intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khái quát lịch sử trường cao đẳng nông lâm Đông Bắc

Chia sẻ: Vo Son | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày thành lập trường (27/4/1962 - 27/4/2010), Ban phát thanh nhà trường sẽ gửi tới các đồng chí ĐVTN bài viết ôn l ại l ịch sử thành lập trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khái quát lịch sử trường cao đẳng nông lâm Đông Bắc

  1. Hướng tới kỷ niệm 48 năm ngày thành lập trường (27/4/1962 - 27/4/2010), Ban phát thanh nhà trường sẽ gửi tới các đồng chí ĐVTN bài viết ôn l ại l ịch sử thành lập trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc với những truyền thống luôn để lại trong mỗi chúng ta niềm tự hào Trường Lâm nghiệp.. Truyền thống và lịch sử phát triển nhà trường. Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc được thành lập trên cơ sở trường Trung học Lâm nghiệp I TW theo Quyết định số 7191/QĐ-BGDĐT ngày 12/11/2007 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường Trung học lâm nghiệp I Trung ương trước đây thành lập theo Quyết định số 205 NN/QĐ ngày 27 tháng 04 năm 1962 của T ổng c ục Lâm nghiệp với tên gọi: Trường Trung cấp kỹ thuật I. Do việc sắp xếp tổ chức Bộ Lâm nghiệp đã giải tán các trường trung học Lâm nghiệp phía Bắc, Trung học Cơ khí Lâm nghiệp năm 1970; Trường trung học Kinh tế Lâm nghiệp, Trung học Công nghiệp rừng Cúc phương năm 1983 và sáp nhập vào thành Trường trung học Lâm nghiệp I Trung ương. Lúc đầu Trường chỉ có 12 cán bộ công nhân viên – giáo viên cơ sở vật chất hầu như không có gì đã bắt tay ngay vào công tác đào tạo khoá I gồm 100 học sinh. Thầy và trò cùng cán bộ công nhân viên vừa dậy vừa học vừa xây dựng nhà ở lớp học bằng tranh tre lứa lá. Được gần hai năm thì chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, trường phải sơ tán đi nhiều nơi: Các xã xung quanh trường; Yên bái; Phú thọ, đặc biệt là năm 1972 đế quốc Mỹ đã ném bom huỷ diệt nhà trường làm cho 15 cán bộ giáo viên, h ọc sinh đã hi sinh, c ơ sở vật chất bị phá huỷ nghiêm trọng. Từ năm 1962 – 1974: Năm 1962 đến 1964 bước đầu giảng dạy có nhiều bỡ ngỡ vừa học, vừa làm gắn với hiện trường rừng xung quang trường và cơ sở để thực hành, thực tập các môn cây rừng; điều tra và xây d ựng v ườn ươm tạo cây con phục vụ cho công tác trồng rừng.
  2. Qua học nghị quyết 142 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 183 của Hội đồng chính phủ. Nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy của nhà trường đã được cải tiến đặc biệt là gắn việc h ọc tập với vi ệc k ết h ợp ph ục vụ sản xuất. Năm 1971 trường đã quyết định đưa việc tổ ch ức giảng dạy k ết hợp phục vụ sản xuất 2 môn Điều tra, trồng rừng trong kế hoạch đào t ạo. Cũng từ đó trường đã điều tra qui hoạch hàng ngàn ha rừng cho Lâm trường, hợp đồng trồng rừng cho trạm Lâm sinh Yên lập 20 đ ến 30 ha. Năm 1972 đã đưa hợp đồng trồng rừng lên 100ha. Năm 1974 đã qui hoạch 1000ha cho đảo Cát Bà - Hải phòng. Từ kết quả trên đây trường đã tổng kết phương pháp vừa học vừa làm và đã báo cáo điển hình tại hội nghị Phủ Thủ tướng năm 1984. Có thể nói giai đoạn này trường có nhiều bỡ ngỡ, gặp nhi ều khó khăn do thiên tai, song hướng đi của trường là hoàn toàn đúng đắn được các ngành các cấp cổ vũ khích lệ. Trường coi đây là việc mở đầu cho việc giảng dạy, học tập tốt theo nguyên lý: học đi đôi với hành, giảng dạy kết hợp với lao đ ộng s ản xu ất, nhà trường gắn liền với xã hội. Từ năm 1974 – 1980: Giai đoạn này Bộ Lâm nghiệp đã quyết định chuyển hưỡng mục tiêu đào tạo chuyên sau chuyển sang chuyên rộng. Ngh ị quyết đại hội lần thứ IV của Đảng khẳng định: “ Nhiệm vụ trọng tâm chính trị của các trường đại học – Cao đẳng và Trung học chuyên nghi ệp trong những năm tới là phải tổ chức tốt việc kết hợp giảng dạy, học tập với lao động sản xuất theo ngành nghề với thực nghiệm và nghiên cứu khoa học...”. Với kinh nghiệm của bước đi ban đầu dựa vào kết luận của hội nghị Phủ Thủ tướng năm 1974 – 1975 học tập kinh nghiệm của các trường bạn Trường đã tiến hành xây dựng đề án “ Kết hợp”. Đề án thực hiện trong 03 năm gồm nhiều vấn đề: Nội dung giảng dạy qua lý thuy ết và th ực hành, th ực tập kết hợp phục vụ sản xuất trên 10 môn học, xây dựng c ơ s ở v ật ch ất phù hợp với nội dung đó. Nhờ cải tiến lề lối làm việc, lề lối quản lý xây dựng được những qui định, qui chế cụ thể. Mặc dù có khó khăn nhưng nội dung đ ề án đã được thực hiện.
  3. Từ năm 1980 - 1985: Trường tiếp tục tổ chức giảng dạy và học tập theo nề nếp kế hoạch kết hợp toàn khoá học. Đặc biệt là mở rộng sư liên kết với các cơ sở sản xuất. Việc thực hiện đề án “ Kết hợp” đã mang lại hiệu quả thiết thực: Tay nghề công nhân kỹ thuật viên của học sinh được nâng lên; gắn nhà trường với sản xuất tạo ra những sản phẩm cho xã h ội t ạo ra ngu ồn thu đáng kể để cải thiện đời sống cho toàn trường và t ừng b ước xây dựng c ơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng khang trang hiện đại. Từ năm 1985 đến 2007: Phát triển đề án kết hợp lên một bước cao hơn dưới sự chỉ đạo của hai Bộ Trường đã chỉ đạo xây dựng đề án tổ hợp đào tạo sản xuất khoa học. Với sự cố gắng liên tục trong suốt 45 năm xây dựng và phát tri ển, ngày 12/11/2007 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 7191/QĐ- BGD ĐT về việc thành lập trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc trên c ơ s ở trường Trung học Lâm nghiệp I TW. Ngày 26/11/2007 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký Quyết định số 3719/QĐ-BNN-TCCB Quy định chắc năng, nhi ệm v ụ và cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc. Từ năm 2007 đến nay: Trải qua qua 48 năm phấn đấu xây dựng phát triển trường đã đào tạo được gấn hai mươi ngàn cán bộ kỹ thuật viên trung học có mặt trên mọi miền của đất nước được các cơ sở ch ấp nh ận là đ ơn v ị đào tạo có chất lượng. Nhà trường từng bước hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy và đội ngũ cán bộ phục vụ công tác gi ảng d ạy. Hi ện t ại nhà trường có 150 cán bộ viên chức trong đó có 101 người trực tếp tham gia giảng dạy, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ Đại học trở lên. Trong đội ngũ giáo viên có trên 22% trình độ thạc sĩ; 100% Cán bộ làm công tác giảng dạy đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, tin học và ngoại ngữ trình độ B trở lên và có trình độ lý luận chính trị vững vàng; 60% giáo viên có trình đ ộ lý luận chính trị trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý vững vàng được trưởng thành từ giáo viên tr ực tiếp giảng dạy. 100% cán bộ quản lý có trình độ đại học trở lên; 100% có
  4. trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên trong đó có 30% trình đ ộ lý lu ận chính trị cao cấp. Có thâm niên công tác quản lý nhiều năm. Hiện tại số cán bộ quản lý vừa làm công tác quản lý vừa tham gia trực tiếp giảng dạy. Với những cố gắng trong đào tạo, quản lý và xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đã vinh dự được nhà nước phong tặng: 07 nhà giáo ưu tú; tặng thưởng 06 huân chương lao động; 03 lần nhận cờ luân lưu của Chính ph ủ; 01 lần nhận Huân chương độc lập hạng 3 trong thời kỳ đổi mới và nhi ều l ần nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục - đào t ạo, B ộ Nông nghi ệp và PTNT, của Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Quảng Ninh… Tiếp bước truyền thống ấy. mỗi ĐVTN chúng ta cần xác định luôn phấn đấu, cống hiến sức trẻ của mình học tập, lao đ ộng và rèn luy ện xây dựng nhà Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc luôn phát triển, xứng tầm là ngôi trường trọng điểm của vùng Đông Bắc. Bài viết: Võ Mạnh Sơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2