Khái quát về ô tô
lượt xem 141
download
Xe ôtô bao gồm các bộ phận như sau:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khái quát về ô tô
- Khái quát Cấu tạo ôtô Xe ôtô bao gồm các bộ phận như sau: 1. Động cơ • Động cơ xăng hoặc động cơ diesel 2. Hệ thống truyền lực -1-
- 3. Gầm xe • Hệ thống treo • Hệ thống lái • Hệ thống phanh -2-
- 4. Điện động cơ 5. Điện thân xe 6. Thân vỏ (1/1) -3-
- Phân loại theo năng lương chuyển động Phân loại ôtô Xe ôtô có thể được phân loại thành các dạng sau tùy theo nguồn năng lượng chuyển động: Động cơ xăng Động cơ diesel Động cơ lai (Hybrid) Xe sử dụng năng lượng điện Động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (1/6) Xe sử dụng động cơ xăng Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu xăng. Do động cơ xăng tạo ra công suất lớn đồng thời nó có kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe du lịch. Ngoài ra người ta còn sử dụng động cơ CNG, động cơ LPG và động cơ chạy bằng cồn, chúng sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau. CNG: Khí ga nén tự nhiên LPG: Khí ga hoá lỏng Động cơ Bình nhiên liệu (nhiên liệu xăng) (2/6) Xe sử dụng động cơ diesel Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu diesel. Do động cơ diesel tạo ra mômen xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải và xe SUV. SUV: Xe đa dụng kiểu thể thao Động cơ Bình nhiên liệu (nhiên liệu diesel) (3/6) -4-
- Xe sử dụng động cơ lai (Hybrid) Loại xe ôtô này được trang bị với những nguồn năng lượng chuyển động khác nhau, như động cơ xăng và môtơ điện. Do động cơ xăng phát ra điện năng, loại xe ôtô này không cần nguồn bên ngoài để nạp điện cho ắc quy. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 270V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. Ví dụ, khi khởi hành, xe sử dụng môtơ điện, môtơ này tạo ra công suất cao mặc dù tốc độ thấp. Khi xe tăng tốc, nó sẽ vận hành động cơ xăng, động cơ này có hiệu quả hơn ở tốc độ cao hơn. Bằng cách sử dụng tối ưu cả hai nguồn năng lượng chuyển động như trên, sẽ đạt được hiệu quả trong việc giảm ô Động cơ Bộ đổi điện Hộp số nhiễm do khí xả và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu. Bộ chuyển đổi Ắc quy • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid của Toyota (động cơ xăng và môtơ điện). (4/6) Xe ôtô sử dụng năng lượng điện (EV) Loại xe ôtô này sử dụng nguồn điện của ắc quy để vận hành môtơ điện. Thay vì sử dụng nhiên liệu, ắc quy cần được nạp lại điện. Loại xe này mang lại nhiều lợi ích, như không gây ô nhiễm và phát ra tiếng ồn thấp khi hoạt động. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 290V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. • Sơ đồ mô tả hệ thống EV của Toyota. Bộ điều khiển công suất Môtơ điện Ắc quy (5/6) Xe sử dụng động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (FCHV) Loại xe ôtô này sử dụng năng lượng điện tạo ra khi nhiên liệu hyđrô phản ứng với ôxy trong không khí sinh ra nước. Do nó chỉ thải ra nước, nó được coi là tốt nhất trong những loại xe có mức ô nhiễm thấp, và nó được tiên đoán sẽ trở thành nguồn năng lượng chuyển động cho thế hệ ôtô tiếp theo. • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid tế bào nhiên liệu của Toyota. Bộ điều khiển công suất Môtơ điện Bộ tế bào nhiên liệu Hệ thống lưu Hyđrô Ắc quy phụ (6/6) -5-
- Phần loại theo phương pháp dẫn động Xe có thể được phân loại theo vị trí của động cơ, bánh xe chủ động và số lượng của bánh xe chủ động. FF (động cơ đặt phía trước, cầu trước chủ động) Do xe FF không có trục cácđăng, có thể tạo nên không gian rộng bên trong xe, do đó đạt được tính tiện nghi cao. FR (động cơ đặt phía trước, cầu sau chủ động) Do xe FR cân bằng tốt về trọng lượng, nó có tính ổn định và điều khiển tốt MR (động cơ đặt giữa, cầu sau chủ động) Do xe MR cân bằng tốt về trọng lượng giữa cầu trước và sau, nó có tính điều khiển rất tốt 4WD (4 bánh chủ động) Do xe 4WD dẫn động bằng cả 4 bánh xe, có có thể hoạt động ổn định dưới các điều kiện đường xấu. Trọng lượng của nó lớn hơn so với các loại xe khác (1/1) -6-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ôtô, máy nổ - GS.TS. Nguyễn Tất Tiến & GVC. Đỗ Xuân Kính
463 p | 2183 | 1076
-
Giáo trình Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô
72 p | 2472 | 922
-
Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa ô tô, máy nổ
463 p | 1320 | 409
-
Khái quát về điều hòa không khí trên ô tô
72 p | 735 | 389
-
Điều hòa không khí trên ô tô
72 p | 757 | 365
-
Giáo trình ô tô 2 - Chương 1
19 p | 295 | 109
-
Khái quát về động cơ xăng
17 p | 321 | 89
-
Khái quát hệ thống phanh
3 p | 265 | 85
-
Khái quát về ECU và EDU
4 p | 212 | 50
-
Tài liệu sửa chữa ô tô - Khái quát về ô tô
17 p | 205 | 41
-
Giáo trình Hệ thống điện điện tử trên ô tô: Phần 1 - CĐ Giao thông Vận tải
228 p | 67 | 11
-
Giáo trình Điều hòa không khí ô tô (Ngành: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí) - CĐ Công nghiệp Hải Phòng
76 p | 49 | 10
-
Giáo trình Khái quát về kỹ thuật viên sữa chữa đồng sơn và các khóa đào tạo - CĐ Nghề Công Nghiệp Hà Nội
24 p | 93 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 1 - Trường CĐ Công nghệ
29 p | 35 | 5
-
Bài giảng Kết cấu ô tô: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
116 p | 15 | 5
-
Giáo trình Hệ thống điện và điện tử ô tô: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
65 p | 12 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
113 p | 12 | 4
-
Giáo trình Kết cấu ô tô: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
117 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn