intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kết hợp Rubrics và CDIO trong xây dựng đề cương học phần ở trường đại học

Chia sẻ: ViRyucha2711 ViRyucha2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày quy trình xây dựng, cấu trúc đề cương học phần khi kết hợp CDIO và Rubrics, đồng thời vận dụng xây dựng đề cương học phần Lí thuyết mạch điện - CE121.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kết hợp Rubrics và CDIO trong xây dựng đề cương học phần ở trường đại học

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 51-57<br /> <br /> KẾT HỢP RUBRICS VÀ CDIO TRONG XÂY DỰNG ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN<br /> Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> Lê Thị Phương, Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh<br /> Ngày nhận bài: 07/11/2018; ngày sửa chữa: 07/12/2018; ngày duyệt đăng: 10/12/2018.<br /> Abstract: Currently, universities are actively improving the quality of teaching to improve training<br /> effectiveness. One of the measures brings high efficiency, is suitable for the context as well as<br /> keeping up with the trend of applying training model according to CDIO approach. Recognizing<br /> the importance of the syllabus to teaching and learning outcomes, we propose combining CDIO<br /> and rubrics - a useful tool in testing and assessing to develop a syllabus. In this article, we present<br /> the construction process, the structure of a syllabus when combining CDIO and rubrics and apply<br /> it to develop the syllabus of Theory of Electrical Circuits - CE121.<br /> Keywords: CDIO, universities, syllabus, combine, Rubrics.<br /> điện - CE121 tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin,<br /> Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Khái lược về đề cương học phần<br /> “Đề cương học phần” là tóm tắt nội dung của học<br /> phần [5], trong đó thể hiện toàn bộ kế hoạch giảng dạy<br /> và học tập của học phần; thông qua đó quá trình dạy và<br /> học được tiến hành theo đúng lộ trình đã được đặt ra,<br /> nhằm giúp sinh viên nâng cao tính tự học và tự nghiên<br /> cứu để đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Cùng chung<br /> quan điểm trên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải thích<br /> đề cương học phần là tài liệu do giảng viên biên soạn để<br /> cung cấp cho người học trước khi giảng dạy học phần,<br /> gồm có các nội dung chủ yếu sau đây: thông tin về giảng<br /> viên, thông tin chung về học phần, mục tiêu của học<br /> phần, tóm tắt nội dung học phần, nội dung chi tiết học<br /> phần, học liệu, hình thức tổ chức dạy học, chính sách đối<br /> với học phần và phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh<br /> giá kết quả học tập [6]. Ngoài ra, Howard B., Altman và<br /> Hoàng Phê cho rằng đề cương học phần là một phác thảo<br /> hoặc một tổng kết những điểm chủ yếu của một chủ đề,<br /> một bài học hay một nội dung nghiên cứu. Đối với các<br /> trường, đề cương học phần được hiểu theo 2 khía cạnh:<br /> 1) Đề cương bài giảng, đề cương khóa học và 2) Kế<br /> hoạch học tập [7], [8].<br /> Như vậy, có thể hiểu “đề cương học phần” là bản cam<br /> kết giữa người học và người dạy nhằm thống nhất các<br /> nội dung dạy - học, kiểm tra - đánh giá theo lộ trình đã<br /> nêu. Giảng viên và sinh viên có nhiệm vụ phải thực hiện<br /> theo đúng cam kết ghi rõ trong đề cương học phần.<br /> 2.2. Xây dựng đề cương học phần kết hợp giữa CDIO<br /> và Rubrics<br /> 2.2.1. Các bước xây dựng đề cương học phần<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate) là<br /> tiếp cận nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu<br /> cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra (CĐR) mong<br /> muốn đối với người học. Cách tiếp cận này được hình<br /> thành từ những năm 1980 và thực sự triển khai vào năm<br /> 2000 tại MIT. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh<br /> bắt đầu gia nhập hiệp hội CDIO thế giới vào năm 2010 và<br /> áp dụng thí điểm đầu tiên cho ngành Kĩ thuật cơ khí tại<br /> Trường Đại học Bách khoa, các ngành Máy tính và Công<br /> nghệ thông tin tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên với<br /> mục tiêu cung cấp cho sinh viên các kiến thức, kĩ năng,<br /> thái độ đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan [1].<br /> Rubrics được đưa vào sử dụng từ những năm 1970 [2],<br /> được thiết kế để giúp giảng viên đánh giá khả năng sử<br /> dụng và ứng dụng các kiến thức vào thực tế, nhận thức và<br /> kinh nghiệm của sinh viên. Rubrics có hai loại là Rubrics<br /> phân tích (Analytic) và Rubrics tổng hợp (Holistic) [3].<br /> Tùy vào mục đích của người dạy mà sử dụng riêng lẻ hoặc<br /> kết hợp cả hai loại Rubrics. Rubrics tổng hợp thường sử<br /> dụng để đánh giá tổng thể một nhiệm vụ hay sản phẩm mà<br /> không chú trọng đến các chi tiết của quá trình [4]. Rubrics<br /> phân tích được dùng để đánh giá cho điểm từng giai đoạn<br /> mà người học thực hiện nhiệm vụ học tập, các điểm ở mỗi<br /> giai đoạn này sẽ được cộng lại thành điểm tổng kết; nó đòi<br /> hỏi sự mô tả chi tiết các tiêu chí đánh giá ứng với mức độ<br /> hoặc điểm số tương ứng.<br /> Chính vì vậy, việc kết hợp Rubrics và CDIO trong<br /> xây dựng đề cương chi tiết học phần sẽ giúp cải thiện<br /> chất lượng đào tạo, giúp đổi mới quá trình dạy học,<br /> phương pháp đánh giá kết quả người học.<br /> Bài viết trình bày quy trình xây dựng, cấu trúc đề<br /> cương học phần khi kết hợp CDIO và Rubrics, đồng thời<br /> vận dụng xây dựng đề cương học phần Lí thuyết mạch<br /> <br /> 51<br /> <br /> Email: ltphuong0809@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 51-57<br /> <br /> - Cách tiếp cận CDIO: CDIO là một hệ thống phương<br /> pháp phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) kĩ sư,<br /> nhưng về bản chất, đây là quy trình đào tạo chuẩn, căn<br /> cứ đầu ra (outcome-based) để thiết kế đầu vào [9]. Xây<br /> dựng đề cương học phần theo CDIO là một trong những<br /> nội dung quan trọng của phát triển CTĐT, được thực hiện<br /> sau khi xác định các yêu cầu của bên liên quan, hệ thống<br /> các mục tiêu, CĐR. Do đó, đề cương học phần theo<br /> CDIO được thiết kế để trả lời cho câu hỏi sinh viên nên<br /> đạt được các kiến thức, kĩ năng và thái độ toàn diện nào<br /> khi rời trường đại học và đạt được ở trình độ năng lực<br /> nào [10] (hình 1). Việc xây dựng đề cương học phần sẽ<br /> theo 12 tiêu chuẩn CDIO nhằm đáp ứng CĐR.<br /> <br /> Andrade cho rằng Rubrics là một công cụ hấp dẫn đối<br /> với giảng viên và sinh viên vì 3 lí do [11]:<br /> + Nâng cao chất lượng học tập của sinh viên vì Rubrics<br /> giúp theo dõi quá trình học tập bằng việc mô tả rõ ràng các<br /> kì vọng của giảng viên và chỉ cho sinh viên thấy cách thức<br /> đáp ứng các kì vọng này. Nhờ vậy, học viên biết cần làm<br /> gì để cải thiện các kết quả học tập trong tương lai;<br /> + Giúp sinh viên đưa ra những nhận định và đánh giá<br /> thận trọng hơn đối với chất lượng thực hiện các công việc<br /> của giảng viên và học viên;<br /> + Giảm thời gian chấm bài cho giảng viên.<br /> <br /> - Thiết kế Rubrics: Vào khoảng những năm 1970,<br /> Rubrics được giới thiệu và đưa vào sử dụng rộng rãi<br /> nhằm đánh giá toàn diện năng lực người học [2].<br /> <br /> Thiết kế Rubrics được thực hiện theo quy trình (hình 2):<br /> Mục đích cuối cùng của CIDO và Rubrics là giúp học<br /> viên đáp ứng CĐR. Do vậy, chúng tôi đề xuất khi kết hợp<br /> <br /> Hình 2. Quy trình thiết kế Rubrics<br /> <br /> 52<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 51-57<br /> <br /> Khung CTĐT<br /> Mục tiêu học phần<br /> Các mong đợi của giảng viên<br /> <br /> Các chuỗi học phần<br /> <br /> Xây dựng CĐR học phần<br /> Nội dung và phương pháp dạy - học<br /> <br /> Mục đích, phương pháp đánh giá<br /> <br /> Xây dựng các tiêu chí<br /> Thực hiện<br /> Rà soát, chỉnh sửa và cải tiến<br /> <br /> Hình 3. Quy trình xây dựng đề cương chi tiết học phần theo CDIO và Rubrics<br /> cả hai mô hình này để xây dựng đề cương môn học cần điều chỉnh lại các tiêu chí hoặc CĐR các học phần.<br /> tuân theo các quy trình (hình 3):<br /> 2.2.2. Cấu trúc đề cương học phần<br /> Bước 1: Từ khung CTĐT của ngành, xác định các<br /> Trong đề cương học phần, CDIO sẽ giúp người dạy<br /> chuỗi học phần liên quan. Với mỗi học phần sẽ xác định và người học có cái nhìn tổng quan về nội dung môn học.<br /> rõ ràng, cụ thể các mục tiêu.<br /> Chính vì vậy, CDIO sẽ “đảm nhiệm” vai trò mô tả khung<br /> Bước 2: Xác định và lựa chọn các CĐR căn cứ trên chương trình về mục tiêu, CĐR, nội dung dạy - học trong<br /> việc xét các tương quan giữa học phần này với các chuỗi đề cương chi tiết. Rubrics với bản chất là các “chỉ số<br /> học phần khác trong hệ thống CTĐT. Đảm bảo CĐR học KPI” dùng để đo lường kết quả và mức độ đáp ứng của<br /> phần sẽ thỏa mãn các điều kiện học phần tiên quyết, học người học trong các nội dung bài học. Do đó, Rubrics<br /> phần trước, tính kế thừa và phát triển. CĐR theo CDIO được sử dụng để đánh giá học phần và xây dựng các tiêu<br /> bao gồm: chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ.<br /> chí trong hoạt động dạy - học (phần 5, 6 của đề cương).<br /> Bước 3: Xác định nội dung dạy học và các phương<br /> Đề cương chi tiết học phần kết hợp CDIO và Rubrics<br /> pháp để đáp ứng CĐR. Đồng thời lựa chọn các phương quan trọng nhất là xác định các mục tiêu, CĐR, các nội<br /> pháp đánh giá phù hợp với năng lực người học.<br /> dung, phương pháp dạy - học, mục đích và các tiêu chí đánh<br /> Bước 4: Căn cứ theo nội dung, phương pháp dạy học giá dựa trên kì vọng và kết quả mong đợi của giảng viên đối<br /> và mục đích, phương pháp đánh giá người học để xây với người học. Đề cương học phần có cấu trúc sau:<br /> dựng các tiêu chí theo Rubrics.<br /> ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN<br /> Bước 5: Triển khai thực hiện.<br /> Mã học phần - Tên học phần<br /> Bước 6: Lượng giá dựa trên ý kiến phản hồi của người<br /> (1) Thông tin chung (General information)<br /> học, góp ý của tổ bộ môn, thực tiễn quá trình dạy - học để<br /> Tên học phần (tiếng Việt):<br /> Tên học phần (tiếng Anh):<br /> Mã học phần:<br /> Thuộc khối kiến thức:<br /> Khoa, Bộ môn phụ trách:<br /> Giảng viên biên soạn:<br /> Số tín chỉ:<br /> <br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> Đại cương ; Cơ sở nhóm ngành ;<br /> Cơ sở ngành ; Chuyên ngành ; Tốt nghiệp <br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> Email:<br /> .........................................................................................................<br /> <br /> 53<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 51-57<br /> <br /> Lí thuyết:<br /> Thực hành:<br /> Tự học:<br /> Môn học tiên quyết:<br /> Môn học trước:<br /> <br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> .........................................................................................................<br /> ...........................................................................................................<br /> ...........................................................................................................<br /> <br /> (2) Mô tả học phần (Course description) :<br /> (3) Mục tiêu học phần (Course goals) (bảng 1):<br /> Bảng 1. Mục tiêu của học phần<br /> Mục tiêu<br /> CĐR trong CTĐT (2)<br /> môn học (1)<br /> X.x.x, X.x.x<br /> X.x.x<br /> X.x.x, X.x.x<br /> Trong đó: (1) Mô tả kiến thức, kĩ năng, và thái độ cần<br /> đạt được để hoàn thành học phần; (2) Ánh xạ với các<br /> CĐR cấp độ 2 hoặc 3 của CTĐT được phân bổ cho học<br /> phần; Mỗi mục tiêu học phần có thể được ánh xạ với một<br /> hoặc một vài CĐR của CTĐT.<br /> (4) CĐR học phần (Course learning outcomes)<br /> CĐR học phần phải tương ứng với các mục tiêu học<br /> phần. Các CĐR được đánh mã số G1 đến Gn. Các mục<br /> tiêu được mô tả bằng động từ theo thang đo của Bloom<br /> (bảng 2).<br /> Bảng 2. CĐR học phần<br /> Mức độ<br /> Mô tả CĐR<br /> CĐR (1)<br /> giảng dạy<br /> (Mục tiêu cụ thể) (2)<br /> (3)<br /> G1 (X.x.x.x)<br /> …<br /> I<br /> G2 (X.x.x.x)<br /> …<br /> IT<br /> …<br /> …<br /> Gn (X.x.x.x)<br /> …<br /> ITU<br /> Trong đó: (1) Kí hiệu CĐR học phần G.x và các CĐR<br /> cấp độ 3 hoặc 4 trong CTĐT, chi tiết hơn CĐR ở mục 3<br /> một cấp. (2) Mô tả CĐR học phần có thể được viết lại từ<br /> mô tả CĐR cấp 3 hoặc 4 của CTĐT, bao gồm một hay<br /> nhiều động từ chủ động, chủ đề CĐR và nội dung áp<br /> dụng chủ đề CĐR. (3) Tùy theo mức độ giảng dạy nhiều<br /> hay ít, cột này gồm ít nhất một trong các mức độ sau:<br /> Giới thiệu - Introduction (I), dạy - Teach (T) và ứng dụng<br /> - Utilize (U).<br /> (5) Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy (Course<br /> content, lesson plan)<br /> Liệt kê nội dung giảng dạy lí thuyết và thực hành, thể<br /> hiện sự tương quan với CĐR học phần:<br /> - Lí thuyết (bảng 3)<br /> <br /> Bảng 3. Nội dung lí thuyết<br /> Buổi<br /> Nội<br /> Hoạt động<br /> học<br /> CĐR học<br /> Thành phần<br /> dung<br /> dạy và học<br /> (X tiết)<br /> phần (3)<br /> đánh giá (5)<br /> (2)<br /> (4)<br /> (1)<br /> Dạy: …<br /> Học ở lớp:<br /> Buổi 1<br /> G1, G2<br /> …<br /> A1<br /> Học ở nhà:<br /> …<br /> Buổi 2<br /> G3<br /> A2.1, A4<br /> …<br /> - Thực hành (bảng 4)<br /> Bảng 4. Nội dung thực hành<br /> Buổi<br /> Nội CĐR học Hoạt động Thành phần<br /> học<br /> dung<br /> phần<br /> dạy và học<br /> đánh giá<br /> (X tiết)<br /> Dạy: …<br /> Bài<br /> Học ở lớp:<br /> thực<br /> Buổi 1<br /> G5<br /> …<br /> A3<br /> hành<br /> Học<br /> ở<br /> nhà:<br /> 1: …<br /> …<br /> Buổi 2 …<br /> G7, G9<br /> A3<br /> Trong đó: (1) Thông tin về tuần/buổi học; (2) Nội<br /> dung giảng dạy trong buổi học; (3) Liệt kê các CĐR học<br /> phần; (4) Mô tả hoạt động dạy và học (ở lớp, ở nhà);<br /> (5) Thành phần đánh giá liên quan đến nội dung buổi học,<br /> thành phần đánh giá phải nằm trong danh sách các thành<br /> phần đánh giá ở bảng 5, mục 6.<br /> (6) Đánh giá học phần (Course assessment)<br /> - Tỉ trọng đánh giá (bảng 5)<br /> Bảng 5. Tỉ trọng đánh giá<br /> Thành phần đánh giá (1)<br /> A1. Quá trình (Kiểm tra<br /> trên lớp, bài tập,…)<br /> A2. Giữa kì<br /> A3. Thực hành<br /> A4. Cuối kì<br /> <br /> 54<br /> <br /> CĐR<br /> học phần (2)<br /> <br /> Tỉ lệ (%)<br /> (3)<br /> <br /> G1, G2<br /> <br /> 10<br /> <br /> G3<br /> <br /> 20<br /> 10<br /> 50<br /> <br /> G1, G4, G5<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 446 (Kì 2 - 1/2019), tr 51-57<br /> <br /> - Tiêu chí đánh giá theo Rubrics: Giảng viên có thể<br /> chọn 1 trong 3 phương án trình bày các tiêu chí đánh giá<br /> theo Rubrics đối với các môn học phụ trách (hình 4):<br /> <br /> (9) Phần mềm hay công cụ hỗ trợ thực hành<br /> Phần mềm được ghi theo cấu trúc sau: Tên hãng phần<br /> mềm (năm phát hành/phiên bản). Tên phần mềm.<br /> <br /> Hình 4. Các hình thức trình bày theo Rubrics [12]<br /> (7) Quy định của học phần (Course requirements and<br /> expectations)<br /> Nêu các quy định khác của học phần (nếu có)<br /> (8) Tài liệu học tập, tham khảo<br /> Tài liệu học tập, tham khảo ghi theo cấu trúc sau: Tên<br /> tác giả (năm xuất bản). Tên giáo trình. Nơi xuất bản: Tên<br /> nhà xuất bản.<br /> <br /> 2.2.3. Ví dụ kết hợp CDIO và Rubrics trong xây dựng đề<br /> cương chi tiết học phần Lí thuyết mạch điện - CE121<br /> Ở ví dụ này bài viết xây dựng đề cương chi tiết cho<br /> một buổi dạy - học, do đó chúng tôi lược bỏ các nội dung<br /> như phần tổng quan chung, chỉ tập trung vào các phần:<br /> mục tiêu học phần, CĐR, nội dung, kế hoạch giảng dạy<br /> (một chương), Rubrics đánh giá.<br /> (1) Mục tiêu học phần (Course goals) (bảng 6)<br /> Bảng 6. Mục tiêu học phần Lí thuyết mạch điện - CE121<br /> Kí hiệu<br /> Mục tiêu môn học<br /> CĐR trong CTĐT<br /> G1<br /> Phân loại và diễn giải được một bài toán mạch điện - điện tử<br /> 1.1, 2.7<br /> G2<br /> Phân tích, tổng hợp và chứng minh được bài toán mạch điện - điện tử<br /> 3.1, 3.2<br /> (2) CĐR học phần (Course learning outcomes)(bảng 7):<br /> Bảng 7. CĐR học phần Lí thuyết mạch điện - CE121<br /> CĐR học phần<br /> Mô tả CĐR học phần (Mục tiêu cụ thể)<br /> Mức độ giảng dạy<br /> Xác định tập hợp dữ liệu bài toán có sẵn, phân biệt dạng mạch và<br /> G1.1 (1.1.1)<br /> IT<br /> thực hiện giả định các điều kiện đầu.<br /> <br /> 55<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2