
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 27: Cung và dây của một đường tròn (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 27: Cung và dây của một đường tròn (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận biết góc nội tiếp của một đường tròn; nhận biết cung bị chắn bởi góc nội tiếp của một đường tròn; giải thích mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp với số đo góc ở tâm chắn cùng một cung. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 27: Cung và dây của một đường tròn (Sách Kết nối tri thức)
- CHƯƠNG IX. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP VÀ ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP Bài 27. GÓC NỘI TIẾP Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức, kĩ năng - Nhận biết góc nội tiếp của một đường tròn. - Nhận biết cung bị chắn bởi góc nội tiếp của một đường tròn. - Giải thích mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp với số đo góc ở tâm chắn cùng một cung. 2. Về năng lực - Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học. - Góp phần phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hợp tác (qua việc thực hiện hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết quả của nhóm), năng lực tự chủ và tự học (khi đọc phần Tìm tòi – Khám phá, làm bài tập ở nhà),… 3. Về phẩm chất Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm): + Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm; + Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: + Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có). - Học sinh: + SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. + Xem lại Bài 11: Mở đầu về đường tròn, SGK Toán 9 Tập 1. 142
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống để HS tiếp cận với khái niệm góc nội tiếp. Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về mối quan hệ giữa số đo góc ở tâm và góc nội tiếp. Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. Tình huống mở đầu (3 phút) + Mục đích của hoạt - GV tổ chức cho học sinh đọc nội - HS nêu được một góc ở tâm động này là để HS dung bài toán mở đầu, có thể yêu (vd: BOC ) và tìm được một thấy được hình ảnh về cầu HS tìm một góc ở tâm và một góc có đỉnh nằm trên đường góc có đỉnh nằm trên góc có đỉnh nằm trên đường tròn. đường tròn và hai tròn (vd: BAC ). cạnh chứa các dây - Đặt vấn đề: - HS đọc và suy nghĩ về tình cung của đường tròn. GV có thể gợi vấn đề như sau: Có huống. + Góp phần phát triển thể tìm được số đo góc có đỉnh năng lực giao tiếp nằm trên đường tròn ( BAC ) toán học. thông qua số đo góc ở ( tâm BOC ) được hay không? HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS nhận biết được góc nội tiếp của một đường tròn. Nội dung: HS thực hiện phần HĐ và Câu hỏi trong SGK để nhận biết được khái niệm góc nội tiếp và mối quan hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn. Sản phẩm: Lời giải cho các câu hỏi trong phần HĐ và Câu hỏi. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. Góc nội tiếp và cung bị chắn + Mục đích của hoạt (7 phút) động này là nhắc lại - GV cho HS đọc yêu cầu của HĐ cho HS về góc ở tâm - HS thực hiện phần HĐ. rồi mời HS trả lời câu hỏi; các HS và cung bị chắn, và HD. Tam giác AOB là tam giác giúp HS làm quen với khác lắng nghe và nhận xét, góp đều. hình ảnh về góc nội ý (nếu có); GV tổng kết rút ra khái niệm góc nội tiếp. a) AOB = 60 , sđ AB = 60 . 0 0 tiếp có đỉnh nằm trên đường tròn và hai b) ACB = 300 . cạnh chứa hai dây 143
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động AOB cung, cũng như mối c) ADB = ACB = = 300 . liên hệ về số đo của - GV viết bảng hoặc trình chiếu 2 nội dung trong Khung kiến thức. - HS ghi nội dung cần ghi nhớ các góc như vậy với góc ở tâm cùng chắn vào vở. một cung. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. Ví dụ 1 (5 phút) - HS thực hiện VD1 và trình bày + VD1 là hoạt động - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình vào vở ghi. giúp HS nhận biết khái chiếu nội dung Ví dụ 1 trong HD. niệm góc nội tiếp. SGK. - Góc A và C không phải góc + Góp phần phát triển - GV nhắc lại định nghĩa về góc nội tiếp vì các đỉnh không nằm năng lực tư duy và lập nội tiếp trong đường tròn. trên đường tròn. luận toán học. - Góc D không phải là góc nội tiếp vì có một cạnh không chứa dây cung của đường tròn. - Góc B là góc nội tiếp vì có đỉnh nằm trên đường tròn, hai cạnh chứa hai dây cung. Định lí về mối liên hệ giữa góc + HS giải thích được nội tiếp với cung bị chắn định lí về góc nội tiếp (8 phút) và cung bị chắn. - GV cho HS đọc phát biểu và + Góp phần phát triển chứng minh định lí trong SGK, HS trình bày định lí vào vở. năng lực giao tiếp GV mời HS lên bảng viết GT - toán học, năng lực tư KL của định lí. duy và lập luận toán - GV nhấn mạnh các hệ quả của học. định lí ở phần Nhận xét. Câu hỏi (3 phút) + Giúp HS củng cố - GV cho HS đọc yêu cầu phân Câu - HS thực hiện yêu cầu trong kiến thức về mối liên hỏi trong SGK, sau đó thảo luận phần Câu hỏi theo nhóm đôi. hệ giữa góc nội tiếp và nhóm đôi để trả lời câu hỏi. số đo cung chắn góc - HS trả lời câu hỏi của GV. đó. 144
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động - GV yêu cầu HS trả lời yêu cầu ở HD. Số đo góc nội tiếp ở hình + Góp phần phát triển phần Câu hỏi. 1200 năng lực tư duy và lập ˆ 9.3 là B = = 600. 2 luận toán học. Ví dụ 2 (5 phút) + Mục đích của Ví dụ - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình HS thực hiện VD2 và trình bày 2 là giúp HS biết cách chiếu nội dung Ví dụ 2 trong vào vở ghi. tính số đo của cung bị SGK. chắn hoặc số đo góc ở tâm thông qua số đo - GV nhắc lại mối liên hệ giữa số của góc nội tiếp. đo góc nội tiếp, số đo góc ở tâm và số đo cung bị chắn. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nhận dạng góc nội tiếp và hình thành kĩ năng tính số đo góc ở tâm dựa vào góc nội tiếp và ngược lại. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong phần Luyện tập. Sản phẩm: Lời giải của HS cho bài luyện tập. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. Luyện tập (5 phút) + Mục đích của Luyện - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình - HS thực hiện phần Luyện tập tập là củng cố kĩ năng chiếu nội dung phần Luyện tập và trình bày vào vở ghi. chứng minh các góc nội tiếp bằng nhau trong SGK. HD. AXC và DXB có: dựa vào các cung bị - GV tổ chức cho HS thực hiện cá AXC = DXB (góc đối đỉnh), chắn bằng nhau. nhân phần Luyện tập trong 3 phút, sau đó GV gọi HS lên bảng CAX = BDX (hai góc nội tiếp + Góp phần phát triển chữa bài, các HS khác nhận xét, cùng chắn cung BC của (O). năng lực tư duy và lập GV tổng kết. Do đó AXC ∽ DXB (g.g). luận toán học. 145
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức về góc nội tiếp để trả lời câu hỏi của phần Vận dụng. Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Vận dụng. Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV. Vận dụng (7 phút) + Giúp HS luyện tập - GV cho HS hoạt động nhóm bốn HS hoạt động nhóm và thực kĩ năng tính số đo góc thực hiện yêu cầu trong phần Vận hiện yêu cầu trong phần Vận nội tiếp thông qua số dụng. dụng. đo góc ở tâm chắn cùng một cung. - GV nhắc lại định lý Pythagore HD. Tam giác BOC là tam giác đảo: “Cho tam giác ABC có vuông cân vì BC 2 = OB 2 + OC 2 + Mục tiêu của phần BC 2 = AB 2 + AC 2 thì tam giác và OB = OC. này là giúp HS phát ABC là tam giác vuông tại A ”. triển năng lực tư duy BOC 900 và lập luận toán học, - GV gọi HS phát biểu và nhận BAC = = = 45 . 0 2 2 năng lực giải quyết vấn xét, tổng kết câu trả lời của HS. đề toán học. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Khái niệm góc nội tiếp trong đường tròn. - Giao cho HS làm các bài tập sau trong SGK: Bài 9.2, Bài 9.4, Bài 9.6. TRẢ LỜI/HƯỚNG DẪN/GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP TRONG SGK 9.1. Câu a sai vì các góc nội tiếp chắn các cung có số đo bằng nhau nhưng khác nhau thì vẫn bằng nhau. Câu b đúng vì góc ở tâm có số đo bằng số đo của cung bị chắn. Câu c sai vì góc nội tiếp chắn cung nhỏ có số đo bằng một nửa số đo góc ở tâm chắn cùng một cung. Câu d đúng vì hai góc nội tiếp bằng nhau thì hai cung bị chắn có số đo bằng nhau (do bằng với hai lần số đo của mỗi góc nội tiếp). 146
- 9.2. Xét trong đường tròn (O), ta có: 1 BAC = BOC = 40o (góc nội tiếp và góc ở tâm chắn cùng 2 một cung BC ). 1 ACB = AOB = 60o (góc nội tiếp và góc ở tâm chắn cùng 2 một cung AB ). Vì tổng ba góc trong tam giác ABC bằng 180o nên ABC = 180o − BAC − ACB = 80o. 9.3. Do DAC và DBC là hai góc nội tiếp cùng chắn cung nhỏ DC nên DAC = DBC = 50o. Vì tổng ba góc trong AXD bằng 180o và góc AXB kề bù với góc AXD nên AXB = 180o − AXD = XDA + DAX = 80o. 9.4. a) Xét đường tròn ( O ) , ta có: – Góc nội tiếp ADC và góc ở tâm AOC cùng chắn cung AC nên AOC ADC = = 30o ; 2 – Góc nội tiếp BAD và góc ở tâm BOD cùng chắn cung BD nên BOD BAD = = 40o. 2 Do tổng ba góc trong AID bằng 180o nên: AID = 180o − ADI − IAD = 180o − ADC − BAD = 110o. b) Hai tam giác AIC và DIB có: AIC = DIB (góc đối đỉnh), CAI = CAB = CDB = IDB (vì CAB và CDB là hai góc nội tiếp của (O) cùng chắn cung CB ). IA IC Suy ra AIC ∽ DIB (g.g). Do đó = , hay IA IB = IC ID. ID IB 1 9.5. Ta có AMB = ANB = sđ AB = 90o. Do vậy BM ⊥ SA, AN ⊥ SB. Suy ra P là trực tâm của 2 tam giác SAB. Do đó SP ⊥ AB. 147
- 9.6. Gọi O là vị trí phạt đền, vị trí hai cọc gôn lần lượt là A, B và vị trí quả bóng là C. Khi đó A, B, C cùng nằm trên đường tròn (O) bán kính 11,6 m. Khi đó ACB và AOB lần lượt là góc nội tiếp và góc ở tâm của AOB (O) cùng chắn cung nhỏ AB. Do đó ABC = = 18o. 2 Vậy góc sút khi trái bóng ở vị trí điểm C là 18o. 148

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 2: Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 2: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 2: Căn bậc ba (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 3: Đa giác đều và phép quay (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài tập cuối Chương IX (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1: Bài tập cuối chương 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2: Bài tập cuối chương 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
3 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác. Đường tròn nội tiếp tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9: Bài tập cuối Chương 9 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 15: Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 21: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 1: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 1: Bất đẳng thức (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 1: Căn bậc hai (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 2: Tứ giác nội tiếp (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
