
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Tiêu dùng trước, chi trả sau thông qua hình thức vay tiêu dùng
đang là lựa chọn của đông đảo người dân. Bởi vậy, cho vay tiêu dùng
đang và sẽ là phân khúc thị trường hấp dẫn để các ngân hàng cạnh
tranh. Thực tế thấy được, ngân hàng nào nắm bắt được cơ hội tăng
cường cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trong đó có hoạt động
CVTD, sẽ khẳng định được vị thế và bứt phá trong thị trường kinh
doanh ngân hàng đầy cạnh tranh khốc liệt.
Mặc dù đại dịch Covid-19 khiến Việt Nam gặp những khó khăn
nhất định, nhưng nhiều tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam sẽ đạt
được mức tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn tới. Trong tình hình đó,
thu nhập của người dân và nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng, kéo theo
nhu cầu vay vốn tại các NHTM của người dân trở nên bức thiết.
Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại hình dịch vụ CVTD cũng
như những lợi ích mà dịch vụ này có thể đem lại cho ngân hàng, Ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hội An đã
xác định CVTD là một trong những định hướng phát triển chiến lược
của ngân hàng trong nhiều năm qua. Với thị phần tín dụng chiếm
5,38%/tổng dư nợ của địa bàn, con số này cho thấy BIDV Hội An
chưa tận dụng hết những cơ hội và lợi thế của một ngân hàng lớn có
vốn Nhà nước, bên cạnh đó trình độ nhân lực còn nhiều hạn chế nên
kết quả thu về chưa được như kỳ vọng. Ngoài ra, sự tồn tại và lớn
mạnh của hàng loạt các ngân hàng khác nhau trên địa bàn cũng tạo
nên một môi trường cạnh tranh cao. Dịch bệnh Covid-19 khiến sức
mua của người dân sụt giảm, thị trường tài chính tiêu dùng bị xáo trộn