intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Học tiếng Anh bằng 5 giác quan

Chia sẻ: Sunshine_10 Sunshine_10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

109
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không có nhiều thời gian ôn luyện, làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả? Câu hỏi khó nhưng nếu biết cách vẫn có thể thực hiện được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học tiếng Anh bằng 5 giác quan

  1. Học tiếng Anh bằng 5 giác quan
  2. Không có nhiều thời gian ôn luyện, làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả? Câu hỏi khó nhưng nếu biết cách vẫn có thể thực hiện được. Một số giảng viên tiếng Anh đưa ra những lời khuyên bổ ích cho những ai đang có nhu cầu này. Theo ông Khấu Hữu Phước, giảng viên tiếng Anh tại Trung tâm đào tạo khu vực SEAMEO - Việt Nam, người bận rộn luôn muốn học nhanh và nhớ nhanh vì phần lớn thời gian phải dành cho công việc. Tuy nhiên, việc nhớ nhanh khác với việc nhớ sâu, nghĩa là nhớ được một cách lâu dài. “Vấn đề nhớ ở đây là khi học xong, tuần sau bạn còn nhớ, tháng sau bạn vẫn nhớ và sử dụng được vốn tiếng Anh đã học một cách vững vàng, linh hoạt. Con người có 5 giác quan thu nhận thông tin từ bên ngoài. Nếu chúng ta vận dụng được càng nhiều giác quan thì càng nhớ được tốt”, ông Phước chia sẻ. Mẹo để ghi nhớ Ông Phước cho biết: “Một trong những phương pháp ghi nhớ của ông Tony Buzan (người Anh) là liên tưởng thông tin thu nhận được tới những hình ảnh, sự việc không cần logic, miễn sao ngộ nghĩnh, dễ nhớ theo ý tưởng riêng của mình. Ví dụ chữ eye (mắt) có thể vẽ một khuôn mặt với 2 chữ e 2
  3. bên giống 2 con mắt và chữ y ở giữa là cái mũi, khi viết chữ big thì viết thật to, thật lớn, chữ tall thì viết thật cao, chữ small thì viết thật nhỏ… Trong tiếng Anh có những từ lẫn lộn qua lại, người học cũng phải có mẹo để ghi nhớ. Ví dụ từ desert (sa mạc) và dessert (món tráng miệng) có cách đọc khác nhau, ý nghĩa khác nhau. Chỉ cần nhớ chữ dessert có 2 chữ s nó nặng hơn thì đọc âm đầu nặng hơn. Còn ý nghĩa thì dessert có 2 chữ s có thể hiểu chệch sang thành “xong xuôi” nghĩa là ăn xong xuôi rồi thì dùng món tráng miệng. Ông Phước đưa ra một ví dụ khác: “Người học rất hay nhớ nhầm hai chữ stalactite (nhũ đá từ trên rủ xuống) và stalagmite (măng đá mọc từ đất lên), tôi bèn liên tưởng: chữ c trong stalactite là ceiling (cái trần nhà) có nghĩa nhũ đá rủ từ trên xuống còn chữ g trong stalagmite là ground (mặt đất) có nghĩa măng đá mọc từ dưới lên, thế là học viên không ai nhầm nữa”. Chọn chương trình phù hợp Khi học tiếng Anh, nếu bạn đề ra mục tiêu học để đạt được điều gì, chẳng hạn để giao tiếp với đối tác dễ dàng hơn, để nâng cao khả năng soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh hay để được thăng chức… thì bạn sẽ có động lực để phấn đấu và sẽ cảm thấy hứng thú, say mê và hết mình. Thạc sĩ Trịnh Thị Hoa Mỹ - Trưởng ban Ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài của Trung tâm đào tạo khu vực SEAMEO Việt Nam, đưa ra lời khuyên: “Có nhiều chương trình học phù hợp với người đang đi làm như tiếng Anh tổng quát, TOEIC, tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh giao tiếp thương mại... tùy vào mục đích sử dụng của người học. Chương trình có thể tổ chức 2 - 3 buổi/tuần hoặc vào thứ bảy, chủ nhật. Thậm chí chương trình còn thiết kế
  4. cho đối tượng là phụ huynh trong lúc chờ đợi con tan trường, chương trình tự học có giáo viên hướng dẫn thêm...”. Một chương trình tiếng Anh giao tiếp kéo dài trong khoảng 10-15 tuần, mỗi tuần 2 - 3 buổi. Nếu học viên chưa biết tiếng Anh thì nên đăng ký học lớp tiếng Anh tổng quát trước để nắm ngữ pháp và một số cấu trúc căn bản. Ngoài ra, ngày nay nhiều công ty, cơ quan, đơn vị vẫn tổ chức các lớp tiếng Anh cho nhân viên, tự sắp xếp thời gian biểu phù hợp với công việc và mời giảng viên tới dạy. Đây cũng là một cách để nâng cao trình độ tiếng Anh cho người lao động theo mục tiêu bắt buộc đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho mỗi cá nhân. Những lỗi hay mắc phải Khi học giao tiếp, học viên hay mắc phải lỗi phát âm, chủ yếu là đọc sai những âm cuối. Khi viết văn bản thì hay mắc lỗi chưa phù hợp về văn phạm hoặc cấu trúc ngữ pháp. Những người làm việc trong lĩnh vực thường xuyên phải trao đổi với khách hàng qua email, thì khi viết tiếng Anh hay mắc phải cách nói vòng vo, không đi vào vấn đề chính ngay. Người nước ngoài họ thường đi thẳng vào mấu chốt vấn đề sau đó mới nói đến những thứ hỗ trợ cho vấn đề đó, còn ta thì ngược lại. Người học cần ghi nhớ những cấu trúc câu. Ví dụ khi yêu cầu, đề nghị cái gì ta dùng Could you…, còn khi mời ai làm gì sẽ là Would you like..., tùy tình huống nào mà lắp phần sau vào. Cố gắng học những cụm từ dạng như vậy.
  5. Học viên cũng hay sử dụng từ sai ngữ cảnh. Có những từ có nghĩa giống nhau nhưng cách sử dụng khác nhau. Bạn nên học từ đó chung với những từ đi kèm theo nó trong một ngữ cảnh, danh từ này thì nhất thiết phải đi kèm với động từ kia chứ không thể lắp ráp tùy tiện. Chẳng hạn tall và high cùng có nghĩa là “cao”, nhưng người ta dùng tall man chứ không ai dùng high man. Home và house cùng có nghĩa là “nhà” nhưng ta nói go home chứ không ai nói go house, tương tự chỉ có thể nói do homework chứ không ai bảo make housework…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2