
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Bệnh béo phì và tích hợp giáo dục sức khỏe phòng
chống bệnh béo phì cho học sinh Tiểu học” gồm ba phần: Phần mở đầu, phần
nội dung, phần kết luận. Phần mở đầu sẽ chỉ ra lí do chọn đề tài, tổng quan vấn
đề, mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, giả thuyết khoa học,
nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, đóng góp của đề tài và cấu trúc
của đề tài. Phần nội dung gồm ba chương. Chương 1 là cơ sở lí luận, thực tiễn về
bệnh béo phì và tích hợp giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh béo phì cho học
sinh Tiểu học. Chương này chỉ ra rõ chế độ dinh dưỡng của học sinh Tiểu học,
các kiến thức về bệnh béo phì như khái niệm, nguyên nhân, hệ quả đối với học
sinh, cách phòng chống,... Từ đó tiến hành khảo sát thực trạng béo phì ở học sinh
Tiểu học và thực trạng tích hợp giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh béo phì cho
học sinh hiện nay thông qua việc tiến hành khảo sát tại khối 3, trường Tiểu học
Nghĩa Tân (Cầu Giấy). Ở chương 2 này, đề tài sẽ đưa ra các nguyên tắc để có cơ
sở đề xuất các biện pháp tích hợp giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh béo phì
cho học sinh Tiểu học. Dựa vào những những nguyên tắc đó, đề tài đề xuất một
số biện pháp tích hợp giáo dục sức khỏe chống bệnh béo phì cho học sinh Tiểu
học thông qua các môn học và thông qua các hoạt động giáo dục (gồm hoạt động
trải nghiệm và câu lạc bộ thể chất). Còn chương 3, đề tài tiến hành khảo nghiệm
việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3H theo chủ đề “Món ăn tốt
cho sức khỏe”. Kết quả khảo nghiệm sẽ khẳng định mức độ phù hợp của các biện
pháp tích hợp giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh béo phì cũng như tính khả thi
của đề tài nghiên cứu. Từ đó, giúp các em có nhận thức đúng đắn về bệnh béo
phì cũng nhu ích lợi của việc ăn uống hợp lí, thường xuyên luyện tập thể thao và
hướng tới tự chăm sóc bản thân theo đúng mạch kiến thức mà Bộ giáo dục và đào
tạo đã đề ra. Phần kết luận sẽ đưa ra những kết luận chung về toàn bộ đề tài
nghiên cứu cũng như những hạn chế gặp phải trong quá trình thực hiện đề tài.
Bên cạnh đó, đề tài cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các nhà trường Tiểu
học, cho bản than mỗi giáo viên và sinh viên. Cuối cùng là phần hệ thống những
tài liệu tham khảo và phụ lục phục vụ cho quá trình nghiên cứu đề tài này.