
106
Bài 12. MỸ LA-TINH TỪ NĂM 1945
ĐẾN NĂM 1991
(DỰ KIẾN 1 TIẾT)
A. KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÁCH 1:
I. MỤC TIÊU
Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt Mã số
1. Năng lực chung
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
Xác định được tình hình các nước khu vực Mỹ La-tinh
từ năm 1945 đến năm 1991 và đánh giá được quá trình
xây dựng chủ nghĩa xã hội Cu-ba.
1
2. Năng lực lịch sử
Tìm hiểu lịch sử
Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu
lịch sử (12.1, 12.2, 12.3, 12.4), phần Em có bit và
phần Nhân vật lịch sử để nhận thức về tình hình
chung của các nước Mỹ La-tinh từ năm 1945 đến
năm 1991; Cách mạng Cu-ba (1959) và quá trình
xây dựng chủ nghĩa xã hội Cu-ba.
2
Nhận thức và tư duy lịch sử
Mô tả được đôi nét về các nước Mỹ La-tinh từ
năm 1945 đến năm 1991. 3
Trình bày được một cách khái quát về cách mạng
Cu-ba và đánh giá được kết quả công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội Cu-ba.
4
Vận dụng
Vận dụng kiến thức về cách mạng Cu-ba và quá trình
xây dựng chủ nghĩa xã hội Cu-ba để tìm kiếm các
thông tin về mối quan hệ Việt Nam – Cu-ba, sau đó
viết một đoạn văn ngắn về mối quan hệ này.
5
3. Phẩm chất
Nhân ái
Thể hiện sự ủng hộ về tinh thần đấu tranh chống
lại ách đô hộ, chống bất công; tinh thần xây dựng
đất nước của các dân tộc khu vực Mỹ La-tinh từ năm
1945 đến năm 1991.
6
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu.
– Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán phiếu học tập, bút màu.
– SGK, SGV Lịch sử và Địa lí 9 (phần Lịch sử) (Bộ sách Chân trời sáng tạo).