BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN THIỆN TÂM
HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI
TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
MỘT THÀNH VIÊN DƯỢC TRUNG ƯƠNG 3
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.01.02
TÓM TẮT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đà Nẵng - Năm 2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI
Phản biện 1: TS. Ngô Thị Khuê Thư
Phản biện 2: TS. Nguyễn Đình Huỳnh
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Quản trị kinh doanh chuyên ngành Quản trị kinh
doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày10 tháng 01 năm 2016.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng;
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, tạo
dựng được lợi thế cạnh tranh đã khó, duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài
lại còn khó hơn nhiều. Do đó ngày càng nhiều công ty nhận thấy rằng
để kinh doanh thành công, không chỉ cần cung cấp sản phẩm dịch
vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh còn phải làm cho chúng mặt
đúng địa điểm, thời gian theo phương thức người tiêu dùng
mong muốn với mức chi phí thấp nhất. Đây chính chức năng phân
phối của Marketing. Chức năng này được thực hiện thông qua mạng
lưới kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Các kênh phân phối
tạo nên lợi thế cạnh tranh phân biệt giữa các doanh nghiệp. Việc tổ
chức quản trị kênh phân phối hiệu quả thể mang lại lợi thế cạnh
tranh dài hạn cho doanh nghiệp. Một kênh phân phối hiệu quả sẽ
giúp cho khách hàng được thuận lợi trong việc mua sắm và tăng doanh
thu cũng như lợi nhuận cho các trung gian phân phối và doanh nghiệp.
Công ty TNHH MTV Dược TW3 một trong những doanh
nghiệp chuyên kinh doanh về dược phẩm, hóa chất, các vật y tế
….nhập khẩu phân phối song song. Mặc trong những năm qua
Công ty vẫn có doanh số và tốc độ tăng trưởng đáng kể nhưng Công ty
đang phải đối diện với một thực tế sức cạnh tranh trên thị trường bị
giảm sút, hệ thống kênh phân phối hoạt động kém hiệu quả so với các
doanh nghiệp cùng lĩnh vực do sự xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh
tranh và hạn chế trong khâu phân phối. Yêu cầu đặt ra đối với Công ty
đó phải từng bước chiếm lĩnh được thị trường trong nước bằng một
chiến lược nâng cao sức cạnh tranh qua việc cải thiện phát triển hệ
thống kênh phân phối sản phẩm hiệu quả hơn. Do vậy, việc nghiên
2
cứu xây dựng quản kênh phân phối một cách chuyên sâu, hệ
thống để tạo nền tảng, phương hướng thực tiễn phân phối sản phẩm
cần thiết. đem lại sự ổn định trong kinh doanh, đảm bảo sự tăng
trưởng và phát triển trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.
Xuất phát từ những do trên, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu:
“Hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên Dược Trung Ương 3”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Hoàn thiện tổ chức một kênh phân phối hiệu quả cho công
ty Dược Trung Ương 3.
Để thực hiện mục tiêu đó tôi sẽ giải quyết những nhiệm vụ cơ
bản sau:
1) Nghiên cứu vai trò của kênh phân phối trong việc nâng cao
khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh của các
doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
2) Phân tích, đánh giá thực trạng kênh phân phối của công ty.
3) Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối
của công ty một cách hiệu quả nhất.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về kênh phân phối tại
công ty TNHH MTV Dược Trung Ương 3.
- Không gian: Tại công ty TNHH MTV Dược Trung Ương 3.
- Thời gian: Số liệu từ năm 2012-2014.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập dữ liệu: Phương pháp nghiên cứu tại
bàn thu thập thông tin qua các sách tham khảo, tài liệu tham khảo; thu
thập các dữ liệu của công ty và từ các nguồn thống kê.
- Phương pháp phân tích: Dựa trên tiến trình điều tra phỏng
3
vấn, phân tích thống kê so sánh và quản trị kênh phân phối để đánh giá
đề xuất giải pháp hoàn thiện kênh phân phối phù hợp với điều kiện
của công ty ở hiện tại và hướng tới kênh phân phối trong tương lai.
5. Bố cục đề tài
Đề tài gồm 3 chương:
Cơng 1: Cơ s lun v kênh phân phối sn phẩm.
Chương 2: Thực trạng kênh phân phối của công ty TNHH
MTV Dược TW3.
Chương 3: Giải pháp hn thiện kênh phân phi của công
ty TNHH MTV Dược TW3.
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Giáo trình Quản trMarketing -do PGS.TS Thế Giới
TS.Nguyễn Xuân Lãn biên soạn m 2010 Giáo trình Quản tr
Marketing định hướng giá trị - do PGS.TS Thế Giới - TS.Nguyễn
Xuân Lãn biên soạn được xuất bản năm 2011, Philip Kotler - dịch
giả PGS Trọng Hùng (2009), Quản trị Marketing, NXB Lao
Động hội, Nội. Giáo trình đã giúp người đọc hiểu rõ được vai
trò, chức năng của nh phân phối, số lượng các cấp, những ng
lưu chuyển trong kênh phân phối, đồng thời hiểu rõ được cách thức
tổ chức hoạt động của kênh phân phối. Từ hoạt động của nh
phân phối trong giáo trình còn cho người đọc nắm c loại mâu
thuẫn thường xảy ra trong nh, các nguyên nhân mâu thuẫn cách
giải quyết nthế nào, để tđó đưa ra những quyết định đthiết kế
kênh phân phối lựa chọn nhà phân phối hợp lý nhất.Giáo trình
cũng trình bày tỉ mỉ các quyết định quản trkênh phân phối hiệu quả
như tuyển chọn các thành viên nh phân phối như thế nào, khuyến
khích các thành viên nh phân phối ra sao quản trhệ thống phân
phối đó thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp.