intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát, đánh giá khả năng ứng dụng M-Learning trong sinh viên Sư phạm Anh trường Đại học Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học tập qua các thiết bị di động (M-learning) là hình thức học tập năng động và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi cho người học ở mọi lứa tuổi. Hình thức học tập này khá phổ biến trên thế giới mặc dù vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Bài biết mô tả cuộc khảo sát, phỏng vấn để đánh giá về khả năng ứng dụng M-learning trong sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn như bước đầu để tiến hành nghiên cứu về ứng dụng M-learning tại Trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát, đánh giá khả năng ứng dụng M-Learning trong sinh viên Sư phạm Anh trường Đại học Sài Gòn

  1. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG M-LEARNING TRONG SINH VIÊN SƯ PHẠM ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN Võ Thúy Linh, Nguyễn Thanh Ngân, Huỳnh Ngọc Yến Nhi, Công Huyền Tôn Nữ Hương Giang, Đào Thị Kim Hằng* Trường Đại học Sài Gòn *Tác giả liên lạc: daothikimhang96@gmail.com TÓM TẮT Học tập qua các thiết bị di động (M-learning) là hình thức học tập năng động và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi cho người học ở mọi lứa tuổi. Hình thức học tập này khá phổ biến trên thế giới mặc dù vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Bài biết mô tả cuộc khảo sát, phỏng vấn để đánh giá về khả năng ứng dụng M-learning trong sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn như bước đầu để tiến hành nghiên cứu về ứng dụng M-learning tại Trường. Phương pháp định lượng và định tính được sử dụng để tổng hợp và phân tích dữ liệu từ bảng hỏi nghiên cứu và kết quả phỏng vấn. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết sinh viên đều có thái độ tích cực và háo hức mong muốn được tiếp cận M-learning, các giảng viên khoa Ngoại Ngữ mong muốn sinh viên Sư phạm Anh nói riêng và sinh viên của Khoa nói chung sớm được tiếp cận với M-learning, các chuyên gia công nghệ thông tin cũng rất ủng hộ việc triển khai hệ thống M-learning tại Trường để phục vụ học tập và điều này trở thành một trong những cơ sở khả thi để việc nghiên cứu ứng dụng M-learning được tiến hành tại Trường Đại học Sài Gòn trong tương lai. Từ khóa: Học tập qua các thiết bị di động, mọi lúc, mọi nơi, Trường Đại học Sài Gòn. SURVEYING AND ASSESSING THE APPLICABILITY OF M-LEARNING IN ENGLISH PEDAGOGY STUDENTS AT SAI GON UNIVERSITY Vo Thuy Linh, Nguyen Thanh Ngan, Huynh Ngoc Yen Nhi, Cong Huyen Ton Nu Huong Giang, Dao Thi Kim Hang* Sai Gon University * Corresponding authour: daothikimhang96@gmail.com ABSTRACT Mobile learning (M-learning) is supposed as an active and convenient learning approach. It is useful for learners of multi-objectives to learn English everywhere and every time. It is rather popular over the world though it is still a new learning version in Vietnam. The writing is to describe the two-week survey and interview to assess the applicability of m-learning in English Pedagogy students at Sai Gon University as an initially important factor of researching the new teaching and learning genre at SGU. The qualititive approach was used to gather and analyze data from the questionnaire. The findings show that almost students have the positive attitudes towards and expect to approach M-learning, lecturers of The Department of Foreign Languages expect English Pedagogy students, in particularly, and all students of The Department as a whole will soon have access to M-learning, IT experts are also very supportive of setting up M-learning at the University for academic purposes. Thus, it is one of the base for M-learning orientation will be conducted feasibly. Keywords: M-learning, every time, everywhere, SGU. TỔNG QUAN VỀ M-LEARNING biến ở cả thành thị và nông thôn. Tuy nhiên, Việc thông thạo tiếng Anh như ngôn ngữ thứ việc học tiếng Anh một cách hiệu quả vẫn hai của mỗi cá nhân ngày càng trở nên cấp còn là một bài toán khó của một bộ phận lớn thiết để đáp ứng nhu cầu giao tiếp và phục vụ người học hiện nay bởi vì đối tượng người công tác nhiều lĩnh vực của nền kinh tế toàn học ngày nay rất đa dạng về độ tuổi, trình độ cầu. Vì thế, việc học tiếng Anh ngày càng trở và công việc. Mỗi đối tượng người học lại nên quan trọng với tất cả chúng ta và phổ gặp một số khó khăn nhất định về thời gian. 220
  2. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học Hầu hết họ không có thời gian để ôn luyện dụng dịch vụ học trực tuyến trên thiết bị di hoặc tham gia các lớp học để được sự hỗ trợ động của mình mọi lúc, mọi nơi, chủ động của giáo viên, đọc sách hoặc mang theo các kiểm soát tốc độ học tập của mình để phù công cụ cồng kềnh hỗ trợ học luyện tiếng hợp với khả năng tiếp thu kiến thức, trình độ, Anh. Từ thực tiễn khoa học ngày càng phát tạo cơ hội hoạt động theo nhóm hay ghi chép triển, đồng thời các quốc gia trên thế giới đã các điều quan trọng trực tiếp thông qua điện áp dụng rộng rãi các thiết bị di động (mobile thoại di động (Võ Thúy Linh, 2017). Do đó, devices) vào việc học, nền giáo dục Việt người học sẽ được tiếp cận một cách trực Nam đang hướng đến sử dụng các thiết bị di quan, sinh động và thoải mái với nguồn tri động (mobile learning (M-learning)) trong hệ thức vô tận, phong phú thường xuyên hơn thống mạng không dây (wireles) trong quá với nhiều hình ảnh, âm thanh sống động; họ trình dạy và học tập. Lý do là thiết bị di động trở nên yêu thích việc học tiếng Anh hơn, là công cụ gọn nhẹ dễ mang theo bên mình thái độ học tập của họ tích cực hơn và sẽ đạt được tích hợp nhiều tính năng công nghệ được kết quả học tập cao hơn. vượt trội đa phương tiện để phục vụ nhu cầu Tình hình nghiên cứu M-learning thế giới liên lạc của con người. Mặt khác thiết bị di và Việt Nam động giúp người học dễ dàng tiếp cận học bài Vì tiềm năng lớn của M-learning, nhiều đề học trực tiếp mọi lúc, mọi nơi trên một loại tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực M- công cụ gọn nhẹ mà có thể tích hợp nguồn tài learning đã được tiến hành và thu được kết nguyên từ dễ đến khó trên đó để giúp mọi đối quả khả quan. Năm 2007, tại Áo, Denk đã tượng người học chủ động và quyết định thời nghiên cứu về những thách thức và tiềm năng gian, kiến thức cần thiết (Trịnh Thị Phương của M-learning. Kukulska-Hulme (2009, Thảo, 2014). Vì vậy, việc nghiên cứu ứng vương quốc Anh) nghiên cứu về đóng góp dụng M-learning là rất cần thiết và hữu ích của M-learning và tìm hiểu xem liệu M- cho nền giáo dục Việt Nam hiện nay bởi nó learning có làm thay đổi cách dạy học ngôn hỗ trợ việc dạy và học các môn học học nói ngữ hiện nay hay không. Trịnh Thị Phương chung và môn tiếng Anh nói riêng. Thảo (Việt Nam) đã nghiên cứu về việc ứng Giới thiệu về M-learning dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) vào dạy học M-learning là hình thức học tập có thể thực Toán ở trường THPT (2011) và việc khai hiện mọi lúc mọi nơi và người học được tạo thác M-learning trong đào tạo tín chỉ (2013). cơ hội học tập thông qua các thiết bị di động Theo Walker (2006), tại Châu Âu, M- như điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số hỗ learning đã được dùng để hỗ trợ học sinh trợ cá nhân, thiết bị vi tính bỏ túi … (Trần trong các đợt học tập thực tế. Ở Châu Á. Trung và Nguyễn Viết Dũng, 2016). M- Theo pda.vietbao.vn, M-learning đã được learning cho phép người học sử dụng các ứng dụng vào việc thực hiện bài thi của sinh thiết bị di động để tiếp cận với các nguồn viên Thái Lan; vào việc giảng dạy môn tiếng thông tin giáo dục; kết nối với người học Anh tại Nhật Bản; vào những khóa học môn khác hoặc tự xây dựng nội dung học tập tiếng Anh, Toán học và một số môn khoa học trong và ngoài lớp, hỗ trợ xây dựng hệ thống ở Philipin. Sử dụng ĐTDĐ để hỗ trợ học tập quản lí ở nhà trường và giúp việc liên hệ giữa cũng không phải là điều quá mới mẻ ở châu nhà trường và gia đình học sinh trở nên dễ Phi, cụ thể tại Kenya từ trước năm 2005. dàng hơn (UNESCO, 2013). M-learning Tóm lại, sức ảnh hưởng của M-learning mang những đặc điểm của E-learning (giáo không chỉ ở một quốc gia hay một khu vực dục trực tuyến) - một phương thức học ảo mà là toàn thế giới. thông qua một máy vi tính, điện thoại thông Tại Việt Nam, triển vọng ứng dụng các thiết minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi bị di động ngày càng mạnh. Theo số liệu của khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần Trần Trung, Nguyễn Viết Dũng (2016) tìm mềm cần thiết để có thể hỏi, yêu cầu hoặc ra được, hiện tại, nhiều địa điểm làm việc di đề cho học sinh học trực tuyến từ xa. Ngoài động đã xuất hiện trên các thành phố lớn như ra, M-learning vừa có những đặc điểm riêng Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải ưu việt như gọn nhẹ, dễ vận chuyển và thao Phòng,…; số lượng điện thoại di động có khả tác, cho phép người học có thể truy cập và sử năng kết nối Internet, số PDAs và điện thoại 221
  3. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học thông minh tăng nhanh (số lượng bán nhiều sinh viên, giảng viên có hứng thú nếu M- hơn máy vi tính); số lượng công ty phát triển learning được ứng dụng tại Trường Đại học các phần mềm trên ĐTDĐ mọc lên nhiều Sài Gòn trong việc học tiếng Anh hay hơn; hệ thống viễn thông phát triển nhanh, không… Thời gian trung bình để tiến hành giá thành sử dụng giảm. Hơn nữa, E-learning việc khảo sát ở mỗi lớp của sinh viên ngành đang phát triển rất mạnh. Đây là tiền đề học Sư phạm tiếng Anh được chọn và đối với thuận lợi để phát triển M-learning. M- giảng viên là 10 phút. Bên cạnh đó, nhóm learning lại có nhiều lợi thế hơn so với học nghiên cứu cũng cùng thảo luận thiết kế 5 tập trên máy tính truyền thống vì chi phí thấp câu hỏi phỏng vấn dành cho 5 chuyên gia hơn, ít cồng kềnh hơn và ít giới hạn về không gồm cán bộ quản lý và chuyên viên kĩ thuật gian, thời gian học tập. đang công tác đúng lĩnh vực về quản trị công nghệ thông tin, quản lý mạng và các kỹ thuật PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU liên quan tại trường (phụ lục). 5 câu hỏi Trong nghiên cứu này, cuộc khảo sát thái độ phỏng vấn này tập trung vào điều kiện để sinh viên, giảng viên được tiến hành với công triển khai M-learning vào Trường Đại học cụ là bảng hỏi (questionnaire) và phương Sài Gòn như cơ sở vật chất, điều kiện kĩ pháp định lượng đã được sử dụng để thu thập thuật , đội ngũ quản lí hệ thống…nhằm chủ dữ liệu từ bảng hỏi. Nghiên cứu định lượng yếu để ghi nhận sự đánh giá của họ về cơ sở là phương pháp thu thập dữ liệu bằng số sử vật chất như mạng Internet, hệ thống Wifi dụng mô hình Khoa học tự nhiên thực chứng trong trường, đội ngũ kỹ thuật chuyên môn luận. Mặt khác, sự đo lường còn biểu thị sự để quản lý, xử lý các vấn đề về kỹ thuật khi đánh giá những ảnh hưởng của nghiên cứu hệ thống M-learning được lắp đặt, thái độ bằng ngôn ngữ khảo sát của họ đối với hệ thống M-learning, sự đánh (Seliger and Shohamy, 1989). Ngoài ra, giá về khả năng ứng dụng của hệ thống M- cuộc phỏng vấn các chuyên gia công nghệ learning trong điều kiện về các cơ sở hạ tầng thông tin cũng được tiến hành và phương của Trường hiện tại. Việc nghiên cứu được pháp định tính cũng đồng thời được sử dụng. thực hiện và hoàn thành trong vòng 1 ngày Phương pháp định tính là nghiên cứu sử dụng theo đúng kế hoạch và mục tiêu đã đề ra. những phương pháp như quan sát người tham Kết quả khảo sát, phỏng vấn được thu thập, gia khảo sát hoặc nghiên cứu điểm- những phân tích cẩn thận và đánh giá khách quan phương pháp cho ra kết quả là 1 bài báo cáo để tìm câu trả lời cho câu hỏi nghiên cứu đặt về lí thuyết và thực tiễn mang tính tường ra ban đầu. Tất cả thông tin về kết quả được thuật, mô tả. nhóm tác giả ghi chú lại trong mục kế tiếp. Nhóm tác giả tiến hành khảo sát trong 2 tuần (học kì 2, năm học 2016-2017) với công cụ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU khảo sát là bảng hỏi gồm 10 câu hỏi đối với Kết quả khảo sát thái độ sinh viên Sư sinh viên, 10 câu hỏi đối với giảng viên dạng phạm Anh, giảng viên khoa Ngoại Ngữ câu phát biểu xác định (statement). Mỗi câu Trường Đại học Sài Gòn (questionnaire) hỏi được thiết kế câu trả lời theo hình thức trắc nghiệm 5 đáp án tương ứng với 5 mức độ (hoàn toàn đồng ý, đồng ý, không ý kiến, không đồng ý, hoàn toàn không đồng ý), mỗi sinh viên, giảng viên chọn duy nhất 1 đáp án ở mỗi câu. Nội dung các câu hỏi của bảng hỏi nhắm đến việc thăm dò ý kiến, thái độ của sinh viên, giảng viên về M-learning. Mục đích bảng hỏi là để biết được sinh viên, giảng viên nhận biết M-learning ra sao và chấp nhận phương thức học tập mới này ở mức độ nào, điều kiện về thiết bị di động sinh viên, Từ những kết quả nghiên cứu của đề tài cho giảng viên đang dùng có đủ điều kiện để thấy các bạn sinh viên có thái độ tích cực với tham gia hệ thống M-learning hay không; M-learning, các bạn mong muốn sớm được 222
  4. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học tiếp cận học tập qua hệ thống M-learning cao. M-learning là một trong những hình ngay trên chiếc điện thoại di động của mình. thức học tiếng Anh hiệu quả cùng tính chất Các giảng viên của Khoa Ngoại Ngữ cũng rất linh động khiến người học có nhiều hứng thú ủng hộ, mong muốn sinh viên Sư phạm Anh trong việc tiếp cận tiếng Anh hơn cùng với nói riêng và sinh viên của Khoa nói chung tiềm năng phát triển cao. Bởi người học hiện sớm được tiếp cận với M-learning và họ sẵn có thể dễ dàng có cho mình một chiếc điện sàng cung cấp những bài giảng, tài liệu học thoại hay thiết bị điện tử. M-learning là sự tập lên hệ thống M-learning nếu hệ thống này chọn lựa trong phương thức dạy và học hiện được triển khai tại Khoa. đại bắt kịp với thời đại công nghệ cũng như Kết quả khảo sát thái độ, ý kiến của nền giáo dục phát triển của toàn thế giới. Đặc chuyên gia công nghệ thông tin và quản trị trưng ưu việt của M-learning là hướng tiếp mạng (interview) cận qua hệ thống mạng không dây, sự kết nối, kết hợp giao tiếp và tương tác trong dạy và học sẽ diễn ra ngay trên các thiết bị di động để thực hiện học tập một cách chủ động mọi lúc, mọi nơi. Điều này cho phép người dạy tổ chức các hoạt động hợp tác học tập hướng vào người học một cách thuận lợi giúp họ hình thành động lực tự học một cách độc lập. Sau khi đúc kết những gì đã làm được và những gì còn hạn chế, nhóm tác giả mong muốn các nghiên cứu sau sẽ được đầu tư đa dạng phong phú hơn về phương pháp giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin Các chuyên gia công nghệ thông tin cũng rất vào dạy và học nên được các cơ sở giáo dục ủng hộ việc triển khai hệ thống M-learning chú trọng, đặc biệt là ứng dụng M-learning tại Trường, họ khẳng định điều kiện về cơ sở vào thực tế giáo dục Việt Nam hiện nay. Bên hạ tầng của Trường có khả năng sẵn sàng hỗ cạnh đó, phạm vi nghiên cứu cần mở rộng từ trợ hệ thống này nếu được tiến hành thực ứng dụng M-learning đối với sinh viên Sư nghiệm hoặc vận hành chính thức, họ cũng phạm Anh Trường Đại học Sài Gòn đến sinh sẵn sàng hỗ trợ về mặt kĩ thuật, chuyên môn viên của các ngành khác và việc ứng dụng nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình thực M-learning nên được quan tâm nghiên cứu nghiệm, vận hành. sâu hơn và phạm vi rộng hơn ở các cơ sở Tóm lại, hầu hết sinh viên, giảng viên, giáo dục đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh chuyên gia tham gia cuộc khảo sát và phỏng và nên được trải rộng hơn nữa để M-learning vấn đều đồng ý, ủng hộ việc triển khai hệ trở nên phổ biến cùng với tác động tích cực thống M-learning tại Trường Đại học Sài đến phương pháp học tập của sinh viên trong Gòn, cụ thể là ở Khoa Ngoại Ngữ dành cho phạm vi cả nước trong tương lai. Ngoài ra, sinh viên Sư phạm Anh. Từ những kết quả những nghiên cứu sau nên khảo sát, đánh giá trên cùng với những điều kiện về thiết bị di khả năng ứng dụng M-learning vào việc dạy động, hệ thống mạng không dây, ta có thể và học không chỉ đối với môn tiếng Anh mà khẳng định khả năng ứng dụng M-learning còn đối với các môn học khác. Mặt khác, trong sinh viên chuyên Anh Trường Đại học việc nghiên cứu về thao tác sử dụng và xử lý Sài Gòn là hoàn toàn khả thi. kỹ thuật cũng như ứng dụng M-learning trên các thiết bị di động khác như laptop, ipad… KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: cũng cần được quan tâm giới thiệu, tập huấn Từ kết quả đề tài, các câu hỏi nghiên cứu đều cho người học để họ biết đến và hưởng ứng tìm được câu trả lời thỏa đáng. Khả năng ứng thành quả tuyệt vời của công nghệ hiện đại dụng M-learning dành cho sinh viên Sư và sử dụng vào mục đích học tập một cách phạm Anh Trường Đại học Sài Gòn là rất hiệu quả. 223
  5. Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học TÀI LIỆU THAM KHẢO Kukulska-Hulme et al. (2009). Innovation in Mobile Learning: a European Perspective. International Journal of Mobile and Blended Learning, 1(1), 1-22. Linh V.T. (2017). Tiềm năng ứng dụng hình thức học tập trên điện thoại di động (M- learning) dành cho sinh viên chuyên Anh Trường Đại học Sài Gòn. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia 2017 “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ và quốc tế học tại Việt Nam”, ISBN: 978-604-62-8164-1. Seliger, H. W. & Shohamy, E. (1989). Second language research methods. Oxford: OUP. Thao T. T. P. (2014). Exploitation of applications on mobile phones to support grade 12 students in high schools in mathematics self-study. The Vietnam institute of educational sciences. Ph.D Thesis. Thao T. T. P. (2013), Sử dụng điện thoại đi động hỗ trợ học sinh trung học phổ thông tự học toán, Tạp chí Giáo dục, số 323, 49 – 50,52. Thao T. T. P. (2013), Khai thác M-learning trong đào tạo tín chỉ, Tạp chí KHCN-ĐHTN, 112(12), 45 – 50. 224
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0