intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

IT - Matlab Software (Phần 2) part 2

Chia sẻ: Fewgnmerihnweil Bgmrtlihnmeilbni | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

93
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'it - matlab software (phần 2) part 2', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: IT - Matlab Software (Phần 2) part 2

  1. Phụ lục-Lệnh và hàm 168 fplot('sin',[0 4*pi]) ; fplot('sin(x)',[0 4*pi],'- +') ; fplot('[sin(x),cos(x)]',[0 4*pi],'-x') fplot('abs(exp(-j*x*(0:9))*ones(10,1))',[0 2*pi],'- o') fplot('tan',[-2*pi 2*pi -2*pi 2*pi],'-*') fplot('[tan(x),sin(x),cos(x)]',[-2*pi 2*pi -2*pi 2*pi]) fplot('sin(1 ./ x)', [0.01 0.1],1e-3) COMET Veî âäö thë våïi buït veî hoaût âäüng nhæ sao chäøi trong 2 chiãöu COMET(Y) hiãøn thë mäüt hçnh veî comet cuía vectå Y COMET(X,Y) hiãøn thë mäüt hçnh veî comet cuía vectå Y theo X COMET(X,Y,p) duìng comet âäü daìi p*length(Y). Ngáöm âënh p = 0.10 Chênh lãûnh COMET laì mäüt chæång trçnh máùu Vê duû: t = -pi:pi/200:pi; comet(t,tan(sin(t))-sin(tan(t))) Chuï giaíi trãn âäö thë TITLE Ghi tiãu âãö cho caïc hçnh veî 2 vaì 3 chiãöu TITLE('text') thãm doìng vàn baín åí âènh caïc truûc hiãûn thåìi TITLE('text','Property1',PropertyValue1,'Property2',Pro pertyValue2,...) âàût caïc giaï trë cuía caïc âàûc tênh chè âënh cuía tiãu âãö XLABEL Âaïnh nhaîn truûc X cho caïc hçnh veî 2 vaì 3 chiãöu XLABEL('text') thãm doìng vàn baín bãn caûnh truûc X cuía caïc truûc hiãûn thåìi XLABEL('text', 'Property1', PropertyValue1, 'Property2', PropertyValue2,...) âàût caïc giaï trë cuía caïc âàûc tênh chè âënh cuía nhaîn truûc x YLABEL Âaïnh nhaîn truûc Y cho caïc hçnh veî 2 vaì 3 chiãöu YLABEL('text') thãm doìng vàn baín bãn caûnh truûc X cuía caïc truûc hiãûn thåìi YLABEL('text', 'Property1', PropertyValue1, 'Property2', PropertyValue2,...) âàût caïc giaï trë cuía caïc âàûc tênh chè âënh cuía nhaîn truûc y TEXT Thãn vàn baín vaìo hçnh veî hiãûn thåìi TEXT(X,Y,'string') thãm vàn baín trong càûp dáúu nhaïy vaìo vë trê (X,Y) trãn caïc truûc hiãûn thåìi, våïi (X,Y) laì caïc âån vë cuía hçnh veî hiãûn thåìi. Phan Thanh Tao - 2004
  2. Phụ lục-Lệnh và hàm 169 Nãúu X vaì Y laì caïc vectå, TEXT ghi caïc vàn baín åí táút caí caïc vë trê chè âënh. Nãúu 'string' laì mäüt maíng cuìng säú doìng våïi âäü daìi cuía X vaì Y, TEXT âaïnh dáúu mäùi âiãøm våïi caïc doìng tæång æïng cuía maíng 'string' TEXT(X,Y,Z,'string') thãm vàn baín trong hãû toüa âäü 3 chiãöu TEXT traí vãö mäüt vectå cäüt gäöm caïc theí chè âãún caïc âäúi tæåüng TEXT, mäùi theí mäüt âäúi tæåüng vàn baín. Caïc âäúi tæåüng TEXT laì con cuía caïc âäúi tæåüng AXES. Càûp X,Y (bäü ba X,Y,Z cho 3 chiãöu) coï thãø theo sau båíi caïc càûp tham säú/giaï trë chè âënh caïc âàûc tênh thãm cuía vàn baín. Càûp X,Y (bäü ba X,Y,Z cho 3 chiãöu) coï thãø boí qua toaìn bäü, vaì táút caí caïc chè âënh âàûûc tênh bàòng caïch duìng caïc càûp tham säú/giaï trë. Thæûc hiãûn GET(H), våïi H laì theí vàn baín âãø xem danh saïch caïc âäúi tæåüng vàn baín vaì giaï trë håüp lãû cuía chuïng GTEXT Âàût vàn baín vaìo hçnh veî 2 chiãöu bàòng caïch duìng chuäüt GTEXT('string') hiãøn thë cuía säø âäö thë, âæa ra con troí chuäüt, vaì chåì áún nuït chuäüt hoàûc áún phêm. Con troí chuäüt coï thãø thay âäøi vë trê bàòng chuäüt (hoàûc bàòng caïc phêm muîi tãn trãn vaìi loaûi maïy). Khi áún nuït chuäüt hoàûc áún phêm báút kyì thç vàn baín âæa vaìo âäö thë taûi vë trê âæåüc choün GRID Veî caïc âæåìng læåïi cho caïc hçnh veî 2 vaì 3 chiãöu GRID ON thãm caïc âæåìng læåïi vaìo caïc truûc hiãûn thåìi GRID OFF tàõt caïc âæåìng læåïi GRID, chênh lãûnh naìy láût traûng thaïi hiãûn læåïi GRID âàût caïc âàûc tênh XGrid, YGrid, vaì ZGrid cuía caïc truûc hiãûn thåìi Caïc lãûnh veî âæåìng vaì tä vuìng PLOT3 Veî caïc âæåìng vaì âiãøm trong khäng gian 3 chiãöu PLOT3() tæång tæû 3 chiãöu cuía PLOT() PLOT3(x,y,z), våïi x, y vaì z laì 3 vectå cuìng âäü daìi, veî mäüt âæåìng trong khäng gian 3 chiãöu qua caïc âiãøm coï toüa âäü laì caïc pháön tæí cuía x, y vaì z PLOT3(X,Y,Z), våïi X, Y vaì Z laì 3 ma tráûn cuìng cåî, veî nhiãöu âæåìng nháûn âæåüc tæì caïc cäüt tæång æïng cuía X, Y vaì Z. Caïc kiãøu âæåìng khaïc nhau, dáúu hiãûu veî vaì maìu coï thãø nháûn âæåüc våïi PLOT3(X,Y,Z,s), s laì mäüt chuäùi gäöm 1, 2 hoàûc 3 kyï tæû láúy tæì caïc kyï tæû nhæ trong lãûnh PLOT Phan Thanh Tao - 2004
  3. Phụ lục-Lệnh và hàm 170 PLOT3(x1,y1,z1,s1,x2,y2,z2,s2,x3,y3,z3,s3,...) täø håüp caïc hçnh veî xaïc âënh båíi caïc bäü bäún (x,y,z,s), våïi caïc tham säú xi, yi vaì zi laì caïc vectå hoàûc ma tráûn vaì caïc si laì caïc chuäùi Vê duû: Mäüt âæåìng xoàõn äúc: t = 0:pi/50:10*pi; plot3(sin(t),cos(t),t); PLOT3 traí vãö mäüt vectå cäüt caïc theí chè âãún caïc âäúi tæåüng LINE, mäùi theí mäüt doìng. Bäü ba X,Y,Z, hoàûc bäü bäún X,Y,Z,S coï thãø tiãúp theo laì caïc càûp tham säú/giaï trë âãø chè âënh caïc âàûc tênh thãm cuía caïc âæåìng FILL3 Veî vaì tä mäüt âa giaïc 3 chiãöu trong khäng gian 3 chiãöu FILL3(X,Y,Z,C) tä âa giaïc 3 chiãöu xaïc âënh båíi caïc vectå X, Y vaì Z våïi maìu chè âënh båíi C. Cac âènh cuía âa giaïc âæåüc chè âënh båíi caïc bäü ba caïc thaình pháön cuía X, Y vaì Z. Nãúu cáön thç âa giaïc âæåüc kheïp kên bàòng caïch näúi âènh cuäúi våïi âènh âáöu tiãn. Nãúu C laì mäüt kyï tæû âån choün tæì 'r','g','b', 'c','m','y','w','k', hoàûc mäüt bäü 3 vectå doìng RGB, [r g b], thç âa giaïc âæåüc tä våïi caïc hàòng maìu chè âënh. Nãúu C laì mäüt vectå cuìng âäü daìi X, Y vaì Z, thç caïc pháön tæí cuía noï âæåüc chia båíi CAXIS vaì duìng nhæ chè säú cuía COLORMAP hiãû thåìi âãø chè âënh caïc maìu åí mäùi âènh; maìu bãn trong âa giaïc nháûn âæåüc tæì pheïp näüi suy song tuyãún tênh trong caïc maìu âènh Nãúu X, Y vaì Z laì caïc ma tráûn cuìng cåî thç veî mäùi âa giaïc æïng våïi mäüt cäüt. Trong træåìng håüp naìy, C laì mäüt vectå doìng cho caïc maìu cuía âa giaïc “ n ãön", vaì C laì ma tráûn cho caïc maìu âa giaïc “ näüi suy" Nãúu mäüt trong X, Y hoàûc Z laì ma tráûn, vaì caïc tham säú khaïc laì caïc vectå cäüt cuìng säú doìng, thç caïc âäúi säú vectå cäüt âæåüc taïi taûo âãø cho ra caïc ma tráûn coï kêch thæåïc håüp lãû FILL3(X1,Y1,Z1,C1,X2,Y2,Z2,C2,...) laì mäüt caïch khaïc âãø chè âënh tä nhiãöu vuìng FILL3 âàût âäúi tæåüng PATCH âàûc tênh FaceColor laì ' flat', 'interp', hoàûc mäüt chè âënh maìu phuû thuäüc vaìo giaï trë cuía ma tráûn C. FILL3 traí vãö mäüt vectå cäüt gäöm caïc theí chè âãøn caïc âäúi tæåüng PATCH, mäùi theí mäüt maính. Bäü bäún X,Y,Z,C coï thãø tiãúp theo laì caïc càûp tham säú/giaï trëâãø chè âënh caïc âàûc tênh thãm næîa cuía caïc maính. FILL3 khäng tæång æïng våïi âàûc tênh truûc cuía NextPlot Phan Thanh Tao - 2004
  4. Phụ lục-Lệnh và hàm 171 COMET3 Veî âäö thë våïi buït veî hoaût âäüng nhæ sao chäøi trong 3 chiãöu COMET3(Z) hiãøn thë mäüt hçnh veî comet 3 chiãöu cuía vectå Z COMET3(X,Y,Z) hiãøn thë mäüt hçnh veî comet 3 chiãöu cuía âæåìng cong qua caïc âiãøm [X(i),Y(i),Z(i)] COMET3(X,Y,Z,p) duìng comet âäü daìi p*length(Z). Ngáöm âënh p = 0.1 COMET3, chênh lãûnh naìy laì chæång trçnh máùu Vê duû: t = -pi:pi/500:pi; comet3(sin(5*t),cos(3*t),t) Veî âæåìng mæïc vaì caïc hçnh veî khaïc 2 chiãöu cuía dæî liãûu 3 chiãöu CONTOUR CONTOUR veî âæåììng mæïc CONTOUR(Z) laì mäüt hçnh veî âæåìng mæïc cuía ma tráûn Z xem caïc giaï trë cuía Z laì chiãöu cao trãn mäüt màût phàóng CONTOUR(X,Y,Z), våïi X vaì Y laì caïc vectå, chè âënh X vaì Y laì caïc truûc duìng trãn hçnh veî CONTOUR(Z,N) vaì CONTOUR(X,Y,Z,N) veî N âæåìng mæïc, âeì lãn caïc giaï trë ngáöm âënh mäüt caïch tæû âäüng. CONTOUR(Z,V) vaì CONTOUR(X,Y,Z,V) veî caïc âæåìng mæïc âäü daìi LENGTH(V) taûi caïc giaï trë chè âënh trong vectå V CONTOUR(...,'linetype') veî våïi maìu vaì kiãøu âæåìng chè âënh, nhæ lãûnh PLOT C=CONTOUR(...) traí vãö ma tráûn C nhæ trçnh baìy trong lãûnh CONTOURC vaì duìng båíi CLABEL [C,H] = CONTOUR(...) traí vãö vectå cäüt H gäöm caïc theí chè âãún caïc âäúi tæåüng LINE, mäùi theí mäüt âæåìng CONTOUR3 CONTOUR3 veî âæåìng mæïc 3chiãöu CONTOUR3(Z) veî caïc âæåìng mæïc cuía Z trong 3 chiãöu CONTOUR3(Z,N) veî N âæåìng mæïc trong 3 chiãöu. Ngáöm âënh N=10 CONTOUR3(X,Y,Z) hoàûc CONTOUR3(X,Y,Z,N) duìng caïc ma tráûn X vaì Y âã í xaïc âënh giåïi haûn cuía caïc truûc C = CONTOUR3(...) traí vãö ma tráûn âæåìng mæïc C nhæ trong lãûnh CONTOURC [C,H] = CONTOUR3(...)traí vãö vectå cäüt H gäöm caïc theí chè âãún caïc âäúi tæåüng LINE, mäùi theí mäüt âæåìng Phan Thanh Tao - 2004
  5. Phụ lục-Lệnh và hàm 172 CLABEL Thãm caïc nhaîn âæåìng mæïc vaìo hçnh veî âæåìng mæïc CLABEL(CS) thãm nhaîn âäü cao vaìo hçnh veî âæåìng mæïc hiãûn thåìi bàòng caïch duìng cáúu truïc CS xuáút tæì phuûc vuû CONTOUR. Caïc vë trê âaïnh nhaîn âæåüc choün mäüt caïch ngáùu nhiãn. Vê duû: cs = contour(rand(10)); clabel(cs) CLABEL(CS,V) âaïnh caïc nhaîn âuïng âæåìng mæïc âoï våïi caïc báûc cho trong vectå V. Ngáöm âënh thç hoaût âäüng naìy âaïnh nhaîn cho táút caí caïc âæåìng mæïc âaî biãút CLABEL(CS,'manual') âàût caïc nhaîn âæåìng mæïc taûi caïc vë trê áún chuäüt. ÁÚn âãø kãút thuïc viãûc âaïnh nhaîn. Duìng thanh träúng (phêm space bar) âãø vaìo caïc âæåìng mæïc vaì caïc phêm muîi tãn âãø di chuyãøn con troí chuäüt nãúu khäng duìng âæåüc chuäüt CONTOURC CONTOURC Tênh âæåìng mæïc CONTOURC tênh ma tráûn âæåìng mæïc C âãø duìng CONTOUR veî âæåìng mæïc C = CONTOURC(Z) tênh ma tráûn âæåìng mæïc cho mäüt hçnh veî âæåìng mæïc cuía ma tráûn Z bàòng caïch xem caïc giaï trë trong Z laì âäü cao trãn hçnh veî C = CONTOURC(X,Y,Z), våïi X vaì Y laì caïc vectå, chè âënh X vaì Y laì caïc truûc âãø Ø tênh âæåìng mæïc CONTOURC(Z,N) vaì CONTOURC(X,Y,Z,N) tênh N âæåìng mæïc, âeì lãn caïc giaï trë ngáöm âënh mäüt caïch tæû âäüng CONTOURC(Z,V) vaì CONTOURC(X,Y,Z,V) tênh LENGTH(V) âæåìng mæïc taûi caïc giaï trë chè âënh trong vectå V Ma tráûn âæåìng mæïc C laì ma tráûn 2 doìng cuía caïc âæåìng mæïc. Mäùi âoaûn veî liãn tiãúp chæïa giaï trë cuía âæåìng mæïc, säú càûp veî (x,y), vaì veî chênh caïc càûp Caïc âoaûn liãn tiãúp näúi nhau nhæ C = [level1 x1 x2 x3 ... level2 x2 x2 x3 ...; pairs1 y1 y2 y3 ... pairs2 y2 y2 y3 ...] PCOLOR Veî giaí maìu (baíng kiãøm tra) PCOLOR(C) laì mäüt hçnh veî giaí maìu hay laì " baíng kiãøm tra " cuía ma tráûn C. Caïc giaï trë cuía caïc pháön tæí cuía C chè âënh maìu trãn mäùi ä cuía hçnh veî. Trong chãú âäü âàût boïng ngáöm âënh, 'faceted’, mäùi ä coï mäüt hàòng maìu vaì doìng vaì cäüt cuäúi cuía C khäng âæåüc duìng. Våïi boïng näüi suy, 'interp', mäùi ä coï maìu laì kãút quaí tæì pheïp näüi suy song tuyãún tênh cuía maìu åí bäún âènh vaì táút caí caïc pháön tæí cuía C âãöu âæåüc duìng. Caïc pháön tæí låïn nháút vaì nhoí nháút cuía C âæåüc gaïn cho caïc maìu âáöu vaì cuäúi cho trong baíng maìu; caïc maìu cho caïc pháön tæí coìn laûi trong C âæåüc xaïc âënh båíi baíng - tçm bãn trong pháön coìn laûi cuía baíng maìu Phan Thanh Tao - 2004
  6. Phụ lục-Lệnh và hàm 173 PCOLOR(X,Y,C), våïi X vaì Y laì caïc vectå vaì ma tráûn, taûo ra mäüt hçnh veî giaí maìu trãn læåïi xaïc âënh båíi X vaì Y. X vaì Y coï thãø xaïc âënh læåïi cho mäüt "âéa ” chàóng haûn. PCOLOR thæûc sæû laì SURF våïi hçnh aính cuía noï âàût træûc tiãúp lãn trãn PCOLOR traí vãö mäüt theí chè âãún âäúi tæåüng SURFACE QUIVER QUIVER veî âäü rung (hay täúc âäü) QUIVER(X,Y,U,V) veî caïc vectå täúc âäü våïi caïc thaình pháön (u,v) taûi caïc âiãøm (x,y). Caïc ma tráûn X,Y,U,V phaíi cuìng cåî vaì chæïa caïc vë trê tæång æïng våïi caïc thaình pháön täúc âäü (X vaì Y cuîng coï thãø laì caïc vectå chè âënh mäüt læåïi âäöng bäü). QUIVER tæû âäüng phán bäú caïc vectå täúc âäü cho phuì håüp bãn trong læåïi QUIVER(U,V) veî caïc vectå täúc âäü taûi caïc âiãøm caïch âãöu trong màût phàóng x-y QUIVER(X,Y,S) hay QUIVER(X,Y,U,V,S,...) tæû âäüng phán bäú caïc vectå täúc âäü cho phuì håüp bãn trong læåïi räöi nhán chuïng våïi S. Duìng S=0 âãø veî caïc vectå täúc âäü maì khäng tæû âäüng phán bäú QUIVER(...,STYLE) duìng hçnh veî våïi kiãøu veî âæåìng chè âënh båíi chuäùi STYLE cho caïc vectå täúc âäü. Âæa vaìo mäüt dáúu '>' trong STYLE âãø veî caïc âáöu muîi tãn trong caïc vectå täúc âäü Xem PLOT våïi caïc kiãøu veî âæåìng H = QUIVER(...) traí vãö vectå gäöm caïc theí âæåìng Vê duû: [x,y] = meshgrid(-2:.2:2,-1:.15:1); z = x .* exp(-x.^2 - y.^2); [px,py] = gradient(z,.2,.15); contour(x,y,z), hold on quiver(x,y,px/5,py/5), hold off, axis image Caïc lãûnh veî bãö màût vaì læåïi MESH Màût læåïi 3 chiãöu MESH(X,Y,Z,C) veî læåïi tham säú maìu xaïc âënh båíi 4 âäúi säú ma tráûn. Âiãøm xem âæåüc chè âënh båíi VIEW. Caïc nhaîn truûc âæåüc xaïc âënh båíi miãön giaï trë cuía X, Y vaì Z, hoàûc båíi caìi âàût hiãûn thåìi cuía AXIS. Viãûc chia maìu âæåüc xaïc âënh båíi miãön giaï trë cuía C, hoàûc båíi caìi âàût hiãûn thåìi cuía CAXIS. Caïc giaï trë maìu âaî chia âæåüc duìng nhæ caïc chè säú cho COLORMAP hiãûn thåìi MESH(X,Y,Z) duìng C = Z, vç váûy maìu âæåüc cán xæïng våïi âäü cao cuía læåïi MESH(x,y,Z) vaì MESH(x,y,Z,C), våïi 2 âäúi säú vectå thay 2 âäúi säú ma tráûn âáöu tiãn, phaíi coï length(x) = n vaì length(y) = våïi [m,n] = size(Z). Trong træåìng håüp naìy, caïc âènh cuía cuía caïc âæåìng læåïi laì caïc bäü ba (x(j), y(i), Z(i,j)). Læu yï Phan Thanh Tao - 2004
  7. Phụ lục-Lệnh và hàm 174 ràòng x tæång æïng våïi caïc cäüt cuía Z vaì y tæång æïng våïi caïc doìng MESH(Z) vaì MESH(Z,C) duìng x = 1:n vaì y = 1:m. Trong træåìng håüp naìy, chiãöu cao, Z, laì mäüt haìm giaï trë âån, xaïc âënh trãn mäüt læåïi hçnh hoüc chæî nháût MESH traí vãö mäüt theí chè âãún mäüt âäúi tæåüng SURFACE AXIS, CAXIS, COLORMAP, HOLD, SHADING vaì VIEW âàût hçnh aính, caïc truûc, vaì caïc âàûc tênh bãö màût âãø aính hæåíng viãûc hiãøn thë læåïi MESHC Täø håüp lãûnh veî MESH/CONTOUR MESHC(...) giäúng nhæ MESH(...) ngoaûi træì mäüt hçnh veî âæåìng mæïc âæåüc veî bãn dæåïi læåïi. Vç CONTOUR khäng xæí lyï dæî liãûu kyì dë, nãn phuûc vuû naìy chè laìm viãûc âäúi våïi caïc bãö màût xaïc âënh trãn læåïi chæî nháût. Caïc ma tráûn hoàûc vectå X vaì Y chè xaïc âënh caïc giåïi haûn truûc MESHZ Veî læåïi 3 chiãöu våïi màût phàóng chiãúu MESHZ(...) giäúng nhæ MESH(...) ngoaûi træì mäüt màût chiãúu âæåüc veî bãn dæåïi Phuûc vuû naìy chè laìm viãûc âäúi våïi caïc bãö màût âæåüc xaïc âënh trãn mäüt læåïi chæî nháût. caïc ma tráûn X vaì Y chè xaïc âënh caïc giåïi haûn truûc SURFACE SURFACE taûo caïc âäúi tæåüng bãö màût báûc tháúp SURFACE(X,Y,Z,C) thãm màût trong X,Y,Z,C vaìo caïc truûc hiãûn thåìi SURFACE(X,Y,Z) duìng C = Z, vç váûy cán xæïng våïi âäü cao bãö màût Xem SURF âãø coï âáöy âuí caïc daûng khaïc nhau maì X,Y,Z,C coï thãø láúy SURFACE traí vãö mäüt theí chè âãún mäüt âäúi tæåüng SURFACE. Caïc âäúi tæåüng SURFACE laì con cuía caïc âäúi tæåüng AXES Caïc âäúi säú cho SURFACE coï thãø theo sau laì caïc càûp tham säú/giaï trë âãø chè âënh caïc âàûc tênh thãm cho màût. Caïc âäúi säú X,Y,Z,C cho SURFACE coï thãø boí qua toaìn bäü, vaì táút caí caïc âàût tênh chè âënh bàòng caïch duìng caïc càûp tham säú/giaï trë AXIS, CAXIS, COLORMAP, HOLD, SHADING vaì VIEW âàût caïc âàûc tênh hçnh aính, caïc truûc, vaì màût coï hiãûu læûc cho viãûc hiãøn thë cuía SURFACE Thæûc hiãûn GET(H), våïi H laì mäüt theí màût, âãø xem danh saïch caïc âàûc tênh âäúi tæåüng màût vaì caïc giaï trë hiãûn thåìi cuía chuïng. Thæûc hiãûn SET(H) âãø xem danh saïch caïc âàûc tênh vaì caïc giaï trë âàûc tênh håüp lãû cuía âäúi tæåüng màût SURF Veî màût 3 chiãöu Phan Thanh Tao - 2004
  8. Phụ lục-Lệnh và hàm 175 SURF(X,Y,Z,C) veî màût coï tham säú maìu xaïc âënh båíi 4 âäúi säú ma tráûn. Âiãøm xem âæåüc chè âënh båíi VIEW. Caïc nhaîn truûc âæåüc xaïc âënh båíi miãön giaï trë cuía X, Y vaì Z, hoàûc båíi caìi âàût hiãûn thåìi cuía AXIS. Viãûc chia maìu âæåüc xaïc âënh båíi miãön giaï trë cuía C, hoàûc båíi caìi âàût hiãûn thåìi cuía CAXIS. Caïc giaï trë maìu âaî chia âæåüc duìng nhæ caïc chè säú cho COLORMAP hiãûn thåìi. Mä hçnh boïng âæåüc âàût båíi SHADING SURF(X,Y,Z) duìng C = Z, vç váûy maìu âæåüc cán xæïng våïi âäü cao cuía læåïi SURF(x,y,Z) vaì SURF(x,y,Z,C), våïi 2 âäúi säú vectå thay 2 âäúi säú ma tráûn âáöu tiãn, phaíi coï length(x) = n vaì length(y) = våïi [m,n] = size(Z). Trong træåìng håüp naìy, caïc âènh cuía cuía caïc maính bãö màût laì caïc bäü ba (x(j), y(i), Z(i,j)). Læu yï ràòng x tæång æïng våïi caïc cäüt cuía Z vaì y tæång æïng våïi caïc doìng SURF(Z) vaì SURF(Z,C) duìng x = 1:n vaì y = 1:m. Trong træåìng håüp naìy, chiãöu cao, Z, laì mäüt haìm giaï trë âån, xaïc âënh trãn mäüt læåïi hçnh hoüc chæî nháût SURF traí vãö mäüt theí chè âãún mäüt âäúi tæåüng SURFACE AXIS, CAXIS, COLORMAP, HOLD, SHADING vaì VIEW âàût hçnh aính, caïc truûc, vaì caïc âàûc tênh bãö màût âãø aính hæåíng viãûc hiãøn thë læåïi SURFC Täø håüp lãûnh veî SURF/CONTOUR SURFC(...) giäúng SURF(...) ngoaûi træì mäüt âæåìng mæïc âæåüc veî bãn dæåïi bãö màût Vç CONTOUR khäng xæí lyï dæî liãûu kyì dë, nãn phuûc vuû naìy chè laìm viãûc âäúi våïi caïc bãö màût xaïc âënh trãn læåïi chæî nháût. Caïc ma tráûn hoàûc vectå X vaì Y chè xaïc âënh caïc giåïi haûn truûc SURFL Veî màût 3 chiãöu coï âäü saïng SURFL(...) giäúng nhæ SURF(...) ngoaûi træì veî bãö màût våïi caïc âäü saïng tæì mäüt nguäön saïng. SURFL(Z), SURFL(X,Y,Z), SURFL(Z,S), vaì SURFL(X,Y,Z,S) táút caí âãöu håüp lãû. Nãúu coï chè âënh S, thç 3 vectå S = [Sx,Sy,Sz] chè âënh hæåïng nguäön saïng. S cuîng coï thãø chè âënh trong hãû toüa âäü maìu, S = [AZ,EL]. Boïng hçnh dæûa vaìo täø håüp caïc kiãøu âäü saïng khuãúch taïn, phaín chiãúu vaì bao quanh. Giaï trë ngáöm âënh cho S laì 450 cuìng chiãöu kim âäöng häö tæì hæåïng xem hiãûn thåìi. Duìng CLA, HOLD ON, VIEW(AZ,EL), SURFL(...), HOLD OFF âãø veî màût coï âäü saïng våïi hæåïng quan saït (AZ,EL). Phán bäú tæång âäúi âãø coï âäü saïng chung quanh(ka), khuãúch taïn(kd) , phaín chiãúu(ks) vaì âäü trong suäút (spread ) coï thãø âæåüc âàût båíi 5 âäúi säú SURFL(X,Y,Z,S,K) våïi K=[ka,kd,ks,spread] Phan Thanh Tao - 2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2