intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề các chủ đề và hoạt động: Phần 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách "Các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề" phần 2 cung cấp cho người đọc những kiến thức như: các trò chơi và hoạt động cho trẻ từ 24-36 tháng tuổi theo chủ đề. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn cho trẻ từ 3-36 tháng tuổi theo chủ đề các chủ đề và hoạt động: Phần 2

  1. PHẦN III CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TỪ 24 - 36 THÁNG TUỒI THEO CHỦ ĐÈ I - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỀN VẬN ĐỘNG 1. Trò chơi rèn luyện vận động đi và chạy Mục đích - Rèn luyện vận động đi, đi kiễng chân, đi ngồi xổm và chạy. - Tập điều khiển vận động. - Phàn xạ nhanh và cảm giác vui sướng, thích thú. Trời nắng Cách ch ơ i: Trẻ đứng thành vòng tròn, sau đó trẻ vừa đi đều theo vòng tròn vừa Nắng đã .ên rồi Đi đều bước theo vòng tròn Mặt trời rực rỡ Toà ánh nang khắp nơi. Hoan hô ông mặt trời ỉ ừng lại vỗ tay Giâm chân cho thật đều Giậm chân tại chỗ Một. 2. 1,2,3 Vỗ tay Nào vỗ tay cho thật kêu MỘI, 2, 1,2,3 Vào rừng choi Chuẩn b ị : Cô đặt 2 dây thừng trên sàn nhà để lc.m thành con đường hẹp có chiêu dài 25 - 30cm. 42
  2. Cách ch ơ i: Cô nói với trẻ : “Các cháu sẽ vào rừng chơi, nhưng để đi vào rừng, các cháu phải đi qua một con đường mòn rất hẹp. Các cháu nhớ đi cẩn thận nhé !”. Tré xếp hàng một, nối đuôi nhau đi chậm giữa 2 sợi dây, sau đó quay trờ lại chỗ xuất phát. Cô nhắc trè không giẫm lên dây, không cản trở nhau, trẻ đi sau không xô đẩy trè đi trước. Qua suối hái hoa Chuán bị - Đặt một tấm gỗ (rộng 25cm, dài 200cm) trên sàn nhà làm chiếc cầu bắc qua một dòng suối nhỏ. - Đầu bên kia suối, cô đặt nhiều cây hoa giả, hoặc rải hoa giấy nhiều màu sắc trên sàn nhà. Cách ch ơ i: Cô yêu cầu trẻ lần Iưọrt qua cầu, nhặt một bông hoa rồi sau đó quay trở về vị trí xuất phát. Trò chơi được lặp lại 3 - 4 lần. Cô nhắc trè khi đi trên cầu : “Dòng suối rất sâu, nước chày mạnh nên các cháu nhớ đi cẩn thận kèo ngã xuống suối nhé !” Qua đường Chuân bị - Đặt 2 thanh gỗ song song cách xa nhau khoảng Im làm thành đường đi. - Lá cờ. Cách chơ i: Trẻ đứng ờ một bên cùa con đường, bên kia là lá cờ đặt trên ghế. Trẻ lần lượt bước qua hai thanh gỗ, đi đến bên ghế, lấy lá cờ, vẫy cờ rồi đặt cờ xuống, đi sang bên cạnh và trở về vị trí ban đầu. r á o lần chơi smi, có thể đặt song song t - 4 thanh gỗ và cho trẻ đi qua. Ai đi nhẹ hơn ! Cách ch ơ i: Trè đi cùng cô giáo, cô nói với trẻ : “Bây giờ chúng mình cùng thi đua xem ai biết di thật nhẹ nhé ! Các cháu nhìn cô này”. Cô làm mẫu đi bằng đầu bàn chân. Trẻ cố gắng đi thật nhẹ nhàng trên đầu bàn chân theo cô giáo. Sau đó, cô đi sang một phía và nói : “Bây giờ các con chạy lại với cô nào”. Trẻ chạy về đứng xung quanh cô. Lưu ý : Cô cần sửa một số lỗi của trẻ kill đi pjiư : trẻ hay so vai, rụt cổ, cong lưng. 43
  3. Hái táo Chuẩr b ị : Một số quả bằng đồ chơi trè đa biết. Tiến hành : Cô làm cây táo. Mỗi tay cô cầm một quà táo. Tay làm cành đung đưa theo gió. Khi cô nói : “Táo chín rồi”. Trè kiễng chân, với tay “hái táo”. Trẻ nào hái được táo rồi, phải tà cho các trẻ khác về một số đặc điềm của quả hái được (màu sắc, ăn có phải bóc vỏ không, quà có nhiều hạt hay ít, ngọt hay chua...). Cô có thể thay bằng các quà khác. Chuồn chuồn bay Cách c h ơ i: Đọc và làm động tác. Lòi Động tác - Chuồn chuồn bay thấp thì - Tay giang ngang, đi theo tư thế ngồi mưa. xổm. - Bay cao thi nang - Trè đi tay dang ngang. - Bay vừa thì rám - Tay dang ngang, đi ờ tư thế khuỵu gối. Con rùa Cách chơi Cô và trẻ đi theo tư thế ngồi xổm, vừa đi vừa đọc theo nhịp đọc cùa cô : Rì rà, rì rà Đội nhà đi chơi Đen khi tối trời Úp nhà nằm ngủ... Đuổi n h ặ t bóng Cách chơi Cho 8 -1 0 tré ờ tư thế đang đứng trên sàn nhà. Cô lăn 3 - 4 bóng lăn về các phía trước và hô : “Một, hai, ba”, đến “ba”, tất cả trẻ phải chạy nhanh nhặt bóng cho cô. Cô lại tiếp tục lăn đi theo một hướng khác. Để khiến trè thích thú chơi, khi trè sắp nhặt được bóng, cô vừa vỗ tay vừa nói: “Nhanh lên ! Nhanh lên ! Nhanh lên”. Cô đuổi bắt Cách chơ i: Lần 1 : Trè đang đi trên sàn nhà. Cô đứng đăng sau trẻ, làm động tác 44
  4. giậm chân tại chỗ, vừa làm điệu bộ bắt trè, vừa nói : '‘Co đuổi kịp này ! Cô đuổi kịp này...!" gây cho trè thích thú, reo cười cố gắng chạy nhanh tránh cô. l.ân 2 : Tré ngồi trên ghế dọc theo phòng học hoặc sân chơi. Cô nói với trè : "Các cháu đuối bắt theo cô nào !” và chạy để trẻ đuổi theo. Khi trẻ sắp đuổi kịp cô, cô dừng lại : “Bây giờ các cháu sẽ chạy, cô đuổi theo”. Trẻ chạy nhanh về ghế cùa minh. Lưu ý ; Khi bat đầu chơi, cô chơi với -:hột nhóm vài trẻ, sau đó lượng trè tham gia choá tăng lên 10 - 12. Cô không nên chạy nhanh, khi trẻ chạy đến và bắt được cô. cô khen ngợi trẻ. Bóng tròn to Cách chơi Cách 1 : Cô và trè nam tay, đứng sát vào nhau thành vòng tròn (mô phỏng quà bóng). Khi nghe cô n ó i: “Thổi bóng lên, thối bóng lên thật to” - trẻ càng lùi về phía sau. Vcẫn giữ chặt tay nhau cho đến khi cô nói : “Bóng võ !”. Nghe hiệu lệnh, trẻ bỏ tay ra và cùng ngồi xồm xuống, hô to “Bốp”. Cách 2 : Cô và trẻ nắm tay, đứng sát vào nhau thành vòng tròn (mô phỏng quà bóng), Khi có hiệu lệnh “Bóng võ !”, trẻ nẳm tay nhau dịch vào giữa vòng tròn và cùng phát âm “xì, xì, xì” - mô phòng bóng bị xi hơi. Sau đó tiếp tục “Thổi bóng lên” băng cách cầm tay nhau và đứng rộng ra để vòng tròn to lên, vừa di chuyển vừa hát : Bóng tròn to, tròn tròn to Bóng xì hơi, xỉ xi xi hơi Nào bạn ơi, lại đây chơi, Xem bóng ai to tròn nào Xem bóng ai to tròn nào ! Lưu ý : ở lần chơi thứ nhất, cho khoảng 6 - 8 trè tham gia chơi, sau đó số trẻ tham gia chơi có thê tăng lên 1 5 - 1 6 trè. Hiệu lệnh cùa cô cần rõ ràng, không quá nhanh, cô khuyến khích trẻ đọc bài thơ. Ai bắt chước giỏi n h ấ t! Cách c h ơ i: Tré đi lung tung trong phòng. Khi cô ra biệu : “Gà mô thóc” : Trè chạy 'lại phía cô, ngồi xuống, 2 tay gõ xuống sàn : Tốc... tốc...tốc. “Chim bay” : Trè đứng dậy, giơ hai tay sang ngang, vẫy vẫy cánh và bay 45
  5. trong phòng. “Cua bò” : Tré đi trong tư thế ngồi xổm. “Cá bơi” : Trè dang 2 tay và khua 2 tay làm động tác như cá bơi. “Gấu đi kiếm mật” ; Trè đi khệnh khạng, chậm. Cái chuông nhỏ Cách ch ơ i: Trẻ ngồi trên ghế xếp hình vòng cung. Cô ngồi đối diện với tré. Một trè cầm chiếc chuông nhò. Cô nói : Tôi chạy, tôi chạy Tôi lắc cái chuông. Tôi đưa cô giáo Rồi về chỗ ngồi ! Khi cô nói, trè cầm chuông chạy phía ngoài cùng, đưa chiếc chuông cho cô và ngồi về chỗ. Sau đó, cô đưa chiếc chuông cho trẻ khác và trò chơi lại tiếp tục. Bong bóng xà phòng Chuẩn b ị : Các ống cuộn bằng giấy hoặc ống rạ vào nước xà phòng (đựng trong đĩa hoặc bát). Cách c h ơ i: Cô nhúng các ống cuộn bàng giấy hoặc ống rạ vào nước xà phòng (đựng trong đĩa hoặc bát) và thổi bong bóng. Tốt nhất thổi bong bóng từ trên cao, (đứng lên trên ghế) khi bong bóng rời khỏi ống thổi, cô thôi đê bóng bay trong phòng, trẻ chạy, kiễng chân với bắt bóng. Có thể cho trẻ chơi ở ngoài bãi, để cho bong bóng gặp gió. Trẻ vui sướng và cô bắt lấy bong bóng. Trời nắng tròi mưa Chuẩn b ị : 1 cái trống lắc. Cách chơ i: Trẻ chơi tự do trong phòng cùng cô và vừa đi vừa nghe cô h á t: “Trời năng thỏ đi tắm nắng”. Khi cô ra hiệu lệnh : “Trời mưa” và gõ trống dồn dập thì trè phải chạy nhanh về nhà để khỏi bị ướt. Cáo và đàn gà Cách chơi : Cô quy định một phòng làm chuồng gà. Cho 1 trẻ đóng già làm “cáo” các trè khác đi tự do trong phòng, già làm gà đi kiếm ăn, ngồi xuống, 2 tay gõ xuống sàn : Tốc...tốc...tốc... 46
  6. Khi "cáo” xuất hiện và nói : “Cáo đây”, cà đàn gà đứng dậy chạy nhanh về chuồng. Đua xe đạp Cách chơi Cô cho một nhóm trè đứng thành hàng làm đoàn xe đạp : "Các con là những chiếc xe đạp nhỏ, cô sẽ là chiếc xe đạp to”. Cô đứng đẩu, trẻ đứng sau và làm động tác mô phỏng (tư thế tay đang cầm ghi-đông xc đạp). Khi nghe hiệu lệnh : "Xuất phát” - Xe đạp từ từ chuyển bánh, tăng tốc độ từ chậm đến nhanh và tăng tốc độ chạy. Cô và trè vừa đi - chạy vừa kêu : "kính cong ! kính cong ! kính cong !”. Khi nghe hiệu lệnh “Dừng !”- Xe đạp giảm dần tốc độ (trẻ chạy chậm và dừng lại). Sau 1,2 phút xe đạp lại di tiếp. Ô tô về bến Cách chơi : Cô cho một nhóm trè đứng thành hàng làm đoàn ô tô : “Các con là những chiếc xe ô tô nhò, cô sẽ là chiếc ô tô to”. Cô đứng đầu, trẻ đứng sau và làm động tác mô phòng (hai tay nắm lại thành vòng cung trước ngục). Khi nghe hiệu lệnh ; " ỏ tô rời ben” - Ô tô từ từ chuyển bánh, tăng tốc độ từ chậm đến nhanh và lăng tốc độ chạy. Cô và trẻ vừa đi - chạy vừa kêu ; “Pim... Pim... Pim...”. Khi nghe hiệu lệnh "Ò tô về bến !”- ô tô giảm dần tốc độ (trè chạy chậm lại và dừng lại). Sau 1,2 phút ô tô lại đi tiếp. Tàu hoả Cách ch ơ i: Cô cho một nhóm trẻ đứng thành hàng làm đoàn tàu hoả : “Các con là những toa tàu, cô sẽ làm đoàn tàu”. Cô đứng đầu, trẻ đứng sau và làm dộng tác mô phỏng đoàn tàu hú còi, từ từ chuyển bánh, tăng tốc độ từ chậm đến nhanh và lăng tôc độ chạy. Cô và tré vừa đi - chạy vừa kêu : " Tu, tu, xinh xịch”. Sau đó, đoàn tàu giảm dần tốc độ và từ từ dừng bánh. Cô nói : “Đoàn tàu vào ga rồi, dừng lại nào !”. Sau 1, 2 phút tàu lại hú còi và tiếp tục chuyển bánh. Máy bay Cách chơi: Trẻ dứng ở các vị trí khác nhau trên sân chơi, làm động tác mô phỏng các phi công trên máy bay. Cô hố : “Chuẩn bị cất cánh !”. Trẻ gập và quay tròn hai tay trước ngực mô phòng động tác khời động máy bay. Khi nghe hiệu lệiứì của cô : "Máy bay cất cánh !”, tré giơ hai tay sang ngang, nghiêng người sang hai bên và chạy theo các hướng khác nhau. Khi nghe hiệu lệnh “ Hạ cánh !”, máy bay giảm dần tốc độ (trè chạy chậm lại) và hạ cánh (trẻ dừng lại), Sau 1, 2 phút máy bay tiếp 47
  7. tục cất cánh. Ai bắt chước giỏi n h ấ t! Cách ch ơ i: Trẻ đi lung tung trong phòng, khi cô ra hiệu : - “Xe đạp” : Trẻ ngồi trên ghế, 2 tay cầm ghi-đông xe đạp. Trè vừa nghiêng người sang trái vừa kêu : “kính cong ! kính cong ! kính cong !” - “Máy bay cất cánh” ; Trẻ đứng, 2 tay giơ sang ngang. Trẻ vừa “bay” trong phòng và kêu : “ù, ù, ù”. - “Tàu hoả chạy” : Trè nối đuôi nhau, vừa đi vừa kêu : Tu... Tu... xinh... xịch. - “Ô tô về bến” : Trè nắm hai tay lại thành vòng cung trước ngực. Trẻ vừa chạy vừa kêu : “Pim... Pim... Pim...”. Lưu ý : Mỗi lần cho trè chơi bắt chước di chuyển từ 2 - 3 phương tiện giao thông. Ô tô và chim sẻ Cách chơi : Trè chạy thành đàn dang hai tay vẫy làm cánh. Cô đứng 1 phía và hát : Đôi chim cùng bay Chúng bay mãi, bay mãi vẫy đôi cánh nho nhỏ, Dang cánh rộng bay cao vẫy đôi cánh nho nhò Chúng sà xuống bên đưòmg, Mổ những hạt thóc rơi. Khi đến câu “Chúng sà xuống bên đưòmg”, trẻ ngồi xổm và gõ xuống sàn nhà làm “chim” mồ thóc. “Chim” mổ thóc một lúc sau khi cô ngừng hát. Sau đó, cô cầm trong tay cái vòng, như cầm tay lái ô tô, chạy về phía những “con chim”. Trẻ chạy vào một chỗ quy định trong phòng. Xe máy và chim sẻ Cách ch ơ i: Trẻ già vờ làm các con chim sẻ ngồi trên ghế và ngủ, cô n ó i: Các chú chim nhỏ sống trong tổ, Và sáng sớm tất cả thức dậy Tất cả trẻ mở mắt và hát to : “Chip, chip, chip, chip chip chip !” 48
  8. Cùng vui vẻ hót... Sau đó, trè chạy tung tăng khắp phòng, cô nói : “Xe máy đến”. Trè chạy nhanh về chỗ. Bé và con cáo Cách chơi: Cho tré chơi ngoài sân chơi. Trẻ cùng cô đi hái dâu, một cô giáo khác đóng làrr. cáo và trôn sau cánh cừa, cô nói : Trẻ vào rừng chơi, K.hấp nơi đầy quà, Đi hái quả dâu, Trong đất trong cỏ. Cành khô ràng rắc... Trè nhỏ, trẻ nhỏ, Hãy chạy cho nhanh Cáo đi kiếm ăn... Trẻ chạy nhanh về nhà. Trò chơi lặp lại từ 2 - 3 lần. Gấu trong rừng Cách ch ơ i: Một cô đóng vai gấu ngồi trên ghế “trong hang”. Một cô giáo khác và trè di chơi lại gần nhà gấu, cúi xuống giả vờ nhặt nấm và nói : Gấu ờ trong rừng Tôi hái nấm, quà Nhung gấu không ngủ, Chồm tới chúng tôi. Chú gấu đánh hơi Theo sau chúng tôi. Ket thúc câu thơ cuối, trẻ chạy, “gấu” đuổi theo. Trò chơi lặp lại từ 2 - 3 lần. 2. Trò cho/ rèn luyện vận động bật, nhảy Mục ổich : Rèn luyện cơ chân, phối hợp vận động với 2 tay và giữ thăng bằng. Thỏ nhảy Cách ch ơ i: Cô nói : “Cô cháu mình cùng làm thò nhé” : trẻ chụm 2 tay ra trước r.gực, 2 chân chụm và nhảy trong phòng giống thỏ. IChi cô nói ; “ A ! Có củ cà rốt rôi” - tât cả trè ngồi xuống đưa 2 tay lên mồm già vờ nhai củ cà rốt. Khi cô nói : “Nhảy tiếp” trẻ lại đứng lên. 2 tay chụm và nhảy như lần trước. 49
  9. Chim bay về tổ Chuấn b ị : Cô kê các ghế (khối gỗ, khối nhựa) rộng và thấp (khoảng 5 - 1Ocm) trên sàn. Cách c h ơ i: Trẻ đóng vai “Các chú chim non” đứng trên ghế (ờ trong tồ). Khi nghe cô giáo nói ; “Trời nấng đẹp, các chú chim non hãy bay đi kiếm mồi nào !” - Trẻ nhảy từ trên ghế xuống sàn sân, đi dạo chcri trên sân, hai tay giang ngang mô phỏng động tác chim non đang bay, tìm mồi, mổ hạt,... Khi nghe cô nói : “Trời sắp mưa chim non bay về tổ nào”, trè chạy nhanh và nhảy lên “tổ” cùa mình. Lưu ý : số lượng ghế làm “tổ” bằng số lượng trè tham gia chơi. “Tổ chim” đặt ờ một phía cùa sân chơi, không đặt quá gần nhau để khi chạy về “tồ”, trẻ không bị va vào nhau. Cô hướng dẫn trẻ khi về đến “tổ”, phải nhảy lên, nhày xuống thật nhẹ nhàng để không bị ngã. Khi trẻ đã chơi thành thạo, cô chi ra hiệu lệnh “Nắng !” hoặc “Mưa” là trè hiểu cách chơi. 3. Trò chơi rèn luyện vận động vận động bò, trườn Mục đích Luyện kĩ năng bò, trườn, kết hợp vận động tay và chân. Bò tói cờ Chuần bị - Cô kê một dãy ghế cho trẻ ngồi. - Đặt một lá cờ trên sàn nhà, cách chỗ ngồi cùa trẻ khoảng 4m. Cách ch ơ i: Cô gọi tên một trẻ và yêu cầu trẻ bò đến nhặt lá cờ lên và vẫy cao cờ trên đầu, sau đó đặt lá cờ lại vị trí cũ và quay ườ về vị trí ban đầu. Các trẻ khác lần lượt tham gia chơi. Lưu ý ; Có thề chơi cùng mpt lúc 3 - 5 trẻ hoặc nhiều hơn dưới hình thức “Thi đấu”, khuyến khích trè bò thật nhanh đến đích. Cô chuẩn bị đủ số cờ cho trẻ tham gia chơi, để thi xem trẻ nào lấy được lá cờ trước mẳt. Gà vào vườn rau Cách c h ơ i: Giữa sân chơi, cô khoanh một khoảng rộng làm vườn, cạnh đó là người coi vườn ngồi (do cô khác đóng) phía đối diện là chuồng gà. Cô làm gà mẹ và trẻ làm gà con. Theo hiệu lệnh cùr,“gà mẹ” : “Các con hãy đi kiếm ăn đi !”. “Gà con” chui qua hàng rào /ào vuòm (rào là dây cao cách mặt đất 35 - 40cm) “chạy 50
  10. nháy, kiếm ăn, cục tác, gáy ò ó o...” . “Người coi vườn” nhìn thấy (vỗ 2 tay vào nhau kêu ui ui... !), ra đuổi gà. “Gà con” chạy, chui qua hàng rào về chuồng trốn. “Người coi vườn” đi dạo một lúc, trở về chỗ cũ, gà lại đi kiếm ăn. Trò chơi lặp lại. Ném bóng vào lưới Chiiân hị - Cô kê một dãy ghế cho trè ngồi. - Cách dãy ghế ngồi khoảng 4 - 5m, cô đặt một cột bóng rồ cao khoảng tầm cao cùa trẻ, bóng đặt dưới chân cột. - Khoảng trổng từ cột bóng rổ đến dãy ghế trè ngồi, cô đặt một cái vòm (hoặc một cái bàn cao) để trẻ bò qua. Cách c h ơ i: Khi nghe hiệu lệnh cùa cô, lần lượt bò từ chỗ ngồi đến vòm, bò qua vòm rồi đứng dậy, đi đến nhặt bóng bằng hai tay, ném vào rổ. Lưu ý : Cô có thể hướng dẫn tré bò bằng các cách khác nhau. Bò không chạm vạch Chiiân hị : Cô vẽ 2 dường thẳng dài 3 - 4m (khoảng cách giữa 2 đường là 40 - 50cm). Cách ch ơ i: Khi nghe hiệu lệnh cùa cô, trẻ bò giữa đường 2 đường thẳng sao cho không bị chạm vào vạch. Khi bò đến cuối đưòmg thẳng, trè đứng dậy giơ 2 tay lên và trờ về vị trí xuất phát. Lưu ý : Có thể thay hai đường kè bằng 1 tấm ván có chiều rộng khoảng 40 - 50cm, chiều dài là 3 - 4m. Bò trên ghế tập Chuồn hị : Cihe tập dài. ván dốc Cách ch ơ i: Tre lần lượt bò bằng 2 tay, 2 chân trên ghế tập, lấy điểm tựa là tay và dầu gối. Khi bò đến cuối ghế, trẻ đứng lên và trèo xuống. Lưu ý : Trò chơi này có thể thực hiện trên ván dốc, cho trẻ bò lên hoặc bò xuống. 4. Trò chơi rèn luyện vận động đẩy, ném và bắt bóng Mục đích : L.uyện cho trẻ kĩ năng vận động khéo léo. Đẩy bóng trong vòng tròn Chuẩn h ị : Bóng. 51
  11. Cách chơi : Trê ngồi thành vòng tròn trên sàn nhà, Cô làm mẫu cho trè xem cách dẩy bóng bàng cà hai tay. Khi có hiệu lệnh cùa cô, trè bắt đầu chuyên bóng cho nhau. Bắt bóng Chuần b ị : 1 quả bóng có đucmg kính khoảng 18 - 20cm. Cách ch ơ i: Trẻ đứng thành vòng tròn, cô cầm bóng đứng ờ giữa. Cô gọi tên một trè : “Đức bắt lấy bóng” và đồng íhời cô ném bóng cho trẻ đó. Trẻ bắt bóng và ném lại cho cô. Lưu ý : Cô theo dõi để trè ném bóng bằng hai tay từ dưới lên, khi bất bé; ’ giơ hai tay ra phía trước và giữ bóng bàng bàn tay chứ không ôm bóng vào ngực. Lăn bóng Chuẩn h ị : Bóng. Cách chơi : Trè ngồi trên sàn nhà thành vòng tròn. Cô ngồi ở giữa lần lượt lăn bóng cho từrg trẻ. Trẻ bắt bóng và lăn ngược trờ lại cho cô. Lăn bóng vào khung thành Chuấn bị : Trên sàn nhà, kẻ một đường thẳng, cách đưòmg thẳng khoảng 2 - 3 bvrớc chăn, đặt khung thành. Cách chơi : Trẻ đứng trước đường thẳng, cúi xuống nhặt bóng trên sàn nhà và lăn vào khung thành. Sau khi lăn 3 - 4 bóng, trẻ thu bóng về, đến lượt trè tiếp theo lên chơi. Lưu ý : Khi lăn bóng, trẻ có thể lăn bàng một hoặc hai tay. Ném đúng đích Chuân bị - Bóng hoặc túi cát. - Mộp giấy to hoặc giỏ lớn. Cách ch ơ i: Trẻ đứng thành vòng tròn, cầm trên tay quả bóng hoặc túi cát. ở giữa vòng tròn (khoảng cách từ 1,5 - 2m đến chỗ trẻ đứng) đặt một hộp giấy to hoặc giỏ lớn. Khi nghe hiệụ lệnh của cô, trẻ vung 2 tay ném bóng (túi cát) vào gió. Sau đó, trè nhặt bóíig từ giò lên, trở lại vị trí cũ và ném bóng vào giỏ thêm lần nữa. 5. Trò chc’i định hướrKj trong không gian Mục đích : Rèn luyện khả năng định hướng trong không gian. 52
  12. Chuông kêu ở đâu ? Chuân h ị : Một số quà chuông. Cách c h ơ i: Tré đứng quay mặt vào tường ờ góc lớp. Cô rung chuông ở một vị khác trong lớp, trẻ lắng nghe sau dó quay mặt ra, đoán vị trí chuông và đi tìm chỗ giấu chuông mang về cho cô. Cô tiếp tục rung chuông và giấu chuông vào vị trí khác dể tiếp tvic trò chơi. Tìm cờ Chuẩn b ị : Một số lá cờ. Cách chơi : Trè ngồi trên dãy ghế kê sát tường phòng học. Cô yêu cầu tất cả nham mất, cô lấy số cờ bằng số trẻ trong lớp và đặt ở các vị trí khác nhau trong lớp học. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ đứng dậy đi tìm cờ. Ai tim thấy cờ sẽ mang lại cho cô. Khi tất cả trẻ đều tim thấy cờ, trẻ cầm cờ đi thành hàng trong phòng, sau đó trờ về vị trí cùa minh để tiếp tục trò chơi. Lưu ý : Cờ phải cùng màu để tránh truòng hợp trẻ tranh giành nhau. Cô không nên giấu cờ ở những vị trí dễ thấy để trẻ không gặp khó khăn khi đi tìm. 6. Trò chơi rèn luyện vận động khéo léo cùa bàn tay và các ngón tay Mục đích - Phát triển hệ cơ cùa tay và ngón tay. - Phát triển ngôn ngữ. Cài cúc áo Chiiân b ị : Vài cái áo cũ cùa trẻ, cùa búp bê... Cách chơi - Cô hướng dấn trè cách cài và cời cúc áo cho búp bê, cho trẻ cách tháo dây giày. - Cô đê trẻ tự cởi, cài áo cùa mình, tháo dây giày... Neu trẻ chưa tự làm được, cô hướng dẫn lại cho trẻ xem. Lật giở trang sách Chuắn b ị: Sách có tranh đẹp, bàng bìa cứng, không nhỏ quá hoặc album về những người thân trong gia đình cùa trẻ, về các đồ chơi, đồ dùng của trẻ, cùa người lớn. Cách chơi : Cô cho trè ngồi trong lòng, cô giờ từng trang sách nói cho ưẻ biết tên gọi các bức ảnh, tranh. Sau đó, cô đưa sách cho trẻ tự giở. Khi trẻ làm, cô lưu ý sửa cho trẻ những thao tác chưa đúng : Dùng cả bàn tay lật, giở cuốn sách. Có thể hỏi trè : Cái gì đây ? Ai đây ? Con gì ? Đang làm gỉ ?... 53
  13. Xé lá, giấy Chuẩn b ị : Lá chuối, giấy báo. Cách c h ơ i: Cô cho trẻ chori xé lá, xé và vò giấy bằng ngón tay tró và ngón tay cái cầm và xé lá, giấy. Hoặc : - Cô cho ừè xem cô xé lá chuối làm thành cái kèn, đông hô, cái pheu ; múc nước bàng phễu... cho đeo đồng hồ, thổi kèn. - Gấp giấy thành quạt cho trẻ quạt, gấp cái thuyền thà vào nước, gâp quả bóng cho trẻ thổi. Tập thêu Chuẩn b ị : Dùng tấm bìa có các lỗ thủng buộc một đầu chi vào một lỗ hoặc một đoạn chì màu có một đầu cứng (tốt nhất là chi màu). Cách c h ơ i: Cô cho trè xem một tấm bìă có dục lỗ thủng và hướng dẫn cần phải “thêít” như thế nào. Trè cầm dây chọc vào lỗ thủng bât kì, sau dó băt chước cô đê thêu được hình đẹp. Sau khi trè nắm vững cách thêu thì cho trẻ tự thêu lấy một mình. Cô theo dõi cân thẩn trẻ làm việc, không làm gãy bìa, không bị rách. Sau khi thêu xong, thu dọn đô tùng và xếp cẩn thận vào hộp. Cắp hạt bỏ giỏ Chuẩn b ị : Một số vật nhỏ ; hạt hồng xiêm, viên sỏi, giấy vo thành viên. Cách chơi Cô nắm 2 bàn tay lại, những ngón tay đan vào nhau, 2 ngón tay trỏ duỗi thẳng, trè nào không tự làm được cô trực tiếp cầm tay trẻ làm rồi cho trẻ tập phôi hợp vận động giữa 2 ngón tay trỏ với nhau. Sau đó, cô cho trè tập “cắp cua bỏ giỏ”, 2 ngón tay trò kẹp được vật nhỏ để vào một chỗ. Vừa cho trẻ choi, cô và trẻ cùng n ó i: “Căp hạt bỏ giỏ”. Đem các ngón tay Cách ch ơ i: Trẻ ngồi đối diện với cô, bàn tay nắm để phía trước mặt. Cô đọc : “Đây là anh cà Béo trục béo tròn” Cô và trè xoè ngón tay cái ra. Cô đọc tiêp : “Anh hai chi đường” 54
  14. I re xoè ngón lay trò. Cô đọc tiếp : "Anh ba cao nhất” I re xoè ngón giữa ra. Cô dọc tiếp : ” Anh Tư hơi thấp” 'IVc X O C ngón tiếp theo. Cô đọc tiếp : "Bé nhất út con” 'I re xoè ngón út. Cho trỏ đồi tay và chch tiếp : Mèo và chuột Chú mèo vồ chuột Giữ lấy, giữ lấy Rồi lại thà ra Chuột chạy, chuột chạy. Cái đuôi ngoay ngoáy, vẫy chào, tạm biệt. (Jủc động tác : Cô giáo lấy bàn tay lần lượt bắt giữ các ngón tay cùa bàn tay kia. I'rè bát chước, cừ động nhanh các ngón tay, ngón trỏ vẫy vẫy, rồi vẫy cả bàn tay. Con muỗi Cách ch ơ i: Cô đứng phía trước trẻ, cho trẻ đọc và làm động tác theo cô Lòi Động tác - Có con muỗi vo ve, vo ve Giơ ngón tay trỏ ra phía trước mặt vẫy - Dốt cái tay, đốt cái chân. Rồi bay đi qua, vẫy lại theo nhịp dọc. xa. - Lấy ngón tay trò vào cánh tay đối diện, - Úi chà, úi chà ! Dang tay ra, dánh cái chỉ xuống đùi rồi dang 2 tay sang ngang. bép, muỗi xẹp. Nhún vai 2 lần, dang 2 tay sang ngang, vo tny một C ! Í Ì rôi chi vào chóp mũi Tuỳ theo sự thích thú cùa tre, cho trẻ chơi từ 4 - 6 lần. Choi vói các ngón tay Cách ch ơ i: Cô chơi với từng trẻ. Cô theo lời bài hát, lần lượt gập các ngón tay cùa tre lại, bát dầu từ ngón cái. cầm lấy ngón tay út của trẻ gõ vào các ngón tay khác. Duỗi thảng các ngón tay cùa trè ra. Cô cử động các ngón tay của mình cho trẻ xem, các ngón tay chạy trốn như thế nào, và các ngón tay vỗ vào lòng bàn tay, khuyến khích trè làm theo. Ngón này 55
  15. Nghe lời mẹ Ngón này Đã ăn cháo Ngón này Trốn đâu mất Ngón này Cũng trốn đâu Còn ngón út Tim thấy tất cả Và gõ : cộc - cộc - cộc ! Tất cả các ngón, Đứng lên bỏ chạy, Rồi vỗ tay và nhảy múa. 7. Trò chơi dân gian Mục đích - Rèn phản xạ nhanh, phát triển ngôn ngữ. - Cảm giác vui sướng, thích thú khi phối hợp động tác với bạn khác. Lộn cầu vồng Cách chơi Từng đôi trẻ đứng đối diện, cầm tay nhau đu đưa sang hai bên theo nhịp thơ Lộn cầu vồng Nước ừong nước chày Có cô mười bảy Có cậu mười ba Hai chị em ta Ra lộn cầu vồng. ' Đọc đến câu cuối, trẻ buông tay ra, quay 1 vòng rồi cầm tay nhau. Bịt mắt bắt dê Cách chơi Cô bịt mắt giả làm ngưòá bắt dê, cô vừa đọc : Đâu nào dê con Đâu nào dê bé Cô đi tìm rứié 56
  16. Bắt ! Bắt dê nào. Vừa quờ quạng tim bắt “dê”, cô vừa vạch khăn ra nó i: A ! Cô bắt được “con dê” Hà. II - CÁC TRÒ CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHÙ ĐÈ BÉ VỚI NGƯỜI THÂN Trò chuyện về những ngưòi (hân Mục đích : Nhận biết tên minh, tên những người thân. Tiến hành - ơ mọi lúc, nọi nơi : Cô thường xuyên trò chuyện vui vè, tình cảm và xưng tên cùa mình và gọi tên trẻ. Tập cho trẻ gọi tên những người thân gần gũi bằng các câu hỏi gợi ý : Ai ? Tên là gì ? Làm gì ? để trẻ tự trả lời một cách mạch lạc về : + Gia đình trẻ ; Tên bố, mẹ, ông, bà công việc cùa họ... + Các dồ dùng, đồ chơi yêu thích cùa trẻ. + 'Iraờng lớp mâm non : Tên trường, lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong nhóm. - CIu trẻ xem album ảnh chụp gia đinh, lớp, ngày sinh nhật, di chơi công viên các tạp chí có hình ảnh đẹp cùa các đồ chơi, đồ dùng của trè, của người lớn. Xem li v i... - Cha trê dạo chơi trong trưòmg, quan sát hoạt động cùa các cô bác khác... Ai đây nhỉ ? Mục đích : Nhận biết gọi tên mình và những người thân trong ảnh. Chucn bị Anh chụp cùa gia đình, hoặc ảnh của nhóm có cà trẻ (ảnh chụp ăn cơm, hoặc đi c ô n g \'ión, ành m à n , ành rõ k h uô n m ặt từng tliành vicn). Tiến hành CÔ clio trẻ xem ảnh chụp cùa trè cùng gia đỉnh. Cô chi vào từng người trong ảnh và khuyìn khích trẻ trả lời các câu hỏi ; Ai đây ? Tên là gì ? Ảnh chụp ờ đâu ?... Gia đình của bé Mục iich : Biết gọi tên mình, tên mẹ (bố), tên bà (ông). Chiiừi b ị : Một số ảnh màu có hình ảnh ctảa trè chụp chung với cảnh sinh hoạt gia đình ảnh rõ nét mặt cùa từng thành viên trong gia đỉnh (hoặc tranh vẽ). Tiến lành - Cô ’iới thiệu ảnh của một trẻ cho các trẻ khác biết : “Đây là bức ảnh cùa gia 57
  17. đình nhà bạn Kim”. Cô đặt các câu hỏi để khuyến khích trè trả lời : Gia đình bạn Kim có những ai ? Bạn Kim đứng cạnh ai ?... - Cô hỏi các trẻ khác : Nhà cháu có những ai ? Cháu con mẹ nào ? (Bô nào ? Nhà cháu ở đâu ? ở nhà mẹ cháu hay làm gì ? Còn bố làm gì ? Nhà cháu có ông, bà ?. Ống (bà) hay làm gì ? Cháu có anh,chị ? ( hoặc em ?) Anh chị có di học không ?... Bé cùng các bạn Mục đích : Nhận biết gọi tên mình, tên cô, tên một bạn trong nhóm. Chuân bị Một số ảnh màu có hình ành của trẻ chụp chung cùng cô và 5 -7 trè trong nhóm, ành rõ nét mặt cùa từng thành viên trong nhóm (hoặc tranh vẽ). Tiến hành Cô giới thiệu ảnh của lớp : Đây là bức ảnh của lớp mình. Cô đạt các câu hỏi đê khuyến khích trẻ trà lời ; Lớp mình có những bạn nào ? Cháu đang chơi gì ? Các bạn đang làm gì ? Cô đang làm gì ?... Đoán đúng tên bạn Mục đích : Nhận ra tên một số bạn trong nhóm. Tiến hành : Cho một vài trẻ ngồi thành một vòng tròn nhò với cô. Cô cho trẻ quan sát lẫn nhau, sau đó, cô miêu tà một trẻ bât kì. Có thê chi vào trè đó nêu thây cần thiết : “Cô đang nhìn một bạn trai, mặc chiếc quần soóc màu đỏ, chiêc áo cộc tay màu xanh và tay đang cầm quà bóng màu vàng. Cô đang nhìn ai đây nhi ?”. Nêu trẻ không thể, cô có thể giúp : “Cô đang nhìn bạn Tùng đây !”. Trò chơi tiêp tục VỚI 2 - 3 trè khác. Lớp của bé Mục đích ■Nhận biết và gọi tên lớp của mình. . Tiến hành : Cô cùng trẻ vừa đi dạo chơi trong lớp, cô vừa hỏi trè : - Đây là lớp học của ai ? Tên gọi của lớp mình là gì ? Đây là cái gì ? (cửa ra vào, cửa sổ). Cô cháu mình đi ra ngoài sân bằng cửa gì ? Cửa sổ để làm gì ? Trong lớp có những gi ? (bàn ghế, giường, tủ, đồ chơi...). Trong lớp có những cô nào ? Các cô làm gì ? Các cháu làm gì ? Các lần sau cho trè đi thăm các lớp trẻ khác, nhà bếp, phòng y tế. Dạo chơi ngoài sân trường và khuyến khích trẻ gọi tên trường, tên các cô phục vụ ở nhà bếp, các cô ờ phòng y tế, bác bào vệ... Lưu ý : Cô hỏi trè từ từ, phải tạo cơ hội cho tất cả trè tham gia được trà lời các 58
  18. câu hỏi ciia cô. Ai bỏ đi ? Mục đích : Đoán xem bạn nào trong nhóm chơi bỏ đi ra ngoài. Tiến hành Cô cho 10 - 12 tré ngồi trên ghế, Phía bèn cạnh kê 4 cái ghế cho các trẻ chơi. Cô nói với trc. bây giờ các cháu hây đoán xem : Ai bò đi ? Cô gọi 4 trè. Ba trẻ ngồi vào ghế thành một hàng, cháu thứ 4 ngồi đối diện với các bạn. Cô yêu cầu cháu đó chú ỷ nhìn 3 bạn ngồi, nói tên các bạn là gì và cháu đó đi sang phòng bên cạnh. Một trong 3 tré ờ lại trốn đi, cháu phải đoán, quay trở lại và ngồi vào chỗ cùa mình. Cô đề nghị : "Cháu hãy chú ý xem và nói ai đã bò đi ?”. Nếu cháu đó đoán được, thì cháu đi trốn chạy ra và tất cà vỗ tay hoan hô, cháu nàv về chỗ ngồi cùa mình. Neu trè không đoán được, cô cho 1 trẻ khác lên nói giúp. Cô gọi 4 cháu khác lên chơi tiếp, trò chơi lại tiếp tục. Dần dần tăng số trẻ chơi. Hãy đoán xem Mục đích : Doãn xem các bạn khác làm gì. Tiến hành : Trẻ ngồi trên ghế, xếp thành hình vòng cung, cô ngồi đối diện. Cô yêu cầu một cháu ra khỏi phòng hoặc trốn ra sau tủ để không nhìn thấy các bạn còn lại làm gì. Cô và trè thống nhất làm 1 hành động nào đó. Ví dụ : Tất cà trẻ rửa mặt, hoặc chải đẩu, hoặc uống nước...Sau đó, cô gọi trẻ đi trốn bằng cách đọc đoạn thơ : Hãy ra đi, nào bạn Và hãy nhìn chúng tôi Bạn hay nhớ doàn xem Chúng tôi đang làm gi. Chúng tôi chẳng nói chi Làm gì bạn sẽ biết. Tre đi trốn lại gần các bạn, cô cùng các trẻ làm động tác “rửa mặt”. Trè đoán xong ngồi vào vòng chơi và yêu cầu 1 trè khác ra khỏi phòng, trò chơi lại tiếp tục. Ru em ngủ Mục đích : Bắt chước một số hành động đom giàn của người thân khi ru bé ngủ. Chitan b ị : Mỗi trẻ 1 búp bê. Tiến hành : Búp bê đến chơi, búp bê chào các anh chị. Trẻ chơi cùng búp bê, 59
  19. bỗng búp bê khóc. Cô ghé vào tai búp bê hỏi : Tại sao búp bê khóc ?, quay lại phía trè : Em búp bê muốn đi ngủ rồi, cô cho búp bê đi ngủ nào !. Cô bế búp bô, vừa làm động tác vỗ vào người búp bê vừa hát ru. Sau đó, cô khuyến khích trẻ bê búp bê và làm động tác ru : Lắc lư người, vỗ nhẹ vào người em bé ru em, hát ru : '‘à...ơi ! à ơi !. In dấu chân của bé Mục đích - Hứng thú với hoạt động vẽ, làm quen với bút lông. - Tập ấn những nét bút lên giấy tạo thành những dấu chân cùa búp bê. Chuân hị - Tranh vẽ rứiững dấu chân của búp bê (vẽ em bé đang đi về nhà, đăng sau nó là những dấu chân cùa bé). - Giấy khổ A4, bút lông mềm (hoặc que bông vệ sinh tai), màu nước cho từng trẻ. Cho mỗi trẻ 1 trong 3 màu đò, xanh, vàng. Tiến hành - Cô chi vào bức tranh và hòi trè : Ai đây ?. Chi vào các dấu chân của em bé, cô nói : Đây là những dấu chân của em bé”. - Cô cầm bút như thế này này ! Cô chấm vào lọ màu, sau đó cô ấn lên trên tờ giấy (cô ấn lung lung) vừa đạc bài thơ : Tốp ! Tốp Tránh ra, tránh ra nào ! Bé Mai đang tập bước, Chân nhấc thấp, nhấc cao. Chảng sợ bị ngã nhào N hư con mòo hôni trước. Khi vè xong, cô nhấn mạnh : “Cô vẽ được nhiều dấu chân cùa em bé”. Trẻ vỗ : Thời gian đầu, cô cần giúp trẻ chấm màu. Nếu trè nào chưa biết làm động tác ấn bút tạo thành các dấu chân, cô cầm tay trẻ cùng vỗ. Trẻ vẽ xong, khuyến khích trè trà lời vẽ cái g ì ; những dấu chân màu gì. Irt các ngón tay Mục đích - Hứng thú với hoạt động in. - Tập in các ngón tay. Chuấn b ị : Mỗi trẻ : 1 Uong 3 màu đò, xanh, vàng (lượng màu không cần nhiều 60
  20. dê trong 1 cái đĩa to, nông). Chậu nước sạch, khăn lau, giấy khổ A4, bút lông màu nước cho từng trè. Tiến hành - Cô nhúng 5 đầu ngón tay vào đĩa màu như thế này này ! Bây giờ cô in lên tờ giấy như thế này này ! (cô in lung tung). In xong, cô n ó i: Cô in được nhiều nốt tròn đẹp không ?. - Cho từng trè nhúng 5 đầu ngón vào màu và in lung tung lên tờ giấy. Nặn cái bánh Mục đích - 1límg thú với hoạt động nặn. - Tập các kĩ năng lăn dọc, lăn tròn, ấn dẹt. Chuấn b ị : Đất nặn màu đỏ hoặc vàng, xanh, đĩa nhỏ, khăn lau ẩm. Tiến hành - Cô nói : Em bé “búp bê” đến chơi, các cháu cần nặn nhiều bánh để tổ chức sinh nhật cho em bé, - Cho trè lăn dọc viên đất thành hình viên phấn, rồi hướng dẫn trẻ lấy lòng bàn tay ân dẹt viên phấn xuống thành cái bánh. K.hi trẻ nặn xong, cô hỏi trẻ nặn cái gì. Nhăc tré mang các đĩa bánh mời em bé. 'I ương tự cho trẻ nặn những chiếc bánh bằng kĩ năng lăn xoay tròn rồi lấy lòng bàn tay ân dẹt xuống thành cái bánh hình tròn. xếp cái nhà Mục đích - Mứng thú với hoạt động xếp hình. - xếp chồng hai khoi gỗ lên nhau thành ngôi nhà 1 tàng. Chuăn bị Mỗi trẻ : - I khôi gỗ vuông, 1 khối gỗ hình chóp đáy vuông. Các khối gỗ có màu sắc đỏ "hoặc xanh”. - 1 đồ chơi con thỏ. Tiến hành - Cô gợi ý : “Nhà búp bê bị đồ, cháu hãy xếp một ngôi nhà thật đẹp tặng bạn búp bê nhé". - Cô cầm khối gỗ vuông đặt xuống, sau đó cầm khối gỗ chóp đáy vuông đặt lên trên khối gỗ vuông thành ngôi nhà 1 tầng màu đò. Khi xếp xong, cô khuyến khích 61
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2