Hướng dẫn cách vẽ phát thảo trong môi trường CATIA
lượt xem 39
download
Tạo Sketcher là bứơc cơ bản đầu tiên để tạo mô hình .Mô hình tạo trong CATIA được liện kết với biên dạng của chúng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn cách vẽ phát thảo trong môi trường CATIA
- Hướng dẫn cách vẽ phát thảo trong môi trường CATIA Ch-¬ng iii : vÏ ph¸C th¶O ( sketcher ) i/ giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o vµ m«I truêng vÏ ph¸c th¶o : 1/ Giíi thiÖu vÏ ph¸c th¶o : o Sketcher là b c c b n u tiên t o mô hình. Mô hình t o thành trong CATIA c liên t v i biên d ng c a chúng. Khi hi u ch nh biên d ng, mô hình t ng c p nh t nh ng thay i này. Ta làm vi c trong môi tr ng v phác c n t o ra ho c hi u ch nh các biên d ng c a mô hình. Môi tr ng phác bao g m các m t ph ng v phác và các công c v phác(Sketch Tools). t ph ng v phác ch a các biên d ng c a v t th . Nó có th là các Plane ho c là các m t ph ng c a các t th có s n. 2/ M«i tr-êng vÏ ph¸c th¶o _ Click vào Sketch trên thanh công c . Ho c t menu File ch n :Start -> Mechanical Design -> Sketcher. Ch n m t ph ng t o Sketch trên màn hình ho ho c trên Specification tree. Sketch workbench xu t hi n. Các toolbar chính t o sketch g m 2.1 Sketch Tools
- Sketch tools dùng nh p các thông s cho i t ng v và kích ho t m t s ch c n ng u khi n: _Snap to point: Ch c n ng này c kích ho t m c nh, khi nó c kích ho t t hì con tr s t ng nh y n các nút c a Grid khi chúng ta di chuy n con tr trên màn hình. _Construction/ Standard Element: - Construction: Các Construction là các ng t m th i, th ng c dùng xây d ng lên các ng khác. Các Contruction t ng n i sau khi thoát kh i Sketch. - Standard: Là các ng c dùng xây ng lên b n v Sketch, nó v n còn l u l i sau khi thoát kh i Sketch. _Geometrical Constraints: Ch c n ng này c kích ho t s cho phép chúng ta t các ràng bu c gi a các i t ng hình h c. _Dimensional Constraints: Cho phép t các ràng bu c v kích th c. _Các thông s c a i t ng v : Mu n nh p các thông s vào Sketch Tools ta có th dùng phím Tab ho c dùng con tr click vào ô t ng ng. 2.2 Profile V các hình c b n: Point, Line, Polyline, Spline, Rectangle, Circle, Conic… 2.3 Operation Th c hi n các phép toán trên it ng: Corner, Chanfer, Trim, Break, Mirror, Translate, project… 2.4 Contrains t các ràng bu c v m t hình h c gi a các i t ng và các ràng bu c v kích th c: Horizontal, Vertical, Concident, Tangent, Length, Angle… 2.5 Workbench Thoát kh i sketch workbench. ii/ c¸c lÖnh vÏ c¬ b¶n 1/ Profile 1.1Rectangle (t o hình ch nh t). Trên thanh công c ch n Rectangle . Thanh công c Sketch tools s có d ng nh hình v :
- Trên thanh Sketch tools ta có th nh p các thông s cho hình ch nh t c n t o. Sau Sketch tools s thay i sau m i b c th c hi n l nh. S d ng Sketch tools m t cách linh ho t k t h p v i s d ng con tr ta có th t o c hình ch nh t theo nhi u cách khác nhau. Hình ch nh t t o thành c xác nh ng hai nh i di n nhau. 1.2. Circle (t o ng tròn). - Click vào Circle trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm c a ng tròn. - Click vào m t m khác xác nh m n m trên ng tròn. Có th dùng Sketch tools nh p các thông s cho ng tròn: Circle center, Point on circle, Radius. 1.3. Ellipse (V Elipse). - Trên thanh công c ch n Ellipse . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm c a E llipse. - Click vào m t m khác xác nh bán kính th nh t c a Ellipse. - Click vào m t m n a xác nh m t m n m trên Ellipse. Trên thanh công c Sketch tools ta có th nh p các thông s cho Ellipse: Center point, Major radius, Minor radius, Angle… 1.4. Line (V ng th ng). - Trên thanh công c ch n Line . - Click vào m t m trên màn hình xác nh m u c a ng th ng. - Click vào m khác xác nh m cu i c a ng th ng. Trên thanh công c Sketch tools ta có th nh p các thông s cho Line: Start point, End Point, Angle, Length. 1.5. Axis (T o ng tâm). - Click vào Axis trên thanh công c . - Click xác nh m u c a ng tâm. - Click vào m khác xác nh m cu i c a ng tâm. Chú ý: ng tâm th ng c s d ng cho các l nh nh Symmetry và Shaft. 1.6. Point (T o m). - Click vào m trên thanh công c . - Click vào m t v t rí trên màn hình xác nh m c n t o. o c a Point có th nh p t thanh Sketch tools. 1.7. Spline (v ng cong Spline). - Click vào Spline trên thanh công c . - Click vào các m liên ti p trên màn hình t o Spline.
- - Double Click xác nh m cu i cùng c a Spline. 1.8.Profile (t o m t biên d ng là các ng th ng và ng cong liên ti p). - Click vào Profile trên thanh công c . - Click vào các m liên ti p trên màn hình t o Profile là các ng th n g liên ti p. - Double Click xác nh m cu i c a Profle. Khi t o Profile, thanh công c Sketch tools s xu t hi n thêm các l a ch n: Line, Tangent Arc,Three Point Arc. Click vào các bi u t ng c a chúng th c hi n l a ch n. 1.9.Oriented rectangle (hình ch nh t nghiêng). t hình ch nh t ngiêng c xác nh b ng 3 m. - Click vào Oriented rectangle trên thanh công c . - Click vào m t v trí trên màn hình xác nh nh th nh t c a hình ch nh t. - Click vào v trí khác xác nh nh th hai. - Click m t v trí n a trên màn hình xác nh nh th ba. d ng Sketch tools ta có th nh p các thông s : First corner, Second corner, Third coner, Width, Length, Angle. 1.10. Parallelogram (T o hình bình hành). t o m t hình bình hành chúng ta c n xác nh 3 nh c a hình bình hành. - Click vào Prallelogram trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh nh th nh t c a hình bình hành. - Click vào m khác xác nh nh th hai c a hình bình hành. - Click vào m n a xác nh nh th ba c a hình bình hành. d ng thanh công c Sketch tools ta có th t o hình bình hành t các thông s : First corner, Second corner, Third coner, Width, Height, Angle.
- 1.11. Elongated hole (t o m t l dài). t l dài c xác nh b ng hai tâm l và m t bán kính c a l . - Click vào Elongated hole trên thanh công c . - Click vào m t m trên màn hình xác nh tâm l th nh t. - Click vào m khác xác nh tâm l th hai. - Click vào m t m khác n a xác nh m t m n m trên l . d ng Sketch tools ta có th nh p các thông s : First center, Length, Angle, Second center, Radius, Point on Elongated hole. 1.12.Cylindrical elongated hole (T o l dài cong). - Click vào Cylindrical elongated hole trên thanh công c . - Ch n tâm c a l . - Ch n m u. - Ch n m cu i. - Ch n m t m n m trên l . d ng Sketch tools ta có th t o l b ng các thông s : Radius, Circle center, Start point, End point, Radius, Point on Cylindrical elongated hole.
- 1.13.Key hole profile ( T o l hình chìa khóa) . - Click vào Key hole profile trên thanh công c . - Ch n tâm l th nh t. - Ch n tâm l th hai. - Ch n m t m xác nh bán kính th nh t. - Ch n m khác xác nh bán kính th hai. d ng Sketch tools ta có th t o l b ng cách nh p các thông s : Center, Length, Angle, Radius. 1.14. Hexagon (T o hình l c giác). - Click vào Hexagon trên thanh công c . - Ch n tâm c a l c giác. - Ch n m t m n m trên l c giác. d ng công c Sketch tools ta có th nh p các thông s : Hexagon center, Point on Hexagon, Dimention, Angle.
- 1.15. Three point circle (t o ng tròn b ng cách nh p 3 m). - Click vào Three point circle trên thanh công c . - Ch n m th nh t n m trên ng tròn. - Ch n m th hai n m trên ng tròn. - Ch n m th ba n m trên ng tròn. 1.16. Circle using coordinate (t o ng tròn b ng cách s d ng h p tho i). Click vào Circle using coordinate trên thanh công c . H p tho i Circle Definition xu t hi n. C ng gi ng nh s d ng Sketch tools, ta có th nh p các thông s cho ng tròn vào h p tho i. 1.17. Tri-tangent circle (T o ng tròn ti p xúc v i 3 it ng khác). - Click vào Tri-tangent circle trên thanh công c . - Ch n i t ng ti p xúc th nh t. - Ch n i t ng ti p xúc th hai. - Ch n i t ng ti p xúc th ba. 1.18. Three point arc (T o cung tròn b ng ba m n m trên cung tròn). - Click vào Three point arc trên thanh công c . - Ch n m th nh t c a cung. - Ch n m th hai c a cung. - Ch n m th ba c a cung. 1.19. Three point arc starting with limits (T o cung tròn b ng 3 m, hai m u là gi i h n a cung tròn). - Click vào Three point arc starting with limits trên thanh công c . - Ch n m u c a cung tròn.
- - Ch n m cu i c a cung tròn. - Ch n m t m n m trên cung tròn. 1.20.Arc (T o cung tròn). - Click vào Arc trên thanh công c . - Ch n m làm tâm cung tròn. - Ch n m u c a cung tròn. - Ch n m cu i c a cung tròn. 1.21.Connect ( ng n i). - Click vào Connect trên thanh công c . - Ch n i t ng th nh t. - Ch n i t ng th hai. 2/ Redefine Parameter t l i các thông s cho it ng). Sau khi t o it ng ta có th Double Click vào it ng t l i các thông s cho it ng v a o. 3/ Operation (Th c hi n các phép toán trên it ng) 3.1. Corner (T o góc l n). - Click vào Corner trên thanh công c . - Click vào m t nh c a hình ch nh t c n t o góc l n. - Di chu t n v trí thích h p. Chú ý: t o góc l n có bán kính xác nh ta nh p bán kính góc l n t thanh Sketch tools. Trên thanh công c Sketch tools ta có th ch n các ki u t o góc l n: Trim all element, Trim first Element, No trim. (Vát góc). 3.2. Chamfer
- - Click vào Chamfer trên thanh công c . - Click vào nh c a hình ch nh t c n t o chamfer. - Di chu t n v trí thích h p. t o các chamfer có kích th c xác nh ta dùng Sketch tools. Trên thanh Sketch tools ta có th ch n các ki u vát góc: Trim all element, Trim first Element, No trim, Angle-Hypotenuse, Length1-Length2, Angle-Length1. 3.3 Trim ( t it ng). - Click vào Trim trên thanh công c . - Click vào i t ng th nh t c n c t. - Click vào i t ng th hai. Trên thanh công c ta có th ch n ki u trim: Trim all elements, Trim fist element. 3.4 Symmetry (T o hình i x ng). - Click vào Symmetry trên thanh công c . - Click vào i t ng g c. - Click vào ng th ng i x ng. 3.5.Break (Chia ôi it ng). - Click vào Break trên thanh công c . - Click vào i t ng c n chia. - Click vào m chia. 3.6. Quick trim (C t nhanh các i t ng). - Click vào Quick trim trên thanh công c . - Click vào i t ng c n trim. Ph n i t ng b c t i c gi i h n b i m t ho c hai it ng khác. 3.7. Close ( óng kín ng tròn). - Click vào Close trên thanh công c . - Click vào cung tròn c n óng kín. ng tròn t ng ng s c t o thành. 3.8. Complement (L y ph n i c a cung tròn). - Click vào Complement thanh công c .
- - Click vào cung tròn c n l y ph n i. 3.9. Translate (Di chuy n i t ng). - Click vào Translate trên thanh công c . - Click vào i t ng c n d ch chuy n. - Click vào m th nh t xác nh g c c a d ch chuy n. - Click vào m th hai xác nh ích n. 3.10. Rotate (Xoay i t ng). - Click vào Rotate trên thanh công c . - Click vào i t ng c n xoay. - Click vào tâm xoay. - Click vào m g c c a phép xoay. - Click vào ích n. 3.11. Scale (Phóng to thu nh it ng). - Click vào Scale trên thanh công c . - Click vào i t ng. - Click vào tâm c a Scale. - Nh p t l . 3.12. Offset (T o i t ng song song v i it ng khác). - Click vào Offset trên thanh công c . - Click vào i t ng Offset. - Click vào v t rí c a i t ng m i. 4/ Constraint ( t¹o rµng buéc cho ®èi t-îng ) Công c Constraint dùng t các ràng bu c v kích th c ho c v v trí cho các it ng trong Sketch. i m t i t ng ta có các ràng bu c: Fix, Horizontal,Vertical. i hai i t ng ta có các ràng bu c: Coincidence,Concentricity,Tangency,Parallelism, Midpoint, Perpendicularity… 4.1 Constraint . Công c Constraint dùng t ràng bu c lên các i t ng. Tùy vào s l ng và ki u i t ng, ch ng trình s t t o ra các ràng bu c thích h p. Ví d : - t o ràng bu c v chi u dài cho ng th ng, ta Click vào ng th ng r i Click vào Constraint , ch ng trình t ng t o ràng bu c v chi u dài cho ng th ng v a ch n. - t o ràng bu c v kho ng cách gi a hai i t ng, ta ch n hai i t ng c n t o ràng bu c r i Click vào Constraint . 4.2 Constraints Defined in Dialog Box . Công c Constraint Definition in Dialog Box dùng t ràng bu c cho các i t ng thông qua t h p tho i. Click vào i t ng c n t ràng bu c r i Click vào Constraint Definition in Dialog Box trên thanh công c . H p tho i Constraint Definition xu t hi n. Tích vào ràng bu c c n th c hi n.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn sử dụng OPENOFFICE_Giải pháp mở cho phần mềm văn phòng
74 p | 178 | 48
-
Phát triển AutoCAD bằng ActiveX & VBA - Chương 13
20 p | 117 | 29
-
Cải thiện Tactics Xây dựng Danh sách của bạn
4 p | 71 | 4
-
5 câu hỏi bí ẩn về máy tính và lời giải đáp
6 p | 77 | 3
-
Cài đặt và sử dụng font trong Linux
5 p | 125 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn