YOMEDIA
ADSENSE
Hướng dẫn cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề các chủ đề và hoạt động: Phần 1
9
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Cuốn sách "Các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề" phần 1 cung cấp cho người đọc những kiến thức như: các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 3-12 tháng tuổi theo chủ đề; các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 12-24 tháng tuổi theo chủ đề. Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hướng dẫn cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề các chủ đề và hoạt động: Phần 1
- PHÙNG THỊ TƯỜNG CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 3 - 36 THÁNG TUỔI NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM
- ' ''' PHỪNG THỊ TƯỜNG \ 3 7 ÌG 'C7CVĨ& CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 3 - 36 THÁNG TUỔI THEO CHỦ ĐỀ (Tái b ả n lần thú hai) ' __ n_iij viE'vi ; [ V; ;" I NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM
- t •li •“
- L Ờ ỈN Ó IĐ Ầ U Dè đáp ứng được việc chăm sóc - giáo dục tré theo hướng đôi mới, đông thời báo đàm sự phát triẻn loàn diện cho tré dưới 3 tuồi về thê chất, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ. nhận thức, chúng tôi biên soạn cuốn sách “Các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 3 - 36 tháng tuồi theo chú đề Cuốn sách gồm 3 phần : Phần m ộ i: Các trò chưi và hoại độnỊ’ cho Irẻ lừ 3 - Ỉ2 thúng liiồi theo chủ đề Phần hai Ccic trò chơi và hoạt động cho Iré từ 12 - 24 tháng luôi theo chù đề Phân ha : Các trò chơi và hoạt động cho íré từ 24 - 36 tháng tuồi theo chú để Nội dung các trò chơi và hoạt động được trình bày theo một hệ thống chặt chẽ, liên thông từ lứa tuổi nhó đến lứa tuồi lớn, bảo đám các nguyên tắc giáo dục, thực hiện theo quan diêm lấy “trẻ làm trung tâm’" và phương châm “học bàng chơi, chơi mà học”. Ngoài ra, các trò chơi và hoạt động còn tạo cơ hội cho cô giáo phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tồ chức các trò chơi và hoạt động giáo dục tré một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với khá năng phát triển cùa từng trẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế cùa địa phương minh. Khi hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động và trò chơi theo chù đề, giáo viên cần khuyến khích, động viên tré tham gia vào các trò chơi và hoạt động một cách tích cực, hứng thú. đồng thời cần dạy tré nói rõ ràng, mạeh lạc và nói thành câu, giáo dục trè biết giữ gìn đồ chơi... Chúng tôi hi vọng cuốn sách này sẽ giúp các giáo viên, các bậc phụ huynh có thể tham khảo đế tố chức cho trẻ vui chơi ớ nhà, cũng như ớ các cợ sở mầm non có hiệu quả tốt. Chúng tôi rât mong các độc già đóng góp ý kiến để cuốn sách tiếp tục được hoàn thiện. Tác già
- PHẦN I GÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 3 -1 2 THÁNG TUỒI THEO CHỦ ĐÈ A - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 3 - 6 THÁNG TUỔI I - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIÉN TẠP VẠN ĐỘNG Lầy sấp Mục đích ; Tập lẫy sấp một bên. Chuẩn b ị : Đồ chơi màu sặc sờ có phát ra âm thanh. Tiến hành - Cô gọi tên và nói chuyện vui vè với trẻ. - Cô lắc đồ chơi trước mặt trẻ, rồi từ từ đưa đồ chơi sang phải. Trẻ sẽ nhìn theo đồ chơi'rồi lật nghiêng người. Nếu tré chưa lật được, cô giúp tré bàng cách đấy nhẹ mông trè. Khi trẻ đã nằm sấp được rồi, cô sửa tư thế hai tay của trẻ và cho trẻ tập cầm nẳm đồ chơi khoảng 1 phút. Sau đó cho trẻ trớ về vị trí ban đầu. Tập cho tré 2 - 3 lẩn, mỗi lân 1 phút. - Khi bé đã lẫy được một bên, tập cho bé lẫy về bèn kia. Nhún nhảy Mục đích : Tập nhún nháy. Chuẩn b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Cô ngồi giữ 2 nách trẻ cho đứng trên đùi cô rồi nâng hẳn trẻ lên, hạ xuống và cho trẻ nhún nhảy trên đùi cô. Cô vừa cho trẻ nhún nháy vừa cười đùa vui vẻ, nói chuyện với tré trong khoảng 1 phút.
- Trưòn Mục đích : Tập trườn. Chuẩn bị : Dồ chơi màu .sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành ; Tré nàm ngứa, cô khuyến khícli tré tự lẫy sấp, cầm năm đô chơi. Sau đó, cò di chuyên đồ chơi về phía trước (khoáng cách vừa tầm tay với cứa trẻ), tay trái cô lấc đồ chơi, lòng bàn tay phái đấy nhẹ vào lòng 2 bàn chân tre đế kích thích tré trườn lên phía trước với đồ chơi. Cho tré chơi với đo chơi một lúc rồi lại tiếp tục lặp lại như trên. Cô vừa tập vừa vui vé gọi tên tré "Cố lẽn, Nam ơi". Dần dân tăng khoáng cách từ tré đcn đồ chơi. II - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CẰM NÁM Đ ồ CHƠI Nhìn theo đồ choi Mục đích : Tập phát âm và nhìn theo đồ chơi. Chucĩn h ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra ảm thanh. Tiến hành - Tré nằm ngừa, cô nhìn vào mắt trẻ, hai tay lay nhẹ vào người tré, miệng cô tươi cười, nói chuyện âu yém tình cám. Trè phát ra nhiều âm bập bẹ đáp lại, cô đón bắt và tiếp tục kích thích tré phát âm. - Tre nàm ngừa, cô cầm đồ chơi cách ngực trè 30cm. Cô ning lắc đồ chơi trước mặt trè, rồi từ từ đưa đồ chơi sang phải - đưa về trước ngực - đưa sang trái và đặt xuống giường. Sau đó làm ngược lại : từ trái - trước ngực - sang phai. Tập lừ 2 - 3 lần. Nghe âm thanh Mục đích : ’l ập nghe âm thanh. Chuân b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành - Cô đứng cách chỗ trè nằm khoáng 50 - lOOcm và lấc xúc xác hoặc chuông. Cô vừa lắc vừa di chuyến vị trí (sang phải - sang trái) và ’Igược lại để tré nghe và nhìn theo. - Hoặc cô cầm những lá cờ màu sặc sỡ phất nhẹ cho tré xem, cố gang làm cho tré chú ý vào những chiếc cờ. Phất cờ từ từ, vừa khẽ nâng lá cờ lên vừa hát bài hát quen thuộc. Khi đã tập cho trè nhìn theo cờ chuyển động về một phía, cô đi vòng quanh chỗ trè nằm và gõ vào các chỗ khác nhau cùa thành giường. Trong khi gõ, cô
- gọi trè quay đầu về phía tiếng động : “Kiên ơi ! Cô đây này”. Đỡ bé lên nào ! Mục đích : Biết nhìn theo người hoặc vật chuyền động. Chuẩn b ị : Ghế có điểm tựa, gối bông. Tiến hành : Trẻ được giữ ờ các vị trí khác nhau hoặc đặt ở các vị trí khác nhau sao cho trẻ có thể quan sát xung quanh. Trè có thể ngồi ở chỗ dành cho trè nhò hoặc giữ một vị trí bằng những chiếc gối bông. Trẻ có thể quan sát vận động hoặc hoạt động của người lớn, xem tranh àiứi, quan sát các đặc điểm tự nhiên cùa môi trường ngoài trời. Cầm nắm đồ choi Mục đích : Tập cầm nắm đồ chơi ờ các tư thế khác nhau. Chuẩn b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Cho trẻ tập cầm nắm đồ chơi bằng các cách sau : - Trẻ nàm ngừa trong giường : cô treo đồ chơi bàng dây chun co giãn trước ngực trẻ từ 15 - 18cm để trẻ cỏ thể giơ tay với, nắm đồ chơi. Cô vừa nói chuyện âu yếm tình cảm, vừa rung nhẹ đồ chơi để kích thích trẻ với lấy đồ chơi. Neu trẻ chưa với được đồ chơi thì cô đặt tay trè vào đồ chơi. - Cho trẻ ngồi vào lòng cô. Cô lắc nhẹ đồ chơi phát ra âm thanh để thu hút sự chú ý của trè. Sau đó íấy đồ chơi vuốt nhẹ lên mu bàn tay của trè và đặt vào tay trẻ : “Cô Hoa cho cháu”. Cô cầm tay trẻ lắc lắc một vài lẩn. Nói chuyện âu yếm, xưng tên mình và gọi tên trẻ rồi từ từ lấy lại đồ chơi : “Chí cho cô Hoa xin...”. - Có thể đặt vào tay trẻ một miếng vải màu sặc sỡ, sạch (vải len, hoặc dạ, vải thô), hay đồ chơi bằng nhựa, gỗ có hình thuôn dài. Nói chuyện âu yếm, xưng tên cùa mình với trè i'ồi từ từ lấy lại. - Cho trè ngồi vào lòng cô và đặt ngón tay trỏ của mình vào lòng bàn tay trò để trẻ nấm các ngón tay. Sau đó, cô vừa từ từ rút ngón tay ra vừa vui vẻ n ó i: “Thu giòi quá ! Thu giòi quá !”. - Cho trẻ nằm sấp trên chiếu, cô đề đồ chơi ở các vị trí khác nhau trước mặt trẻ, cách một với tay cùa trẻ. Cô khuyến khích trè trườn tới đồ chơi, với và cầm nam đồ chơi đó.
- B - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 6 -12 THÁNG TUỔI THEO CHỦ ĐÈ I - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TẠP VẬN ĐỘNG Hãy nhún nhảy ! Mục đích : Tập nhún nhảy. Chuân h ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Cô ngồi xổm, đỡ 2 nách trẻ cho đứng trên sàn nhà và tập cho trè đứng nhún nháy. Cò vừa cho tré nhún nháy vừa hát bài “Nhong nhong”. Hãy trườn đi ! Mục đích : Tập trườn theo các phía. Chuân b ị : Đô chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh, Tiếh hành : Tré nam sấp, cô cho trẻ chơi với đồ chơi khoáng 1 phút. Sau đó, cô vừa lấc cho đồ chơi kêu vừa di chuyển đồ chơi về phía trước, sang phải, sang trái để tré trườn theo lấy đồ chơi. Cô di chuyển đồ chơi với nét mặt vui vè, giọng nói âu yếm : "Cố lên Tùng !”. Tập khoảng 1 - 2 phút, cho trè tự chơi với đồ chơi. Hãy ngồi lên nào ! Mục đích : Tập ngồi. Chuân h ị : Hai vòng nhựa/gỗ có đường kính vừa tay tré cầm. Tiến hành : Trè nằm ngừa, 2 chân duỗi hướng về phía cô. Hai tay cô cầm 2 vòng nhò, trẻ nấm chặt 2 vòng (hoặc cho trẻ nam 2 ngón tay cái, những ngón tay kia của cô đỡ tay tré), rồi cô từ từ kéo trẻ ngồi hẳn dậy vừa vui vè nói “Hoan hô ! Kiên ngồi được rồi !”. Cho tré ngồi chơi một lúc rồi lại từ từ đặt tré về nằm xuống : “Kiên nằm xuống nhé !”. Hãy bò lại đây ! Mục đích : Tập bò. Chuần b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Tré nam sấp, cô cho trẻ chơi với đồ chơi khoáng 1 phút. Cô ngồi xôm trước rnặt trẻ. Cô vừa lắc cho đồ chơi kêu vừa đi lùi về phía sau với nét mặt vui vè, giọng nói âu yếm : “Bò lại đây Chi !”. Tập khoảng 1 - 2 phút, cho ưè tự chơi với đồ chơi.
- Hãy đứng dậy ! Mục đích : Tập đứng vịn. Chuân h ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Trẻ ngồi trong giường. Cô giơ đồ chơi sát phía trên thành cũi đế kích thích trẻ cố gang đứng vịn lên với đồ chơi. Rồi cô lại đặt ngay đồ chơi dưới chân trẻ ngồi để trẻ ngồi xuống nhặt (cô có thể dùng tay cho tré vịn đứng lên). Tập cho trẻ 3 - 4 lân. Sau tăng dần tốc độ đứng lên ngồi xuống, cô vừa cho tré tập vừa nói chuyện vui vẻ, gọi tên trẻ, kích thích trẻ tập. Hãy đi lại chỗ cô ! Mục đích ; Tập đi men. Chuãn b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Tré đứng vịn tay vào thành giường, cô cầm đồ chơi để kích thích trẻ và đứng cách trẻ một khoáng ngẩn đế trẻ không thế nắm được đồ chơi, rồi làm động tác gọi tên trẻ đến với mình : “Hà ơi ! Lại đây với cô nào”. Khi trẻ đi gần đến đồ chơi, cô lại dịch chuyển đồ chơi ra xa hơn. Dần dần tăng khoảng cách cho tré đi men. Hãy đứng nào ! Mục đích : Khuyến khích trè đứng chững. Chuân b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiên hành Cô cho trè đứng vịn vào tay cô, cô nhẹ nhàng bó tay ra khỏi người trẻ, đồng thời hai tay đỡ hờ vòng quanh trẻ và nói : “Tênh tênh tênh ! Hà”. Khi trẻ đứng được rồi, cô hoan hô và khen ngợi trẻ : “Hà ! Giói quá”. Đi giổi quá ! Mục đích : Tập đi. Chuân b ị : Đồ chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanh. Tiến hành : Cô đứng đằng sau, đỡ nách cho trẻ tập đi. Cô vừa giữ vừa nâng đề trè tự đi. Khi trè đi được vài bước, cô đứng ớ phía trước, cầm đồ chơi, gọi tré lại với mình : “Mai ! Đi lại đây với cô”. Khi tập cho trẻ : Cò vui vè nựng và gọi tên trè động viên kích thích tré tập đi. Tìm đồ choi Mục đích : Tập bò/ đi tìm đồ chơi ờ các phía khác nhau.
- Chiuĩn b ị : Đô chơi màu sặc sỡ có phát ra âm thanli. Tiến hành : Cô cho tré tim âm thanh từ các các vị tri khác nhau đê tre xác định vị trí cùa cô và kích thích tré bò/ đi tới với đồ chơi. Khi tre quay đầu và bò/ đi người ve phía có giọruỉ nói của cô, cô âu yếm nhẹ nhànu ôm tre hoặc khen ngợi tré : “Òi ! Huy giói quá !”. Cô đuối bắt Mục đích . Tập bò nhanh, cám giác vui ve. thích thú. Tiến hành : Trè ơ tư thế đang bò trên sàn nhà. Cô đứng đang sau trè, làm động tác giậm chân tại chỗ. vừa làm điệu bộ bất tre vừa nói ; ' Cô đuổi kịp Kiên này ! Cô đuối kịp Trung này...” gây cho tré thích thú, reo cười, co gắng bò nhanh tránh cô. Đuổi theo bóng Mục đích : Tập bò nhanh, cám giác vui vé. thích thú. Chuán h ị : Bóng nhựa màu đò. Tìén hành : Tré ớ tư thế đang bò trên sàn nhà. Cô lãn bóng về phía trước và nói : "Hùng ! Bò nhanh lấy bóng cho cô Hiền nào”. Cô đi lên cùng với trẻ để lăn bóng tiếp khoáng 4 - 5m thi cò cho tré nhật bóng và ngồi tự chơi. Đe khuyến khích tré chơi thích thú, khi trè bò lẽn lấy bóng, cò vừa vỗ tay vừa nói : "Nhanh lên ! Nhanh lên ! Nhanh lên”. Cử động bàn tay và ngón tay Mục đích : Tập cử động bàn tay và ngón tay. Tiến hành : Vào các thời điếm tré thức chơi trong ngày, cô có thê cho tré làm các động tác sau : - Tré ngoi trong gitrờng khung hoặc cô be tré, câm tay trè và đưa các ngón tay cúa mình vuốt thắng và gập lại. Cô vừa làm vừa hát bài : “Năni ngón tay ngoan”. - Cô đứng đối diện với trè. cầm hai tay tré vỗ vào nhau và nói : “Hà ngoan ! vỗ tay, vỗ tay nào”. - Cô cầm tay phải cúa tré giơ lèn phía đầu và nói : "Mai chào cô Hiền đi ! Chào mẹ Đức đi !”. - Cô chia tay cho tré và nói : “Cô Hiền bắt tay Mai nào” tay. Cô cầm tay trè vừa lắc nhẹ, vừa nói : “tốt...tốt...” - Cô khuyến khích tré làm động tác vẫy vẫy tay.
- II - CAC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO Dực THEO CHỦ ĐÈ CHỦ ĐÈ BÉ VỚI NGƯỜI THÂN Trò chuyện cùng cô Mục đích : Tập phát âm và làm quen với tên gọi của mình, cô. Tiến hành : Trong các thòã điểm trong ngàv, cô ôm ấp, vỗ về, âu yếm, dịu dàng nói chuyện với từng trẻ : - Khi cho trẻ ăn, khi thay quần áo, khi cho trè đi vệ siiứi, cô rứiìn vào mát trè và âu yếm nựng, gọi tên trẻ, ví dụ : “Cô Hoa mặc áo đẹp cho Kiên nào...” ; “Cô Hiền cho Kiên ăn cháo nào”. - Cô cho trè ngồi vào lòng, vuốt ve, nắn tay, nắn chân và kết hợp gọi tên các bộ phận đó. Ví dụ : “Mai có cái tay bé xíu này” ; “Cái miệng xinh xinh của Mai này”. - Cô ngồi nói chuyện và hỏi tên trè : “Hùng đâu ?”. Sau đó, cô cầm tay trè chi vào người trè và nhắc đi rứiắc lại nhiều lần tên cùa trẻ : “Hùng đây này”. Hoặc cô vừa đưa đồ chơi cho tré cầm nắm, vừa n ó i; “Cô Hà cho Hùng quả bóng”. Cô (bạn)... đâu rồi ? Mục đích : Tập nhận biết tên cô (hoặc tên bạn). Chuẩn b ị : Một chiếc khăn quàng mảig. Tiến hành : Cô chơi với 2 trè. Thời gian : 2 - 3 phút. Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Trốn tim” ; Cô phù khăn mỏng lên đầu mình và hỏi ; “Cô Hoa đâu ?”. Bỏ khăn ra và nói giọng tinh cảm, vui vẻ : “Cô Hoa đây này”. Cô làm 1 - 2 lần. Hoặc - Cô phù khăn lên đầu một trẻ và h ò i: Bạn Lan đâu rồi ?. Sau đó, cô lật khăn ra và reo lên vui vẻ : “Bạn Lan đây này !”. Khuyến khích trẻ vỗ tay. - Cô phù khăn lên đầu một trè và hỏi : Bạn Thắng đâu rồi ?. Sau đó cô cho một trẻ lật khăn ra và đồng thời cô vui vẻ hỏi.; “Bạn Kiên phài không ?. “ Đúng rồ i! Đây là bạn Kiên”, khuyến khích trẻ vỗ tay. Ai đấy ! Mục đích : Tập nhận biết tên của mình, cùa cô. Chuân b ị : Một chiếc gương to. Tiến hành : Cô chơi với từng tré. Thời gian 3 - 4 phút. 10
- - Cô để chiếc gương ngang tầm mát trẻ để trẻ nhìn thấy hình ảnh cùa mình và hình cùa cô trong gương, cô cẩm lay trẻ chi vào hình cùa trè trong gương và hòi trè ; “Ai dấy ?” ; cô nói : “Hà đấy !”. Sau dó chi vào hỉnh cùa cô : “Cô Hiền đâu ?”, “Cô Hiền đây này”. Cô cùng trè soi gương, cô cầm tay trỏ lắc nhẹ theo bài hát: “Tênh ! Tênh ! Tênh !”. Chào cô... ! M ịic đích : Vui vè chơi với người lạ. Chuân b ị : Một số đồ chơi có màu sắc sặc sỡ và phát ra âm thanh. Tiến hành : Cô chơi với 1 - 2 trẻ. Mời một cô giáo bên cạnh lớp vào nhóm làm ; “khách” đến chơi. “Khách” vào nhóm giơ tay, vui vẻ, chào các cháu : Cô Hiền chào Kiên và Lan ! Cô Lan cho Kiên và Lan quả bóng màu đỏ này. Sau đó, cô chơi cùng trè. Trong quá trình chơi, cô xưng tên cùa mình và gọi tên trẻ. Nếu trè nhút nhát, sợ hãi, khóc thì cô giáo của trẻ cho trỏ ngồi vào lòng mình, còn “khách” ngồi chơi bên cạnh trẻ. Lưu ý : Cô không nên xuất hiện đột ngột vào nhóm, khi làm quen với trẻ, cô nên có 1, 2 đồ chơi hấp dẫn để lôi cuốn sự chú ý cùa trẻ về phía mình. Đây là bổ mẹ ! Mục đích : Tập nhận biết bố mẹ. Chuân b ị : Tranh ảnh, sách tranh có màu sắc sặc sỡ, ví dụ ; bức tranh vẽ “Bố mẹ dắt bé di chơi”. Tiến hành : Cô bế trè ngồi trong lòng mình và cùng trẻ xem tranh. Cô cầm tay trẻ vừa chỉ từng nhân vật trong tranh vừa vui vẻ nói với trẻ : Đây là mẹ, đây là bố, đây là bé, bố mẹ dắt bé đi chơi... Khuyến khích trẻ lớn nói từ “mẹ ”. Đây là chị và bé ! Mục đích : Tập nhận biết chị và bé. Chuân b ị . Tranh ảnh, sách tranh có màu sắc sặc sỡ, ví dụ : bức tranh “Chị đang bế bé”. Cô bế trè ngồi trong lòng mình và cùng trè xem tranh. Cô cầm tay trè vừa chỉ từng nhân vật trong tranh vừa vui vè với trẻ : Đây là chị, đây là bé, chị bế bé. Khuyến khích trẻ lớn nói từ “bé ”. Đây là ông bà Mục đích . Tập nhận biết ông, bà.
- Chuẩn b ị : Tranh ảnh, sách tranh có màu sắc sặc sờ, ví dụ : bức tranh “Òng đang đọc báo, bà đang cho bé uống nước”. Tiến hành : Cô bế trẻ ngồi trong lòng mình và cùng trẻ xem tranh. Cô câm tay trẻ vừa chi từng nhân vật trong tranh vừa vui vẻ nói với trè : Đây là ông, ông đang đọc báo. Đây là bà, bà đang cho bé uống nước. Khuyến khích trè lớn nói từ “bà”. Trò choi : “ú òa” Mục đích : Trẻ thích thú tham gia chơi. Tiến hành : Trè nằm ngừa hoặc ngồi, cô đến gần trẻ, gọi tên trẻ, nói chuyện âu yếm với trẻ tạo cho trẻ trạng thái vui vẻ, chú ý đến cô. Sau đó, cô lấy 2 tay che mắt và nói : “ú..ú” rồi bất ngờ bỏ tay ra cúi gần trẻ nói : “òa” đề trè vui thích. BÉ VỚI ĐỒ CHƠI, ĐỒ DÙNG QUEN THUỘC Cầm nắm, lắc... đồ ehoi Mục đích : Tập cầm lắc, đập, gõ đồ chơi. Chuẩn b ị : Xúc xắc, lúc lắc, chút chít. Tiến hành : Trè ngồi trên chiếu. Cô làm một vài động tác với các đồ chơi (lắc xúc xắc, đập hai khối gỗ vào nhau..,) đê thu hút'sự chú ý cùa trè tới đô chơi. Sau đó cho trẻ tự cầm nắm đồ chơi và làm động tác với các đồ chơi đó ; lắc xúc xăc, bóp chút chít, đập thanh gỗ. Nếu trè chưa biết làm thi cô cầm tay trẻ làm các động tác đó một vài lần. Đưa cô đồ choi nhé ! Mục đích : Tập cầm nắm, buông, thả đồ chơi. Chuẩn bị : M ột vài đồ chơi nliỏ vừa tay trỏ càm có hình thuôn thuôn dài (khối gỗ, C 0 fl vật bằng nhựa, quả bóng hơi). Tiến hành : Cô đưa cho trẻ cầm nắm một đồ chơi bất kì. Đẻ trẻ chơi với đồ chơi đó một lúc, sau đó yêu cầu trẻ đưa lại đồ chơi cho mình. Nếu trẻ không đưa, cô nhẹ nhàng lấy lại đồ chơi từ tay trẻ bằng cách : vừa lấy đồ chơi vừa âu yếm nói với trẻ: . Mai ngoan nhỉ, Mai đưa cho cô Hiền xin quả bóng màu đỏ nào !” . Cô nhẹ nhàng “ cầm bóng từ tay trè. Cầm đồ choi từ mọi phía Mục đích : Tập cầm đồ chơi từ mọi phía. Chuẩn b ị : Một vài đồ chơi nhỏ vừa tay trè cầm có hình thuôn thuôn dài (khối 12
- gỗ. con vật bàng nhựa, quà bóng hơi). Tiến hành Cho trỏ nàm ờ các tư thế khác nhau (nằm ngừa ; ngồi vào lòng người l(Vn). Cô vừa dưa dồ chơi cho tré vừa kết hợp lời n ó i: “Cô Minh cho 1lang quả bóng màu dó này“. Lưu ý : Đưa dô chơi cho trẻ cẩm từ mọi phía : Lúc trước mặt trẻ - bên cạnh sườn Irc. phía trên, phía dưới (trong lầm nhìn cùa trẻ), Cầm mỗi tay một đồ choi Mục đích : rập cầm mỗi lay một đồ chơi. Chiián bị : Hai dồ chơi khác nhau, nhò vừa tay trè và dễ cầm (khối gỗ, cái vòng). Tiến hành : '1'hời gian dầu cô cho trè xem đồ chơi và dưa lần lượt cho từng tay cấm 1 dồ chơi và lay lại (dưa dồ chơi thứ nhất cho trè cầm bằng tay phải, sau đó lấy lại). Tiếp theo đưa cho trè cầm đồ chơi thứ hai bằng tay trái. Sau đó, đưa cùng một lúc mỗi tay một đồ chơi và khuyến khích trẻ làm các dộng : lấc, đập... Nếu trẻ chưa bict làm, mỗi tay cô cầm 1 tay tre và tập cho trò. Bỏ vào và lấy ra Mực đich 'Lập bó vào và lấy ra những đồ vật nhỏ từ cái rổ, rá, hộp... ; hiểu từ : 'bỏ vào" và "lây ra". Chiián b ị : Một vài dồ chơi nhò vừa tay trẻ cầm. Tiến hành : Cô đặt trước mặt tré một cái rổ hoặc cái hộp trong đựng một số đồ chơi. Cò cầm tay tre lấy dồ chơi dó ra khỏi rồ và bỏ vào rổ. Khi cầm tay trẻ làm dộng lác lấy dồ chơi, hoặc bỏ dồ chơi vào rổ, cô nhấn mạnh : “bỏ vào”, “lấy ra”. Dan dần trè sẽ lự làm theo lời cùa cô : “bỏ vào...” và “lấy ra...”. Cái hộp nhỏ ^ÍỊIC đích : Thích thú chơi với các đồ chơi khác nhau. Chiíán b ị : Giấy loại, giấy có màu sẳc và chất liệu khác nhau. Tiến hành : Hãy cho trẻ chơi với giấy báo hoặc giấy gói quà, khăn mỏng, các miêng vài màu sặc sỡ, giấy ni-lông, đồ chơi con giống, quà bóng... để trong hộp các-tông và cho tre chơi với các thứ dó. Cô gọi tên các đồ chơi đó cho trẻ nghe. Lồng hộp Mục đích : Tập lồng cái cốc nhò vào cái cốc to (nhặt đồ chơi bằng các ngón la v ); hiêu từ "Lồng hộp” 13
- Chuẩn b ị : Hai đồ vật có kích thước khác nhau rõ rệ t: 1 cốc hộp, 1 hộp nhò hoặc hộp tròn. Tiến hành : Cho trẻ chơi với các chiếc hộp. Chi cho trẻ biết cái hộp nào to, cái hộp nào nhỏ. Sau đó, cô cầm tay trẻ đặt cái hộp nhỏ vào hộp to và nhấn mạnh “Hoài lồng hộp nhỏ vào cái hộp to này !”. Dần dần, trè sẽ tự làm theo lời của cô : “Hãy lồng hộp nhỏ vào hộp to”. Lồng vòng Mục đích : Tập lồng vòng vào que và tháo vòng ra (cầm vòng bằng các ngón ta y ) ; hiểu từ “Tháo vòng ra”, “Lồng vòng”. Chuẩn b ị : Một cái que tròn đường kính 2cm cắm trên một cái đế gỗ chắc chán. 2 - 3 vòng gỗ hoặc nhựa có đường kính 3 - 4cm. Tiến hành : Cô cho trè cầm xem đồ chơi và gọi tên đồ chơi đó. Cô cầm tay trẻ lồng vòng vào que, vừa làm vừa nói : “Mai lồng 1 cái vòng vào que này ! Mai lồng một cái vòng nữa này Sau đó cầm tay trẻ tháo vòng ra : “Mai tháo một chiếc vòng ra này ! Mai tháo một chiếc vòng nữa này !...”. Dần dần, ưè sẽ tự làm theo lời cùa cô ; “Hãy lồng vòng vào” ; “Hãy tháo vòng ra”, Đóng mở nắp hộp Mục đích : Tập mở và đóng nắp hộp (cầm nắp hộp bàng các ngón tay ); hiểu từ : “mở ra”, “đóng vào”. Chuẩn b ị : Hộp tròn bàng nhựa có kích thước vừa tay trè cầm, nắp hộp không có ren, một đồ chơi nhỏ để trong hộp. Tiến hành : Cô đưa hộp ra và lắc cho kêu để trẻ chú ý. Sau đó, cô cầm tay trẻ thực hiện động tác (đóng, mờ). Cô cầm tay trẻ vừa mờ nắp hộp vừa nói “mờ ra” và cho trẻ cầm xem đồ chơi ờ trong hộp, gọi tên đồ chơi đó. Cô cầm tay trẻ đóng nẩp hộp và nói “Đóng vào”. Dần dần trẻ sẽ tự làm theo lời của cô : “mở ra, đóng vào”. Có thề cho trẻ đóng, mở các đồ vật kháo như hộp nhỏ, nồi có vung đậy. 14
- Chuyển các mẩu gỗ Mục đich Tập lây các mâu gô từ hộp giây hoặc từ xô nhó đặt ra ngoài sau đó lại càt trờ lại (câm các khối gỗ bàng các ngón tay ); hiều từ "bỏ vào. lấy ra". Chiúm h ị : Một cái hộp giấy hoặc cái xô nhó đựng các mẩu gỗ. Tiên hành Cô lăc mạnh hộp cho kêu đế lôi cuốn sự chú V cùa tré. Sau đó cô từ từ lây các mâu gỗ từ trong hộp đặt ra ngoài và khuyến khích tre làm theo : "Mai hãy lây các máu gô từ trong hộp đi". Tiếp theo cô liưcVng dẫn tré xếp các mẩu gỗ vào hộp : "Mai hãy xếp các mẩu gỗ vào hộp đi Mỗi khi tré làm xong, cô khen ngợi tré : “Mai giỏi lẩm". xếp chồng Mục đích Tập xếp chồng 2 vật lên nhau (cầm các khối gỗ bàng các ngón tay) ; hiểu từ “xếp chồng”. Chụân b ị : 2 khối vuông bầng gỗ hoặc bằng nhựa có kích thước 2cm. Tien hanh : Co đập 2 khôi gô vào nhau cho kêu đê lôi cuốn sự chú ý của trẻ Cô vừa làm động tác xếp chồng vừa nói : "Cô xếp chồng hai khối gỗ này lên nhau”. Cho trẻ 2 khối gỗ để trẻ tự xếp. Nếu tré nào chưa làm được, cô cầm tay trẻ giúp trẻ thực hiện động tác. Quả bóng tròn Mục đích : Nhận biết quả bóng. Chuân h ị : Quả bóng màu đỏ, xanh. Tiến hành - Cô đưa quà bóng đên gân trè và n ó i: Cô cho Hà quá bóng tròn màu đỏ này !. Cô đập bóng nây cách xa trẻ khoảng 1m, cô vừa đập, vừa nói vui vẻ : “Bóng rơi bịch bịch đê kích th/ch trẻ bò/ đi lại gần minh. Hoặc cô lãn quá bóng cho tre. Cô lăn quả bóng ra xa phía tré và kích thích trẻ bò (hoặc cô dắt đi) theo lấy bóng. - Cô giàu quà bóng vào 2 - 3 chỗ khác nhau trong tầm mát cùa trẻ và h ò i: Bóng 15
- tròn đâu rồi ? - Cô dề quà bóng cạnh cái xúc xắc trước mặt trẻ : Minh đưa quà bóng tròn cho co náo !. Tưong tự như vậy, cô có thê cho trẻ nhận biêt các đô chơi khác cùa trẻ. Búp bê xinh đẹp Mục đích : Nhận biết búp bê. Chuán b ị : Búp bê không có tóc. Tiến hành Lần 1 : Búp bê chào các anh, chị : Cô dưa búp bê đến từng trè và nói ; Nào bắt tay búp bê đi !. Vừa cho trè vuốt đầu búp bê, cô vừa nói : Búp bê xinh đẹp. Cô chi vào từng bộ phận trên búp bê và âu yêm nói : “Đây là cái miệng xinh, hay khóc đòi theo mẹ của búp bê. Đây là cái mũi nhỏ bé cùa búp bê... Cô khuyến khích trè chỉ miệng, mat cùa trẻ và cùa cô, kèm theo làm các động tác phù hợp : chớp chớp mắt, miệng hát, hoặc cười, mũi khịt, khịt. Cô vừa hòi trẻ vừa câm tay chi vào miệng, mát, mũi, tay, chân của trẻ, cùa cô. Lần 2 : Búp bê đến chơi chào các anh, c h ị: Cô đưa búp bê đến từng trè và khuyên khích trè : Nào bắt tay búp bê đi !. Cô cho trẻ và búp bê ngồi đối diện nhau, trỏ cầm hai tay búp bê, cô ngồi đằng sau vừa cầm 2 tay búp bê cùng hai tay trẻ đưa theo nhịp bài h á t: “Búp bê”, tác già Mộng Lợi Chung. Sau đó, Búp bê buồn ngù, đặt búp bê nằm xuống và cô nói : “Búp bê nhắm mát muốn ngù”. Khuyến khích trè lấy tay vỗ vỗ vào búp bè ru búp bê ngũ. Sau đó khoảng 2 - 3 phút, trẻ cho búp bê dậy, búp bê vẫy tay chào các anh chị, các anh chị chào búp bê. Tìm âm thanh của đồ choi M ục đích : N hìn theo người hoặc vật chuyển động. Chuẩn bị . 1 - 2 đồ chơi màu sắc sặc sỡ, phát ra âm thanh (lúc lắc hoặc con gà chút chít...). Tiến hành : Đặt trẻ ngồi, cô vừa giơ cho trẻ xem đồ chơi vừa cho trẻ nghe âm thanh đồ chơi đó ; “Cô Hồng có con gà đẹp không ?”. Cô giấu đồ chơi đi, nhưng vẫn cho trò nghe thấy âm thanh của đồ chơi đó và hỏi trè : “Con gà đâu rôi ?”. Sau đó cô nl^nh ehóng chìa cho trẻ xem, nghe âm thanh cùa đồ chơi, đồng thời nói : "Con gà đây rồi !”. Đồ chơi đâu ? Mục đích : Phát hiện đồ chơi bị giấu. 16
- Chuấn b ị : Một vài dải băng sáng, một vài đồ chơi nhò. Tiến hành : Cô giấu các đồ chơi nhỏ trong các dải băng sáng nhưng vẫn để lộ dồ chơi ra. Cho trẻ kéo dài băng ra để tìm đồ chơi. Khi trẻ tìm được đồ chơi, cô gẹr tên đồ chơi. Tiếng kêu ở đâu ? Mục đích : Nhận biết nơi phát ra các âm thanh của một số. dồ vật, con vật gần gũi quen thuộc. Chuấn b ị : Chuông, trống, đồng hồ. Tiến hành : Trẻ đứng hoặc ngồi xung quanh cô. Một cô khác đứng ở góc phòng, rung chuông hoặc bắt chước tiếng kêu cùa con gà gáy : ò ó o ...; con mèo kêu : meo m eo... ; con chó sủa ; gâu gâiv,.. Cô hòi trè : Tiếng kêu đó ở đâu, rồi cùng trẻ đi tim nơi phát ri âm thanh đó. Áo đẹp đâu ? Mục đich : Tập nhận biết chiếc áo của mình. Tiến hành : Cô ngồi chơi với trè, nói chuyện âu yếm chi vào áo của ưẻ n ó i: Hà có cái đẹp màu đò đẹp nhi ? Áo đẹp của ,Hà đâu ?. cầm tay trẻ chi vào áo của trẻ : Áo đẹp màu đỏ cùa Hà đây ! Ai mua áo màu đỏ cho Hà ? Mẹ mua áo màu đỏ cho H àà?... Quần đẹp đâu ? Mục ílích: Tập nhận biết chiếc váy/ quần của mình. 'l iến hành : Cô ngồi chơi vớì trẻ, nói chuyện âu yếm chi vào cái áo của trẻ n ó i: Trung có cái quân màu đỏ đẹp nh> ? Quân màu đỏ cùa Trung đâu ?. cầm tay ựè chi vào cái q uân cù a trỏ : C ái q uăn m à u đ ò cù a T ru n g đ â y ! A i m u a q u â n m à u đ ỏ cho Trung ? Bố mua quầr .màu đỏ cho Trung à ?... Tương tự tập nhận biết các đồ dùng quen thuộc khác của trẻ. 1 II' I '/ I t T X ____I P!-''~T''ì Õ vT k /N ị 17
- PHẢN II CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 12 - 24 THÁNG TUỔI THEO CHỦ ĐÈ I - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG i. Trò chơi rèn luyện vận động đi, chạy, bật A/ục đích - Tập đi, chạy, bật. - Tập chạy nhanh và phản xạ nhanh. - Cảm, giấ; vui sướng, thích thú. Thăm “Bác Gấu” Chuẩn b ị : Búp bê để trên một chiếc ghế. Cách c h ơ i: ở một phía của phòng học, cô đặt một con gấu bằng đồ chơi. Cô nói : “Kia là bác Gấu, cô cháu mình tới thăm bác Gấu nhé !”. Cô đi trước dẫn trẻ theo sau. Khi tới nơi, cô cho trẻ chào bác Gấu. Trẻ chơi với bác Gấu một lúc, rồi lại trở về chỗ cũ. Khi trẻ đã biết cách chơi rồi, cô có thể cho trẻ mang đồ chơi đến tặng bác Gấu. Xem “Chú ong” Chuẩn b ị : Buộc một con ong bằng giấy ờ đầu 1 cái que dài 50cm, 1 cô đứng ờ đầu sân, cầm que có buộc con ong đang đậu (trên bông hoa). Cách chơ i: Cô nói và chi “Đằng kia có con ong đẹp quá, cô cháu ta xem ong hút mật”, trẻ đi lại gần con ong. Cô vừa đi vừa n ó i: “Các cháu đi thật nhẹ kèo ong bay mất đấy” . Cho con ong di chuyển các vị trí khác nhau để khuyến Khích trẻ đi tiếp. 18
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn