YOMEDIA
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Đường Elip
Chia sẻ: Tưởng Tiểu Mễ
| Ngày:
| Loại File: DOCX
| Số trang:5
11
lượt xem
1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Đường Elip là tài liệu hướng dẫn giảng dạy theo phương pháp STEM, giúp học sinh tìm hiểu về đường elip từ lý thuyết đến ứng dụng thực tế. Nội dung bài giảng bao gồm định nghĩa, phương trình chính tắc của elip và cách xác định các yếu tố quan trọng như tiêu điểm, trục lớn, trục nhỏ. Ngoài ra, tài liệu còn lồng ghép các hoạt động thực hành, thí nghiệm hoặc mô phỏng để học sinh trực quan hóa khái niệm, từ đó phát triển tư duy toán học và kỹ năng vận dụng kiến thức vào đời sống. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy STEM - Chuyên đề Toán lớp 10: Đường Elip
- KHBD STEM: ĐƯỜNG ELIP
Môn học: Toán; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018:
– Nhận biết được đường elip bằng hình học
– Nhận biết được phương trình chính tắc của đường elip trong mặt phẳng toạ độ.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với đường elip (VD: giải thích một số hiện
tượng trong quang học,...)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Trong bài này, HS được học về: đường Elip.
2. Về năng lực:
- Giải quyết vấn đề toán học: Thông qua thao tác viết phương trình đường elip thoả mãn
điều kiện cho trước.
- Nhận biết được phương trình chính tắc của đường elip.
- Nhận dạng được đường elip trong thực tiễn.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học để giải quyết được một số vấn đề thực tiễn
gắn với đường elip.
3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ hình ảnh đường elip, video vẽ hình đường elip
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Video: vẽ đường elip: https://www.youtube.com/watch?v=yHPHgWujUQ8
- Thước kẻ.
- SGK Toán 10 Cánh Diều.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Đặt vấn đề (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: Nhận dạng được đường elip.
b) Tổ chức thực hiện
- #1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh xem hình ảnh đường elip, video vẽ đường
elip
Nội dung:
Một số hình ảnh đường elip
Vẽ đường elip:
#2: Thực hiện nhiện vụ: HS xem video và nêu nhận xét.
Sản phẩm:
- Khi M thay đổi, tổng MF1+MF2 là một độ dài không đổi
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV huy động tinh thần xung phong của HS; gọi 1-2 HS có nhận xét chi tiết phát biểu tại
chỗ.
- GV tổ chức cho HS thảo luận: Ta có thể đưa ra những dự đoán gì từ kết quả quan sát ở
trên?
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại: Khi M thay đổi, tổng MF1+MF2 là một độ dài không đổi
2. Hoạt động 2: Định nghĩa đường elip (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: HS nắm được định nghĩa đường elip
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ trong mục Nội dung.
Nội dung: quan sát cách vẽ đường elip, từ câu hỏi đặt vấn đề, yêu cầu học sinh nêu định
nghĩa.
#2: Thực hiện nhiệm vụ:.
Sản phẩm:
#3: Báo cáo, thảo luận:
2
- - GV chọn 2 HS xung phong lần lượt đứng lên trình bày
#4: Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại:
Cho hai điểm F1, F2 cố định có khoảng cách F1F2 = 2c (c > 0).
Đường elip (còn gọi là elip) là tập hợp các điểm M trong mặt phẳng sao cho
MF1 + MF2 = 2a, trong đó a là số cho trước lớn hơn c.
Hai điểm F1 và F2 được gọi là hai tiêu điểm của elip.
3. Hoạt động 3: Phương trình chính tắc của elip (khoảng 20 phút)
a) Mục tiêu: HS nhận biết và viết được phương trình chính tắc của elip
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ trong mục Nội dung.
Nội dung:
BT: Ta biết rằng Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo quỹ đạo là một elip mà Trái
Đất là một tiêu điểm. Elip đó có A 1A2=768 800 km và B1B2=767 619 km. Viết phương
trình chính tắc của elip đó.
#2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu kết nối kiến thức vừa học với nhiệm vụ. GV có
thể gợi ý.
Sản phẩm:
a. Do A1F1 = a – c và A1F2 = a + c nên A1F1 + A1F2 = 2a. Vậy A1(-a; 0) thuộc elip (E).
Mà A1 (-a; 0) thuộc trục Ox nên A1(-a; 0) là giao điểm của elip (E) với trục Ox.
Tương tự, ta chứng minh được A2(a; 0) là giao điểm của elip (E) với trục Ox.
b. Ta có:
B2F2 =
Vì B2F1 = B2F2 nên B2F1 + B2F2 = a + a
= 2a. Do đó, B2(0; b) thuộc elip (E). Mà B2(0; b) thuộc trục Oy nên B2(0; b) là giao điểm
của elip (E) với trục Oy.
- Tương tự, ta chứng minh được:
B1(0; -b) là giao điểm của elip (E) với trục Oy.
Như vậy, elip (E) đi qua bốn điểm A1(-a; 0), A2(a; 0), B1(0; -b), B2(0; b), với
b=
Kết luận: Khi chọn hệ trục toạ độ như trên, phương trình đường elip có thể viết dưới dạng:
(trong đó, a > b > 0)
BT:
Bài giải của học sinh
#3: Báo cáo, thảo luận:
- GV di chuyển trong lớp để quan sát, phát hiện và đặt câu hỏi gợi ý để HS định hướng
cách làm.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét chung về hoạt động của lớp; chọn và nhận xét về tính hợp lí của 1-2 phương
án; thu lại sản phẩm của cả lớp để chấm điểm.
4. Hoạt động 4: Thực hành (khoảng 5 phút giao nhiệm vụ; làm ở nhà)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học để thực hành vẽ đường elip.
b) Tổ chức thực hiện:
#1: Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh thực hiện mục nội dung
Nội dung: Thực hành vẽ đường elip
#2: Thực hiện nhiệm vụ:. Học sinh thực hiện theo gợi ý của GV
Sản phẩm:
Đóng hai chiếc đinh cố định tại hai điểm F1, F2 trên mặt một bảng gỗ.Lấy một vòng dây kín
không đàn hồi có độ dài lớn hơn 2F1F2. Quàng vòng dây đó qua hai chiếc đinh và kéo căng
tại vị trí của đầu bút chì. Di chuyển đầu bút chì sao cho dây luôn căng, đầu bút chì vạch
nên một đường mà ta gọi là đường elip
#3: Báo cáo, thảo luận:
4
- - GV yêu cầu HS nộp sàn phẩm bằng cách chụp hình sản phẩm nộp qua Zalo.
#4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét và chấm điểm trực tiếp vào sản phẩm của HS.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...