
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
HOÀNG PHAN BÁ PHƯƠNG
HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA
HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Tâm lý học
Mã số : 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Vũ Dũng
Hà Nội - 2025

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ
liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực và chưa được công
bố trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả luận án
Hoàng Phan Bá Phương

iii
LỜI CẢM ƠN
Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi xin bày tỏ lời cám ơn sâu sắc
đến GS.TS. Vũ Dũng, nhà khoa học đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi
trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn sâu sắc PGS.TS. Nguyễn Thị Mai Lan và Khoa Xã hội
học, Tâm lý học và Công tác xã hội đã tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành
luận án này.
Tôi xin cám ơn sâu sắc Ban Giám đốc Học viện Khoa học xã hội đã giúp
đỡ và tạo mọi điều kiện để tôi thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn chân thành quý thầy cô ở các cấp hội đồng đánh giá luận
án đã chỉ bảo cho tôi những điều quý báu đề tôi hoàn thiện luận án.
Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các trường Trung cấp trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị công tác của tôi cùng gia đình, bạn bè
đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Hoàng Phan Bá Phương

iv
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................
1
1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................
1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................
3
3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu của đề tài .................
3
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..............................
5
5. Những đóng góp mới của luận án ....................................................
6
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án .........................................
7
7. Cấu trúc của luận án ........................................................................
8
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ HỨNG
THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP .............
9
1.1. Các nghiên cứu về khái niệm hứng thú học tập của học sinh .........
9
1.2. Các nghiên cứu về biểu hiện của hứng thú học tập ......................
12
1.3. Các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập của
học sinh ................................................................................................
27
1.4. Các nghiên cứu về vai trò của hứng thú đối với hoạt động học tập
của học sinh ....................................................................................................................
35
Tiểu kết chương 1 ................................................................................
43
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP ..............................................................
46
2.1. Hứng thú .......................................................................................
46
2.2. Hoạt động học tập của học sinh trường trung cấp ........................
52
2.3. Hứng thú học tập của học sinh trường trung cấp ..........................
65
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới hứng thú học tập của học sinh trường
trung cấp ..............................................................................................
77

v
Tiểu kết chương 2 ................................................................................
83
Chương 3. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............
85
3.1. Tổ chức nghiên cứu ......................................................................
85
3.2. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................
98
3.3. Tiêu chí và mức độ hứng thú học tập của học sinh trường trung cấp
107
Tiểu kết chương 3 ................................................................................
111
Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ HỨNG THÚ
HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP TẠI THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH ...............................................................................
112
4.1. Thực trạng hứng thú học tập của học sinh trường trung cấp tại thành
phố Hồ Chí Minh .................................................................................
112
4.2. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập của học sinh
trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh ......................................
139
4.3. Phân tích trường hợp điển hình ....................................................
150
Tiểu kết chương 4 ................................................................................
160
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ..........................................................
162
1. Kết luận ............................................................................................
162
2. Khuyến nghị .....................................................................................
163
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ..............................
165
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................
166
PHỤ LỤC ..................................................................................................
182