intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khi bị đồng nghiệp coi là keo kiệt

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

97
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuy nhiên, có những trường hợp vì bạn quá dễ dãi sẽ khiến đồng nghiệp ỷ lại vào bạn, và cuối cùng công việc của bạn không được suôn sẻ như dự tính. Nếu gặp phải những tình huống như vậy, bạn sẽ phải làm gì?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khi bị đồng nghiệp coi là keo kiệt

  1. Khi bị đồng nghiệp coi là keo kiệt Tuy nhiên, có những trường hợp vì bạn quá dễ dãi sẽ khiến đồng nghiệp ỷ lại vào bạn, và cuối cùng công việc của bạn không được suôn sẻ như dự tính. Nếu gặp phải những tình huống như vậy, bạn sẽ phải làm gì? Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh, thường xuyên phải ra ngoài giao dịch với khách hàng, hẳn bạn sẽ được "đặc quyền"
  2. hơn các đồng nghiệp khác ở chỗ được phép để xe tại công ty, trong khi mọi người phải để xe ngoài bãi khá xa. Nhưng vì có việc gấp, một số đồng nghiệp thường xuyên mượn xe của bạn. Tình trạng này kéo dài và khiến bạn không hề thoải mái, nhất là mỗi lần sử dụng xe đều thấy bình xăng đã gần như cạn sạch. Nhưng biết làm thế nào để có thể tránh được chuyện đồng nghiệp ỷ lại vào mình mà vẫn giữ được hòa khí trong công việc, không bị coi là một đồng nghiệp "keo kiệt". Anh Triệu Văn Dương - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần đầu tư Kết nối mới đã có một cách ứng xử khá mềm mỏng trong trường hợp này. Anh cho biết, nếu thời gian đầu "được" đồng nghiệp mượn xe, anh vẫn vui vẻ cho mượn. Tuy nhiên, anh sẽ không đổ đầy bình xăng như trước mà để cho đồng nghiệp nào đó sử dụng xe sẽ phải tự đổ xăng vào. Hơn thế nữa, anh cũng đề xuất với Ban lãnh đạo công ty xem xét một số trường hợp cần thiết được phép để xe tại công ty để tiết kiệm thời gian cho công việc. Trường hợp nào anh bận việc thì sẽ từ chối cho mượn
  3. phương tiện của mình. Ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Công nghệ của IDG Ventures Vietnam cho rằng, trong trường hợp naỳ, bên cạnh việc từ chối một cách mềm mỏng, chúng ta còn cần phải giữ đúng được những nguyên tắc chung của công ty. Bởi việc bạn được để xe tại công ty là một cách tiết kiệm nguồn lực về vấn đề thời gian và không nên vì cả nể mà bạn vi phạm những nguyên tắc đó. Hơn nữa, cũng không nên quá nhẹ nhàng, cần kiên quyết từ chối để tránh trường hợp bạn sẽ tiếp tục bị đồng nghiệp lợi dụng. Không phải trong trường hợp nào đồng nghiệp mượn xe của mình cũng vì họ có việc gấp. Còn nếu như ở công ty, bạn được trang bị một line điện thoại riêng để tiện cho việc liên hệ với khách hàng trong khi những nhân viên khác phải nối máy qua tổng đaì, hẳn bạn sẽ nhận được nhiều lời đề nghị gọi "nhờ" điện thoại vì có việc gấp. Có trường hợp đồng nghiệp gọi cho đối tác, nhưng cũng có lắm nữ đồng
  4. nghiệp lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Kết quả là cuối tháng, hóa đơn tiền điện thoại của bạn tăng hơn hẳn, và buộc phải giải trình lí do hết sức phức tạp. Làm thế nào để tình trạng này sẽ không tiếp diễn. Chị Nguyễn Hà Thành - Nhân viên Trung tâm tham vấn và hỗ trợ tâm lí giáo dục phát triển cộng đồng cho biết, nếu ở trong trường hợp này, chị sẽ trò chuyện với đồng nghiệp về vấn đề sử dụng điện thoaị. Nếu thật sự cần sử dụng điện thoaị, đồng nghiệp của chị có thể đề xuất với lãnh đaọ, hoặc nếu như có sử dụng điện thoại của chị, họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như số tiền vượt quá quy định cho phép. Ông Trần Mạnh Hào - Giám đốc Marketing – Ngành Hàng Thực Phẩm Cty PepsiCo Việt Nam cho rằng, công ty đã đáp ứng nhu cầu thiết yếu của các nhân viên đúng mục đích, và dù với bất kì lí do gì, chúng ta cũng không thể vì sợ mất lòng đồng nghiệp mà quên mất các nguyên tắc chung của công ty.
  5. Đặc biệt, nhấn mạnh hơn, Thạc sỹ Thái Quốc Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTY TNHH Đầu tư tư nhân VINA đưa ra lời khuyên cho mỗi người cần phải học nghệ thuật từ chối trong cơ quan một cách chính đáng, lịch sự, đúng nguyên tắc. Theo ông, văn hóa doanh nghiệp không phải làm hài lòng tất cả mọi người. Trước tiên, chúng ta phải biết tôn trọng các nội quy của công ty. Không phải lúc nào chúng ta cũng ứng xử nhẹ nhàng. Đôi lúc, lời từ chối không cần đến sự mềm mỏng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2