đâu thì người cụ thể đối với hành vi “Để cản trở người thực hiện hành vi phải bị xử lý đến đấy. thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ Như phân tích nêu trên khách thể bị xâm của nạn nhân” là tình tiết cấu thành cơ hại của hai tội là hoàn toàn khác nhau. bản cũng là cấu thành tăng nặng đối với Đối với tội Chống người thi hành công tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại vụ, khách thể là xâm phạm đến việc thực cho sức khỏe của người khác. Tòa án tối hiện nhiệm vụ của những người đang cao đã hướng dẫn: Trong trường hợp để thi hành công vụ và thông qua đó xâm cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý phạm đến hoạt động của Nhà nước về do công vụ của nạn nhân kẻ phạm tội bị quản lý hành chính trong lĩnh vực thi xử phạt theo khoản 2 Điều 109 BLHS. Kẻ hành nhiệm vụ công. dùng vũ lực chống người thi hành công vụ mà không gây thương tích hoặc không Đối với tội cố ý gây thương tích, khách gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân thể là quyền bất khả xâm phạm về thân hay gây thương tích không đáng kể, gây thể của con người được pháp luật hình sự tổn hại không đáng kể cho sức khoẻ của bảo vệ, khách thể này được BLHS bảo vệ nạn nhân, thì bị xử phạt theo Điều 205 Bộ khi bị xâm hại đáng kể. Trong trường hợp luật hình sự về tội chống người thi hành chống người thi hành công vụ gây thương công vụ. tích dưới 11% nếu được khởi tố theo điểm k khoản 1 Điều 104 BLHS thì có thể dẫn Từ cơ sở lý luận và quy định pháp đến việc người bị hại rút đơn yêu cầu khởi luật đó, cho thấy rằng quan điểm thứ 3 là tố và vụ án phải được đình chỉ theo điều có căn cứ, vừa đúng tinh thần của pháp 155 BLTTHS năm 2015, lúc này hoạt động luật vừa đảm bảo được hoạt động của đúng đắn là việc thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước về quản lý hành chính. người thi hành công vụ và cao hơn là hoạt Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu động của Nhà nước về quản lý xã hội, pháp luật thấy rằng liên ngành Trung quản lý nhà nước không được bảo vệ. ương cần tập hợp, hệ thống lại các hướng Trong khi đó, tại Mục 5 chương 2 Nghị dẫn trên để ban hành một cách tập trung quyết số 04-NQ/HĐTP quy định “Nếu và thống nhất để pháp luật được thực thi người phạm tội giết người thi hành công vụ, một cách nghiêm chỉnh và thống nhất ./. Số 03 - 2018 Khoa học Kiểm sát 27
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bình luận một số quy định về căn cứ chấm dứt hợp đồng trong Bộ luật dân sự 2015
15 p | 98 | 14
-
Hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp luật sư
12 p | 127 | 12
-
Một số bất cập cần sửa đổi trong quy trình xử lý các vụ việc cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật cạnh tranh hiện hành của Việt Nam
9 p | 100 | 10
-
Điều kiện kinh doanh là công cụ quản lý nhà nước trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam
10 p | 51 | 7
-
Căn cứ và thẩm quyền áp dụng biện pháp tạm giam trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
7 p | 65 | 6
-
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện thủ tục hành chính trong quản lý và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình cá nhân trong Luật đất đai năm 2003
9 p | 123 | 6
-
Chế định bảo lĩnh trong tố tụng hình sự và hướng hoàn thiện
6 p | 44 | 6
-
Rào cản pháp lý khi thực hiện quyền được trợ giúp và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của lao động di cư nội địa
6 p | 56 | 5
-
Xác định nhóm người sử dụng đất và thành viên nhóm người sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai
9 p | 9 | 4
-
Quyền khởi kiện người quản lý công ty của thành viên, cổ đông
11 p | 10 | 4
-
Hoàn thiện quy định của pháp luật về quy trình xác định giá đất cụ thể
8 p | 32 | 4
-
Đánh giá và đề xuất bổ sung, hoàn thiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về vấn đề di dân của các dân tộc thiểu số
8 p | 81 | 4
-
Chế tài xử lý kết hôn giả tạo nhằm mục đích chuyển đổi quốc tịch Việt Nam sang quốc tịch Mỹ
7 p | 41 | 3
-
Căn cứ ly hôn trong pháp luật Việt Nam (Phần 2)
9 p | 30 | 3
-
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong tố tụng dân sự
12 p | 41 | 2
-
Chuyển đổi số nền kinh tế Việt Nam - Những vấn đề pháp lý đặt ra
11 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn