intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát nhu cầu “du lịch cộng đồng” tại Cà Mau đối với du khách Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tạ Hoài Mân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Khảo sát nhu cầu “du lịch cộng đồng” tại Cà Mau đối với du khách Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm mục tiêu nghiên cứu, phân tích và từ đó xây dựng một chương trình “Du lịch cộng đồng” ở Cà Mau với khách hàng TP.HCM. “Du lịch cộng đồng” có thể hiểu là du lịch có trách nhiệm với các khu tự nhiên, bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương và tuyên truyền, giáo dục con người biết trân trọng cuộc sống, trân trọng và phát huy bản sắc văn hóa vùng, miền. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát nhu cầu “du lịch cộng đồng” tại Cà Mau đối với du khách Thành phố Hồ Chí Minh

  1. KHẢO SÁT NHU CẦU “DU LỊCH CỘNG ĐỒNG” TẠI CÀ MAU ĐỐI VỚI DU KHÁCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Võ Thị Ngọc Hiếu*, Huỳnh Thị Anh Trinh, Lê Mỹ Uyên, Cao Thị Như Ý Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: Đỗ Thị Hồng Phú TÓM TẮT Khảo sát nhằm mục tiêu nghiên cứu, phân tích và từ đó xây dựng một chương trình “Du lịch cộng đồng” ở Cà Mau với khách hàng TP.HCM. “Du lịch cộng đồng” có thể hiểu là du lịch có trách nhiệm với các khu tự nhiên, bảo tồn môi trường, duy trì cuộc sống của người dân địa phương và tuyên truyền, giáo dục con người biết trân trọng cuộc sống, trân trọng và phát huy bản sắc văn hóa vùng, miền. Trong đó Cà Mau là nơi vẫn còn giữ được nét hoang sơ, chưa bị tác động nhiều của du lịch. Bên cạnh đó, việc du lịch của người dân Tp.HCM (khách hàng) đang có sự quan tâm về vấn đề bảo vệ môi trường, về cộng đồng (đặc biệt là các đối tượng học sinh, sinh viên). Chính vì vậy, hình thành “Du lịch cộng đồng” là tất yếu, là phương pháp cứu vãng tương lai. Từ khoá: Du lịch cộng đồng, du lịch cộng đồng Cà Mau, Cà Mau, du lịch Cà Mau 1. GIỚI THIỆU CHUNG Cà Mau là tỉnh cực Nam của Việt Nam, thuộc khu vực Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, nằm cách TP Hồ Chí Minh 370 km, cách Cần Thơ 180 km về phía Nam. Phía Bắc giáp tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Kiên Giang, ba hướng còn lại đều tiếp giáp với biển. Mang đậm nét đặc thù của vùng đồng bằng Nam Bộ, Cà Mau có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái và du lịch ven biển, biển đảo với các điểm đến hấp dẫn như bãi Khai Long, đảo Hòn Khoai, Hòn Đá Bạc. Đặc biệt nhất là khu du lịch sinh thái rừng ngập bãi bồi Mũi Cà Mau và rừng Tràm U Minh Hạ đã được Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá thế giới (UNESCO) công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1 Khái niệm về du lịch bền vững Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã đưa ra định nghĩa: “Du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách du lịch và người dân bản địa trong khi vẫn quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên cho việc phát triển hoạt động du lịch trong tương lai. 2.2 Điểm đến du lịch Theo Luật Du lịch Việt Nam, điểm đến du lịch là nơi có tài nguyên du lịch được đầu tư, khai thác phục vụ khách du lịch. 1674
  2. Còn theo định nghĩa của UNWTO, “Điểm đến du lịch là vùng không gian mà khách du lịch ở lại ít nhất một đêm, bao gồm các sản phẩm du lịch, dịch vụ cung cấp, các tài nguyên du lịch thu hút khách, có ranh giới hành chính để quản lý và có sự nhận diện về hình ảnh để xác định khả năng cạnh tranh trên thị trường”. 2.3 Động cơ du lịch Động cơ du lịch được định nghĩa là "tập hợp các thuộc tính là nguyên nhân khiến một người tham gia vào một hoạt động du lịch". Đặc biệt, động cơ du lịch liên quan đến lý do một người quyết định đi du lịch và chọn ghé thăm một điểm thu hút đặc biệt hoặc điểm đến thay vì những nơi khác. ❖ Động cơ đẩy Động cơ đẩy là những yếu tố thúc đẩy hoặc tạo ra ham muốn bên trong của khách du lịch. Theo Crompton, nhân tố đẩy bao gồm được thoát ly hiện tại, nghỉ ngơi thư giãn, thể hiện thanh thế, sức khỏe và thể lực, phiêu lưu và tương tác với xã hội, dành thời gian bên gia đình và tìm kiếm niềm vui. Những yếu tố thúc đẩy này được công nhận là bước đầu tiên và là công cụ hữu ích trong việc giải thích mong muốn đi du lịch và hiểu được hành vi của khách du lịch. ❖ Động cơ kéo Động cơ kéo là các sự tác động từ bên ngoài, liên quan đến tình huống và nhận thức được truyền cảm hứng từ sự hấp dẫn của điểm đến; do đó, những động lực đó đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến một khi du khách đã quyết định là sẽ đi du lịch. Động cơ kéo là các yếu tố bên ngoài liên quan đến các điểm thu hút tự nhiên và lịch sử, ẩm thực, con người, các phương tiện giải trí và hình ảnh điểm đến. 3. THỰC TRẠNG NHU CẦU DU LỊCH CỦA DU KHÁCH TẠI CÀ MAU 3.1 Thực trạng Qua bảng khảo sát nhóm đã thu thập được 204 phiếu, trong đó có 48% là du khách đã từng đến Cà Mau và 52% du khách chưa từng đến Cà Mau, điều này thể hiện tỉnh Cà Mau chưa thu hút được nhiều khách du lịch. Sau khi được giới thiệu sản phẩm sơ nét thì trong đó có 53,9% (110 khách) là khách hàng chắc chắn sẽ tham gia, 39,7% (81 khách) là chưa có kế hoạch và cuối cùng là 6,4% (13 khách) là sẽ không tham gia, với một số ý kiến cho rằng Cà Mau chưa là điểm đến thú vị thật sự thu hút họ và ít được biết đến. 3.2 Ảnh hưởng của Giới tính, Độ tuổi, Nghề nghiệp, Thu nhập Giới tính Nữ chiếm phần trăm cao hơn là 55,9% so với giới tính Nam là 44,1% Trong đó độ tuổi chiếm cao nhất là từ 18 - 24 tuổi (51%) đa phần là học sinh, sinh viên có xu hướng quan tâm đến du lịch trải nghiệm, khám phá, môi trường và cộng động, với mức thu nhập dưới 10 triệu so với tổng thể, đây là đối tượng khách hàng tiềm năng mà chúng tôi hướng đến. Với thu nhập trên 30 triệu (chiếm 2,5%) thấp nhất so với tổng thể. Có thể thấy, độ tuổi và thu nhập ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi du lịch của du khách đến tham quan tỉnh Cà Mau. 3.3 Ảnh hưởng những đặc điểm đặc trưng của Cà Mau 1675
  3. Bảng 3.1 Kết quả khảo sát A. Đặc điểm, ĐĐ1 ĐĐ2 ĐĐ3 ĐĐ4 ĐĐ5 ĐĐ6 ĐĐ7 ĐĐ8 ĐĐ9 ĐĐ10 Giá trị TB đặc trưng của Cà Mau 3.75 3.75 3.93 3.98 3.94 3.64 4.19 3.85 4.06 3.94 3.90 ĐĐ1 ĐĐ2 ĐĐ3 ĐĐ4 ĐĐ5 B. Đặc điểm cá nhân 4.08 4.07 4.03 4.01 3.89 4.02 C. Đặc điểm/ đặc trưng ĐĐ1 ĐĐ2 ĐĐ3 ĐĐ4 ĐĐ5 ĐĐ6 ĐĐ7 ĐĐ8 ĐĐ9 liên quan đến chuyến đi 4.08 4.23 3.99 4.09 3.70 4.21 4.01 4.40 4.03 4.08 Sau khi xử lý số liệu, cho thấy rằng du khách đánh giá khá cao yếu tố môi trường và không khí trong lành chiếm 4,1/5 và yếu tố giao thông tại Cà Mau được du khách đánh giá thấp nhất là 3,6/5 do cơ sở hạ tầng chưa phát triển, các phương tiện chưa tiếp cận được nhiều so với các điểm đến, các điểm đến nằm cách xa nhau và do nhiều du khách nghĩ rằng Cà Mau chưa có sân bay, chưa được phổ biến rộng, giá cả chênh lệch và chưa hợp lí. 3.4 Ảnh hưởng đặc điểm cá nhân Từ bảng số liệu trên, đối với từng cá nhân của du khách nghĩ rằng việc trải nghiệm các hoạt động ở Cà Mau sẽ giúp họ thêm nhiều kiến thức (4,07/5) và tìm hiểu các đặc trưng văn hóa của người dân địa phương tại nơi đây (4,03/5). Bên cạnh đó, du khách hơi lo ngại về việc gặp gỡ và làm quen với những người bạn mới thuộc dân tộc, tôn giáo khác nhau (3,88/5) vì có thể cản trở về mặt văn hóa, ngôn ngữ, lối sống. 3.5 Ảnh hưởng đặc điểm/đặc trưng liên quan đến chuyến đi Qua số liệu tính được từ bảng khảo sát, các đề xuất được đưa ra của chúng tôi về các hoạt động trải nghiệm liên quan đến chuyến đi tại Cà Mau được du khách cảm thấy hứng thú và đánh giá cao nhất (4,4/5) là những việc như tự tay thu hoạch những cây con để hổ trợ người dân việc trồng rừng, tự tay bắt ốc len, mò cua hay chèo xuồng ba lá,... nhưng không đánh giá cao việc tự tay làm các món ăn vì họ mong muốn được thưởng thức đúng hương vị đặc trưng Đất Mũi (3,9/5). Bên cạnh đó, càng không thích việc ngủ trong những ngôi nhà không có cửa vì họ cho rằng không có không gian riêng tư và vấn đề an toàn không được đảm bảo. ● Trong bảng khảo sát, du khách còn còn mong muốn trải nghiệm thêm một số hoạt động khác như: Bắt cá thòi lòi ngủ trên cây vào ban đêm, nghe người dân địa phương kể các chuyện tâm linh, thưởng thức hết các đặc sản ở đây, giúp người dân trồng cây mắm chống sạt lở ven sông, chèo thuyền ngắm rừng ngập mặn,...Những mong muốn này của du khách chúng tôi sẽ xem xét và đề xuất thay thế các yếu tố không được đánh giá cao vào sản phẩm du lịch. 1676
  4. 4. ĐÁNH GIÁ CHUNG ❖ Cơ hội Cà Mau có nhiều khu, điểm du lịch như: Khu du lịch Đất Mũi, khu du lịch Khai Long, cồn Ông Trang, Lâm ngư trường 184, cụm đảo Hòn Khoai, Vườn quốc gia U Minh Hạ.... Ngoài thế mạnh về du lịch sinh thái, Cà Mau có nhiều di tích và sự kiện lịch sử, văn hóa nổi tiếng như: Đình Tân Hưng, Quan Âm Cổ Tự, Hồng Anh Thư Quán ❖ Đe dọa Ngành du lịch Cà Mau đứng trước đòi hỏi phải luôn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường xuyên suốt quá trình quy hoạch và phát triển. Hiện tại, các hộ dân chỉ được hưởng một phần nhỏ lợi ích kinh tế từ việc bán vé tham quan, bán các sản phẩm lưu trú, ăn uống; giải quyết công ăn việc làm trong vụ nông nhàn. Chất lượng sản phẩm du lịch phụ thuộc nhiều vào thái độ phục vụ cũng như trình độ của nhân viên. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ nhân sự làm việc trong ngành du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Cà Mau nói riêng, chưa đáp ứng nhu cầu. ❖ Điểm mạnh Chương trình Tour trải nghiệm hấp dẫn hơn, du khách được trải nghiệm, gắn bó với các họat động cộng đồng nhiều hơn và cảm thấy đem lại giá trị ý nghĩa cho người dân qua việc thu hoạch cây con giúp người dân trồng rừng. Đội ngũ nhân viên chủ yếu là người dân địa phương am hiểu về vị trí địa lý và đặc trưng vùng miền mang lại cho du khách cảm thấy được an toàn khi sử dụng tour. ❖ Điểm yếu Đối tượng du khách là học sinh - sinh viên nhiều hơn so với các đối tượng còn lại. Dịch vụ, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ để phục vụ các nhu cầu của du khách. 5. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ● Ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận nơi có tài nguyên du lịch ● Ưu phát triển sản phẩm du lịch thân thiện môi trường, đặc biệt tại khu vực VQG Mũi Cà Mau và VQG U Minh Hạ. ● Khuyến khích các công ty du lịch khi thiết kế tour có các chương trình đưa khách tham gia trồng cây và chăm sóc cây xanh 1677
  5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. ThS. Trịnh Minh Chánh, ThS. Nguyễn Lê Phương Anh, 2021, Phát triển du lịch bền vững, Đại học Công Nghệ Tp. HCM. 2. https://www.researchgate.net/publication/333865533_Anh_huong_cua_nhan_to_day_va_keo_den_l ong_trung_thanh_cua_du_khach_doi_voi_diem_den_Hoi_An 3. https://camau.gov.vn/wps/portal/?1dmy&page=trangchitiet&urile=wcm%3Apath%3A/camaulibrary /camauofsite/trangchu/thamluannghiencuu/thamluanhoinghitlnc/ghff 1678
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2