intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng tới Apec 2017: Bàn về mở rộng diện bao phủ nhằm phát triển bền vững bảo hiểm xã hội Việt Nam giai đoạn 2020–2030

Chia sẻ: Kethamoi Kethamoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội nhập và toàn cầu hóa đang tạo ra cả cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia. Một trong những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong bối cảnh của Cách mạng Công nghiệp 4.0 chính là việc làm thế nào để mở rộng diện bao phủ và phát triển bền vững hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội cho người dân. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 với chủ đề “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” đã và đang thảo luận sôi nổi về vấn đề này và mong muốn các nền kinh tế thành viên có định hướng và chiến lược an sinh xã hội hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với mong muốn chia sẻ quan điểm về phát triển bền vững hệ thống bảo hiểm xã hội ở Việt Nam trong thời gian tới, bài viết này sẽ tập trung vào thảo luận vai trò, thực trạng và các giải pháp nhằm mở rộng diện bao phủ của bảo hiểm xã hội trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng tới Apec 2017: Bàn về mở rộng diện bao phủ nhằm phát triển bền vững bảo hiểm xã hội Việt Nam giai đoạn 2020–2030

Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> HƯỚNG TỚI APEC 2017: BÀN VỀ MỞ RỘNG DIỆN BAO PHỦ NHẰM<br /> PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG BẢO HIỂM Xà HỘI VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN 2020 – 2030<br /> TS. Nguyễn Hữu Dũng<br /> Nguyên Viện trưởng<br /> Viện Khoa học Lao động và Xã hội<br /> <br /> Tóm tắt: Hội nhập và toàn cầu hoá đang tạo ra cả cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia.<br /> Một trong những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong bối cảnh của Cách mạng Công<br /> nghiệp 4.0 chính là việc làm thế nào để mở rộng diện bao phủ và phát triển bền vững hệ thống an<br /> sinh xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội cho người dân. Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái<br /> Bình Dương (APEC) 2017 với chủ đề “tạo động lực mới, cùng vung đắp tương lai chung” đã và<br /> đang thảo luận sôi nổi về vấn đề này và mong muốn các nền kinh tế thành viên có định hướng và<br /> chiến lược an sinh xã hội hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với mong<br /> muốn chia sẻ quan điểm về phát triển bền vững hệ thống bảo hiểm xã hội ở Việt Nam trong thời<br /> gian tới, bài viết này sẽ tập trung vào thảo luận vai trò, thực trạng và các giải pháp nhằm mở<br /> rộng diện bao phủ của bảo hiểm xã hội trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa dưới tác động<br /> của Cách mạng Công nghiệp 4.0<br /> Từ khoá: APEC 2017, bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội.<br /> Abstract: Integration and globalization are creating both opportunities and challenges<br /> for countries. One of the challenges faced by Vietnam in the context of the Industry Revolution<br /> 4.0 is how to expand the coverage and to achieve a sustainable development of the social<br /> protection system, especially social insurance for all. The Asia-Pacific Economic Cooperation<br /> (APEC) 2017 Forum on "Creating New Momentum, Together for the Future" has been actively<br /> discussed this issue and it is expected that all members have effective social security orientations<br /> and strategies to improve the quality of life for their people. Wishing to share the views on the<br /> sustainable development of the social insurance system in Vietnam in the forthcoming, this<br /> article will focus on discussing the role, status and solutions to expand coverage of social<br /> insurance in the context of integration and globalization under the influence of the Industrial<br /> Revolution 4.0<br /> Key words: APEC 2017, social insurance, social protection.<br /> <br /> <br /> nhất là trong bối cảnh của Cuộc cách mạng<br /> 1.Vai trò của mở rộng diện bao phủ<br /> Công nghiệp 4.0 (đặc biệt là công nghệ số),<br /> đối với phát triển bền vững bảo hiểm xã<br /> Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền<br /> hội ở Việt Nam<br /> vững của Liên Hợp Quốc và Hiệp định<br /> Ngày nay chúng ta đang chứng kiến sự Paris về chống biến đổi khí hậu …đã tạo<br /> thay đổi nhanh chóng trên quy mô toàn cầu,<br /> <br /> 11<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền BHXH trong dài hạn, nhất là cân đối quỹ<br /> vững, toàn diện, bao trùm và công bằng của thu - chi bảo hiểm hưu trí và tử tuất, có kết<br /> mỗi quốc gia. Diễn đàn APEC năm 2017 dư và không phải chi từ ngân sách nhà<br /> được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Tạo nước; đạt được sự hài lòng của người dân<br /> động lực mới, cùng vun đắp tương lai về một hệ thống chích sách BHXH hiệu<br /> chung” cũng bàn luận theo hướng trên. Việt quả, có khả năng phòng ngừa, hạn chế và<br /> Nam đã và đang có nhiều hành động chủ khắc phục các rủi ro xã hội; hiện đại hoá<br /> động và tích cực hưởng ứng mục tiêu phát quản lý và quản trị hệ thống BHXH trên cơ<br /> triển bền vững, toàn diện, bao trùm và công sở áp dụng công nghệ số.<br /> bằng ở cả 21 nền kinh tế khu vực Châu Á - Các mục tiêu này có mối quan hệ mật<br /> Thái Bình Dương. thiết với nhau, nhưng với mô hình BHXH<br /> Đối với Việt Nam, vấn đề kết hợp tăng theo nguyên tắc đóng - hưởng với sự kết<br /> trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội hợp hợp lý giữa các tham số đóng xác định<br /> (ASXH) là định hướng chiến lược góp phần (defined contribution - DC) và thông số<br /> thoát bẫy thu nhập trung bình, vượt qua các hưởng xác định (defined benefit - DB), có<br /> thách thức an ninh phi truyền thống, thúc tính chia sẻ thì vấn đề then chốt là phải mở<br /> đẩy phát triển bền vững, bao trùm và sáng rộng độ bao phủ trên cơ sở đảm bảo quyền<br /> tạo, đảm bảo cho mọi người dân tham gia của người tham gia (có tính phổ quát) vào<br /> và thụ hưởng kết quả của sự phát triển và một hệ thống BHXH đa tầng trong tổng thể<br /> thịnh vượng chung. hệ thống ASXH. Hay nói một cách khác,<br /> Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong mở rộng diện bao phủ BHXH có vai trò đặc<br /> những trụ cột quan trọng của hệ thống biệt quan trọng đối với phát triển bền vững<br /> ASXH đa tầng, linh hoạt và có thể hỗ trợ BHXH của Việt Nam trong dài hạn. Tuy<br /> nhau. BHXH được từng bước đổi mới gắn nhiên, đây là một trong những vấn đề lớn,<br /> kết hơn với hệ thống ASXH đa dạng, toàn nổi cộm do tỷ lệ bao phủ hiện nay còn thấp<br /> diện, có tính chia sẻ giữa nhà nước, xã hội và còn nhiều khoảng trống về chính sách<br /> và người dân, giữa các nhóm dân cư trong BHXH mà các nhà hoạch định chính sách<br /> một thế hệ và giữa các thế hệ, hướng vào BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm. Do đó,<br /> phát triển con người, thực hiên công bằng ngày 29 tháng 3 năm 2017 vừa qua, Bộ Lao<br /> xã hội, góp phần tích cực, tạo động lực mới động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp<br /> thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ<br /> bền vững đất nước. chức Hội thảo quốc tế về “Mở rộng diện<br /> bao phủ bảo hiểm xã hội - Kinh nghiệm<br /> Một hệ thống BHXH phát triển bền quốc tế và giải pháp cho Việt Nam” để bàn<br /> vững được thể hiện ở sự vận hành thông về vấn đề này.<br /> suốt, trôi chảy, đạt được các mục tiêu cuối<br /> cùng là mở rộng đối tượng tham gia BHXH Khi đánh giá diện bao phủ BHXH, vấn<br /> chiếm phần lớn lực lượng lao động; đảm đề quan trọng là phải thống nhất tiêu chí xác<br /> bảo phát triển bền vững và cân đối quỹ<br /> <br /> 12<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> định. Theo quan điểm của ILO, có 2 tiêu BHXH ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030<br /> chí, đó là: trên thực tế và trong dài hạn.<br /> - Tỷ lệ lao động tham gia BHXH so với 2. Thực trạng diện bao phủ bảo hiểm<br /> tổng lực lương lao động trong độ tuổi lao xã hội hiện nay và các khoảng trống trong<br /> động (ở Việt Nam là nam: 15 - 60 tuổi, nữ: chính sách và trong tổ chức thực hiện<br /> 15 - 55 tuổi). Vấn đề mở rộng diện bao phủ BHXH<br /> - Tỷ lệ người được hưởng lương hưu và phụ thuộc trước tiên vào pháp luật, chính<br /> các chế độ BHXH hàng tháng so với người sách BHXH quy định phạm vi đối tượng áp<br /> trên độ tuổi lao động (ở Việt Nam là nam: dụng. Từ khi đổi mới đến nay pháp luật,<br /> 60 tuổi trở lên, nữ: 55 tuổi trở lên). chính sách BHXH ở Việt Nam đã được xây<br /> Có thể nói rằng, mở rộng diện bao phủ dựng, nhiều lần sửa đổi, bổ sung theo<br /> BHXH phải được coi là một trong những hướng mở rộng phạm vi, đối tượng tham<br /> mục tiêu chiến lược của phát triển BHXH gia. Quá trình mở rộng này được thể hiện ở<br /> bền vững trong tổng thể cải cách toàn diện sơ đồ dưới đây (Sơ đồ 1).<br /> <br /> Sơ đồ 1: Quá trình mở rộng diện tham gia BHXH tại Việt Nam<br /> NLĐ làm<br /> việc theo hợp<br /> NLĐ làm đồng lao<br /> việc theo động từ đủ 1<br /> NLĐ làm việc hợp đồng lao<br /> theo hợp đồng tháng trở lên,<br /> NLĐ làm động từ đủ 3 người lao<br /> lao động từ đủ tháng trở lên,<br /> việc theo hợp 3 tháng trở lên động nước<br /> NLĐ làm việc đồng lao lao động VN<br /> BHXH bắt goài làm việc<br /> theo hợp đồng động từ đủ 3 làm việc tại<br /> buộc) và công tại Việt Nam<br /> mùa vụ hoặc tháng trở lên nước ngoài<br /> dân Việt Nam BHXH bắt<br /> công việc từ đủ (BHXH bắt (BHXH bắt<br /> trong độ tuổi buộc) và công<br /> 3 tháng trở và buộc) buộc) và<br /> lao động dân Việt Nam<br /> SDLĐ phải có công dân<br /> (BHXH tự từ đủ 15 tuổi<br /> từ 10 LĐ trở lên Việt Nam từ trở lên<br /> nguyện) đủ 15 tuổi (BHXH tự<br /> trở lên nguyện)<br /> (BHXH tự<br /> nguyện)<br /> Những người Những người Những Những người Những Những<br /> làm việc cho làm việc trong người làm làm việc trong người làm người làm<br /> Chính phủ khu vực công việc trong khu vực công việc trong việc trong<br /> khu vực khu vực khu vực<br /> công công công<br /> 1945 1995 2003 2008 2016 2018<br /> Nguồn: Vụ BHXH tổng hợp từ các văn bản quy phạm pháp luật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> <br /> Sơ đồ 1 cho thấy, theo Luật BHXH Số liệu Bảng 1cho thấy xu hướng<br /> 2014, phạm vi đối tượng tham gia BHXH chung là diện bao phủ BHXH tăng liên tục<br /> bao gồm: những người làm việc trong khu qua các năm và với số lượng đáng kể. Số<br /> vực công (BHXH bắt buộc), người lao động đối tượng tham gia BHXH bắt buộc của<br /> làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 năm 2008 so với năm 2007 có sự tăng vọt<br /> tháng trở lên, người lao động nước ngoài làm với khoảng 1 triệu người (tăng 15,11%). Xu<br /> việc tại Việt Nam (BHXH bắt buộc) và công hướng này vẫn được duy trì trong các năm<br /> dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên (BHXH tiếp theo, nhưng với tốc độ tăng có giảm<br /> tự nguyện). Khung pháp lý như vậy đã có sự xuống, tốc độ tăng trung bình khoảng<br /> phát triển nhiều so với trước 1995, về 5%/năm trong các năm 2009 – 2015.<br /> nguyên tắc, cho phép mở rộng diện bao phủ Trong khi đó, đối tượng tham gia<br /> BHXH tới đại bộ phận lực lượng lao động. BHXH tự nguyện mặc dù có tốc độ tăng rất<br /> Trên thực tế đã diễn ra quá trình mở nhanh, nhưng tổng số người tham gia thực<br /> rộng và tăng liên tục đối tượng tham gia tế còn khá nhỏ bé, khi số người tham gia<br /> BHXH từ khi Luật BHXH 2006 (có hiệu BHXH tự nguyện tính đến năm 2015 chỉ đạt<br /> lực từ 1/7/2007) đến nay (Bảng 1). hơn 200 nghìn người.<br /> <br /> <br /> Bảng 1. Đố i tươ ̣ng tham gia BHXH giai đoạn 2007-2015<br /> <br /> STT Năm 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015<br /> <br /> Số lao động<br /> tham gia<br /> 1 BHXH bắt 7.418 8.539 8.901 9.441 10.075 10.431 10.889 11.451 12.072<br /> buộc (triệu<br /> người)<br /> Tốc độ tăng so<br /> 2 - +15,11 +4,24 +6,07 +6,72 +3,3 +4,3 +5,1 +5,4<br /> năm trước (%)<br /> Số lao động<br /> tham gia<br /> 3 - 6.110 41.193 81.391 96.400 133.831 173.584 196.254 217.669<br /> BHXH tự<br /> nguyện (người)<br /> Tốc độ tăng so<br /> 4 - - +574,0 +97,5 +18,4 +38,8 +29,7 +13,0 +10,9<br /> năm trước (%)<br /> Nguồn: Vụ BHXH tổng hợp từ báo cáo quỹ BHXH của Chính phủ giai đoạn 2007-2015<br /> <br /> <br /> Đánh giá tổng thể, tính đến 31/12/2016, chiếm khoảng 24,1% lực lượng lao động<br /> tổng số đối tượng tham gia BHXH đạt (khoảng 28% lực lượng lao động trong độ<br /> 13.065.763 người, tăng gấp 6 lần so với năm tuổi). Đó là một tỷ lệ khá thấp về diện bao<br /> 1995 và 6,31% so với năm 2015, nhưng chỉ phủ BHXH ở Việt Nam. Số liệu và tỷ lệ trên<br /> <br /> <br /> 14<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> cho ta thấy có nhiều khoảng trống cả về chưa có quy định đối tượng này phải tham<br /> chính sách và tổ chức thực hiện BHXH. gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, có khoảng<br /> 4,658 triệu hộ kinh doanh cá thể với khoảng<br /> Về khoảng trống chính sách:<br /> 8 triệu lao động (số liệu của Tổng cục<br /> - Việt Nam là nước đang trong quá Thống kê công bố đến cuối năm 2014). Nếu<br /> trình già hoá dân số nhanh, hiện nay có Nhà nước có chính sách hỗ trợ họ để<br /> khoảng 11,2 triệu người cao tuổi. Tuy chuyển thành doanh nghiệp thì đối tượng<br /> nhiên, mới chỉ có khoảng trên 50% số người này có đủ khả năng tham gia BHXH (Kỳ<br /> đang được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH họp thứ 3, Quốc hội XIV vừa qua đã thông<br /> và trợ cấp xã hội hàng tháng của nhà nước, qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,<br /> số còn lại gần 50% (khoảng 5 triệu người) trong đó sẽ thực thi các chính sách hỗ trợ<br /> chưa được hưởng bất kỳ chính sách gì của các hộ kinh doanh cá thể có khả năng<br /> Nhà nước do Việt Nam chưa có chính sách chuyển lên thành doanh nghiệp hy vọng sẽ<br /> hưu trí xã hội tiếp cận dựa trên quyền đảm lấp một phần khoảng chống chính sách này<br /> bảo ASXH cho người cao tuổi theo hướng đối với mở rộng diện tham gia BHXH).<br /> phổ quát.<br /> - Chính sách hưởng BHXH một lần khá<br /> - Lao động nông nghiệp, khu vực phi rộng rãi, nhất là khi Quốc hội Khoá XIII<br /> kết cấu với tính chất lao động tự làm ban hành Nghị quyết số 93/2015/QH13,<br /> (khoảng 28 triệu người), có nhu cầu tham ngày 22 tháng 6 năm 2015 về việc thực hiện<br /> gia BHXH rất lớn nhưng khả năng tham gia chính sách hưởng BHXH một lần đối với<br /> (có thể đóng) BHXH lại rất thấp (chỉ người lao động (khắc phục Điều 60 của<br /> khoảng 10%), trong khi đến hết năm 2017 Luật BHXH 2014), trong khi đó một bộ<br /> chưa có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phân người lao động làm hợp đồng ngắn<br /> họ tham gia BHXH (chỉ đến 1/1/ 2018 mới hạn, đặc biệt là lao động trẻ và xuất thân từ<br /> có chính sách hỗ trợ cho khu vực này với nông thôn có xu hướng hưởng BHXH một<br /> mức hỗ trợ hạn chế: 15.400 lần ngày càng tăng, năm 2016 là 665.306<br /> đồng/người/tháng đến tối đa 46.200 người so với 129.156 người năm 2007, tăng<br /> đồng/người/tháng). Chính sách BHXH tự gấp 5,15 lần, sẽ làm giảm diện bao phủ do<br /> nguyện thực sự chưa hấp dẫn và thiếu chế số này ra khỏi hệ thống BHXH.<br /> độ BHXH ngắn hạn, chưa có quy định con<br /> tham gia BHXH bắt buộc thì cha mẹ được Về khoảng trống trong tổ chức thực<br /> hưởng hưu trí xã hội…. Hơn nữa, khi nền hiện:<br /> kinh tế chia sẻ phát triển mạnh do tác động - Do việc tổ chức triển khai và thực<br /> của cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0, số lao hiện Luật BHXH chưa nghiêm, trước hết là<br /> động hoạt động trong nền kinh tế này có xu đối với lao động khu vực có quan hệ lao<br /> hướng tăng lên nhanh chóng, thu nhập rất động phải tham gia BHXH bắt buộc, nên<br /> cao, có khả năng đóng BHXH, nhưng lại vẫn còn khoảng 20% lao động chưa tham<br /> <br /> 15<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> gia, chủ yếu là trong số doanh nghiệp nhỏ lao động có thu nhập (có việc làm chính<br /> và vừa (chiếm 97% tổng số doanh nghiệp thức thể hiện ở việc có hợp đồng lao động)<br /> đang hoạt động). đều tham gia BHXH theo nguyên tắc đóng -<br /> - Hiện tượng doanh nghiệp trốn đóng hưởng, có sự chia sẻ;<br /> BHXH, trước hết là đối với lao động nhập + Tầng kết hợp đóng và có sự hỗ trợ<br /> cư và ký hợp đồng lao động ngắn hạn, khá của Nhà nước: Đối với nông dân, người lao<br /> phổ biến, trong khi chế tài không đủ răn đe động có việc làm phi chính thức (không có<br /> đối với doanh nghiệp dẫn đến thực hiện hợp đồng lao động) mà có khó khăn về khả<br /> không nghiêm. năng đóng BHXH sẽ được Nhà nước hỗ trợ<br /> - Cơ quan BHXH hoạt động còn mang một phần đóng BHXH hoặc hỗ trợ phần<br /> tính hành chính; thủ tục phiền hà, còn quy đóng của chủ sử dụng lao động để người lao<br /> định địa giới hành chính trong tham gia, thụ động có thể tham gia BHXH;<br /> hưởng BHXH khiến người lao động khó + Tầng hưu trí xã hội: Người hết tuổi<br /> tiếp cận hệ thống BHXH; thiếu gắn kết chặt lao động mà không có nguồn thu nhập, kể<br /> chẽ giữa cơ quan thuế và BHXH do đó khó cả nguồn trợ giúp xã hội của nhà nước,<br /> xác định được thu nhập của người lao động được hưởng lương hưu xã hội từ nguồn hỗ<br /> để thu BHXH… trợ của Nhà nước hoặc nếu có con tham gia<br /> BHXH;<br /> 3. Các giải pháp mở rộng diện bao<br /> phủ bảo hiểm xã hội giai đoạn 2020 - 2030 - Điều chỉnh một số tham số DC và DB<br /> Để mở rộng diện bao phủ BHXH giai liên quan đến mở rộng khả năng tham gia<br /> đoạn 2020 - 2030 cần phải áp dụng đồng bộ BHXH của người lao động:<br /> các giải pháp chính sách và tổ chức thực + Thực hiện việc quy định giảm thời<br /> hiện, giải pháp trước mắt và lâu dài. Trong gian đóng BHXH đủ điều kiện hưởng lương<br /> đó, tập trung vào các giải pháp tác động hưu từ 20 năm xuống 10 năm nhằm thúc<br /> trực tiếp nhằm từng bước khắc phục các đẩy người lao động làm việc theo hợp đồng<br /> khoảng trống nêu trên, cụ thể: ngắn hạn và người lao động làm việc phi<br /> chính thức thay đổi hành vi, tích cực tham<br /> a) Các giải pháp chính sách<br /> gia BHXH lâu dài do giảm thời gian chờ<br /> - Về cơ bản và lâu dài phải cải cách đợi hưởng hưu trí;<br /> toàn diện chính sách BHXH theo hướng đa<br /> tầng để có thể điều chỉnh toàn bộ lực lượng + Thực hiện bình đẳng về tránh nhiệm<br /> lao động xã hội, cụ thể: đóng BHXH trên cơ sở tiến tới chia đều tỷ<br /> lệ đóng BHXH giữa người lao động và<br /> + Tầng theo quan hệ đóng - hưởng: người sử dụng lao động (mỗi bên đóng<br /> Mọi công dân có quyền và nghĩa vụ (trách 13%) để hạn chế trốn đóng bảo hiểm xã hội<br /> nhiệm) đăng ký tham gia BHXH khi đến và của người sử dụng lao động;<br /> còn trong độ tuổi lao động; tất cả mọi người<br /> <br /> 16<br /> Nghiªn cøu, trao ®æi Khoa häc Lao ®éng vµ X· héi - Sè 51/Quý II - 2017<br /> <br /> + Quy định điều kiện để các doanh - Gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan thuế<br /> nghiệp được tiếp cận tham gia đấu thầu các và BHXH trong việc xác định và giám sát<br /> dự án của Chính phủ, được giảm trừ thuế nguồn thu nhập của người lao động trong<br /> với điều kiện thực hiện nghĩa vụ đóng các doanh nghiệp để nắm chắc nguồn đóng<br /> BHXH đầy đủ cho người lao động... BHXH; thực hiện thu BHXH qua cơ quan<br /> b) Trong tổ chức thực hiện: thuế đối với khu vực có quan hệ lao động<br /> (doanh nghiệp).<br /> - Xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh hoạt<br /> động truyền thông về chính sách BHXH<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> nhằm nâng cao nhận thức của người lao<br /> động, người sử dụng lao động và các chủ 1. Luật Bảo hiểm xã hội 2006, năm 2014<br /> thể khác để thay đổi hành vi, nâng cao trách và các văn bản quy phạm pháp luật khác về<br /> BHXH.<br /> nhiệm trong việc thực hiện chính sách<br /> BHXH, tăng niềm tin khi tham gia BHXH 2. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về “ Mở rộng<br /> diện bao phủ BHXH – Kinh nghiệm quốc tế và<br /> của người lao động;<br /> giải pháp cho Việt Nam”, do Bộ Lao động –<br /> - Thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối Thương binh và Xã hội phối hợp với ILO tổ<br /> tượng tham gia BHXH tính theo người lao chức tại Hà Nội, ngày 29 tháng 3 năm 2017.<br /> động, gắn trách nhiệm cho từng địa phương 3. Kỷ yếu Hội thảo công bố “Báo cáo<br /> và cơ sở; nghiên cứu khoảng trống trong tham gia BHXH<br /> ở một số ngành tại Việt Nam”, do Bộ Lao động<br /> - Đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ<br /> - Thương binh và Xã hội phối hợp với ILO tổ<br /> tham gia và hưởng BHXH của người lao<br /> chức tại Hà Nội, ngày 02 tháng 06 năm 2017.<br /> động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho họ<br /> dễ dàng tiếp cận dịch vụ BHXH; điện tử<br /> hóa quá trình thu, chi bảo hiểm xã hội;<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2