
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, tạo
dựng được lợi thế cạnh tranh đã khó, duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài
lại còn khó hơn nhiều. Do đó ngày càng nhiều công ty nhận thấy rằng
để kinh doanh thành công, không chỉ cần cung cấp sản phẩm và dịch
vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà còn phải làm cho chúng có mặt ở
đúng địa điểm, thời gian và theo phương thức mà người tiêu dùng
mong muốn với mức chi phí thấp nhất. Đây chính là chức năng phân
phối của Marketing. Chức năng này được thực hiện thông qua mạng
lưới kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Các kênh phân phối
tạo nên lợi thế cạnh tranh phân biệt giữa các doanh nghiệp. Việc tổ
chức và quản trị kênh phân phối hiệu quả có thể mang lại lợi thế cạnh
tranh dài hạn cho doanh nghiệp. Một kênh phân phối có hiệu quả sẽ
giúp cho khách hàng được thuận lợi trong việc mua sắm và tăng doanh
thu cũng như lợi nhuận cho các trung gian phân phối và doanh nghiệp.
Công ty TNHH MTV Dược TW3 là một trong những doanh
nghiệp chuyên kinh doanh về dược phẩm, hóa chất, các vật tư y tế
….nhập khẩu và phân phối song song. Mặc dù trong những năm qua
Công ty vẫn có doanh số và tốc độ tăng trưởng đáng kể nhưng Công ty
đang phải đối diện với một thực tế là sức cạnh tranh trên thị trường bị
giảm sút, hệ thống kênh phân phối hoạt động kém hiệu quả so với các
doanh nghiệp cùng lĩnh vực do sự xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh
tranh và hạn chế trong khâu phân phối. Yêu cầu đặt ra đối với Công ty
đó là phải từng bước chiếm lĩnh được thị trường trong nước bằng một
chiến lược nâng cao sức cạnh tranh qua việc cải thiện và phát triển hệ
thống kênh phân phối sản phẩm có hiệu quả hơn. Do vậy, việc nghiên