
Kết hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và phương pháp học tập tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
lượt xem 1
download

Trong khuôn khổ bài viết, tác giả phân tích ưu điểm của mô hình lớp học đảo ngược; phân tích việc kết hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và phương pháp học tập tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kết hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và phương pháp học tập tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 KẾT HỢP PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIAO NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TÍCH CỰC TRONG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC ĐỂ DẠY TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TÉ NGHỆ AN ThS. Nguyễn Thị Hoài Ly1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: nguyenthihoaily@naue.edu.vn Tóm tắt: Mô hình lớp học đảo ngược là một phương thức dạy học kết hợp đã đang được áp dụng trong các trường Đại học ở Việt Nam trong những năm gần đây. Mô hình giảng dạy này đã phát huy tính chủ động linh hoạt của sinh viên trong việc lĩnh hội kiến thức và giúp phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, tăng sự tương tác giữa người dạy và người học. Trong khuôn khổ bài báo, tác giả phân tích ưu điểm của mô hình lớp học đảo ngược; phân tích việc kết hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và phương pháp học tập tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Từ khóa: Mô hình lớp học đảo ngược, Phương pháp dạy học giao nhiệm vụ, Phương pháp học tập tích cực 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tuy nhiên, trong thực tiễn giảng dạy, Hiện nay, các chuyên gia, các nhà giáo phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm. dục và nhiều giảng viên (GV) quan tâm, tích Kết hợp linh hoạt các phương pháp để khắc cực hưởng ứng tham gia việc nghiên cứu đổi phục nhược điểm và phát huy những ưu điểm mới hoạt động dạy học nhằm nâng cao hiệu là mục tiêu của các giảng viên tại Trường Đại quả hoạt động này ở các nhà trường. Trong học Kinh tế Nghệ An đặc biệt là các giảng bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang viên tổ bộ môn ngoại ngữ. diễn ra mạnh mẽ thì việc dạy học kết hợp 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT sử dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy 2.1. Mô hình lớp học đảo ngược quá trình học tập bên ngoài lớp học là một Lớp học đảo ngược (Flipped classroom) xu thế đã và đang ngày càng phổ biến trong là một phương pháp đào tạo mới trong đó nội giáo dục trên thế giới, đặc biệt là ở bậc đại dung học tập được cung cấp cho người học học. Đặc biệt khi đại dich covid -19 diễn ra học tập trước khi vào lớp. Ý tưởng và mô hình trên toàn cầu vào năm 2020, nó đã tác động lớp học đảo ngược hình thành tại Mỹ từ những đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó năm 1990. Với hình thức đào tạo online, tài có hoạt động giáo dục. Nhiều phương pháp liệu học tập được giảng viên cung cấp trên hệ dạy học đã được cải tiến góp phần nâng cao thống eLearning. Người học sẽ học tập ở hai chất lượng giáo dục đặc biệt là trong dạy học không gian trong và ngoài phạm vi lớp học ngoại ngữ như phương pháp dạy học giao làm tăng thời lượng và hiệu quả học tập. nhiệm vụ, phương pháp học tập tích cực, mô Mô hình lớp học đảo ngược là một hình lớp học đảo ngược, dạy học dự án v.v. phương thức dạy học theo mô hình kết hợp. 61
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Trong mô hình này những ưu điểm của công qua đọc tài liệu, tóm tắt tài liệu, nghe giảng nghệ thông tin đã khai thác triệt để và góp thông qua các phương tiện hỗ trợ như các phần giải quyết được những hạn chế của mô clip, bản trình chiếu, các video clip đồng thời hình dạy học truyền thống bằng cách “đảo tìm kiếm, khai thác các tài liệu để phục vụ ngược” quá trình dạy học so với cách thức cho việc nghiên cứu bài học. dạy học truyền thống. Sự “đảo ngược” ở đây Bài giảng của GV được gửi trước cho được hiểu là sự thay đổi với các dụng ý và SV và trở thành bài tập ở nhà mà người học chiến lược sư phạm thể hiện ở cách triển khai phải chuẩn bị trước khi lên lớp. Toàn bộ thời các nội dung, mục tiêu dạy học và các hoạt gian trên lớp sẽ dành cho các hoạt động định động dạy học khác với cách truyền thống hướng GV, nghe các người học báo cáo, trao trước đây của người dạy và người học (Lê đổi, chia sẻ phần chuẩn bị của mình trước khi Văn Canh, 2004). Trong mô hình lớp học GV củng cố và chính thức chốt lại các nội đảo ngược, các hoạt động “Học ở lớp, làm dung của bài học. Điều này rất phù hợp với bài tập ở nhà” (trong mô hình lớp học truyền yêu cầu tổ chức dạy học trong đào tạo theo thống) được chuyển thành các hoạt động hệ thống tín chỉ ở đại học. Khi so sánh giữa tự học ở nhà qua video bài giảng, học trực hai mô hình, chúng ta có thể nhận thấy sự tuyến, nghiên cứu bài học qua Internet và khi khác biệt cơ bản trong việc tổ chức các hoạt đến lớp người học sẽ làm bài tập, trao đổi, động trong và ngoài lớp học giữa mô hình chia sẻ các nội dung của bài học, giải quyết lớp học đảo ngược và lớp học truyền thống. các vấn đề, tình huống do GV đặt ra. Người Theo Bishop & Verleger, sự thay đổi này có học sẽ phải nghiên cứu bài giảng trước thông thể tóm tắt dưới dạng bảng 1. Bảng 1. Chuyển đổi hoạt động trong mô hình lớp học đảo ngược và lớp học truyền thống Loại hình Trong lớp học Ngoài lớp học Lớp học truyền thống Bài học/bài giảng Bài tập và luyện tập Lớp học đảo ngược Bài tập và luyện tập Video bài giảng Mô hình lớp học đảo ngược đã được Mô hình lớp học đảo ngược được xây nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục trong nước dựng dựa trên cơ sở lý thuyết về học tập tích và thế giới nghiên cứu. tác giả Nguyễn Thế cực (active learning). Đây là cách tiếp cận Dũng trong bài báo “Nghiên cứu sử dụng mô trong dạy học theo hướng để người học chủ hình lớp học đảo ngược: những khó khăn, động khám phá, tiếp cận kiến thức thông thách thức và khả năng ứng dụng” đã phân qua quá trình tương tác (Nguyễn Thế Dũng, tích những khó khăn thách thức và khả năng 2015). Phương thức dạy học này sẽ tạo ra ứng dụng mô hình lớp học này ở Việt Nam. môi trường để khuyến khích tính tự chủ của 2.1.1. Mô hình lớp học đảo ngược và sự người học trong học tập vì họ có thể tìm hiểu phát triển tư duy của người học trước các kiến thức cần thiết chuẩn bị cho 62
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 các tiết học cũng như họ có thể tìm tòi trước TBLT (Task Based Language Teaching) các vấn đề liên quan thay vì họ bị động chờ là phương pháp lấy người học làm trung đợi sự truyền đạt kiến thức của GV trên lớp. tâm, được bắt nguồn từ phương pháp Giao Theo Marks [5], thực hiện mô hình lớp học tiếp (Communicative Approach) nhưng đã đảo ngược sẽ góp phần rèn luyện và phát được phát triển với nhiều nét riêng biệt. triển nhận thức cho HS. Những hoạt động được thiết kế dựa trên nhu 2.1.2. Những ưu điểm của mô hình lớp cầu cuộc sống thực tế của người học. Việc học đảo ngược sử dụng ngôn ngữ thực và chiến lược ngôn Mô hình lớp học đảo ngược là phương ngữ học đã được kết hợp sử dụng để thực thức tổ chức dạy học đã và đang chứng tỏ sự hiện thông qua những nhiệm vụ học tập có ý phù hợp, có nhiều ưu thế trong tổ chức dạy nghĩa và tương tác lẫn nhau. học ở các nhà trường hiện nay (Marks D. B, Theo Lê Văn Canh (2004), phương 2015). Phương thức tổ chức dạy học có một pháp dạy học giao nhiệm vụ là một phương số ưu điểm này là: pháp dạy học: Với người học: - Nhấn mạnh vào việc học để giao tiếp - Mô hình dạy học này phù hợp với sự thông qua sự tương tác với nhau thông qua phát triển tư duy của người học. việc sử dụng ngôn ngữ đích. - Tạo điều kiện giúp người học chủ động - Nhấn mạnh vào việc học để giao tiếp trong học tập. thông qua sự tương tác với nhau thông qua - Thời gian học tập tại nhà và trên lớp việc sử dụng ngôn ngữ đích. học được sử dụng hiệu quả. - Cung cấp một số cơ hội cho học sinh - Năng lực phát hiện được nâng cao. không chỉ tập trung vào bản thân ngôn ngữ - Kỹ năng giải quyết vấn đề và rèn luyện đang học mà còn tập trung vào quá trình các kỹ năng cho người học (kỹ năng sử dụng học tập. công nghệ thông tin, thuyết trình, đọc, nghiên - Tăng cường khai thác tất cả các kinh cứu tài liệu...) nghiệm của các cá nhân như một thành tố Với giảng viên: quan trọng đối với việc học tập. - Thế mạnh của mô hình được khai thác - Cố gắng kết hợp việc học tập ở trên để tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả. lớp với việc sử dụng ngôn ngữ đó trong đời - Thời gian giao tiếp, làm việc với người sống thực tế học tăng, (không chỉ bó hẹp trong không gian Phương pháp dạy - học giao nhiệm vụ là lớp học). phương pháp mà giảng viên không đưa ra kết - Hệ thống bài giảng, học liệu dùng cho luận cuối cùng mà thay vào đó là việc đưa ra giảng dạy được sử dụng, khai thác khoa học, những gợi ý mang tính gợi mở vấn đề cùng hiệu quả hơn, có thể sử dụng học liệu dùng người học thảo luận rồi tìm ra kết quả cuối chung, học liệu mở cho các môn học. cùng. Giảng viên chia nhỏ công việc của quá 2.2. Phương pháp dạy học giao trình dạy - học cho người dạy và người học. nhiệm vụ Người học phải nỗ lực thực hiện các nhiệm 63
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An vụ học tập vì vậy họ sẽ rèn luyện kỹ năng các trải nghiệm hiệu quả và thú vị, đồng thời làm việc nhóm, kỹ năng tự lập kế hoạch hoạt có trách nhiệm với việc học tập của bản thân. động và vạch ra các mục tiêu để hoàn thành. Phương pháp học tập tích cực là là Thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ sẽ phương pháp “học qua hành”, nhấn mạnh vào thu được kết quả của đào tạo. Chỉ có phương quá trình học tập và tiếp thu chứ không chú pháp dạy - học giao nhiệm vụ mới có thể đáp trọng vào kết quả, giúp người học có khả năng ứng được phương pháp học tập tích cực. tư duy độc lập, kỹ năng tự học và kỹ năng Phương pháp dạy - học giao nhiệm vụ giải quyết vấn đề. Phương pháp này người là dạy - học thông qua hoạt động của người học được tạo cơ hội, không gian cho tự tìm học là chủ yếu, luôn chú trọng đến hoạt động kiếm thông tin, mở rộng kiến thức, tập hợp, tự học của sinh viên, ưu tiên phương pháp thống kê, phân tích và chia sẻ những ý kiến từ học nhóm. Giảng viên luôn là người dẫn dắt nhận thức cá nhân cùng trao đổi, phản biện và các hoạt động tự học và chốt kiến thức cho suy luận. Người học ứng dụng lí luận vào thực người học. tiễn, tích luỹ và tự làm giàu kiến thức cũng Phương pháp dạy - học giao nhiệm vụ là như nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. xu hướng chung của thế giới, mục tiêu là tích Phương pháp học tập tích cực người cực hoá các hoạt động của người học. Vì vậy, học sẽ được tạo có thói quen thành nhu cầu để dạy - học theo phương pháp giao nhiệm vụ tìm tòi hiểu biết và chịu trách nhiệm về việc thì người thầy phải nỗ lực rất nhiều so với việc học tập của mình. Người học tự quản lí thời dạy theo phương pháp thụ động truyền thống. gian cũng như lên kế hoạch, đặt mục tiêu, đặt Khối lượng công việc của thầy cô sẽ tăng gấp deadline, đặc biệt là tự lựa chọn nội dung, đôi. Thầy cô cần có bản lĩnh, kiến thức chuyên hình thức mà mình hứng thú trong quá trình môn vững vàng và đặc biệt cả sự nhiệt thành, tự học. Người học chắc chắn sẽ tìm được tâm huyết, cường độ làm việc cao. ý nghĩa qua các hoạt động học tập và tham Phương pháp dạy - học giao nhiệm vụ gia. Phương pháp học tập tích cực có thể lựa mang lại rất nhiều lợi ích cho người học. chọn qua đọc, viết, xem video, nghe, tham Người học có nhiều cơ hội tương tác tích cực gia làm việc nhóm, tham gia dự án nhỏ, báo tham gia các hoạt động học tập. Phát triển tư cáo, thuyết trình, trợ giảng, v.v... duy phản biện, tăng năng lực làm việc nhóm, 2.4. Kết hợp phương pháp dạy học trình bày vấn đề, đưa ra ý tưởng và trình bày giao nhiệm vụ và phương pháp học tập quan điểm, luận điểm đã lĩnh hội được trước tích cực trong mô hình lớp học đảo ngược tập thể. Tận dụng tối đa về phương tiện học để dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tập cũng như sự hỗ trợ từ phía nhà trường, tế Nghệ An thầy cô và bạn bè, nhanh chóng trưởng thành. 2.4.1. Mô hình lớp học truyền thống 2.3. Phương pháp học tập tích cực Trong mô hình truyền thống, giảng Phương pháp học tập tích cực là phương viên truyền thụ kiến thức, sinh viên luyện pháp học tập trải nghiệm, tư duy và tham gia. tập thực hành trên lớp và củng cố ôn luyện Qua đó người học có thể khám phá một chuỗi ở nhà. Phương pháp truyền thống cả người 64
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 học và giảng viên đều cảm thấy ít áp lực vì học tập tích cực vào việc vận hành mô hình khối lượng công việc hoạt động của thầy và lớp học đảo ngược, đội ngũ giảng viên phải trò đều rất đơn giản. Tuy nhiên, đứng trước nỗ lực và làm việc hết công suất cho việc thách thức mới của thời kỳ công nghệ bùng xây dựng hệ thống bài tập quiz, giáo án điện nổ, thế hệ Z rất năng động, tư duy phát triển tử, làm video bài giảng về từ mới, ngữ pháp, và thích sử dụng công nghệ thì phương pháp v.v... đồng thời giao nhiệm vụ, chia sẻ cho dạy - học truyền thống đã không đủ đáp ứng người học trước khi đến lớp cũng như đánh người học. Nguồn kiến thức không chỉ còn giá năng lực học tập của người học. bó hẹp trong sách giáo khoa, giáo trình người - Thiết kế không gian tương tác với người học có thể tiếp thu từ các thành tựu nghiên học trên Canvas, Googe Drive, Zalo nhóm cứu khoa học, từ các khoá học khác nhau, từ lớp, quan sát, kiểm tra, khuyến khích, hỗ trợ nhiều nguồn học liệu mở v.v... Trong phương người học kịp thời. pháp học truyền thống, năng lực tư duy tích - Giảng viên phải chuẩn bị các bài cực, chủ động sáng tạo của người học sẽ giảng online, link tài liệu, hệ thống phiếu không phát huy được vì quá trình truyền thụ học tập… và chia sẻ cho sinh viên trước khi kiến thức diễn ra một chiều, nếu không muốn các em đến lớp. nói là kém hiệu quả và không tạo được hứng - Chuẩn bị nhiều tài liệu học tập để sinh thú cho cho người học. viên học tập từ slide bài giảng, bài giảng 2.4.2. Áp dụng mô hình lớp học đảo tóm tắt, thực hiện các video bài giảng, các ngược trong việc giảng dạy tiếng Anh tại website, học liệu điện tử. trường đại học Kinh tế Nghệ An - Thiết lập các kênh trao đổi liên lạc để Mô hình lớp học đảo ngược được ứng chuyển giao bài giảng, tương tác, trao đổi dụng dựa trên khoa học của thang BLOOM giữa giảng viên và sinh viên. sáu bậc: nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, đánh - Giảng viên cần nhiều thời gian hơn cho giá và sáng tạo. Trong lớp học truyền thống, việc trau chuốt các hoạt động giảng dạy trực giảng viên chỉ mới hướng dẫn sinh viên tiếp tiếp. Thiết kế bài học phù hợp với phương cận kiến thức ở ba bậc đầu tiên: ghi nhớ, pháp mô hình lớp học đảo ngược, cụ thể hóa hiểu, áp dụng do thời gian trên lớp hạn chế. từng hoạt động của giảng viên, sinh viên và Ba bậc sau sinh viên phải tự luyện tập thực thời gian cho các hoạt động đó. hành ở nhà. Điều này sẽ là một thử thách cho - Giảng viên cần hiểu rõ vai trò và nhiệm người học. Trong lớp học đảo ngược, ba bậc vụ người hướng dẫn, chứ không phải là trung đầu tiên sinh viên sẽ tự học ở nhà, trên lớp tâm của lớp học. Trong giờ học, giảng viên giảng viên và sinh viên sẽ thảo luận, luyện là người tổ chức, dẫn dắt sinh viên trao đổi tập để hình thành ba bậc tiếp cận tri thức sau: thảo luận, phản biện, thuyết trình; phân tích phân tích, đánh giá , sáng tạo. các sản phẩm học tập của các em để nhận 2.4.2.1. Công tác chuẩn bị của giảng viên xét, đánh giá mức độ học tập của sinh viên; Để có thể đồng thời áp dụng phương khuyến khích các em sáng tạo thể hiện ý kiến pháp dạy - học giao nhiệm vụ, phương pháp cá nhân của mình, tôn trọng ý kiến của bạn. 65
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An - Trên lớp giảng viên phải thể hiểu rõ hơn e) Ghi lại những thắc mắc, không nắm về vấn đề sinh viên đang gặp phải và dành bắt được trong quá trình tự học và cũng gửi nhiều thời gian giúp sinh viên thực hành, lên kho ngữ liệu chung. tương tác và trải nghiệm, rèn luyện cho sinh Những hoạt động sau khi học xong: viên kĩ năng hợp tác, kĩ năng thuyết trình. a) Làm bài tập quiz củng cố bài (quiz - Giảng viên cần nâng cao trình độ trong do giảng viên biên soạn), qua đó đánh giá việc sử dụng công nghệ hoặc quản lý hệ khả năng vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào thống dữ liệu học tập và hoạt động của sinh các kỹ năng giao tiếp nghe, nói, đọc, viết của viên trên hệ thống. người học. - Thường xuyên phân loại năng lực b) Xây dựng bài tập nhóm, dự án nhỏ, người học và thiết kế riêng những nhiệm vụ quay video, điều tra báo cáo, v.v... tự học phù hợp cho từng nhóm đối tượng 2.4.2.3. Hoạt động trên lớp của giảng người học. viên và người học: - Giảng viên phụ trách và có kho tài liệu a) Giảng viên giải đáp thắc mắc của riêng trên Google Drive của từng lớp (ngoài người học trong quá trình chuẩn bị bài. Canvas). Kho tài liệu này được phân quyền b) Giảng viên chuẩn hoá, chốt kiến thức cho tất cả các giảng viên giảng dạy tại lớp và cho người học. tất cả các thành viên trong lớp. c) Dành phần lớn thời lượng trên lớp - Giảng viên và người học đều có thể (80%-85%) hướng dẫn người học luyện tập thường xuyên tải tài liệu, trả bài tập hoặc đặt thông qua cách tạo tình huống, ngữ cảnh, các câu hỏi thảo luận trên đó. Giảng viên cũng loại hình bài tập vận dụng khác, từng bước dễ dàng sửa bài cũng như kiểm tra các hoạt nâng cao năng lực ngôn ngữ cũng như các kỹ động ngoài lớp của các thành viên trong lớp. năng giao tiếp ngôn ngữ. Trong đó có luyện 2.4.2.2. Những hoạt động ngoài lớp của tập, tương tác cá nhân, phần nhiều phát huy người học loại hình bài tập nhóm, trò chơi tập thể, tranh Trước khi đến lớp: biện, thảo luận, vấn đáp v.v... a) Đọc bài khóa, nghiên cứu từ mới của d) Người học sử dụng những kiến thức bài khóa và có sổ tay tổng hợp từ mới theo nhận biết, ghi nhớ, thông hiểu, nắm bắt được chủ điểm . trong quá trình chuẩn bị bài để tham gia các b) Xem video bài giảng ngữ pháp của hoạt động trên lớp dưới sự dẫn dắt của giảng giảng viên đã xây dựng và tải trên Canvas viên và các nhóm trưởng. trước khi tới lớp. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU c) Đặt những câu hỏi để tìm hiểu nội Trường Đại học Kinh tế Nghệ An là một dung bài khoá và gửi lên kho ngữ liệu chung cơ sở giáo dục công lập có bề dày gần 60 của cả lớp trên Google Drive. năm xây dựng và phát triển. Trong quá trình d) Nhóm sinh viên tham gia trợ giảng xây đào tạo, nhà trường luôn đề cao chất lượng dựng quiz để kiểm tra năng lực thông hiểu, đào tạo và nâng cao trình độ cho sinh viên nắm bắt kiến thức của khâu chuẩn bị bài mới. là ưu tiên số một. Trong đó, vấn đề nâng cao 66
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 trình độ ngoại ngữ cho sinh viên đạt chuẩn là pháp nghiên cứu như: phỏng vấn sâu, quan nhiệm vụ, là chính sách đào tạo hết sức quan sát, thống kê toán học để xử lí số liệu. Chúng trọng nhằm trang bị cho sinh viên hành trang tôi chia thành hai lớp: 1 lớp áp dụng mô hình vững vàng trước khi bước ra đời. lớp học đảo ngược và 1 lớp dạy theo mô hình Để tìm hiểu việc áp dụng mô hinh lớp truyền thống. học đảo ngược tại Trường Đại học Kinh tế 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Nghệ An chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu 4.1.Nhận thức của sinh viên Trường hành động khảo sát 100 SV đang học năm thứ Đại học Kinh tế Nghệ An về lợi ích của mô ba, từ tháng 1- 4/2022 bằng nhiều phương hình lớp học đảo ngược Bảng 1. Nhận thức về lợi ích của mô hình lớp học đảo ngược TT Nhận thức về lợi ích của mô hình lớp học đảo ngược Số lượng (SL) Tỉ lệ (%) 1 Giúp SV nâng cao kỹ năng thuyết trình, giao tiếp 66 66% 2 Giúp SV linh hoạt chủ đông 81 81 3 Giúp kết quả học tập của sinh viên cải thiện 67 67 4 Giúp tăng sự tương tác giữa SV-SV, GV-SV 69 69 Kết quả ở bảng 1 cho thấy: hầu hết SV và 69% SV cho rằng mô hình lớp học đảo đã nhận thức rõ được ý nghĩa, lợi ích của mô ngược giúp tăng sự tương tác giữa SV-SV, hình lớp học đảo ngược. Có 66 % SV cho GV-SV. Như vậy, phần lớn SV đã nhận thức rằng mô hình lớp học đảo ngược giúp SV được lợi ích mô hình lớp học đảo ngược của nâng cao kỹ năng thuyết trình, giao tiếp ; có đối với bản thân, đã xác định bản thân cần 81% cho rằng mô hình lớp học đảo ngược tích cực tham gia các hoạt động học tập để giúp SV linh hoạt chủ động; có 67% SV cho đạt kết quả tốt nhất. rằng mô hình lớp học đảo ngược là cơ sở 4.2. So sánh kết quả lớp học truyền thống giúp kết quả học tập của sinh viên cải thiện và lớp học theo mô hình lớp học đảo ngược Bảng 2. So sánh kết quả học tập lớp học truyền thống và lớp học theo mô hình lớp học đảo ngược Lớp học Tỉ lệ Lớp học theo mô hình Tỉ lệ TT Kết quả học tập truyền thống (%) lớp học đảo ngược (%) 1 Điểm bài tập nhóm 30 (điểm 7, 8, 9) 60 40 (điểm 7, 8, 9) 80 2 Bài kiểm tra giữa kỳ 25 (điểm 7,8,9) 50 30 (điểm 7, 8, 9) 60 3 Bài kiểm tra cuối kỳ 25 (điểm 7, 8, 9) 50 35 (điểm 7, 8, 9) 60 67
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Khi so sánh kết quả học tập giữa lớp Phương pháp lớp học đảo ngược được học truyền thống và lớp học theo mô hình áp dụng trong giảng dạy các môn ngoại ngữ lớp học đảo ngược chúng tôi có bảng đối đã cho thấy tính khả thi cao, tiến trình học chiếu ở trên. Kết quả học tập sinh viên ở học tập không chỉ xóa dần thói quen thụ động, phần tiếng Anh 1 được đánh giá ở 3 tiêu chí: trông chờ vào giảng viên mà còn nhấn mạnh bài tập nhóm, bài kiểm tra giữa kỳ và bài vai trò tích cực, chủ động của sinh viên, kiểm tra cuối kỳ ứng với các chuẩn đầu ra về đồng thời tạo ra thói quen tương tác cũng kiến thức, kỹ năng, thái độ. Kết quả học tập như hình thành thái độ, tư duy và kỹ năng của sinh viên được cải thiện khi giảng viên nhận thức và thực hành. Qua đó thấy rõ việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược và kết học tập của sinh viên không chỉ gò bó trong hợp phương pháp dạy học giao nhiệm vụ và lớp học mà có thể mở ra với nhiều không phương pháp dạy học tích cực. gian khác nhau: ngoài thực tế, thư viện, tại 5. KẾT LUẬN nhà hay bất cứ nơi đâu mà sinh viên có thể Trong mô hình lớp học đảo ngược, học tập. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu sinh viên sẽ chuyển từ việc thụ động nghe thế và sự phát triển của thế giới. giảng và việc tiếp nhận kiến thức một chiều Qua thời gian tổ ngoại ngữ áp dụng mô từ giảng viên sang việc chủ động tiếp nhận hình lớp học đảo ngược tại Trường Đại học kiến thức, tự học ở nhà qua video, slide bài kinh tế Nghệ An đã minh chứng phương giảng và tư duy phản biện qua các cuộc thảo pháp này phù hợp với thời lượng lên lớp luận với sinh viên trên lớp, tương tác giữa không nhiều của môn học và sinh viên rất các nhóm sinh viên, giảng viên với sinh viên. hào hứng học bài và tìm hiểu ở nhà, lớp học Hơn nữa, đối với hệ thống dữ liệu học trở nên sôi nổi với phần thảo luận, sự vận tập sinh viên chủ động linh hoạt chọn lựa dụng lý thuyết vào thực tế được giải quyết thời gian và địa điểm học tập, có thể dừng lại nhiều hơn giúp các em nhận thấy giá trị thực ở những phần trọng tâm, những phần chưa tiễn của môn học, kiến thức được sinh viên hiểu; hay lướt qua những ý đã nắm được. chủ động lĩnh hội. Sự tương tác giữa sinh Việc chuẩn bị và xem trước bài giảng và viên với nhau, giữa giáo viên và sinh viên hướng dẫn ở nhà, sinh viên sẽ có định hướng được phát huy, các kỹ năng thuyết trình làm trong việc đặt câu hỏi, thảo luận, đào sâu vấn việc nhóm, kỹ năng giao tiếp của sinh viên đề khi lên lớp. Sinh viên sẽ chủ động hơn cũng được cải thiện hơn nhiều so với mô trong việc học tập của mình. hình lớp học truyền thống. 68
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bishop, J. L., & Verleger, M. A. (2013). The Flipped classroom: A Survey of the research. Proceedings of the 120th ASEE National Conference, 30(9), 1-18, Atlanta, GA: ASEE. 2. Lê Văn Canh (2004), Understanding Language Teaching Methodology, Ha noi: Vietnam National University Publisher 3. Nguyễn Chính (2016). Dạy học theo mô hình Flipped Classroom. Báo Tia Sáng - Bộ Khoa học và Công nghệ, số ra ngày 4/4/2016. 4. Nguyễn Thế Dũng (2015). Nghiên cứu sử dụng mô hình lớp học đảo ngược: những khó khăn, thách thức và khả năng ứng dụng. Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, 60 (8D), 85-92. 5. Marks D. B. (2015). Flipping the Classroom: Turning an Instructional Methods Course Upside Down. Journal of College Teaching and Learning, 12 (4), 241-248. SUMMARY COMBINED TASK BASED LANGUAGE TEACHING APPROACH AND ACTIVE LEARNING METHODS IN THE FLIPPED CLASS MODEL TO TEACH ENGLISH AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Nguyen Thi Hoai Ly1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyenthihoaily@naue.edu.vn The flipped classroom model is a blended teaching method that has been applied in universities in Vietnam in recent years. This teaching model has promoted the initiative and flexibility of students. Students in acquiring knowledge and helping to develop teamwork skills, critical thinking, increasing interaction between teachers and learners. In the framework of the article, the author analyzes the advantages and disadvantages of the flipped classroom model and analyzes the combination of task-assigned teaching methods and active learning methods in the flipped classroom model to teach English at Nghe An University of Economics Keywords: Flipped classroom model, Task based language teaching approach, Active learning method 69

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra - Đánh giá kết quả học tập của học viên trung tâm GDTX Cam Ranh
4 p |
794 |
158
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC
25 p |
296 |
42
-
Tổ chức hoạt động dạy học với bản đồ tư duy (tt)
11 p |
188 |
24
-
Áp dụng phương pháp dạy học dự án trong việc dạy học phần hóa học hữu cơ ở trường cao đẳng Thủy sản
3 p |
152 |
13
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp dạy học tích hợp năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p |
19 |
3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp dạy học tích hợp năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p |
27 |
3
-
Dạy học trải nghiệm với sự hỗ trợ của Geogebra: Trường hợp dạy học nội dung “Thể tích hình hộp chữ nhật” (Toán 5)
6 p |
6 |
3
-
Thực trạng phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học hoá học thông qua dạy học kết hợp
9 p |
10 |
3
-
Cơ hội dạy học kết hợp (Blended learning) chủ đề Tọa độ Toán lớp 10 trung học phổ thông
8 p |
5 |
2
-
Thực trạng, giải pháp xây dựng và sử dụng giáo trình điện tử theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí của trường Đại học Cần Thơ - Lê Văn Nhương
13 p |
63 |
2
-
Biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học, giáo dục tích hợp nội dung giáo dục địa phương cho giáo viên tiểu học
12 p |
9 |
2
-
Vận dụng một số kĩ thuật dạy học phù hợp với phong cách học tập trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học ở trường phổ thông
5 p |
7 |
2
-
Đánh giá thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giảng viên tại trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội
11 p |
4 |
1
-
Dạy học chủ đề STEM theo tình huống có vấn đề môn Giáo dục quốc phòng và An ninh cho sinh viên đại học tại các Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
8 p |
4 |
1
-
Thực trạng quản lí hoạt động chuyển đổi số trong dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
14 p |
4 |
1
-
Kết hợp đưa văn hóa vào việc giảng dạy Kanji trong tiếng Nhật
12 p |
2 |
1
-
Vận dụng học thông qua chơi trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1
8 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
