YOMEDIA
ADSENSE
I. Hướng dẫn patch DSDT dành cho máy tính để bàn
294
lượt xem 50
download
lượt xem 50
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mấy hôm gần đây, tớ thấy bạn danght post rất nhiều kinh nghiệm hay trong việc cài Snow Leopard trên Desktop và Laptop, trong đó điều mà tớ quan tâm nhất là kĩ thuật patch DSDT của bạn ấy. Vì thế tớ quyết định thử vọc một chút về DSDT với hi vọng là Mac OS sẽ hoạt động tốt hơn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: I. Hướng dẫn patch DSDT dành cho máy tính để bàn
- I. Câu chuyện mở đầu Mấy hôm gần đây, tớ thấy bạn danght post rất nhiều kinh nghiệm hay trong việc cài Snow Leopard trên Desktop và Laptop, trong đó điều mà tớ quan tâm nhất là kĩ thuật patch DSDT của bạn ấy. Vì thế tớ quyết định thử vọc một chút về DSDT với hi vọng là Mac OS sẽ hoạt động tốt hơn. Thực ra tớ đã có một chút kiến thức về DSDT và đã từng dùng phần mềm DSDT Auto Patcher (madl0n) patch DSDT con main Gigabyte G31M-S2L của tớ để fix một số thành phần như RTC, HPET, USB, ..., từ đó phối hợp với Chameleon 2.0 RC5 mà bỏ được một số kext ngoài như LegacyAppleRTC, NullCPUPM và EVOReboot, ... và chạy ổn định hơn. Nhưng bản thân tự sửa DSDT trực tiếp thì tớ chưa bao giờ thử, vả lại chức năng sleep không hoạt động được nếu không có SleepEnabler, cho nên tớ mới quyết định táy máy một chút để nâng cao kinh nghiệm và cũng là để giải quyết trọn vẹn bài toán DSDT cho con main của tớ. Và thế là tớ bắt đầu đọc, ngâm cứu các bài viết của bạn danght và tìm kiếm một số thông tin trên mạng. Sau đó tớ bắt tay vào công việc. Dựa trên cái DSDT đã được patch đợt 1 bằng DSDT Auto Patcher, tớ bắt đầu chỉnh sửa, thêm bớt cho phù hợp. Quá trình chỉnh sửa khá phức tạp, nhiều lúc điên lên vì gặp lỗi. Đã có lần chỉnh sửa sai phần SATA dẫn đến không boot được, thậm chí còn có lần quên không đổi tên file DSDT cho phù hợp, dẫn đến Kernel panic, và khi khởi động lại thì ... ôi thôi, CMOS Reset do không fix RTC. Nhưng cuối cùng, sau bao khó khăn cộng với khoảng chục lần reset máy, cuối cùng tớ đã patch gần như hoàn chỉnh DSDT của tớ, và đã đạt được các thành quả sau: Phần cứng, Kết quả Phương thức chức năng CPU Intel Speedstep OK (dùng Chameleon 2.0 RC5, đọc patch DSDT để Chameleon 2.0 Pentium Dual bật Speedstep thấy khó quá nên không làm, sau này sẽ nghiên RC5, bật cứu tiếp). Nhiệt độ các nhân CPU (đo bằng iStats) ổn định ở 37oC Core E5200 GeneratePStates và 26oC GenerateCStates nVidia GeForce Full QE/CI (patch DSDT, không cần ROM nVidia hay patch DSDT 9400 GT NVEnabler.kext) USB OK (UCHI – USB 1.1 và EHCI – USB 2.0 nhận đầy đủ) patch DSDT Time Machine Đã fix lỗi, không cần EthernetBuiltIn trong Chameleon patch DSDT SATA Nhận đầy đủ, không cần JMicron36xSATA.kext patch DSDT Audio Nhận tất cả các cổng, không cần Voodoo HDA patch DSDT + AppleHDA patch + ALC662.kext Sleep OK, không SleepEnabler.kext patch DSDT Shutdown, OK, không EVOReboot.kext patch DSDT + Restart RestartFix trong Chameleon HPET OK, không cần NullCPUPowerManagement.kext patch DSDT
- RTC OK, không cần LegacyRTC.kext, không CMOS Reset patch DSDT LPC, PIC, TMR OK patch DSDT Việc tự chỉnh sửa đã đem lại cho mình rất nhiều kinh nghiệm về phần cứng, hệ thống Mac OS và kĩ thuật patch DSDT. Đọc lại các hướng dẫn patch DSDT trên mạng, mình thấy chúng vẫn chưa thật sự chi tiết và thường hướng tới phần cứng cố định. Vì vậy mình tự tổng hợp lại kinh nghiệm và quyết định post bài viết này để hỗ trợ các bạn patch DSDT dễ dàng và hiệu quả. Mặc dù kinh nghiệm còn ít, song hi vọng sẽ giúp được các bạn trong việc patch DSDT, để Mac OS hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Nguồn bài viết tham khảo: Hướng dẫn về cài đặt Snow Leopard retail trên laptop dòng core 2 (danght) Hướng dẫn cài đặt Mac OSX 10.6.5 lên PC dòng Core 2 Duol (danght) Retail Snow Leopard lên dòng Core I (Scripted w/RAID 0 2SSD Scrip) (danght) Vanila Speedstep CPU Core Duo cho đến Core i không cần Kext (danght) Minimal DSDT Edits for Gigabyte Socket 1366 Motherboards (macmanx86) Advanced DSDT Fixes: nVidia Graphics (tonymacx86) Advanced DSDT Fixes: Enable Sleep on P55 Motherboards (tonymacx86) Advanced DSDT Fixes: Enable Native Intel SpeedStep on P55 Motherboards (tonymacx86) và rất nhiều bài viết khác trên các diễn đàn về HACKINTOSH (InsanelyMac, ProjectOSX, ...) Bài viết này có thể còn sai sót, hi vọng được các bạn góp ý nhiệt tình.
- II. Giới thiệu về DSDT và hướng dẫn patch DSDT cơ bản 1. DSDT là gì? Tại sao phải patch DSDT? DSDT (Differentiated System Description Table) là bảng dữ liệu chính trong ACPI của BIOS, có nhiệm vụ mô tả các phần cứng trên bo mạch chủ, từ đó làm liên kết trung gian giữa một hệ điều hành tương thích chuẩn ACPI và BIOS. Các hệ điều hành như Windows hoặc Linux tương thích tốt với chuẩn ACPI nên cũng hiểu và vận hành tốt với DSDT của bo mạch chủ. Còn Mac OS không tương thích hoàn toàn với ACPI và chỉ hỗ trợ một phần DSDT, vì thế không thể dùng DSDT vanilla (DSDT nguyên gốc của bo mạch chủ chưa hề bị chỉnh sửa) để liên kết với Mac OS. Việc chỉnh sửa DSDT sao cho phù hợp với khả năng hỗ trợ và cách hiểu của Mac OS sẽ giúp cho các Kext (Kernel extension) của Mac OS điều khiển được phần cứng của PC. Từ đó có thể chạy được Mac OS trên PC mà không cần các kext bên ngoài, dẫn đến độ ổn định và hiệu năng được nâng cao. Công đoạn đó gọi là patch DSDT. Với một số phần cứng mà không có kext hỗ trợ hoặc kext hoạt động không hiệu quả thì patch DSDT là giải pháp tốt nhất và có thể là duy nhất (như đồ họa Intel GMA X3100 chẳng hạn). Lưu ý một điều là ta sẽ không thay đổi DSDT của bo mạch chủ, vì như thế sẽ làm cho hệ thống không chạy được các hệ điều hành thông dụng như Linux và Windows. Mà ở đây ta sẽ sử dụng khả năng DSDT Override của Chameleon bootloader cho phép load file DSDT đã patch để giả mạo DSDT của bo mach chủ, dẫn đến Mac OS liên kết được với các phần cứng mà không ảnh hưởng đến DSDT gốc của bo mạch chủ. 2. Tổng quát về cách patch DSDT DSDT của bo mạch chủ có thể được các phần mềm đặc biệt trích xuất thành file DSDT.AML và được dịch ngược thành file DSDT.DSL để thay đổi. Sau đó file DSDT.DSL đã patch thông qua trình biên dịch iasl sẽ thành file DSDT.AML. Cuối cùng chỉ cần kết hợp file DSDT.AML đã patch với Chameleon là xong. Quá trình này có thể thực hiện thủ công hoặc bằng phần mềm tự động. Hiện nay các chương trình chỉnh sửa DSDT đều cho phép thực hiện tự động một số patch mà mình muốn. Các công đoạn patch DSDT đều có các công việc chung như sau: + Thay đổi một số giá trị (Value), địa chỉ (Address), tên (Name),... của các đối tượng trong DSDT mà không phù hợp với Mac OS thành giá trị đúng. + Thay đổi một số lệnh trong các phương thức (Method) có trong DSDT sao cho phù hợp với Mac OS. + Thêm một số phương thức để Mac OS có thể nhận diện đầy đủ phần cứng (Method _DSM, Method DTGP, ...) Các công đoạn patch DSDT này có cách thức tương tự với việc lập trình, chỉ có điều cú pháp và các câu lệnh khác so với các ngôn ngữ phổ biến như C++ và các đối tượng cần xử lí là các biến, các địa chỉ phần cứng và các giá trị (thường ở dạng dãy nhị phân binary, số nguyên trong hệ cơ số 16 hexadecimal, xâu kí tự string, ...) 3. Các patch phổ biến trong DSDT. Dưới đây là các patch phổ biến trong việc patch DSDT cho Desktop (máy tính để bàn). Với Laptop, hoặc các phần cứng khác thì mình chưa có điều kiện nghiên cứu thêm, các bạn có thể tham khảo thêm trên mạng, trong các diễn đàn về HACKINTOSH. Tên patch Công dụng DTGP Thêm method DTGP, là thành phần của method _DSM để Mac OS nhận diện các loại phần cứng PC. _WAK chỉnh lại method _WAK để trả lại giá trị phù hợp, tránh cảnh báo (Warning) khi biên dịch. Shutdown chỉnh lại method _PTS và thêm OperationRegion (PMRS) để shutdown. Sau đó bật tiếp RestartFix trong Chameleon 2.0 RC5 . HID/CID chỉnh lại Device PWRB (Power Button) cho phép sleep bằng cách nhấn nút power. HPET chỉnh lại Device HPET để nhận diện HPET (High Precision Event Timer), tránh lỗi Kernel Panic do AppleIntelCPUPowerManagement.kext gây ra. RTC Fix lỗi CMOS Reset khi khởi động lại do không nhận RTC. IRQs Fix device PIC và device TMR để sửa lỗi audio trên một số bo mạch chủ.
- Time Machine sửa lỗi Time Machine bằng cách chỉnh lại Device LAN0 để nhận diện card mạng LAN là built-in (gắn liền với bo mạch chủ). Tương đương với options EthernetBuiltIn trong Chameleon 2.0 RC5 LPC Chỉnh lại device LPC (Low Pin Count) như PX40 hoặc SBRG, từ đó bật kext AppleLPC để Mac OS quản lí năng lượng của các thiết bị. UHCI/EHCI chỉnh lại các device UHCI (USB 1.1) và EHCI (USB 2.0) để Mac OS nhận diện được các cổng và thiết bị USB, hỗ trợ USB Sleep. Audio ALCxxx + AZAL to chỉnh sửa Device AZAL và đổi AZAL thành HDEF để Mac OS nhận diện đúng HDEF card âm thanh HD Audio. SATA chỉnh lại device IDE1 thành device SATA và chỉnh lại các device PRIM (Primary) và SECD (Secondary) để nhận diện ổ SATA. Fix lỗi nhận diện nhầm ổ cứng internal thành external, dẫn đến biểu tượng màu vàng cam. Bus0 và SBUS Nhận diện SMBUS SpeedStep Bật SpeedStep cho CPU hỗ trợ. Tương tự với 2 option GeneratePState và GenerateCState của Chameleon 2.0 RC5 Và còn một số các patch khác nữa như patch nhận diện card đồ họa, patch cho card LAN, ... Nhiều patch trong số đó có thể tìm trên mạng hoặc trong các phần mềm patch DSDT như DSDT Simple Editor (EvOSX86 Team)
- III. Cú pháp của ASL (ACPI Control Method Source Language) trong file DSDT.DSL Ở đây chỉ nói về các cú pháp cơ bản, không đi sâu vào ngôn ngữ ASL dùng để mô tả các bảng dữ liệu trong ACPI (DSDT, RSDT, FACP, ..), chỉ nhằm mục đích giúp các bạn hiểu một số cú pháp để việc chỉnh sửa dễ dàng hơn. Để tìm hiểu kĩ hơn, các bạn có thể tìm các tài liệu về ACPI và ngôn ngữ ASL trên mạng. 1. Các cú pháp thông dụng Từ khóa (Các tham số) { Mô tả chi tiết nếu có } Cú pháp Chức năng Add ( Phép cộng 2 số Addend1, Addend2 và gán kết quả vào Result Addend1, Addend2, Result ) And (Source1, Phép toán bitwise (xử lí bit) And 2 giá trị Source1, Source2, gán kết quả vào Source2, Result) Result Alias ( Khai báo đối tượng AliasObject có giá trị trỏ đến SourceObject SourceObject, AliasObject ) Arg0 | Arg1 | Arg2 | Nếu method có n tham số thì các tham số đó có tên gọi lần lượt là Arg0, Arg1, Arg3 | Arg4 | Arg5 | Arg2, ..., Arg[n-1] . Một method có tối đa 7 tham số (từ Arg0 đến Arg6) Arg6 Break Thoát giữa chừng vòng lặp while Buffer (BufferSize) Khai báo một mảng có kích thước là BufferSize chứa các dữ liệu 1 byte { String or ByteList } Concatenate Ghép 2 dữ liệu trong Source1 và Source2 thành 1 dữ liệu chung trong Result (Source1, Source2, Concatenate (“abc”, “def”, kq) : kq=”abcdef” Result) Continue Tiếp tục vòng lặp while, bỏ qua các câu lệnh tiếp theo sau Continue CopyObject (Source, Copy dữ liệu từ Source đến Destination Destination) Decrement (Minuend) Làm giảm giá trị của Minuend đi 1 DefinitionBlock Khai báo mở đầu cho 1 bảng của ACPI (DSDT, FACP, RSDT, ...), cụ thể hóa nội (AMLFileName, dung của bảng trong TermList TableSignature, ComplianceRevision, OEMID, TableID, OEMRevision) { TermList } Device (DeviceName) Khai báo thiết bị tên là DeviceName, cụ thể hóa trong ObjectList { ObjectList } Divide (Dividend, Chia Dividend cho Divisor được thương là Result, dư là Remainder Divisor, Remainder, Result) EISAID Chuyển EisaIdString về một số nguyên mô tả EISA ID của 1 thiết bị (EisaIdString) VD: EisaID(“PNP0C08”) Else Câu lệnh rẽ nhánh trong trường hợp còn lại của If và ElseIf { TermList }
- ElseIf (Predicate) Mô tả một nhánh khác của câu lệnh rẽ nhánh nếu điều kiện ở Predicate cho giá { trị thỏa mãn (một số nguyên khác 0 hoặc True) TermList } Field (RegionName, Từ khóa Field khai báo một trường dữ liệu trong OperationRegion (cái này mình AccessType, không rõ) LockRule, UpdateRule) { FieldUnitList } Function Khai báo một hàm tên FunctionName, dữ liệu trả về có kiểu là ReturnType, danh (FunctionName, sách tham số là ParameterTypes, các câu lệnh của hàm nằm trong TermList ReturnType, Khai báo Method có NotSeriallized cũng cho tác dụng tương tự ParameterTypes) { TermList } If (Predicate) Câu lệnh rẽ nhánh: Nếu điều kiện ở Predicate cho giá trị thỏa mãn (một số { nguyên khác 0 hoặc True) thì thực hiện các câu lệnh trong TermList, còn không TermList thì xét các ElseIf tiếp theo và Else. } Increment (Addend) Tăng giá trị của Addend lên 1 đơn vị. Index (Source, Trỏ đến phần tử có chỉ số là IndexNum trong biến Source (biến Source có kiểu dữ IndexNum, liệu là Buffer, String, hoặc Package) Destination) IRQNoFlags Khai báo một bảng ngắt IRQ (cái này mình không rõ lắm) (DescriptorName) { InterruptList } LAnd (Source1, Nếu 2 giá trị Source1, Source2 khác 0 thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LEqual (Source1, Nếu 2 giá trị Source1, Source2 giống nhau thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LGreater (Source1, Nếu Source1 lớn hơn Source2 thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LGreaterEqual Nếu Source1 lớn hơn hoặc bằng Source2 thì kết quả là True, ngược lại là False (Source1, Source2) LLess (Source1, Nếu Source1 nhỏ hơn Source2 thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LLessEqual (Source1, Nếu Source1 nhỏ hơn hoặc bằng Source2 thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LNot (Source) Nếu Source bằng 0 thì kết quả là True, ngược lại là False LNotEqual (Source1, Nếu 2 giá trị Source1, Source2 khác nhau thì kết quả là True, ngược lại là False Source2) LOr (Source1, Nếu 1 trong 2 giá trị Source1, Source2 khác 0 hoặc cả hai đều khác 0 thì kết quả Source2) là True, ngược lại là False Memory32Fixed Khai báo một dãy địa chỉ bộ nhớ (cái này mình không rõ) (ReadAndWrite, AddressBase, RangeLength, DescriptorName) Method (MethodName, Khai báo một phương thức (một khối lệnh) tên MethodName, số lượng tham số là NumArgs, NumArgs, đặc điểm là Serialized hoặc NotSerialized, các câu lệnh được mô SerializeRule, tả trong TermList. Các tham số tùy chọn như SyncLevel, ReturnType, SyncLevel, ParameterTypes thì mình không rõ, tương tự như khai báo trong Function. ReturnType, ParameterTypes) { TermList }
- Mid (Source, Index, Copy Length dữ liệu từ vị trí Index ở trong Source vào Result . Source có thể là Length, Result) Buffer, String, hoặc Package Mod (Dividend, Phép gán modulo (số dư) vào Result khi chia Dividend cho Divisor Divisor, Result) Multiply Phép nhân 2 số Multiplicand, Multiplier và gán kết quả vào Result (Multiplicand, Multiplier, Result) Name (ObjectName, Khai báo đối tượng tên ObjectName có giá trị khởi tạo là Object Object) NAnd (Source1, Phép toán bitwise (xử lí bit) NAnd 2 giá trị Source1, Source2, gán kết quả vào Source2, Result) Result NOr (Source1, Phép toán bitwise (xử lí bit) NOr 2 giá trị Source1, Source2, gán kết quả vào Source2, Result) Result Not (Source, Result) Phép toán bitwise (xử lí bit) Not giá trị Source, gán kết quả vào Result Notify (Object, Nhắc hệ điều hành rằng có sự kiện xảy ra ở Object với giá trị NotificationValue) NotificationValue. Object thường là Device, Processor, hoặc ThermalZone ObjectType (Object) Trả về một số nguyên cho biết kiểu dữ liệu của Object One Hẳng số nguyên mang giá trị là 1 (dãy bit mà bit cuối cùng là 1, các bit còn lại là 0) hay 0x01 Ones Hẳng số nguyên mang giá trị là 1 dãy bit mà tất cả các bit là 1 (VD: 0xFFFFFFFF) OperationRegion Khai báo một OperationRegion (RegionName, RegionSpace, Offset, Length) Or (Source1, Phép toán bitwise (xử lí bit) Or 2 giá trị Source1, Source2, gán kết quả vào Source2, Result) Result Package Khai báo một gói dữ liệu kích thước là NumElements, danh sách các phần tử trong (NumElements) gói được mô tả ở PackageList { PackageList } PowerResource Khai báo một Power Resource (ResourceName, SystemLevel, ResourceOrder) { ObjectList } Processor Khai báo một nhân CPU (ProcessorName, ProcessorID, PBlockAddress, PblockLength) { ObjectList } RefOf (Object) Trả về con trỏ liên kết tới Object ResourceTemplate () Khai báo một ResourceTemplate { ResourceMacroList } Return (Arg) Kết thúc method và trả về giá trị Arg Scope (Location) Khai báo một Scope (phạm vi) chứa một tập hợp các đối tượng { ObjectList } ShiftLeft (Source, Phép toán dịch ShiftCount bit của Source sang trái và gán kết quả vào Result ShiftCount, Result) ShiftRight (Source, Phép toán dịch ShiftCount bit của Source sang phải và gán kết quả vào Result ShiftCount, Result)
- SizeOf (ObjectName) Cho biết kích thước của ObjectName (String, Buffer, Package) Sleep (MilliSeconds) Tạm dừng phương thức trong MilliSeconds ms (1/1000 giây) Store (Source, Gán giá trị của Source vào Destination Destination) Subtract (Minuend, Phép trừ Minuend cho Subtrahend và gán kết quả vào Result Subtrahend, Result) ThermalZone Khai báo một ThermalZone (ThermalZoneName) { ObjectList } While (Predicate) Vòng lặp: Nếu điều kiện ở Predicate còn cho giá trị thỏa mãn (một số nguyên { khác 0 hoặc True) thì thực hiện các câu lệnh trong TermList, còn không thì thoát TermList khỏi vòng lặp. } Zero Hẳng số nguyên mang giá trị là 0 (1 dãy bit mà tất cả các bit là 0) hay 0x00 2. Các tên chuẩn Các tên này được chuẩn hóa để hệ điều hành tương thích chuẩn ACPI có thể tìm đúng thiết bị cần giao tiếp và thực hiện đúng các phương thức. Một số tên chuẩn được viết đầy đủ như sau (nghĩa của chúng có thể tra cứu trong các tài liệu về ACPI): Tên V iế t đ ầ y đ ủ _ADR Address _ATT Type-Specific Attribute _ASI Address Space Id _ASZ Access Size _BAS Base Address _BBN Bios Bus Number _BCL Brightness Control Levels _BCM Brightness Control Method _BCT Battery Charge Time _BFS Back From Sleep _BIF Battery Information _BM Bus Master _BST Battery Status _BTM Battery Time _CID Compatible ID _CRS Current Resource Settings _CST C States _DDC Display Data Current _DDN Dos Device Name _DGS Display Graphics State _DMA Direct Memory Access _DOD Display Output Devices _DOS Disable Output Switching _DSM Device Specific Method _DSS Device Set State _DSW Device Sleep Wake _Exx Edge GPE (ex: E01, E02, E0A, ...) _EC Embedded Controller _FIF Fan Information _FPS Fan Performance States _FST Fan Status _GL Global Lock _GLK Global Lock
- _GPE General Purpose Events _GTS Going To Sleep _GTM Get Timing Mode _HID Hardware ID _INI Initialize _INT Interrupts _Lxx Level GPE (ex: L01, L1D, L1E, ...) _LCK Lock _LEN Length _LID Lid _MAF Maximum Address Fixed _MAT Multiple Apic Table Entry _MAX Maximum Base Address _MEM Memory Attributes _MIF Minimum Address Fixed _MIN Minimum Base Address _MSG Message _MSM Memory Set Monitoring _OFF Off _ON On _OS Operating System _OSC Operating System Capabilities _OSI Operating System Interfaces _OST Ospm Status Indication _PCL Power Consumer List _PCT Performance Control _PDC Processor Driver Capabilities _PDL P-state Depth Limit _PIC PIC _PIF Power Source Information _PPC Performance Present Capabilites _PR Processor _PR0 Power Resources for D0 _PR1 Power Resources for D1 _PR2 Power Resources for D2 _PR3 Power Resources for D3 _PRS Possible Resource Settings _PRT Pci Routing Table _PRW Power Resources for Wake _PS0 Power State 0 _PS1 Power State 1 _PS2 Power State 2 _PS3 Power State 3 _PSC Power State Current _PSD Processor State Dependencies _PSR Power Source _PSS Performance Supported States _PSW Power State Wake _PTS Prepare To Sleep _Qxx Query (ex: Q01, Q02, ...) _REG Region _REV Revision _ROM Read-Only Memory _S0 S0 System State _S1 S1 System State
- _S2 S2 System State _S3 S3 System State _S4 S4 System State _S5 S5 System State _S1D S1 Device State _S2D S2 Device State _S3D S3 Device State _S4D S4 Device State _S0W S0 Device Wake State _S1W S1 Device Wake State _S2W S2 Device Wake State _S3W S3 Device Wake State _S4W S4 Device Wake State _SB System Bus _SBS Smart Battery Subsystem _SDD Set Device Data _SI System Indicators _SIZ Size _SLI System Locality Information _SPD Set Post Device _SRS Set Resource Settings _SST System Status _STA Status _STM Set Timing Mode _STR String _SUN Slot User Number _T_x Temporary variables (ex: _T_0, _T_1, ...) _TMP Temperature _TZ Thermal Zone _TZD Thermal Zone Devices _UID Unique ID _WAK Wake _Wxx Wake Event (ex: W01, W02, ...) 3. Cặp ngoặc nhọn mô tả một đối tượng Cặp ngoặc nhọn {} là kí hiệu dùng để đóng gói các nội dung trong một đối tượng hoặc đóng gói các câu lệnh trong một phương thức VD: Device (BUS0) { Name (_CID, "smbus") Name (_ADR, Zero) Device (DVL0) { Name (_ADR, 0x57) Name (_CID, "diagsvault") Method (_DSM, 4, NotSerialized) { Store (Package (0x03) { "address", 0x57, Buffer (One) {
- 0x00 } }, Local0) DTGP (Arg0, Arg1, Arg2, Arg3, RefOf (Local0)) Return (Local0) } } } đóng gói các đối tượng con của Device (BUS0) {} đóng gói các đối tượng con của Device (DVL0) {} đóng gói các lệnh của Method (_DSM, 4, NotSerialized) {} {} đóng gói các giá trị trong Package (0x03) và Buffer (One) {} 4. Chú thích: Các dòng chữ có tác dụng hỗ trợ người lập trình hiểu nội dung code, bị trình biên dịch bỏ qua Chú thích 1 dòng: dùng kí hiệu // Chú thích nhiều dòng: Dùng cặp /* */ VD: //Hello /* Hello My name is DSDT */ 5. Các kiểu dữ liệu phổ biến và cách biểu diễn giá trị a. Dữ liệu số nguyên: có thể dùng làm dữ liệu số cho các biến hoặc mô phỏng địa chỉ phần cứng Dữ liệu số nguyên có thể biểu diễn dưới dạng * Số nguyên hệ thập phân (decimal, dec): 1, 10, 8, 128, ... Dạng này thường không dùng trong DSDT. * Dạng nhị phân (binary, bin): gồm 1 dãy n bit mô tả số nguyên ở hệ cơ số 2. Dạng này ít khi dùng trong DSDT vì độ dài của 1 dãy bit có thể rất lớn. VD: 1001102 = 3810 Các dãy nhị phân thường có độ dài là 1 byte (8 bit), 2 byte (16 bit), 4 byte (32 bit), 8 byte (64 bit), ... Độ dài của dãy nhị phân thể hiện kích thước dữ liệu của số nguyên đó VD: 000100102 = 1810 là số nguyên 8 bit. Kích thước của số nguyên 8 bit là 256 (từ giá trị 000000002 = 010 đến giá trị 111111112 = 25510) * Số nguyên hệ cơ số 16 (hexadecimal, hex): có dạng 0x[dãy kí tự mô tả số] . Đây là dạng số nguyên được dùng nhiều nhất trong DSDT. VD : 0xC0 = C016 = 19210 = 1100 00002 0x08 = 816 = 810 = 10002 0x0A = A16 = 1010 = 10102 Cứ 4 bit của một dãy nhị phân được đổi thành 1 kí tự trong dãy hex, 2 kí tự của dãy hex đổi thành 1 byte (8 bit) của dãy nhị phân.
- VD: 0x001F0002 = 0000 0000 0001 1111 0000 0000 0000 00102: giá trị hex thể hiện một địa chỉ 32 bit (8 kí tự x 4 bit) 0x8086 = 1000 0000 1000 01102 : giá trị hex thể hiện một số nguyên 16 bit Các phần mềm Calculator có sẵn trong windows có thể giúp bạn chuyển đổi số nguyên giữa các hệ 16, 10, 2 b. Môt số hằng số dạng số nguyên Zero: 0x00 = 0 One: 0x01 = 1 Ones: dãy bit mà tất cả đều là bit 1. Tùy theo kích thước của dữ liệu mà Ones cho giá trị khác nhau: 0xFF = 255, 0xFFFF = 65535, 0xFFFFFFFF = 4294967295, ... c. Dữ liệu xâu: String Xâu được biểu diễn bằng 1 dãy kí tự ASCII (Bảng kí tự chuẩn Anh-Mỹ) đặt trong cặp ngoặc kép “” . Các kí tự trong xâu (Char) là các kí tự thuộc bảng mã ASCII (thường là các kí tự có trên bàn phím). VD: “device-id”, “name”, “hello”, ... Số kí tự trong xâu nằm trong đoạn từ 0 đến 255 Kích thước của xâu là (số kí tự +1) byte, vì ngoài các kí tự thực của xâu có kích thước 1 byte còn có 1 kí tự NULL (rỗng) đặt ở cuối xâu để kết thúc xâu. Vì thế kiểu dữ liệu String còn có tên đầy đủ là Null-terminated String. d. Kiểu mảng 1 byte (Buffer) Dùng để đóng gói các dữ liệu cùng kiểu có kích thước 1 byte như số nguyên hoặc kí tự. Khai báo bằng cú pháp: Buffer ([kích thước mảng]) { [các dữ liệu trong mảng] } Các dữ liệu trong mảng đều phải có cùng kích thước là 1 byte. Kích thước dữ liệu trong mảng là tổng số byte của các dữ liệu trong nó. Kích thước khai báo của mảng không được nhỏ hơn kích thước dữ liệu trong mảng (lớn hơn cũng được, nên khai báo bằng kích thước dữ liệu trong mảng) VD: Buffer (0x04) { 0x03, 0x01, 0x00, 0x00 } khai báo một mảng 4 byte gồm 4 số nguyên kiểu 1 byte. Buffer (0x08) { "display" } khai báo một mảng 8 byte chứa xâu kí tự "display" Các bạn sẽ thấy lạ là tại sao buffer có kích thước 8 byte mà xâu kí tự chỉ có 7 kí tự, thế có phải là thừa không? Thực tế là không vì như đã giải thích ở trên, kích thước dữ liệu của xâu phải là 7+1=8 byte chứ không phải là 7 byte.
- e. Kiểu gói dữ liệu (Package) Trong các patch, gói dữ liệu thường được dùng như 1 bảng thuộc tính gồm nhiều thuộc tính và giá trị của chúng. Khai báo bằng cú pháp: Package ([n x 2]) { [Tên thuộc tính 1], [Giá trị của thuộc tính 1], [Tên thuộc tính 2], [Giá trị của thuộc tính 2], ... [Tên thuộc tính n], [Giá trị của thuộc tính n] } Tên thuộc tính có kiểu string, và giá trị của thuộc tính có thể là số nguyên, String, Buffer hoặc Package. Thường người ta sử dụng Buffer làm giá trị cho các thuộc tính. Nếu gọi n là số thuộc tính thì nx2 là số phần tử trong bảng thuộc tính. Kích thước khai báo của bảng thuộc tính không được nhỏ hơn số phần tử có trong bảng (nên khai báo đúng bằng nx2). VD: Package (0x02) { "device-id", Buffer (0x04) { 0xC8, 0x27, 0x00, 0x00 } } khai báo một bảng gồm 1 thuộc tính là “device-id” và giá trị là 1 buffer 4 byte Package (0x1A) { "@0,compatible", Buffer (0x0B) { "NVDA,NVMac" }, "@0,device_type", Buffer (0x08) { "display" }, "@0,display_cfg", Buffer (0x08) { 0x03, 0x01, 0x00, 0x00 }, "@0,name", Buffer (0x0F) { "NVDA,Display-A" }, "@1,compatible", Buffer (0x0B)
- { "NVDA,NVMac" }, "@1,device_type", Buffer (0x08) { "display" }, "@1,display_cfg", Buffer (0x08) { 0xFF, 0xFF, 0x00, 0x01 }, "@1,name", Buffer (0x0F) { "NVDA,Display-B" }, "NVCAP", Buffer (0x14) { /* 0000 */ 0x04, 0x00, 0x00, 0x00, 0x00, 0x00, 0x03, 0x00, /* 0008 */ 0x0C, 0x00, 0x00, 0x00, 0x00, 0x00, 0x00, 0x0A, /* 0010 */ 0x00, 0x00, 0x00, 0x00 }, "VRAM,totalsize", Buffer (0x04) { 0x00, 0x00, 0x00, 0x20 }, "device_type", Buffer (0x0D) { "NVDA,GeForce" }, "model", Buffer (0x17) { "nVidia GeForce 9400 GT" }, "rom-revision", Buffer (0x25) { "nVidia GeForce 9400 GT OpenGL Engine" } } khai báo một bảng thuộc tính gồm 13 thuộc tính (1A16 = 26 = 13x2)
- IV. Các bước chuẩn bị để patch DSDT 1. Chuẩn bị - Hiển nhiên là bạn phải có Mac OS, nếu không thì patch làm chi. Cố gắng tìm các giải pháp kext ngoài hoặc dùng bootloader Chameleon để nhận diện càng nhiều phần cứng càng tốt, tất nhiên là phải hoạt động ổn định. Các kext nên dùng phiên bản mới nhất, Chameleon nên update lên RC5 vì có nhiều tính năng mới. Một giải pháp tốt cho việc này là gói MultiBeast do tonymacx86 phát triển, tích hợp rất nhiều các kext cần thiết và bootloader Chameleon 2.0 RC5. Tải MultiBeast ở trang chủ tonymacx86.com . Khi cài đặt phải chọn đúng các kext để Mac OS có thể nhận diện đúng phần cứng. - Để thiết lập Chameleon dễ dàng hơn, bạn nên tải về Chameleon.prefpane phiên bản mới nhất, và cài đặt nó vào System Preferences. - Bạn chỉ có thể patch DSDT khi bạn biết được thông tin về phần cứng. Vì thế bạn nên có hệ điều hành Windows đã nhận diện đủ phần cứng, từ đó bạn có thể lấy các thông tin trong Device Manager làm thông tin trong quá trình patch. Tất nhiên Mac OS có một số công cụ để tìm thông tin phần cứng nhưng dùng Windows vẫn là tốt nhất - Bạn nên update BIOS để phần cứng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra phải tinh chỉnh BIOS phù hợp: SATA AHCI nếu có, HPET để là 64 bit. - Bạn cần có một phần mềm dùng để patch DSDT có đi kèm trình biên dịch iasl mới nhất. Có thể kiếm phần mềm DSDTSE hoặc DSDT Editor . Mình dùng DSDT Editor vì phần mềm có khả năng chỉnh sửa tốt, chạy được trên nhiều hệ điều hành. Còn mình khuyên các bạn nên dùng DSDTSE trên Mac OS do có nhiều patch hay và các fix khá cụ thể. Đương nhiên các bạn có thể đọc các patch đó và áp dụng trên DSDT Editor là đư ợc.
- - Bạn cần có IORegistryExplorer. Phần mềm này cho phép bạn xem chi tiết các thông tin phần cứng của bạn trên Mac OS và kiểm tra xem patch đã hoạt động hiệu quả chưa. Phần mềm đi kèm theo XCode, nhưng bạn có thể tải riêng ở đây
- - Bạn có thể kiếm một số tool khác hỗ trợ trong việc xem thông tin phần cứng, như Everest cho windows, System Info.app để đọc địa chỉ phần cứng cho Mac OS. - Trong Chameleon 2.0 RC5, bạn nên bật sẵn các options sau EthernetBuiltIn: nhận diện card LAN là built-in, fix lỗi Time Machine RestartFix: fix restart và shutdown GeneratePStates và GenerateCStates: bật speedstep cho CPU DropSSDT: cái này mình ko rõ, nó có liên quan đến bảng SSDT chứa các thông tin P-States và C-States cho CPU. USBBusFix: Fix cho USB UHCI/EHCI 2. Một số kiến thức về địa chỉ phần cứng Các phần cứng thông thường (các Device trong Device (PCI) của DSDT) được nhận diện bằng 1 địa chỉ 32 bit. Mỗi địa chỉ 32 bit này gồm 2 phần: Device ID (ID của thiết bị) và Vendor ID (ID của hãng sản xuất). Device ID và Vendor ID là 2 số nguyên 16 bit (4 kí tự Hex). VD: ID Device ID Vendor ID 0x064110DE 0641 (GeForce 9400 GT 512 MB) 10DE (hãng nVidia) 0x27C08086 27C0 (ICH7 SATA Controller) 8086 (hãng Intel) Lưu ý là các hệ điều hành và phần cứng ngày nay đều lên 64 bit, vì thế các thiết bị mới sẽ sử dụng địa chỉ 64 bit (cũng gồm 2 phần Device ID và Vendor ID, mỗi phần có độ dài 32 bit – 8 kí tự hex). Để các phần cứng 32 bit tương thích với các thiết bị 64 bit thì ta có thể coi như thêm 16 bit 0 (4 chữ số 0 ở hệ 16) vào đầu Device ID và 16 bit 0 vào đầu Vendor ID là được. VD: 0x064110DE chuyển thành địa chỉ 64 bit sẽ là 0x00000641000010DE, trong đó 00000641 là Device ID và 000010DE là Vendor ID. Các phần cứng trên ngoài ID chính có thể có ID SubSystem đi kèm (cũng có cấu tạo gồm Subsystem Device ID và Subsystem Vendor ID) như trên. Cái này bạn không cần để ý.
- VD : 0x50011458 Subsystem Device ID: 5001 Subsystem Vendor ID: 1458 (Gigabyte) Khi patch DSDT, tùy theo yêu cầu về dữ liệu, ta có thể phải đảo các thành phần trong địa chỉ phần cứng, Device ID và Vendor ID cho phù hợp. VD: 1, Khi nhập dữ liệu cho thuộc tính device-id, ta sẽ phải cắt Device ID thành các số nguyên 8 bit (2 kí tự Hex) và đọc ngược lại các số đó. Xét với Device ID 0x27C0 (trong 64 bit là 000027C0) như sau Sai Đúng "device-id", "device-id", Buffer (0x04) Buffer (0x04) { { 0x27, 0xC0, 0x00, 0x00 0xC0, 0x27, 0x00, 0x00 } } 2, Khi nhập dữ liệu cho thuộc tính name, ta phải đảo Device ID và Vendor ID. Xét với địa chỉ 0x27DA8086 như sau Sai Đúng "name", "name", "pci27da,8086", "pci8086,27da", Ngoài ra còn một số loại địa chỉ phần cứng khác đối với các phần cứng gắn trên mainboard như sau: * Địa chỉ thực (Address): Một số thiết bị nằm trên PCI Bus có loại địa chỉ này. Khai báo trong DSDT bằng cú pháp Name (_ADR,[địa chỉ]) VD: Name (_ADR, 0x001F0003) : Địa chỉ 0x001F0003 * Địa chỉ HID/CID (Hardware ID/Compatible ID): Khai báo trong DSDT bằng cú pháp Name (_zzz, EisaId ("xxxyyyy")) zzz là HID hoặc CID xxx và yyyy là các thành phần của xâu địa chỉ, chẳng hạn như “PNP0A03”, “APP0006” VD: Name (_HID, EisaId ("PNP0A03")) : địa chỉ HID PNP0A03 Trong các phần tiếp theo, để thống nhất mình sẽ gọi các loại địa chỉ này như sau: - ID phần cứng: 0x27C08086 (Device ID: 27C0, Vendor ID 8086) - ID Subsys: 0x50011458 (Subsys Device ID: 5001, Subsys Vendor ID: 1458) - Địa chỉ ADR: 0x001F0003 - Địa chỉ HID/CID: PNP0A03 3. Hướng dẫn xem địa chỉ trong Device Manager * Vào Control Panel -> Device Manager hoặc Start -> Run..., gõ devmgmt.msc, bấm Enter * Để xem thông tin về một thiết bị phần cứng, bấm chuột phải vào phần cứng đó, chọn Properties, vào mục Details
- * Các mục có thể chứa ID phần cứng (ID chính và Subsys) - Hardware ID, Compatible ID, Device Instance Path: PCI\VEN_8086&DEV_27DA&SUBSYS_50011458&REV_01 8086 : Vendor ID 27DA : Device ID 5001: Subsys Device ID 1458: Subsys Vendor ID 01: Phiên bản phần cứng (Revision)
- * Các mục có thể chứa địa chỉ ADR - Address (nếu có) Ví dụ với LPC là 001F0003 * Các mục có thể chứa địa chỉ HID/CID - Parent (nếu Device đó không phải là Device con trong DSDT, như PCI bus chẳng hạn) - Hardware ID, Compatible ID Ví dụ với HPET, do nó là Device con của LPC nên không xem bằng Parent được, phải xem qua Hardware ID (“PNP0103”) 4. Hướng dẫn xem thông tin trong IORegistryExplorer - Trong Mac OS, mở IORegistryExplorer.app . Chọn View -> Browser để xem cho dễ. - Toàn bộ thông tin về các Device đang hoạt động sẽ xuất hiện trong Root/[model máy]/AppleACPIPlatformExpert (1) - Các Device liên kết với PCI bus (SATA, USB, Audio, Card đồ họa, ...) xuất hiện trong mục Root/[model máy]/AppleACPIPlatformExpert/PCI0@0/AppleACPIPCI - Bấm vào mỗi Device, các thuộc tính sẽ xuất hiện trong bảng thuộc tính bên cạnh. Bảng thuộc tính gồm có các cột sau: + Property: Tên thuộc tính + Type: kiểu dữ liệu của thuộc tính. Quy đổi kiểu dữ liệu của thuộc tính sang kiểu dữ liệu tương ứng trong DSDT như sau: Data -> Buffer | Number -> số nguyên hex | String -> String + Value: Giá trị của thuộc tính Các thuộc tính này là cơ sở dữ liệu để sử dụng trong DSDT. Một số thuộc tính cơ bản nên để ý như sau:
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn