Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIAO TIẾP CỦA ĐIỀU DƯỠNG<br />
TẠI CÁC KHOA LÂM SÀNG BỆNH VIỆN THỐNG NHẤT<br />
Bùi Thị Thu Thủy*, Nguyễn Văn Tài*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mục tiêu: Đánh giá chất lượng giao tiếp của Điều dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa<br />
lâm sàng Bệnh viện Thống Nhất năm 2014.<br />
Phương pháp nghiên cứu: mô tả cắt ngang có phân tích được thực hiện trên 292 người bệnh và người nhà<br />
bệnh nhân ra viện bằng bộ câu hỏi theo thang đo likert .<br />
Kết quả: có 58,2% người bệnh khi đến khám và điều trị được Điều dưỡng đón tiếp nhanh, với thái độ đón<br />
tiếp niềm nở 57,2%. Điều dưỡng chăm sóc tự giới thiệu rõ tên mình với bệnh nhân chiếm 34,2%, có thái độ chào<br />
hỏi vui vẻ, thân thiện 62,0%, và khi tiếp xúc với bệnh nhân điều dưỡng xưng hô lịch sự chiếm 62,0%. Bệnh nhân<br />
khi nằm viện được giải thích và hướng dẫn rõ về nôi quy bệnh viện, khoa là 57,9%, khi làm các xét nghiệm hay<br />
thủ thuật là 54,8%, hướng dẫn cơ sở vật chất, dụng cụ sinh hoạt là 48,3%, thuốc và cách sử dụng thuốc là 57,2%<br />
và chế độ ăn bệnh lý 50,0%. Nghiên cứu còn cho thấy, Điều dưỡng giải thích đầy đủ về bệnh tật và hướng điều trị<br />
cho bệnh nhân 52,7%.<br />
Kết luận: Chất lượng giao tiếp của điều dưỡng tại bệnh viện Thống Nhất được bệnh nhân đánh giá khá tốt.<br />
Tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân theo kết quả nghiên cứu về giao tiếp của điều dưỡng là 98,3%.<br />
Từ khoá: chất lượng giao tiếp của điều dưỡng<br />
ABSTRACT<br />
A SURVEY ON THE QUALITY OF NURSES’ COMMUNICATION WITH PATIENTS IN THONG<br />
NHAT HOSPITAL IN 2014<br />
Bui Thi Thu Thuy, Nguyen Van Tai<br />
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 19 - No 5 – 2015: 209 - 214<br />
<br />
Objective: surveying on the quality in communication of nurses, who work in clinical departments of Thong<br />
Nhat Hospital, in caring of patients in 2014.<br />
Method: a descriptive cross-sectional analysis, performed on 292 patients as well as relatives of patients with<br />
questionnaires in Likert scale<br />
Results: There is 58.2% of patient answered that he was quickly welcome by Nurse. 57.2% of patient had a<br />
feedback answer that nurse had an enthusiastic attitude with him. 34.2% of Nurse introduced his name at the<br />
beginning of the dialog with patients. Besides, 62% of nurse had an attitude of cheerful, friendly and polite while<br />
talking with patients. The percent of Nurse who gave explanations, detailed guidance’s as well as provided<br />
hospital crib to patients is 57.9%; to patients to do tests or tricks is 54.8%, to introduce the physical facilities and<br />
prescribes is 48.3%; about drugs and usages is 57.2% and diet due to each disease is 50.0%. The study also<br />
showed that there is 52.7% of nurse explains about the diseases and treatments for patients.<br />
Conclusion: The communication’s quality of nurses, who works in Thong Nhat Hospital, evaluated by<br />
patient is good. The percentage is overall satisfaction of patients according to the results of nursing<br />
communication is 98.3%<br />
<br />
* Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh<br />
Tác giả liên lạc: ĐD Bùi Thị Thu Thủy ĐT: 0919865246 Email: phucthuy@gmail.com<br />
Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 209<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br />
<br />
Key works: the quality in communication of nurses<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br />
Giao tiếp là yếu tố cơ bản của hoạt động con Thiết kế nghiên cứu<br />
người, cho phép con người thiết lập, duy trì và Nghiên cứu mô tả cắt ngang<br />
tăng cường sự tiếp xúc giữa người với người.<br />
Giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng<br />
Thời gian nghiên cứu<br />
nhất được sử dụng để tạo mối quan hệ giữa Từ tháng 9/2014 đến tháng 10/2014<br />
người điều dưỡng và bệnh nhân trong quá trình Địa điểm nghiên cứu<br />
chăm sóc và điều trị(1). Tất cả các khoa lâm sàng tại Bệnh viện<br />
Một giao tiếp cá nhân lành mạnh cho phép Thống Nhất<br />
chia sẻ các ý kiến, giải quyết các vấn đề, ra quyết<br />
Đối tượng nghiên cứu<br />
định và phát triển nhận thức. Trong chăm sóc<br />
292 bệnh nhân và người nhà người bệnh<br />
điều dưỡng, có rất nhiều tình huống đòi hỏi kỹ<br />
điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất được chọn<br />
năng giao tiếp cá nhân.<br />
ngẫu nhiên.<br />
Lực lượng điều dưỡng viên giữ vai trò nòng<br />
cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Tiêu chuẩn chọn mẫu<br />
(WHO,2002) và thường chiếm khoảng 60% nhân Tất cả bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân<br />
lực trong một bệnh viện. Điều dưỡng là người ≥ 18 tuổi, có đủ năng lực để trả lời các câu hỏi<br />
tiếp xúc đầu tiên và liên tục với người bệnh, nếu điều tra, đồng ý tham gia vào nghiên cứu và<br />
giao tiếp ứng xử tốt sẽ tạo khác biệt về sự hài chuẩn bị ra viện tại các khoa lâm sàng.<br />
lòng của người bệnh. Cở mẫu<br />
Thời gian gần đây có nhiều vấn đề nổi cộm lấy mẫu toàn thể trong khoảng thời gian từ<br />
liên quan tới y đức. Người nhà bệnh nhân rất tháng 9/2014 đến tháng 10/2014.<br />
bức xúc về thái độ nhân viên y tế khi ứng xử với Chọn mẫu<br />
bệnh nhân. Những phản ánh của người dân<br />
Thuận tiện.<br />
chính là cơ hội để chấn chỉnh hoạt động chuyên<br />
môn, y đức và tăng cường chất lượng quản lý Phương pháp thu thập số liệu<br />
bệnh viện. Phương pháp thu thập<br />
Để tăng cường mối quan hệ giữa bệnh viện Người khảo sát sẽ giải thích cho bệnh nhân<br />
và bệnh nhân và cũng là cơ sở để người bệnh, hoặc người nhà bệnh nhân rõ về nội dung câu<br />
người dân và người quản lý giám sát, đánh giá hỏi.<br />
việc thực hiện Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Người khảo sát phát bộ câu hỏi để bệnh<br />
điều dưỡng theo Quyết định số 20/QĐ-HĐD, nhân tự trả lời hoặc người khảo sát điền theo ý<br />
ngày 10 tháng 09 năm 2012 của Chủ tịch Hội kiến của bệnh nhân.<br />
Điều dưỡng Việt Nam, chúng tôi tiến hành khảo<br />
Kiểm tra các bảng câu hỏi đã được trả lời đầy<br />
sát về chất lượng giao tiếp của Điều dưỡng tại<br />
đủ.<br />
các khoa lâm sàng Bệnh viện Thống Nhất.<br />
Phương tiện thu thập số liệu<br />
Mục tiêu nghiên cứu<br />
Dùng bộ câu hỏi có sẵn được xây dựng dựa<br />
Đánh giá chất lượng giao tiếp của Điều<br />
vào “Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ<br />
dưỡng trong công tác chăm sóc người bệnh tại<br />
sở khám chữa bệnh”(3) và “Chuẩn đạo đức nghề<br />
các khoa lâm sàng Bệnh viện Thống Nhất.<br />
nghiệp của điều dưỡng”(2).<br />
<br />
<br />
<br />
210 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Xử lý số liệu Bảng 4: Thái độ đón tiếp người bệnh<br />
Bằng chương trình SPSS 17.0 Khoa Khám bệnh/Cấp cứu Khoa Điều trị<br />
Số phiếu Tỉ lệ % Số Tỉ lệ%<br />
KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN phiếu<br />
Rất niềm nở 96 32,9 108 37,0<br />
Đặc điểm đối tượng nghiên cứu Niềm nở 171 58,6 167 57,2<br />
Đặc điểm n = 292 Tỉ lệ % Bình thường 24 8,2 16 5,5<br />
= 65 tuổi 101 34,6<br />
Nữ 150 51,4 và điều trị đều được đón tiếp niềm nở.<br />
Giới<br />
Nam 142 48,6 Bảng 5: Thời gian tiếp xúc và số lần tiếp xúc với<br />
Hưu trí 108 37,0<br />
người bệnh/ngày<br />
CCVC 45 15,2<br />
n = 292 Tỉ lệ %<br />
Công nhân 39 13,4<br />
Nghề nghiệp Nhiều 84 28,8<br />
HSSV 9 3,1<br />
Vừa 169 57,9<br />
Tự do 30 10,4 Thời gian tiếp xúc<br />
Ít 38 13,0<br />
Khác 61 20,9<br />
Quá ít 1 0,3<br />
PTTH 84 28,8<br />
2 lần 48 16,4<br />
Đai hoc 116 39,7<br />
Trình độ 3 lần 133 45,5<br />
Sau ĐH 12 4,1 Số lần tiếp xúc<br />
4 lần 61 20,9<br />
Khác 80 27,4<br />
> 4 lần 50 17,1<br />
Tỉnh 70 24,0<br />
Khu vực<br />
Tp. HCM 222 76,0 Nhận xét: Thời gian tiếp xúc bệnh nhân của<br />
Bệnh nhân 227 77,7 điều dưỡng được đánh giá vừa chiếm 57,9% và<br />
Đối tượng<br />
Người nhà BN 65 22,3 điều dưỡng tiếp xúc với người bệnh 3 lần/ngày<br />
Nhận xét: Có 292 bệnh nhân và người nhà chiếm 45,5 %.<br />
bệnh nhân thỏa tiêu chuẩn chọn mẫu được nhận Bảng 6: Bệnh nhân biết tên Điều dưỡng chăm sóc và<br />
vào nghiên cứu. Trong đó bệnh nhân có độ tuổi thái độ chào hỏi người bệnh của Điều dưỡng<br />
>= 65 là 34,6%, nữ 51,4%, hưu trí 48,687. 5%, ở n = 292 Tỉ lệ %<br />
thành phố là 76,0%, trình độ đại học: 39,7%. Rất rõ 55 18,8<br />
Bảng 2: Số lần đến khám và điều trị ĐD tự giới Rõ 100 34,2<br />
thiệu tên Không rõ 28 9,6<br />
Tần xuất Tỉ lệ%<br />
Không giới thiệu 109 37,3<br />
Lần đầu 178 61,0<br />
Vui vẻ, thân thiện 181 62,0<br />
Nhiều lần 114 39,0<br />
Thái độ chào Binh thường 106 36,3<br />
Tổng cộng 292 100,0<br />
hỏi Lạnh lùng, thờ ơ 2 0,7<br />
Nhận xét: Số bệnh nhân đến khám và điều Gắt gỏng, to tiếng 3 1,0<br />
trị lần đầu chiếm tỉ lệ cao hơn 61%. Rất lich sự 91 31,2<br />
Xưng hô lịch Lich sự 181 62,0<br />
Bảng 3: Đón tiếp người bệnh<br />
sự Binh thường 19 6,5<br />
Khoa Khám bệnh/Cấp cứu Khoa Điều trị<br />
Không lich sư 1 ,3<br />
Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ%<br />
Rất nhanh 87 29,8 46 15,8 Nhận xét: Điều dưỡng chăm sóc không tự<br />
Nhanh 188 64,4 170 58,2 giới thiệu tên mình với bệnh nhân chiếm 37,3%,<br />
Trung bình 13 4,5 76 26,0 có thái độ chào hỏi vui vẻ, thân thiện 62,0%, và<br />
Chậm 4 1,4 0 0,0 khi tiếp xúc với bệnh nhân điều dưỡng xưng hô<br />
Tổng cộng 292 100 292 100<br />
lịch sự chiếm 62,0%.<br />
Nhận xét: Đa số người bệnh khi đến khám<br />
và điều trị đều được đón tiếp nhanh.<br />
<br />
<br />
Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 211<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br />
<br />
<br />
Bảng 7: Giải thích và hướng dẫn cho người bệnh<br />
Nội quy Làm các xét nghiệm, Thuốc và cách Chế độ Sử dụng cơ sở vật chất,<br />
bệnh viện, khoa tiến hành thủ thuật sử dụng thuốc ăn bệnh lý dụng cụ sinh hoạt<br />
Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ%<br />
Rất rõ 71 24,3 91 31,2 100 34,2 91 31,2 61 20,9<br />
Rõ 169 57,9 160 54,8 141 48,3 146 50,0 167 57,2<br />
Không rõ 22 7,5 14 4,8 37 12,7 38 13,0 21 7,2<br />
Không giải thích 30 10,3 27 9,2 14 4,8 17 5,8 43 14,7<br />
Tổng cộng 292 100 292 100 292 100 292 100 292 100<br />
Nhận xét: Bệnh nhân khi nằm viện được giải nghiệm hay thủ thuật là 9,2%, hướng dẫn cơ sở<br />
thích và hướng dẫn rõ ràng tuy nhiên vẫn còn vật chất, dụng cụ sinh hoạt là 14,7%, thuốc và<br />
một số người bệnh chưa được giải thích cụ thể: cách sử dụng thuốc là 4,8%.<br />
nôi quy bệnh viện, khoa là 10,3%, khi làm các xét<br />
Bảng 8: Giải đáp thắc mắc, cung cấp dịch vụ chăm sóc<br />
Bệnh tật và hướng điều trị Thắc mắc, yêu cầu của BN Cung cấp dịch vụ chăm sóc, dụng cụ sinh hoạt<br />
Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ% Số phiếu Tỉ lệ%<br />
Rất đầy đủ 81 27,7 87 29,8 73 25,0<br />
Đầy đủ 154 52,7 195 66,8 178 61,0<br />
Không đầy đủ 41 14,0 10 3,4 28 9,6<br />
Không giải thich 16 5,5 0 0,0 13 4,5<br />
Tổng cộng 292 100 292 100 292 100<br />
Nhận xét: Việc không giải thích về bệnh tật Bảng 11: Sự hài lòng của người bệnh<br />
và hướng điều trị cho bệnh nhân vẫn còn 5,5%, n = 292 Tỉ lệ%<br />
khi bệnh nhân thắc mắc, yêu cầu giải thích Hài lòng 287 98,3<br />
Không hài lòng 5 1,7<br />
không đầy đủ 3,4%, bên cạnh đó chúng ta cung<br />
Tổng 292 100,0<br />
cấp dịch vụ chăm sóc, dụng cụ sinh hoạt không<br />
đầy đủ chiếm 9,6%. Nhận xét: Đa số người bệnh ra viện đều hài<br />
lòng chiếm 98,3 %,<br />
Bảng 9: Khi người bệnh hỏi hoặc thắc mắc Điều<br />
dưỡng trả lời như thế nào? Bảng 12: Bệnh nhân giới thiệu người thân đến khám<br />
n = 292 Tỉ lệ% và điều trị<br />
Trả lời ngay 205 70,2 n = 292 Tỉ lệ%<br />
Trung binh 82 28,1 Có 280 95,9<br />
Chậm 4 1,4 Không 12 4,1<br />
Không trả lời 1 0,3 Tổng cộng 292 100,0<br />
<br />
Nhận xét: Khi người bệnh hỏi hoặc thắc mắc Nhận xét: Đa số người bệnh muốn giới thiệu<br />
Điều dưỡng trả lời ngay (70,2%). cho người thân đến khám và điều trị tại bệnh<br />
viện (95,9 %)<br />
Bảng 10: Bệnh nhân tìm Điều dưỡng khi cần<br />
n = 292 Tỉ lệ% Bảng 13 : Bệnh nhân tìm Điều dưỡng khi cần<br />
Rất dễ 96 32,9 n = 292 Tỉ lệ%<br />
Dễ 188 64,4 Rất dễ 96 32,9<br />
Khó 8 2,7 Dễ 188 64,4<br />
Tổng cộng 292 100,0 Khó 8 2,7<br />
Tổng cộng 292 100,0<br />
Nhận xét: Khi cần việc gì bệnh nhân khó tìm<br />
thấy Điều dưỡng chiếm 2,7%.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
212 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
KẾT LUẬN Chuyên môn: Bác sĩ không thống nhất trong<br />
điều trị, Điều dưỡng chưa có phản xạ cấp cứu,<br />
Với kết quả khảo sát chúng tôi có thể đánh<br />
Điều dưỡng nên đi cùng với học sinh thực tập,<br />
giá chất lượng giao tiếp qua việc thực hiện<br />
thời gian chờ thay băng lâu, quy trình tiếp nhận<br />
“Chuẩn đạo đức nghề nghiệp” và “Quy định về<br />
tại Phòng khám còn chậm, chưa chu đáo trong<br />
chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa<br />
quy trình chuyển bệnh nhân sau phẫu thuật.<br />
bệnh” của điều dưỡng bệnh viện chưa đạt yêu<br />
cầu, nhưng cũng đáp ứng được phần lớn nhu Thời gian chờ đợi: chờ khám và lấy thuốc<br />
cầu của người bệnh với tỉ lệ hài lòng của người lâu, chờ ra viện lâu.<br />
bệnh là 98,3% và bệnh nhân muốn giới thiệu cho Dinh dưỡng: cần cải thiện bữa ăn trong<br />
người thân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày, suất ăn không đúng chế độ bệnh lý.<br />
(95,9 %). Đa số bệnh nhân vào viện được đón Cơ sở vật chất, dụng cụ sinh hoạt: trang bị<br />
tiếp nhanh với thái độ niềm nở, xưng hô lịch sự quạt trần trong phòng bệnh, đèn nhà vệ sinh nên<br />
của điều dưỡng. Tuy nhiên, khảo sát cũng ghi sáng hơn, bổ sung thêm bình thủy, máy nước<br />
nhận vẫn còn một số người bệnh chưa được giải nóng cho bệnh nhân lớn tuổi, cung cấp nước<br />
thích cụ thể về: nội quy bệnh viện, khoa là 10,3%, uống cho bệnh nhân, nên thay vòi nước bị hư,<br />
khi làm các xét nghiệm hay thủ thuật là 9,2%, giường bệnh nên để xa chỗ rửa mặt.<br />
hướng dẫn cơ sở vật chất, dụng cụ sinh hoạt là<br />
Đồ vải, vệ sinh khoa phòng: thay quần áo,<br />
14,7%, thuốc và cách sử dụng thuốc là 4,8%.<br />
drap, váy che bệnh nhân nữ kéo xương mỗi<br />
Hoặc không giải thích về bệnh tật và hướng điều<br />
ngày, vách tường, cửa phòng cần lau chùi cẩn<br />
trị cho bệnh nhân vẫn còn 5,5%, khi bệnh nhân<br />
thận hơn, vệ sinh kém, toillet còn dơ, còn mùi<br />
thắc mắc, yêu cầu gì thì Điều dưỡng giải thích<br />
hôi.<br />
không đầy đủ 3,4%, bên cạnh đó chúng ta cung<br />
Bảo vệ nội bộ: người thăm nuôi vào nhiều,<br />
cấp dịch vụ chăm sóc, dụng cụ sinh hoạt không<br />
làm phiền bệnh nhân, buổi sáng có người rao<br />
đầy đủ chiếm 9,6%.<br />
bán hàng trong bệnh viện.<br />
Khi người bệnh hỏi hoặc thắc mắc điều gì thì<br />
Điều dưỡng trả lời ngay (70,2%). Nhưng thời KIẾNNGHỊ<br />
gian tiếp xúc người bệnh của Điều dưỡng được Điều dưỡng cần tăng cường thực hiện các<br />
đánh giá là nhiều chỉ chiếm 28,8% và số lần Điều qui chế, quy định của Bộ Y tế đặc biệt chú<br />
dưỡng tiếp xúc với người bệnh 3 lần/ngày chiếm trọng đến Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của<br />
45,5 %, đó chỉ là những lúc điều dưỡng lấy dấu điều dưỡng. Cần quan tâm đến công tác giáo<br />
sinh hiệu, phát thuốc, tiêm thuốc cho bệnh nhân. dục sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà<br />
Song khi tiếp xúc với bệnh nhân, Điều dưỡng bệnh nhân để họ có thể tự chăm sóc khi ra<br />
chăm sóc không tự giới thiệu tên mình với người viện. Ngoài ra nên tăng thời gian, số lần tiếp<br />
bệnh chiếm 37,3%. xúc với người bệnh và Điều dưỡng chăm sóc<br />
Mặc dù tỉ lệ bệnh nhân hài lòng khi nằm phải tự giới thiệu tên mình để tạo sự thân<br />
viện cao song vẫn có một số ý kiến của bệnh thiện với bệnh nhân, tạo niềm tin và sự an tâm<br />
nhân đóng góp rất chân tình với mục đích xây khi bệnh nhân nằm viện.<br />
dựng bệnh viện được tốt hơn nữa. Những ý kiến Về phía Bệnh viện cần giám sát, đánh giá<br />
đó là: thực hiện Quy tắc ứng xử của nhân viên hàng<br />
Thái độ: có số ít Bác sĩ lạnh lùng, Điều tháng, định kỳ tổ chức tập huấn về kỹ năng<br />
dưỡng chưa thật cởi mở với bệnh nhân. Nhân giao tiếp cho điều dưỡng bệnh viện và cần ghi<br />
viên tiếp nhận bệnh tại Phòng khám còn cáu gắt. nhận những ý kiến đóng góp của bệnh nhân<br />
để xây dựng bệnh viện ngày càng lón mạnh.<br />
<br />
<br />
<br />
Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015 213<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br />
<br />
3. Quyết định số 4031/2001/QĐ – BYT ngày 27/9/01 của Bộ Y tế<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
về “Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa<br />
1. Bộ Y tế. Điều dưỡng cơ bản 1. Nhà xuất bản Y học, Hà Nội bệnh”<br />
năm 2007, trang 109.<br />
2. Quyết định số 20/QĐ-HĐD, ngày 10 tháng 09 năm 2012 của<br />
Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam về việc ban hành Chuẩn Ngày nhận bài báo: 12/08/2015<br />
đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng.<br />
Ngày phản biện nhận xét bài báo: 28/08/2015<br />
Ngày bài báo được đăng: 20/10/2015<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
214 Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Thống Nhất năm 2015<br />