intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

iáo án hình học lớp 7- Tiết 50: đường vuông góc và đường xiên

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

117
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu:  Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đướng thẳng đó, khái niệm chân đường vuông góc, khái niệm hình chiếu của đường xiên. Hs biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm này trên hình vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: iáo án hình học lớp 7- Tiết 50: đường vuông góc và đường xiên

  1. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7- Tiết 50: QUan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu I. Mục tiêu:  Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài đường thẳng đến đướng thẳng đó, khái niệm chân đường vuông góc, khái niệm hình chiếu của đường xiên. Hs biết vẽ hình và nhận ra các khái niệm này trên hình vẽ.  Nắm được định lý 1 về so sánh đường vuông góc với đường xiên kẻ từ một điểm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó trên cơ sở biết chuyển phát biểu của định lý này thành bài toán, biết vẽ hình, viết GT, KL của bài toán này, hiểu cách chứng minh định lý nhờ áp dụng định lý 2 mục 1. Mặt khác cũng cho học sinh biết sử dụng định lý Pitago để chứng minh định lý này. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
  2. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An  Biết chuyển một bài toán chứng minh cụ thể thành phát biểu của định lý 2.  Biết áp dụng hai định lý để chứng minh một số định lý sau này và để giải các bài tập. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác? Phát biểu định lý Pytago  Cho một điểm A nằm ngoài đường thẳng a, vẽ đoạn thẳng AH  a. Lấy một điểm B  a và B  H. Nối AB  Chỉ trên hình vẽ khẳng định: gọi đoạn thẳng AH là đường vuông góc, AB là đường xiên, HB là hình chiếu. Vậy quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên và hình chiếu sẽ ntn?  vào bài mới 2. Dạy học bài mới: Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
  3. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng trò Hoạt động 1: Hình thành các khái niệm đường vuông góc, đường xiên, chân đường vuông góc, hình chiếu. (5’ – 7’) 1. Khái niệm  Giới thiệu khái GT A a AH là đường vuông góc AB, AC là đường xiên đường vuông góc, niệm đường vuông Nếu HB > HC thì AB > AC KL Nếu AB > AC thì HB > đường xiên, hình góc, đường xiên, chiếu của đường chân đường vuông xiên góc thông qua hình vẽ (học sinh đã vẽ A trên bảng), không đưa ra ĐN tường a H B minh  M ột học  cầu học sinh lên bảng Yêu sinh làm ?2 làm bài, cả lớp làm vào vở.  Chốt: muốn tìm hình chiếu của một đường xiên AB một đường trên Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
  4. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An thẳng a ta làm ntn?    AH a = {H} AH được gọi là đường vuông góc kẻ từ điểm A đến đường thẳng a; H là chân đường vuông góc hay chiếu của hình điểm A xuống đường thẳng a.  B  a; B  H  đoạn thẳng AB được gọi là đường xiên kẻ từ điểm A đến đường thẳng d  Đoạn thẳng HB gọi là hình Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
  5. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An chiếu của đường xiên AB trên đường thẳng a. ?1 Hoạt động 2: Tìm hiểu quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên (5’ – 7’) học 2. Quan hệ giữa  cầu học  Một Yêu sinh lên bảng đường vuông góc sinh làm ?2 (SGK làm bài, cả lớp và đường xiên – tr 57) làm vào vở.  Dự đoán  Từ dự đoán dùng cm ?2 Từ điểm A có để kiểm tra dự thể kẻ được một đoán đó. đường vuông góc, vô số đường xiên  Phát biểu định đến đường thẳng a lý 1, trình bày phần chứng minh vào Định lý 1 (SGK/58) vở. GT A a AH là đường vuông góc AB là đường xiên  Giới thiệu : do KL AH < AB AH có độ dài ngắn hơn mọi đường Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
  6. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An xiên nên ta gọi độ  Một học A dài đường vuông sinh lên bảng góc Ah là khoảng làm bài, cả lớp a H B cách từ điểm A đến làm vào vở. đường thẳng a.  Hướng dẫn học sinh làm ?3 ?3 áp dụng định lý PyTago vào tam giác vuông AHB AH2 + HB2 = AB2  AH2 < AB2  AH2 < AB2  AH < AB Hoạt động 3: Tìm hiểu quan hệ giữa các đường xiên và hình chiếu của chúng (5’ – 7’) 3.Các đường xiên  Đưa ra ?4 dưới và hình chiếu của dạng một bài toán Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 102
  7. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An có vẽ hình sẵn, GT,  học chúng Hai KL sinh lên bảng A làm bài, cả lớp  cầu học Yêu B C a H làm vào vở. sinh trình bày phần cm dựa vào định lý Pitago  a) Xét  AHB (AHB = 900) và AHC AB2 = AH2 + HB2 (định lý Pitago) AC2 = AH2 + HC2 Mà HB> HC  HB2 > HC2  AB2 > AC2  AB >AC Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
  8. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An b) Tương tự phần a AB2 = AH2 + HB2 (định lý Pitago) AC2 = AH2 + HC2 Nếu AB > AC  AB2 > AC2  HB2 > HC2  HB >HC c) Tương tự HB = HC thì AB = AC và ngược lại biểu Định lý 2 (SGK/  Nhận xét, sửa  Phát 59) định lý 2 chữa, bổ sung  Giới thiệu định lý 2 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  Bài 8 (tr 59 - SGK) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
  9. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Nắm vững hai định lý về quan hệ giữa đường vuông góc, đường xiên và hình chiếu.  Bài tập 9 đến 11 (Tr 60 - SGK). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 105
  10. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 106
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2