Số người sử dụng Facebook tại Việt Nam cao nhất châu Á, nhưng chia sẻ, bình luận về thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp (DN) lại đứng hàng thấp nhất. Con số này cho thấy sự thờ ơ của DN Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội mà bùng nổ internet và mạng xã hội mang lại.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Internet marketing: Tìm lực đẩy từ trào lưu mới
- Internet marketing: Tìm lực đẩy từ trào lưu mới
alt
Số người sử dụng Facebook tại Việt Nam cao nhất châu Á, nhưng chia
sẻ, bình luận về thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp (DN) lại đứng
hàng thấp nhất. Con số này cho thấy sự thờ ơ của DN Việt Nam trong
việc tận dụng cơ hội mà bùng nổ internet và mạng xã hội mang lại.
- alt
Doanh nghiệp đứng ngoài
Theo ông Huỳnh Kim Tước, đại diện Facebook tại Việt Nam, môi trường
truyền thông xã hội Việt Nam rất phát triển trong những năm gần đây,
nhưng tỷ lệ chia sẻ thông tin, bình luận về thương hiệu trên môi trường
truyền thông xã hội tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 28% (trong khi tại Thái
Lan là 78%, theo thống kê từ emarketer.com 2012).
Điều này ít nhiều đã nói lên sự thờ ơ của DN Việt Nam trong vấn đề cung
cấp thông tin liên quan đến thương hiệu thông qua môi trường truyền thông
xã hội, cũng như chưa kích thích được cộng đồng hưởng ứng tham gia bình
luận và chia sẻ về thương hiệu của mình...
Theo ước tính số liệu người dùng Facebook tại châu Á trong quý II/2012,
Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất trong khu
- vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại,
trong vòng 2 năm tới, Việt Nam có thể đạt mức 16-17 triệu người sử dụng
Facebook.
Vì vậy, nếu các DN Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, sớm tham
gia mạng xã hội, tận dụng sức mạnh truyền thông xã hội để phát triển các
mối quan hệ, xây dựng cộng đồng thì sẽ có lợi thế rất lớn trong việc tiếp cận
khách hàng và tăng doanh số bán hàng trong tương lai.
Theo ông Kim Tước, điều quan trọng nhất khi sử dụng kênh truyền thông
mạng xã hội là DN cần đặt ra mục tiêu cụ thể và phù hợp, nắm rõ những
cách thức để truyền thông hiệu quả đối với từng kênh mạng xã hội, có một
chiến lược tiếp thị nội dung thật tốt và thường xuyên đánh giá hiệu quả bằng
các công cụ đo lường.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ truyền thông xã hội đang phổ biến tại Việt
Nam mà DN có thể sử dụng như một kênh truyền thông cho mình, chẳng
hạn như: Facebook, Zing, YouTube, LinkedIn, Wordpress, Blogger...
Theo kịp trào lưu mới
Số người sử dụng internet tại Việt Nam đạt hơn 32,2 triệu người, tiếp tục là
quốc gia có tốc độ phát triển internet cao nhất trong khu vực. Chính vì vậy,
các DN Việt Nam cần bắt kịp xu hướng bùng nổ internet để khai thác hiệu
quả hoạt động e-marketing.
alt
Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ Cisco Việt Nam, trong xu
hướng bùng nổ internet và thời kỳ “hậu PC”, cần chú ý tới xu hướng video
sẽ trở thành dòng chủ lưu trong chuyển tải thông tin qua internet và các thiết
bị di động.
- Số liệu của Cisco cho thấy, năm 2007, lưu lượng video chuyển tải qua
internet là 36 exabyte, năm 2010 là 180 exabyte và dự báo đến 2013 là 486
exabyte (tăng 91%). Video sẽ tạo ra cách kết nối và liên kết mới của con
người trong mọi lĩnh vực. Công cụ mới sẽ tạo ra các hình thức kết nối và
ứng dụng mới cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực emarketing.
Trong xu thế phát triển của công nghệ đang diễn ra với tốc độ cao hiện nay,
DN Việt Nam cần cách tân marketing, đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ
mới trong hoạt động marketing để có thể mang lại hiệu quả cao.
Cisco toàn cầu đã đầu tư một cách bài bản cho internet marketing với những
quy trình chặt chẽ từ khâu tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho đến chuyển
hóa thành khách hàng hiện hữu và chăm sóc sau bán hàng.
Cụ thể, một số giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cao tại Cisco như: giải
pháp công nghệ hội nghị trực tuyến để tiết kiệm chi phí, giải pháp Cisco
StyleMe với công nghệ Gương thời trang ảo (Virtual Fashion Mirror) cho
ngành bán lẻ trực tuyến toàn cầu (eRetailer) trong tương lai gần...
Chẳng hạn, với Gương thời trang ảo, khách hàng chỉ cần chọn quầo áo, rồi
thử trên màn hình 3D ở mọi góc độ. Những cuộc cách mạng kỹ thuật số
trong bán lẻ đã được nhiều công ty tận dụng, như Pepsi, Coca-Cola, hay cả
các hãng thời trang như Gucci, Prada... bằng các kios màn hình cảm ứng
cũng như các ứng dụng di động để giúp khách hàng tương tác với sản phẩm
trước khi mua.