Khảo sát và thiết kế đường sắt part 4
lượt xem 31
download
Điều này giúp tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu so với các loại hình vận chuyển khác ví dụ đường nhựa. Đoàn tàu có mặt trước tiếp xúc nhỏ so với trọng lượng chúng chuyên chở, nhờ đó giảm lực cản không khí và giảm năng lượng tiêu tốn. Trong điều kiện tốt, một đoàn tàu cần ít năng lượng hơn so với vận chuyển đường bộ từ 50% đến 70% với cùng một khối lượng vận chuyển (hoặc cùng số hành khách). Hơn nữa, đường ray và các thanh tà vẹt phân phối lực nén của đoàn tàu...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khảo sát và thiết kế đường sắt part 4
- B¾t ®Çu v®, vct , P, Q, C, M T=0; RM=0; A=1 i, l S=0 C S>L Khôn L−S C v ≥ vct v=vct T=T+ v Khôn Khôn C C F= F= v ≥ v1 v F f= Khôn ; w >| i ( P + Q )g C ∆v =120∆S (f - w - i)/v v = v +∆v; S =S +∆S R = R +(w- | i |)(P T = T + 60/(v - 0,5∆v) R = R + F∆S.10-3 K t thúc y u t v ; t Khôn A=M C K t thúc toàn ño n T;R K t thúc Hình 2- 33. Sơ ñ thu t toán tính l c kéo.
- CHƯƠNG 3 ðI U TRA KINH T 3.1. Ý NGHĨA, NHI M V , PHÂN LO I, N I DUNG ðI U TRA KINH T 3.1.1. Ý nghĩa và nhi m v ñi u tra kinh t . 1. Ý nghĩa. M c tiêu cu i cùng c a ngành giao thông v n t i nói chung và ñư ng s t nói riêng là không ng ng th a mãn nhu c u v n chuy n hàng hóa và hành khách ngày càng tăng, ti n t i gi m chi phí xã h i, gi m giá thành v n t i. K t qu ñi u tra kinh t ñóng vai trò h t s c quan tr ng trong vi c: l a ch n phương th c v n t i, l a ch n v trí tuy n ñư ng, n ñ nh năng l c cho các công trình thi t k m i và ch n phương án thi t k c i t o ñư ng hi n có. ð th c hi n ñư c ñi u ñó, trư c h t ph i bi t ñư c nhu c u v n chuy n hi n t i và tương lai trong vùng thu hút c a tuy n thi t k . Xác ñ nh m t cách ñ y ñ , chính xác nhu c u v n t i c a các ngành kinh t b ng các phương th c khác nhau trong vùng thu hút là nhi m v cơ b n c a công tác ñi u tra kinh t . 2. Nhi m v ñi u tra kinh t . Nhi m v c th c a ñi u tra kinh t là: Thu th p nh ng s li u kinh t k thu t, nh ng k ho ch phát tri n c a các ngành kinh t có liên quan ñ n quy mô và k t c u c a công trình, m c ñ nh hư ng c a tuy n ñư ng sau khi xây d ng ñ n các công trình khác trong khu v c. Trong th c t , căn c vào tác d ng c a công tác ñi u tra mà ñ ra nhi m v c th . Khi thi t k ñư ng s t m i, nhi m v ñi u tra kinh t là: - Xác ñ nh vai trò và ý nghĩa c a ñư ng thi t k ph thu c vào ñ c tính quan h kinh t v n t i mà ñư ng c n ph c v ; xác ñ nh ý nghĩa c a ñư ng thi t k trong m ng ñư ng s t ñang khai thác và m i quan h c a nó v i các lo i hình giao thông khác; xác ñ nh các ch tiêu v hi u qu xây d ng ñư ng thi t k . - Xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n hàng hóa và hành khách vào các năm tính toán; nh hư ng c a ñư ng thi t k t i c u trúc và kh i lư ng v n chuy n hàng hóa và hành khách c a các ñư ng ñang khai thác trong khu v c ñư ng thi t k . - ðưa ra các phương án có th v hư ng tuy n t quan ñi m ñ m b o v n t i liên khu v c và trong khu v c cũng như nhu c u c a các khu v c kinh t trong vùng h p d n c a ñư ng thi t k . - Xác ñ nh các ch tiêu hi u qu c a chi phí ñ xây d ng ñư ng thi t k .
- -Thi t l p các ch tiêu kinh t v ho t ñ ng c a ñư ng thi t k và nh hư ng c a chúng t i vi c l a ch n các thông s k thu t c a ñư ng thi t k cũng như t i ho t ñ ng c a m ng ñư ng s t ñang khai thác. Khi thi t k c i t o ñư ng cũ, nhi m v ñi u tra kinh t cũng tương t như v i ñư ng m i, c th là: - L p lu n v s thay ñ i có th , vai trò và ý nghĩa c a ñư ng c i t o ñ ñáp ng nhu c u v n chuy n ngày càng tăng. - Xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n tính toán c a ñư ng c i t o vào các năm tính toán, cũng như tính ñ n nh hư ng c a vi c tăng cư ng năng l c ñư ng c i t o t i c u trúc và kh i lư ng v n chuy n lu ng hàng c a m ng ñư ng s t ñang khai thác và c a các lo i hình giao thông khác trong khu v c ñư ng s t c i t o. - Xác ñ nh các ch tiêu kinh t v ho t ñ ng c a ñư ng cũ khi tăng cư ng năng l c. 3.1.2. Phân lo i ñi u tra kinh t , ñi u tra kinh t theo giai ño n thi t k . 1. Phân lo i ñi u tra kinh t . Cho ñ n nay có nhi u cách phân lo i ñi u tra, dư i ñây ta ñi m qua m t s cách phân lo i ñi u tra chính. - Phân lo i theo ngành v n t i. - Phân lo i theo tính ch t, nhi m v ñi u tra. - Phân lo i theo ph m vi ñi u tra. - Phân lo i theo kh i lư ng công tác ñi u tra. Phân lo i theo ngành v n t i bao g m: ñi u tra ngành ñư ng s t, ñi u tra ngành ñư ng th y, ôtô, hàng không v.v... Phân lo i theo tính ch t, nhi m v ñi u tra bao g m: ñi u tra ph c v cho vi c l p k ho ch v n t i, ñi u tra ph c v cho vi c thi t k c i t o ho c xây d ng m i tuy n ñư ng ho c thi t k quy ho ch m ng lư i ñư ng, ñi u tra ph c v cho vi c s a ñ i hay b sung k ho ch v n chuy n. Phân lo i theo ph m vi ñi u tra bao g m: ñi u tra t ng quát và ñi u tra theo t ng v nñ . Phân lo i theo kh i lư ng công tác bao g m: ñi u tra sơ b và ñi u tra chi ti t. Theo m c ñích thi t k ñư ng s t, ngư i ta còn chia ra ñi u tra ñ c l p và ñi u tra m ng lư i. ði u tra ñ c l p nh m m c ñích ph c v cho vi c ch n phương án thi t k m t tuy n ñư ng n i gi a hai hay nhi u ñi m kinh t ñã ñư c n ñ nh trư c.
- Nhi m v c a ñi u tra ñ c l p là: Nghiên c u t nh h nh ph t tri n kinh t trong v ng tuy n ñi qua, t m ra quan h gi a kinh t v i v n t i trong v ng, x c ñ nh ý nghĩa tuy n ñư ng, kh i lư ng hàng hóa và hành khách mà tuy n s ñ m nh n trong nh ng năm khai thác. M t khác, k t qu ñi u tra ñ c l p cũng ph i xác ñ nh ñư c vai trò c a tuy n thi t k trong vi c ñ m b o quan h v i các vùng lân c n v tính ch t, kh i lư ng c n v n chuy n c a các vùng tuy n s ph i ñ m nh n. Nhi m v c a ñi u tra ñ c l p khi c i t o ñư ng s t cũng gi ng như khi thi t k ñư ng m i. Trên ñư ng c i t o, nh vào vi c nghiên c u các s li u th ng kê v v n chuy n có th xác ñ nh chính xác hơn vai trò c a ñư ng khi ph c v n n kinh t và l p ñư c danh sách khách hàng cũng như kh năng thay ñ i c a nó trong tương lai. ði u tra m ng lư i là lo i ñi u tra kinh t nh m gi i quy t nh ng quan h v n t i ph c t p. Nhi m v c a nó là: Nghiên c u nh ng m i liên quan gi a hai hay nhi u vùng kinh t ñ l p lu n v cơ c u m ng lư i giao thông phù h p cho nhi u vùng kinh t nào ñó. ði u tra m ng lư i cũng ñư c ti n hành trong trư ng h p ph i thi t k m t tuy n ñư ng s t n i gi a các vùng kinh t v i nhau. ði u tra m ng lư i ñ c bi t c n thi t khi ph i so sánh v n t i ñư ng s t v i các d ng v n t i khác. N i dung khi ph i thi t k m t tuy n ñư ng s t, ta ph i k t h p ñi u tra ñ c l p tuy n và ñi u tra m ng lư i. B i vì khi thi t k m t tuy n ñư ng không cho phép ch xét ñ c l p tuy n ñó mà không chú ý t i nh ng tuy n ñư ng khác có liên quan. 2. ði u tra kinh t các giai ño n thi t k . ði u tra kinh t có th ti n hành giai ño n ti n thi t k (l p d án) cũng như các giai ño n thi t k . ði u tra m ng lư i ch ti n hành giai ño n d án, lo i ñi u tra này có ý nghĩa quan tr ng trong nh ng trư ng h p sau: a. Khi c n thi t ñưa ra các phương án có th c a các m i quan h v n t i và ñ nh ra nh ng hư ng tuy n mà theo ñó v sau c n ti n hành ñi u tra ñ c l p. b. ð i v i nh ng công trình ñ c bi t ph c t p và các m ng giao thông ñ trư c khi ñi u tra ñ c l p c n l a ch n lo i hình giao thông ho c là ñưa ra các phương án có nh hư ng nh t t i ñi u ki n gi m t i cho các ñư ng s t ñang khai thác. c. Trư c khi b t ñ u ñi u tra ñ c l p c n l p lu n hi u qu và th i h n xây d ng các công trình giao thông ho c là l p lu n các phương th c c i t o m ng giao thông hi n có.
- ði u tra ñ c l p v nguyên t c ñư c ti n hành trong giai ño n thi t k , ch trong nh ng trư ng h p ñ c bi t m i ti n hành trong giai ño n l p d án. ði u tra ñ c l p giai ño n l p d án có th r t c n thi t ñ i v i nh ng công trình ph c t p có chi u dài l n trong ñi u ki n chưa rõ ràng khi n i chúng v i các ñư ng s t ñã có ho c là nh ng công trình có các phương án thi t k khác nhau cơ b n. Như chúng ta ñã bi t, giai ño n ti n thi t k có th c n l p d án ti n kh thi và d án kh thi. S n ph m ch y u c a ñi u tra khi ñi u tra m ng lư i và ñi u tra ñ c l p giai ño n ti n thi t k là nh ng chương kinh t quan tr ng. giai ño n thi t k , trên cơ s ñi u tra kinh t ñ c l p c n l p chương kinh t c a thi t k k thu t v i ñ chi ti t c n thi t c a các s li u kinh t , trư c h t là kh i lư ng v n chuy n hàng hoá và hành khách ñ thi t k ñư ng và các công trình riêng bi t trên ñư ng. giai ño n này c n ñi u tra kinh t ñ l p lu n lo i ñư ng, năng l c thi t k và các thông s l thu t cơ b n c a ñư ng cũng như lo i và năng l c c a các công trình trên ñư ng. Vi c tính toán kh i lư ng v n chuy n ñư c căn c theo lo i hàng và ga ñ l p lu n v trí ga cũng như ti t b cơ gi i cho ga. giai ño n l p b n v thi công v nguyên t c không c n ñi u tra kinh t . ñây có th ch yêu c u chi ti t hoá ho c làm rõ s li u tính toán kh i lư ng v n chuy n hàng hoá và hành khách khi thi t k các công trình riêng bi t. 3.1.3. Lo i hàng chuyên ch và nh ng ch tiêu kh i lư ng v n chuy n trên ñư ng thi t k . 3.1.3.1. Lo i hàng chuyên ch . Khi xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n trong các năm tính toán c a tuy n thi t k , ngư i ta phân ra các lo i hàng chuyên ch sau: 1. Khi xét nhi u phương th c v n t i, ngư i ta chia ra v n t i ñơn th c và v n t i ña phương th c. V n t i ñơn th c (nh t nguyên) do m t hình th c v n t i ñ m nh n, v n t i ña phương th c g m hai hay nhi u hình th c v n t i th c hi n. 2. Khi xét m t phương th c v n t i, ngư i ta phân bi t v n t i su t và v n t i ñ a phương. V n t i su t bao g m toàn b hàng hóa và hành khách ph i chuyên ch theo ñư ng thi t k t ga bên ngoài ñư ng thi t k ñ n ga khác cũng n m ngoài ñư ng ñó. T t c các v n t i khác g i là v n t i ñ a phương. Hàng chuyên ch ñ a phương cũng ñư c th c hi n qua các ga c a ñư ng thi t k và chia ra hàng ch vào, ch ra và chuyên ch n i b , chuyên ch gi a các ga (xem hình v 3.1)
- Theo quan ñi m thi t k tuy n, chuyên ch hành khách ñư c phân ra ch su t, ch ñ a phương và ch ngo i ô. Hình 3- 1. Các lo i hình v n chuy n hàng. 3.1.3.2. Nh ng ch tiêu v n chuy n c a tuy n thi t k . Nh ñi u tra kinh t xác ñ nh ñư c nh ng ch tiêu v kh i lư ng công tác c a tuy n thi t k ñ m nh n trong nh ng năm tính toán. Ch tiêu ñó bao g m: 1. Kh i lư ng hàng ñư c v n chuy n theo năm - GVC bao g m hàng ch vào GV, ch ra Gr, ch n i b Gn, ch su t GS (t n/năm). GVC = GV + Gr + Gn + GS (3- 1) Kh i lư ng hàng hóa v n chuy n này ñư c tính riêng cho t ng chi u, t ng ño n c a tuy n ñư ng. 2. Hàng hóa ch ñi, Gñi , bao g m hàng ch ra, ch n i b (t n/năm). Gñi = Gr + Gn (3- 2) 3. Kh i lư ng hàng hóa ch ñ n, Gñ n , bao g m hàng ch vào và ch n i b (t n/năm). Gñ n = Gv + Gn (3- 3) 4. Hàng ch ñ a phương GVC(ñ.p) bao g toàn b hàng x p lên, d xu ng trên các ga c a tuy n thi t k , t c là toàn b hàng ch ñi và ch ñ n (t n/năm). GVC(ñ.p) = Gñi + Gñ n = Gr + GV + 2Gn (3- 4) 5. S n lư ng hàng hóa v n chuy n theo t n-km - GT.KM (T i lư ng v n chuy n hàng hóa, lư ng chu chuy n hàng hóa). Là ho t ñ ng v n chuy n hàng hóa ñư c tính b ng t n-km. Nó cũng ñư c tính riêng cho t ng chi u, t ng ño n ñư ng ho c toàn tuy n thi t k . ‡”gl GT.KM = (3- 5)
- Trong ñó: g - kh i lư ng c a t ng lo i hàng hóa v n chuy n (t n/năm) (theo lo i hình v n t i). l - c ly v n chuy n tương ng t ng lo i hàng ch y trên tuy n ho c ño n ñư ng (km). C n phân bi t s n lư ng v n chuy n hàng hóa theo t i tr ng (kh i lư ng có hi u qu c a hàng hóa không k bì) và theo t ng tr ng (kh i lư ng hàng hóa k c bì). Trong các tài li u th ng kê, nhi u khi nói rõ t ng tr ng t c là g m tr ng lư ng hàng hóa, kh i lư ng toa xe và ñ u máy. Trong trư ng h p không nêu rõ thì coi ñó là s n lư ng v n chuy n hàng hóa theo t i tr ng. d ng ñ y ñ , công th c (3-4) có th vi t như sau: ‡”g ‡”g .l + ‡”g .l n + G S .L ..l v + GT.KM = (3- 6) v r r n gv, gr, gn, GS - kh i lư ng t ng lo i hàng hóa chuyên ch (t n/năm). lv, lr, ln - c ly v n chuy n tương ng t ng lo t hàng (km). L - chi u dài ñư ng hay ño n ñư ng tham gia ch su t (km). 6. Cư ng ñ hóa v n G (T.KM/KM.năm). Cư ng ñ hóa v n là m t trong nh ng s ño quan tr ng c a v n chuy n hàng hóa, quy t ñ nh năng l c c n thi t c a ñư ng ñ ñ m b o lư ng v n chuy n này: G T .KM G= (3- 7) L Trong ñó: L - chi u dài toàn b tuy n thi t k (km). Cư ng ñ hóa v n xác ñ nh lu ng hàng trung bình trong m t năm trong gi i h n m t ño n ñư ng, m t tuy n ñư ng hay toàn b m ng lư i ñư ng. Cư ng ñ hóa v n có s ño (ñơn v ño) là T-km trên 1km ñư ng trong năm (T-km/km năm ho c là tri u T-km/km năm). C n chú ý trong công th c (3-6), t s là toàn b s n lư ng v n chuy n các lo i hàng c a tuy n ñư ng trong m t năm. Vì m i lo i hàng hóa khác nhau ñư c v n chuy n v i c ly khác nhau trong năm nên trong công th c (3-6) không ñư c ñơn gi n hóa T.km/km.năm thành T/năm. ð i v i v n chuy n hành khách cũng tính toán tương t như v n chuy n hàng. T c là kh i lư ng hành khách ñư c v n chuy n theo năm ký hi u: KVC; lư ng hành khách v n chuy n theo km ký hi u: Kk.km, và cư ng ñ khách v n K (khách.km/km.năm). Lư ng khách v n chuy n theo km ñư c tính tương t như s n lư ng v n chuy n hàng hóa theo km cho t ng lo i hành khách ñư c v n chuy n.
- K k -km = ‡” n 0 l (Kh.km) (3- 8) Trong ñó: n0 - S lư ng khách ñư c chuyên ch (kh) theo t ng lo i ñoàn tàu (tàu ñ a phương, tàu liên v n) l - C ly v n chuy n bình quân (km) Cư ng ñ khách v n cũng ñư c tính b ng công th c: K K − KM (3- 9) K= L Các ch tiêu v n chuy n nêu trên ñ c trưng cho công tác v n t i c a ñư ng thi t k . 3.1.4. Tài li u ban ñ u ñ ñi u tra kinh t và n i dung cơ b n c a ñi u tra kinh t ph c v thi t k ñư ng s t. 3.1.4.1. Tài li u ban ñ u ñ ñi u tra kinh t . ð xác ñ nh vai trò và nh hư ng c a ñư ng thi t k t i s phát tri n c a n n kinh t khu v c và ñ ñ m b o m i quan h v n t i c n thi t ( ?), cũng như xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n tính toán thì ñi u tra kinh t c n d a trên các s li u th ng kê và s li u k ho ch. Trong trư ng h p chung c n nh ng s li u sau: 1- S li u th ng kê v b trí s n xu t, s lư ng s n ph m và nhu c u nguyên v t li u cũng như m i quan h v n t i c a t t c các ngành trong khu v c; 2- S li u dân cư vào năm ñi u tra g n nh t; 3- Các ngh quy t ch th ho c d ki n v vi c phát tri n các ngành c a n n kinh t t i khu v c trong tương lai; 4- Các s li u k ho ch v vi c phát tri n t t c các ngành quan tr ng trong khu v c; 5- Các s li u th ng kê ho c k ho ch v ñ c ñi m và kh i lư ng trao ñ i hàng hóa hi n t i hay là tương lai gi a các khu v c v i nhau khi không và có tính ñ n ñư ng thi t k . Vi c t p h p, x lý và phân tích nh ng tài li u này ñòi h i trư c h t ph i xác ñ nh rõ là tài li u th ng kê và k ho ch nào, theo ñ i tư ng công trình nào và v i m c ñích nào có ýý nghĩa quan tr ng t i công d ng và c p c a ñư ng thi t k trong m ng lư i giao thông. ñây, lo i ñi u tra kinh t và giai ño n thi t k ñóng vai trò quan tr ng. ði u tra thi t k m gn lư i c n bao quát t t c khu v c, ñi u tra kinh t ñ c l p giai ño n thi t k k thu t có th h n ch vi c ñi u tra kinh t v n t i khu v c ch u nh hư ng tr c ti p c a ñư ng, còn ñi u tra kinh t giai ño n b n v thi công có th
- h n ch vi c ñi u tra kinh t liên quan ñ n vi c thi t k nh ng thi t b và công trình trên ñư ng s t. ði u tra kinh t t i ch khu v c có công trình giao thông c n thi t k là quan tr ng và công phu nh t. S c n thi t c a lo i ñi u tra này là do c n nghiên c u trên th c ñ a các s li u v tài nguyên thiên nhiên cũng như các cơ s kinh t và s phát tri n ngành công nghi p liên quan t i chúng trong tương lai. Ngoài ra c n ph i ñi u tra tình hình ho t ñ ng c a các ñư ng s t ñang khai thác và thu th p các s li u v m i quan h gi a v n t i và kinh t t ng nhà máy và t ng ngành kinh t (t ñâu chuy n nguyên v t li u và thi t b ñ n, ch ñi ñâu các s n ph m làm ra ...) ð i v i ñư ng s t cũ, tài li u quan tr ng ñ xác ñ nh m c tăng c a kh i lư ng v n chuy n không ch là s li u trong tương lai mà còn là s li u th ng kê trong nhi u năm khi s d ng ñư ng s t theo t ng ño n ñư ng, t ng ga hàng và ñ u m i. Nh ng lo i ñi u tra này thư ng ñư c th c hi n b i các nhà kinh t chuyên ngành trong s h p tác ch t ch v i các t ch c s n xu t và các t ch c l p k ho ch theo nh ng chương trình ñã ñư c th c hi n trư c ñó. Nh ng chương trình này có danh m c các tài li u c n thu th p trong quá trình làm vi c v i các B ngành, các cơ quan nghiên c u khoa h c và tư v n thi t k liên quan. 3.1.4.2. N i dung cơ b n c a ñi u tra kinh t ph c v thi t k ñư ng s t. N i dung công tác ñi u tra kinh t ph thu c vào vai trò c a ñư ng thi t k trong m ng lư i ñư ng, m c ñích ñi u tra, lo i ñi u tra, nhi m v ñi u tra và giai ño n thi t k . N i dung giai ño n l p d án và giai ño n thi t k khác nhau nhi u. ði u ki n kinh t giai ño n l p d án trong nh ng trư ng h p ph c t p có nhi m v ch y u là nêu ra các ti n ñ v kinh t ñ hình thành m i liên k t v n t i trên cơ s d báo vi c s d ng tài nguyên thiên nhiên và s phát tri n n n kinh t trong vùng ñi u tra. Khi ñi u tra m ng lư i nhi m v nêu trên th c ch t là xác l p các yêu c u kinh t trong vùng ñi u tra ñ phát tri n h p lý m ng giao thông chung trên cơ s c i t o ñư ng ñang khai thác và xây d ng ñư ng m i trong s k t h p kinh t h p lý v i các lo i hình giao thông khác. Trong quá trình ñi u tra kinh t m ng lư i các phương án hư ng tuy n ñư c nghiên c u và ñánh giá cũng như xác l p ñư c kh i lư ng v n chuy n tính toán tương ng v i các phương án này và t p h p ñư c các tài li u c n thi t ñ ñi u tra ñ c l p.
- Khi ñi u tra kinh t ñ c l p giai ño n l p d án, nhi m v nêu trên s d dàng hơn, b i vì ch c n xác l p các yêu c u kinh t v i các phương án tuy n c nh tr nh c a ñư ng thi t k . ði u tra kinh t ñ c l p ph c v giai ño n thi t k k thu t m t tuy n ñư ng s t ph i ñ t ñư c nh ng n i dung cơ b n sau: - Thu th p nh ng tài li u c n thi t ñ xác ñ nh lư ng chu chuy n hàng hóa ñ a phương (t i lư ng) và s lư ng hành khách c n chuyên ch trên ñư ng thi t k trong nh ng năm tính toán. - Thu th p tài li u ñ ñ xác ñ nh t i lư ng hàng hóa ch su t (n u có) c a ñư ng thi t k . - Tính toán t ng quát cư ng ñ hóa v n và cư ng ñ khách v n trong nh ng năm tính toán. - Phân tích nh ng ñ c ñi m kinh t c a ñư ng thi t k và hoàn thành chương trình ñi u tra kinh t tương ng v i giai ño n thi t k c a ñư ng. M t trong nh ng n i dung quan tr ng c a ñi u tra kinh t là xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n yêu c u c a ñư ng thi t k trong nh ng năm tính toán. Nh ng tính toán này ph i d a vào tài li u th ng kê, và trong nh ng trư ng h p c n thi t ph i ti n hành ñi u tra sơ b v kinh t và v n t i t i khu v c ñư ng ñi qua, t c là khu v c h p d n c a ñư ng. Khu v c h p d n c a ñư ng thi t k là m t vùng ñ a lý mà trên ñó là các ñi m dân cư, ñi m kinh t có nhu c u v n chuy n hàng hóa và hành khách trên ñư ng thi t k. Khu v c h p d n ñư c phân ra khu v c h p d n tr c ti p, khu v c h p d n trung chuy n (khu v c h p d n chuy n t i). Khu v c h p d n c a ñư ng ñư c xác ñ nh b ng phương pháp bi u ñ , bi u ñ phân tích và phương pháp phân tích. ñây ta không nghiên c u sâu s c v các phương pháp nêu trên, song cũng c n phân bi t rõ khu v c h p d n c a ga, c a ño n ñư ng và c a toàn b tuy n ñư ng s t. Trên hình v 3-2 ch ra khu v c h p d n t ng ga (I, II, III, IV) và khu v c h p d n c a hai ño n ñư ng s t A - B và B - C.
- H×nh 3- 1. S¬ ®å khu vùc hÊp dÉn trùc tiÕp. ð xác ñ nh khu v c h p d n c n sơ b nghiên c u vùng (thư ng l n hơn khu v c h p d n) mà trên ñó có các trung tâm s n xu t hàng hóa, các khu dân cư, các m khoáng s n. Chúng có nh hư ng ñáng k t i kh i lư ng v n chuy n c a ñư ng thi t k . Vùng trên ñư c g i là khu v c ñi u tra sơ b . K t qu c a vi c ñi u tra kinh t ñư c th hi n b ng k t qu tính toán kh i lư ng v n chuy n yêu c u c a ñư ng thi t k . Tính toán kh i lư ng v n chuy n yêu c u ñư c ti n hành theo trình t sau: - Xác ñ nh các khu v c ñi u tra sơ b , thu th p tài li u và nghiên c u nh ng ñ c tính kinh t c a các khu v c ñó. - Nghiên c u nh ng ñ c tính c a các quan h kinh t v n t i mà ñư ng thi t k có th ph i ñ m nh n, ñ ng th i xác ñ nh vai trò c a ñư ng thi t k trong vi c v n chuy n hàng hóa n i b và hàng hóa ch su t. - Xác ñ nh các trung tâm s n xu t hàng hóa mà tuy n có th ñi qua, ñ ng th i d ki n nh ng phương án hư ng tuy n có th ñi qua các trung tâm t o hàng ñó. - Xác ñ nh khu v c h p d n tr c ti p. - Xác ñ nh kh i lư ng hàng hóa và hành khách v n chuy n (ch vào, ch ra, ch n i b ) trong các năm tính toán. - Xác ñ nh kh i lư ng hàng v n chuy n su t trong nh ng năm tính toán. - Xác ñ nh cư ng ñ hóa v n c a ñư ng thi t k theo chi u và theo nhóm hàng. Tùy theo giai ño n thi t k mà xác ñ nh cho c ñư ng, cho t ng ño n ho c cho t ng ga. - Xác ñ nh s lư ng khách v n chuy n yêu c u (g m ch ngo i ô, ch xa, ch su t) trong nh ng năm tính toán v i m c ñ chính xác tùy theo giai ño n thi t k .
- 3.1.5. Th i h n tính toán c a ñi u tra kinh t . ð ñ m b o năng l c c a ñư ng thi t k trong năm ñ u khai thác và nh ng năm tương lai, vi c ñi u tra kinh t ph i xác ñ nh ñư c kh i lư ng hàng hóa v n chuy n năm và nh ng ch tiêu cơ b n khác c a tuy n thi t k theo nh ng giai ño n khai thác khác nhau. Th i h n này không ñư c nh hơn 10 năm giai ño n thi t k k thu t và không ñư c nh hơn 15 năm ñ i v i giai ño n l p d án. ð xác ñ nh năng l c tính toán c a t ng công trình ñư ng s t thì theo quy ph m cư ng ñ hóa v n ñư c xác ñ nh vào các năm tính toán th hai (ñư c coi là năm ñư ng b t ñ u ñưa vào khai thác), năm th năm, th mư i n u có th thì xa hơn n a. Trong trư ng h p không ñ y ñ s li u d báo v m c tăng kh i lư ng v n chuy n nh ng năm tương lai thì vi c ñi u tra kinh t ít nh t cũng ph i n ñ nh m c tăng c a kh i lư ng hàng hóa v n chuy n trong tương lai. Lúc này cho phép coi kh i lư ng hàng hóa vào nh ng năm sau tăng theo quy lu t tuy n tính ? và như v y cư ng ñ hóa v n c a ñư ng Gt trong năm tính toán t có th ñư c xác ñ nh t năm xu t phát - Gn như sau: (3- 10) Gt = Gn +b (t-n) Trong ñó: n - năm tính toán xu t phát (năm mu n nh t, năm nay kh i lư ng v n chuy n ñư c xác ñ nh tr c ti p). t - năm c n tính kh i lư ng hàng hóa v n chuy n. b - m c tăng kh i lư ng hàng chuyên ch theo năm, tri u T.km/km.năm. Khi tính toán kh i lư ng hàng hóa v n chuy n trong năm tương lai c n chú ý không ch t i s thay ñ i v kh i lư ng mà còn t i s thay ñ i v tính ch t hàng hóa và chi u v n chuy n (s thay ñ i lu ng hàng, cơ c u s n lư ng theo t ng lo i hàng...). Nh ng s thay ñ i này có th là do phát tri n nh ng ngành m i và nh ng nhà máy m i ho c là do xây d ng ñư ng s t m i và c i t o ñư ng cũ. 3.2. KHU V C H P D N TR C TI P, KH I LƯ NG HÀNG HÓA V N CHUY N C A ð A PHƯƠNG. Khu v c h p d n tr c ti p là khu v c ñ a lý mà trên ñó các cơ s s n xu t và tiêu th , khu v c dân cư yêu c u ñư c v n chuy n hàng hóa và hành khách tr c ti p ñ n tuy n thi t k . Trình t tính toán kh i lư ng hàng hóa v n chuy n c a ñ a phương c a ñư ng thi t k g m các bư c sau: - ð xu t nh ng phương án có th v hư ng c a tuy n thi t k .
- - Xác ñ nh khu v c h p d n tr c ti p. - ði u tra kinh t trong khu v c h p d n tr c ti p. - Tính toán dân s . - Tính toán kh i lư ng hàng chuyên ch theo t ng ch ng lo i. - Xác ñ nh s n lư ng (t i lư ng) và cư ng ñ hóa v n khi v n chuy n hàng t i ch . - Xác ñ nh kh i lư ng hành khách yêu c u v n chuy n. Sau ñây chúng ta ñi sâu nghiên c u các bư c nêu trên. 3.2.1. Phương án hư ng tuy n. Vi c l a ch n hư ng tuy n ñ c bi t quan tr ng, nó ñư c ch n c th giai ño n thi t k k thu t trên cơ s không ch ñi u tra kinh t mà còn ch y u là kh o sát k thu t. Song trong quá trình ñi u tra kinh t , ta ch nêu nh ng phương án tuy n m t cách ñ i cương nh t c a tuy n ñ xác ñ nh nh ng v trí ti p giáp c a tuy n thi t k v i m ng lư i ñư ng hi n t i, ñ xác ñ nh khu v c h p d n c a tuy n cũng như ñi u ki n liên k t tuy n v i các khu công nghi p và khu dân cư. Vi c l a ch n phương án hư ng tuy n ñ c bi t chú ý ñ n nh ng y u t ; vai trò tuy n ñư ng trong toàn m ng lư i, t l hàng ch su t, ñi u ki n ti p ray v i ñư ng hi n t i và ñi u ki n liên k t v n t i c a m ng v i tuy n thi t k , kh i lư ng v n chuy n trong tương lai và các ñi u ki n ñ a hình, ñ a ch t, xây d ng trong khu v c tuy n ñi qua. ð i v i ñư ng s t ưu tiên hàng ch su t thì c g ng sao cho tuy n th ng ñ tránh kéo dài c ly ch su t. ð i v i ñư ng có ý nghĩa ñ a phương nên chú ý t i nh ng phương án hư ng tuy n g n hơn các trung tâm kinh t và vùng dân cư. Y u t nh hư ng l n nh t ñ n phương án hư ng tuy n là kh i lư ng hàng hóa v n chuy n. Kh i lư ng v n chuy n tính toán và m c tăng c a nó càng l n thì càng nên ch n hư ng tuy n th ng xét v m t kinh t . Theo ñi u ki n ñ a hình hư ng tuy n ñi men sông ho c men ñư ng phân th y. Ví d như ñư ng Artamônôvô-Itim (hình 3-3) c n ph i v n chuy n hàng ch su t là than ñá t phía Nam lên Tây B c thay cho ñư ng cũ ph i qua ga Renxkaia. Ngoài vi c v n chuy n hàng ch su t, ñư ng m i c n ph c v cho c m công nghi p Koxulinô. ñây ngư i ta ñưa ra hai phương án hư ng tuy n, ñó là phương án ven sông và phương án men ñư ng phân th y, các phương án này ñ u ti p ray ga Itim. N u như ñư ng m i ch dùng ñ ch su t thì phương án men sông Trenka h p lý nh t; nhưng vì ph i kh c ph c cho c m công nghi p Koxulinô nên ngư i ta nghiêng v phương án men ñư ng phân th y m c dù có khó khăn hơn so v i phương án men sông xét v ñi u ki n ñ a hình.
- V i phương án men ñư ng phân th y cũng có th có hai cách ñi, ñó là hoàn toàn ñi men ñư ng phân th y r i xây d ng ñư ng nhánh vào c m công nghi p Koxulinô ho c là m i ñ u ñi men ñư ng phân th y, sau ñó ñi vào thung lũng sông Iana ñ vào c m công nghi p Koxulinô. Ưu ñi m v kinh t c a t ng phương án có th ñư c xác ñ nh khi ñi u tra kinh t . Vi c quy t ñ nh l a ch n phương án tuy n ch ñư c th c hi n sau khi ñã kh o sát k thu t. Nói chung, v ch ra phương án hư ng tuy n ph i k t h p các ñi u ki n ñ a hình và kinh t . ð sơ b ñánh giá nh ng phương án tuy n ta có th s d ng nh ng ch tiêu như chi u dài tuy n và các ch tiêu khác ñ so sánh. Trong trư ng h p c n thi t, ñ xu t hai ho c ba phương án hư ng tuy n có th ñ cùng ñi u tra kinh t , có khi ph i ñ xu t vài cách ñi c a m t phương án tuy n ñ ti n hành ñi u tra kinh t và th m chí kh o sát k thu t t ng cách ñi ñ ch n phương án h p lý nh t. Ngoài ra trong quá trình v ch ra phương án tuy n c n chú ý ñ n s k t h p gi a v n t i ñư ng s t v i lo i hình v n khác. Nói m t cách t ng quát là c n chú ý t i s phát tri n h p lý c a m ng lư i giao thông th ng nh t trong khu v c tuy n ñi qua. ð xác ñ nh khu v c h p d n, bên c nh vi c l p lu n hư ng tuy n t ng th c a ñư ng thi t k , c n sơ b b trí các ga theo yêu c u (t c là nơi d ng tàu có b c và d hàng, ñón và tr khách). Bư c ñ u bài toán này ñư c gi i quy t b ng cách xác ñ nh các khu công nghi p và dân cư l n d c theo hư ng tuy n c a ñư ng thi t k có s d ng d ch v v n t i ñư ng s t.
- Hình 3- 2. Các phương án tuy n ñư ng s t Artamônôvô-Itim 3.2.2. Xác ñ nh khu v c h p d n tr c ti p. Xác ñ nh ph m vi khu v c h p d n tr c ti p có th ti n hành b ng nhi u phương pháp khác nhau, trong ñó phương pháp phân tích ñem l i k t qu chính xác nh t. Phương pháp phân tích d a trên vi c xác ñ nh khu v c h p d n các lo i hàng ñ a phương t các nơi s n xu t hàng. ñây ch tiêu cơ b n ñ gom các nơi s n xu t hàng vào khu v c h p d n c a ñư ng thi t k ho c ñư ng c i t o là giá thành v n chuy n hàng t nơi s n xu t t i ga ñư ng s t g n nh t có tính c giá thành v n chuy n ti p theo b ng ñư ng s t t i nơi tiêu th . Khi không có s li u v giá thành v n chuy n thì tính ñ nh lư ng theo giá cư c v n chuy n cũ. Như v y, b n ch t c a phương pháp phân tích xác ñ nh khu v c h p d n tr c ti p là so sánh giá thành v n chuy n 1 t n hàng trên ñư ng thi t k và ñư ng cũ g n k t hai nơi g i t i ñi m chung b t kỳ trên ñư ng s t (ñ i v i hàng ch ñi) ho c là t m t ñi m chung ñ n ñư ng s t t i hai nơi ñ n (ñ i v i hàng ch ñ n).
- Gi s hàng hóa ñư c v n chuy n b ng ôtô ñ n ñư ng s t, sau ñó l i v n chuy n b ng ñư ng s t ñ n nơi giao hàng, khi ñó s so sánh trên có th th c hi n theo công th c sau: C = cô.lô + cS.lS + ∑ cct (3- 11) Trong ñó: cô, cS - chi phí v n chuy n 1 t n hàng b ng phương ti n ôtô và b ng ñư ng s t ñi 1km. lô, lS - c ly v n chuy n hàng b ng ôtô t i ga ñư ng s t g n nh t và chi u dài v n chuy n b ng ñư ng s t t ga nh n hàng ñ n t n ga tr hàng. ct - giá thành chuy n t i 1 t n hàng. N m trong khu v c h p d n c a ñư ng thi t k có các nơi s n xu t hàng và c các nơi tiêu th hàng. nh ng nơi này giá tr C v i ña s hàng ñ a phương chuy n t i m t trong các ga c a ñư ng thi t k s nh hơn so v i khi chuy n t i ga g n nh t c a ñư ng ñang khai thác. Ví d , gi s t tr m a m t kh i lư ng l n hàng ñư c g i t i ga A (hình 3-4). Trong trư ng h p này hàng t tr m a ñư c v n chuy n b ng phương ti n ôtô t i ga O r i t ñó theo ñư ng s t t i ga A ho c là t tr m a t i ga B c a ñư ng thi t k r i t ñó theo ñư ng s t t i ga A. Tho t nhìn phương án hai h p lý hơn, tuy nhiên khi xét ñ n nh ng ñi u ki n c th th y r ng tr m a b ngăn cách v i ga B b i m t con sông l n, m t khác t tr m a t i ga O có ñư ng ôtô, còn t i ga B ho c C c n ph i ñi ñư ng vòng qua các c u l n (g n ga C). ð k t lu n có nên ñưa tr m a vào khu v c h p d n c a ñư ng thi t k hay không c n ti n hành so sánh theo công th c (3-9) gi a giá thành v n chuy n hàng b ng ôtô t i ga cũ và ga thi t k v i giá thành v n chuy n hàng b ng ñư ng s t ñ n cùng m t ñi m chung trên ñư ng s t. ñây ñi m chung là ga A. Tính toán tương t cho các c m s n xu t và tiêu th còn l i chúng ta xác ñ nh ñư c khu v c h p d n c a ñư ng thi t k là m t ñư ng bao các trung tâm kinh t và khu dân cư (hình 3-4). Khu v c h p d n chung c a ñư ng thi t k (ga A- ga E) ñư c xác ñ nh t khu v c h p c a các ga B, C, D. Các khu v c h p d n c a các ga ti p ray không n m trong khu v c h p d n c a ñư ng. Như v y ñ xác ñ nh gi i h n khu v c h p d n b ng phương pháp phân tích, chúng ta c n nghiên c u trư c nh ng tài li u sau: - Quan h kinh t v n t i liên khu v c và trong khu v c c a t ng ñi m kinh t , hành chính, dân cư và các ñư ng giao thông trong khu v c.
- - Các ñ a ñi m gi hàng ñi và các tuy n cho hàng ñ n, các ñ a ñi m cho hàng ñ n và các tuy n ñ g i hàng ñi. - §iÒu kiÖn vËn chuyÓn h ng trªn ®−êng thiÕt kÕ v trªn c¸c ®−êng ®ang khai th¸c còng nh− c¸c ®−êng nh¸nh v ®−êng «t« trong khu vùc. - ði u ki n ñ a hình và các ñi u ki n thiên nhiên khác. Khi xác ñ nh ranh gi i khu v c h p d n ta ph i xét ñ n quan h gi a các trung tâm t o ngu n hàng và các trung tâm tiêu th trong khu v c nghiên c u, t i các vùng khác ñ xác ñ nh s lư ng và chi u lu ng hàng ch vào, ch ra. Xác ñ nh gi i h n khu v c h p d n cũng c n chú ý ñ n kh năng thay ñ i ñi u ki n v n t i trong tương lai. N u c i t o ñư ng s t kh h p thành ñư ng kh r ng thì khu v c h p d n s ñư c m r ng ra. Trong khu v c h p d n có th s xây d ng thêm ñư ng s t khác thì ph i xác ñ nh khu v c h p d n hai giai ño n tính toán. Khu v c h p d n giai ño n m t dùng ñ xác ñ nh cư ng ñ hóa v n giai ño n khai thác th nh t. Khu v c h p d n theo giai ño n hai dùng tính toán trong giai ño n th hai sau khi ti n hành xây d ng thêm ñư ng m i. Hình 3- 3. Xác ñ nh khu v c h p d n tr c ti p. 3.2.3. ði u tra kinh t trong khu v c h p d n. N i dung công tác ñi u tra kinh t trong khu v c h p d n ñư c ti n hành theo ñúng yêu c u nhi m v ñi u tra cho t ng giai ño n thi t k . Trong các tài li u th ng kê, k ho ch, ñ i m i hàng công nghi p, ngư i ta ch nêu riêng cho nh ng xí nghi p l n, vùng ñông dân cư và thư ng ghi theo ñơn v hành chính. Vì v y khi tính toán kinh t cho khu v c h p d n c n tách riêng nh ng cơ s này và s ti n hành tính toán tr c ti p. Nh ng cơ s công nghi p và ñi m dân
- cư còn l i s tính toán t ng h p theo khu v c ho c t ng thành ph n trong khu v c h p d n. ð i v i hàng nông nghi p, ñi u tra kinh t trong ph m vi ñơn v hàng chính, còn ñ i v i hàng lâm nghi p thì ñi u tra trong ph m vi khu v c khai thác và ch bi n. 3.2.4. Tính toán dân s . Tính toán dân s trong khu v c h p d n nh m xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n hành khách, nhu c u tiêu th s n ph m t i ch cũng như các m t hàng công, nông, d ch v c n ñưa ñ n. Tính toán dân s cũng ti n hành nh ng năm tính toán như kh i lư ng hàng hóa và kh i lư ng hành khách v n chuy n yêu c u. S dân tính toán ñư c xác ñ nh d a vào tài li u ñi u tra dân s c a nh ng năm g n nh t và tài li u th ng kê v t c ñ tăng dân s c a T ng c c Th ng kê, vào m c tăng dân s ñô th và nông thôn, vào s li u quy ho ch thành ph . Nh ng tính toán trên ñây ñư c ti n hành cho t ng ñơn v hành chính n m trong khu v c h p d n. M c tăng hay gi m dân s do hai trư ng h p: - Dân s tăng gi m t nhiên, do sinh ra và ch t ñi. - Dân s tăng gi m do di chuy n t c là do yêu c u c a s s p x p l i lao ñ ng và yêu c u phát tri n kinh t . Tính toán dân s tăng gi m t nhiên năm tính toán ph i d a vào tài li u th ng kê d báo. Tính toán dân s do di chuy n d a vào tài li u k ho ch phát tri n kinh t và k ho ch di dân trong khu v c. Trư ng h p thi u tài li u k ho ch di chuy n thì d a vào ñ nh m c s n xu t c a các xí nghi p, t ñó xác ñ nh ñư c s ngư i di chuy n bình quân theo t ng năm. 3.2.5. Xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n yêu c u trong khu v c h p d n. Xác ñ nh kh i lư ng v n chuy n yêu c u là n i dung cơ b n c a ñi u tra kinh t , m c ñ chính xác, ñ y ñ v kh i lư ng v n chuy n trong tương lai có tính ch t quy t ñ nh cho phương án ch n thi t k sau này. K t qu tính toán kh i lư ng v n chuy n yêu c u trong khu v c ñi u tra ph i th hi n ñ y ñ nhu c u v n chuy n c a t ng ngu n hàng trên tuy n thi t k trong nh ng năm khai thác. Cho ñ n nay, t n t i hai nhóm phương pháp tính toán kh i lư ng v n chuy n yêu c u là phương pháp ngo i suy và phương pháp tr c ti p. Nhóm phương pháp ngo i suy g m phương pháp th ng kê, phương pháp tương t , phương pháp h s v n chuy n.
- Vi c l a ch n phương pháp tính toán kh i lư ng v n chuy n ph i d a vào m c ñ chi ti t, yêu c u chính xác c a giai ño n thi t k , ñi u ki n có th c a khu v c h p d n, tính ch t kinh t và xu hư ng phát tri n trong khu v c. Trong các phương pháp nêu trên, phương pháp tính toán tr c ti p tuy kh i lư ng tính toán l n nhưng chính xác. Phương pháp này d a vào s phân tích t m các s li u th ng kê, k ho ch v phát tri n kinh t trong khu v c r i tính toán tr c ti p kh i lư ng v n chuy n theo t ng lo i hàng c a t ng xí nghi p trong khu v c và cho t ng ngành. ð i v i hàng công nghi p r t ña d ng, có nhi u ch ng lo i khác nhau: công nghi p tư li u s n xu t, công nghi p khai khoáng, công nghi p tiêu dùng v.v... M i ngành s n xu t, m i xí nghi p l i có nh ng s n ph m riêng. Vì v y, c n ti n hành tính toán kh i lư ng v n chuy n theo các bư c sau: - L p danh sách các xí nghi p hi n có trong khu v c h p d n. - L p danh sách các xí nghi p ñang xây d ng và s ñư c xây d ng trong khu v c. - Phân lo i các xí nghi p theo ngành (nhiên li u, khai thác, luy n kim, hóa ch t..). - Xác ñ nh kh i lư ng hàng hóa ñư c s n xu t ra c a t ng xí nghi p. ð i v i m i xí nghi p ñ u tính theo: + S n ph m s n xu t ra: ⋅ S lư ng t ng lo i s n ph m ñư c s n xu t ra trong m i năm tính toán. ⋅ S lư ng s n ph m ñư c ch ra kh i khu v c theo tuy n thi t k . ⋅ S n ph m còn l i ch ñi ñâu, b ng phương ti n nào. + Nhu c u tiêu th : ⋅ S lư ng, ch ng lo i nhiên li u, nguyên li u, bán thành ph m và nh ng v t li u tiêu th khác c n thi t ph i ch ñ n cho xí nghi p ñ ch t o ra s n ph m. ⋅ Nh ng ñi m cung c p nguyên v t li u, ch t ñâu ñ n, kh i lư ng bao nhiêu, b ng phương th c nào. V i các xí nghi p ñang xây d ng và s xây d ng thì d a vào tài li u ñ nh m c và tài li u quy ho ch ñ tính toán. ð i v i hàng nông nghi p, quá trình ñi u tra c n thu th p ñ y ñ nh ng s li u v các lo i s n ph m chính như: cây tr ng, cây lương th c, cây công nghi p, cây ăn qu , s n ph m chăn nuôi gia súc v.v... Ngoài ra c n thu th p ñ y ñ nh ng s li u v :
- - Di n tích canh tác cho t ng lo i cây tr ng, th i v canh tác, ch ñ luân canh, s n lư ng hàng năm. - Di n tích ñ t ñai s d ng cho t ng ngành: tr ng tr t, chăn nuôi, công nghi p, th y l i, ki n trúc. - S n lư ng hàng năm ñ i v i t ng lo i cây tr ng. - Nhu c u tiêu th c a nhân dân, cho công nghi p ch bi n, cho chăn nuôi, làm gi ng, d tr và các nhu c u khác trong khu v c. Trên cơ s nh ng s li u thu th p nêu trên c a công nghi p, nông nghi p, ta l p b ng cân ñ i gi a s n xu t và tiêu th cho t ng lo i s n ph m và hi u s gi a s n xu t và tiêu th . N u bi t ñư c ñ a ch các nhà phân ph i s s n ph m còn l i, ta có th xác ñ nh ñư c lư ng hàng hóa c n v n chuy n ñi ho c ñ n. 3.2.6. Xác ñ nh kh i lư ng hàng hóa v n chuy n yêu c u c a ñ a phương. Xác ñ nh kh i lư ng hàng hóa v n chuy n yêu c u c a ñ a phương ñư c ti n hành trên cơ s x lý k t qu phân tích trao ñ i hàng hóa gi a nơi s n xu t và nơi tiêu th trong vùng h p d n cũng như d a trên vi c nghiên c u quan h v n t i liên khu v c và trong khu v c cho c m t khu v c l n có khu v c h p d n n m trong nó. ð i v i t ng nhóm hàng c n xác ñ nh rõ các tr m g i ñi, tr m nh n, tuy n v n chuy n. Khi thi t l p các tuy n v n chuy n hàng ñ a phương ch vào và ch ra thì c n chú ý ñ n s phân b h p lý vi c v n chuy n theo các lo i hàng gi a các phương th c v n t i khác nhau. S phân b h p lý ñó ñư c ti n hành trên cơ s : - Chi phí v n chuy n nh nh t - H p lý tuy n v n chuy n hàng t c là lo i tr ñi ñư ng vòng quá xa. - C n tránh v n chuy n hàng trên ñư ng s t v i c ly quá ng n. - Tính ñ n mùa v n chuy n và th i gian giao hàng. - Tính ñ n tăng nhanh quay vòng nh ng giá tr v t ch t trong n n kinh t . Sau khi xác ñ nh ñư c kh i lư ng hàng hóa c n chuyên ch trên ñư ng thi t k , ta có th h th ng ñư c lư ng hàng hóa ch ñ n, ch ñi vào th i gian tính toán cho t t c các lo i hàng ch y u theo t ng ga c a ñư ng s t thi t k , ñ ng th i ti n hành l p bi u ñ v lu ng hàng ñ a phương theo năm tính toán cho t ng lo i hàng. Bi u lu ng hàng có d ng như hình v (3.5)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình thiết kế đường sắt - chương 1: Cơ sở thiết kế đường sắt
22 p | 680 | 148
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt tập 1
336 p | 366 | 115
-
Giáo trình thiết kế đường sắt - chương 5 định tuyến đường sắt
71 p | 240 | 72
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 1
34 p | 204 | 69
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 2
34 p | 150 | 47
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 5
34 p | 140 | 35
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 3
34 p | 116 | 32
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 6
34 p | 107 | 26
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 7
34 p | 120 | 23
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 8
34 p | 110 | 20
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 9
34 p | 92 | 19
-
Khảo sát và thiết kế đường sắt part 10
30 p | 107 | 17
-
Bài giảng Khảo sát thiết kế đường ô tô - Chương 1: Mục đích, nhiệm vụ và các bước trong khảo sát đường ôtô
19 p | 12 | 5
-
Bài giảng Thiết kế đường ô tô - Phần 3: Khảo sát thiết kế đường ô tô - Th.S Võ Hồng Lâm
111 p | 28 | 4
-
Các thuật ngữ kỹ thuật về Cầu đường ôtô: Việt-Anh, Anh-Việt - Phần 1
90 p | 19 | 4
-
Khảo sát và thiết kế móng cọc trên các tuyến đường xuất hiện hang Caster
3 p | 13 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn thiết kế đường ô tô (Tập III): Phần 2
179 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn