intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt Kim Phú Vĩnh Hưng

Chia sẻ: Nguyên Giao Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:120

108
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt Kim Phú Vĩnh Hưng gồm có 3 chương. Trong đó, chương 1 - Cơ sở lí luận; chương 2 - Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty; chương 3 - Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt Kim Phú Vĩnh Hưng

  1. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ TRƯỜNG: ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI KHOA : KINH TẾ VẬN TẢI CHUYÊN  NGÀNH : QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP : ĐỀ TÀI : BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH DỆT KIM PHÚ VĨNH HƯNG Đơn vị thực tập : Công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng   Địa chỉ               : Khu CN An khánh ,huyện Hoài Đức,HN SV thực hiện    : Nguyễn Giao Linh                        Lớp                  : 63DCQT01                        Mã SV             : 63DCQT3009       GVHD             : Lâm Phạm Thị Hải hà NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  2. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ HÀ NỘI ­ 2016 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………...................                                                                                            Giáo viên hướng dẫn :  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  3. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ                                                                                                                                                                                                                                                                    Lâm Phạm Thị Hải Hà                                                                                                MỤC LỤC : CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN : 1.1   Khái   niệm   về   hiệu   quả   sản   xuất   kinh   doanh……………………………............11 1.2     Phân   biệt   các     loại     hiệu  quả…………………………………………………….12   1.2.1. Hiệu quả kinh doanh……………………………………………………………12 1.2.2. Hiệu quả  kinh tế  xã hội………………………………………………………… 13 1.2.3   Hiệu quả  tổng hợp……………………………………………………………… 14 1.2.4.   Hiệu   quả   của   từng   yếu   tố  ……………………………………………………….14 1.3   Bản   chất   của   hiệu   quả   kinh   doanh   trong   các   doanh  nghiệp…………………..15 1.4. Mục đích và ý nghĩa của việc đảm bảo và nâng cao hiệu quả  kinh doanh   trong   DN: …………………………………………………………………………………....15 1.5   Các   nhân   tố   ảnh   hưởng   đến   hiệu   quả   kinh   doanh   của   doanh  nghiệp………...17 1.5.1.  Môi trường vĩ mô :……………………………………………………..……..18 NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  4. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 1.5.1.2. Các yếu tố  kinh tế  :…………………………………………………………… 18 1.5.1.3. Các yếu văn hoá xã hội :……………………………………………………...19 1.5.1.4. Yếu tố công nghệ……………………………………………………………..19 1.5.1.5 Yếu tố hội nhập ………………………………………………………………19 1.5.2.   Môi   trường   ngành  :…………………………………………………………… 20 1.5.2.1 Áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp …………………………………………20 1.5.2.2 Áp lực cạnh tranh khách hàng………………………………………………… 20 1.5.2.3   Áp   lực   cạnh   tranh   từ   đối   thủ   tiềm   ẩn  : ………………………………………...20 1.5.2.4. Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế……………………………………… 21 1.4.2.5.   Áp   lực   cạnh   tranh   nội   bộ   ngành   : ……………………………………………..21 1.5.3.   Các   nhân   tố   bên   trong   doanh   nghiệp   : ……………………………………….21 1.5.3.1     Nhân   tố   quản   trị   doanh  nghiệp………………………………………………..21 1.5.3.2.   Lao   động……………………………………………………………………… 22 1.5.3.3  Vốn kinh doanh……………………………………………………………….22 1.5.3.4.   Trang   thiết   bị   kỹ  thuật………………………………………………………...22 1.6     Đánh   giá   hiệu   quả   hoạt   động  sxkd……………………………………………...22 NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  5. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 1.6.1     Các   chỉ   tiêu   hiệu   quả   tổng  hợp……………………………………………….23 1.6.2   Các   chỉ   tiêu   hiệu   quả   của   các   yếu   tố   thành   phần  : …………………………..23 1.6.1.2.1 Chỉ tiêu đánh giá  lợi nhuận :……………………………………………….24 1.6.1.2.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng  vốn kinh doanh  :…………………….24 1.6.1.2.3   Chỉ   tiêu     đánh   giá   hiệu   quả   sử   dụng   vốn   lưu   động   ………………………...24 1.6.1.2.4. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định…………………………..25 1.6.1.2.5. Chỉ  tiêu để  đánh giá  hiệu suất sử  dụng chi phí…………………………… 26 1.6.1.2.6.   Chỉ   tiêu   đánh   giá   hiệu   quả     sử   dụng   lao   động   : …………………………….26 1.7  Phân biệt chỉ  tiêu hiệu quả  và chỉ  tiêu kết quả, chỉ  tiêu thời đoạn và chỉ  tiêu   .thời   điểm: ……………………………………………………………………………27 1.7.1   Chỉ   tiêu   hiệu   quả   và   chỉ   tiêu   kết   quả   sản   xuất   kinh   doanh   : ……………….27 1.7.2   Chỉ   tiêu   thời   đoạn   và   chỉ   tiêu   thời  điểm……………………………………..27 1.8   Phương pháp đánh giá ………………………………………………………..28 1.8.1   Thế   nào   là   một   doanh   nghiệp   sản   xuất   kinh   doanh   có   hiệu  quả…………..28 1.8.2  Các phương pháp dánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh :……………..29 1.8.2.1 Phương pháp so sánh:………………………………………………………..29 1.8.2.2  Các số liệu sử dụng để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh…………...30 NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  6. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 1.8.3   Phương   hướng   nâng   cao   hiệu   quả   sản   xuất   kinh   doanh   của   doanh   nghiệp.30 1.8.3.1 Tăng kết quả  đầu ra, giữ  nguyên đầu vào …………………………………… 30 1.8.3.2 Giảm đầu vào, giữ nguyên đầu ra…………………………………………....31 1.8.3.3 Tăng đầu vào, đầu ra tăng với tốc độ nhanh hơn…………………………….31 CHƯƠNG   II:   ĐÁNH   GIÁ   HIỆU   QUẢ   HOẠT   ĐỘNG   SẢN   XUẤT   KINH   DOANH TẠI CÔNG TY TNHH DỆT KIM PHÚ VĨNH HƯNG: 2.1    Khái quát về công ty :  ………………………………………………………33 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp:………………….........34 2.1.2 Phạm vi hoạt động của doanh nghiệp……………………………………..….34 2.1.3.  Bộ máy tổ chức hoạt động của công ty…………………………………..….34 2.1.4. Hoạt động phối hợp công tác giữa các bộ phận:…………………………….40 2.1.5  Đặc điểm nguồn lực của  của công ty :……………………………………….40 2.2     Đặc   điểm   máy   móc   thiết   bị   ,   quy   trình   công   nghệ   sản   xuất   tại   công   ty.......41 2.3 Đánh giá  ảnh hưởng của môi trường đến hiệu quả  sản xuất kinh doanh   của   công  ty……………………………………………………………………………….43 2.3.1 Đánh giá ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến hiệu quả sản xuất kinh doanh   của   công   ty   :……………………………………………………………………..……. ….43 2.3.3  Đánh giá ảnh hưởng của môi trường vi mô đến hoạt động quản trị  của công  ty……………………………………………………………………………………..44. 2.4   Định   hướng   phát   triển   của   công   ty   : ……………………………………….46 NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  7. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 2.5   Đánh giá thành tích kinh doanh của công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh   Hưng………………………………………………….……………………………...47 2.6  Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty……………..……… 50 2.7 Đánh giá hiệu quả  sử  dụng vốn chủ  sở  hữu tại công ty…………………. …….53 2.8   Đánh   giá     hiệu   quả   sử   dụng   vốn     lưu   động   của   công  ty………………………..55 2.9   Đánh   giá     hiệu   quả   sử   dụng   vốn   cố   định   của   công   ty   : …………………...........61 2.10     Đánh   giá     hiệu   quả   sử   dụng   lao   động   tại   công   ty  …………………………….65 2.11     Đánh   giá     hiệu   quả   sử   dụng   chi   phí  …………………………………………..68 2.12  Đánh giá lợi nhuận :…………………………………………………………...72 2.13. Đánh giá chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH dệt  kim Phú Vĩnh hưng :………………………………………………………………..75 CHƯƠNG 3:  BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT  KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH DỆT KIM PHÚ VĨNH HƯNG. 3.1 Đánh giá………………………………………………………………………...76 3.1.1  Những thuận lợi………………………………………………………………76 3.1.2 Những khó khăn……………………………………………………………….76 3.2 Biện pháp nâng cao hiệu quả  hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty   TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng:………………………………………………….77 3.2.1   Biện   pháp   nâng   cao   hiệu   quả   sử   dụng   vốn   cố  định………………………..80 NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  8. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 3.2.2 Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động……………………..81 3.2.3 Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí ……………………………84 3.2.4. Kiến nghị khác ……………………………………………………………..85 .Kết luận:…………………………………………………………………………….86 Tài liệu tham khảo:………………………………………………………………….87 Phụ lục :……………………………………………………………………………..88                        DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU : ­TNHH: trách nhiệm hữu hạn  ­ĐKKD: đăng ký kinh doanh  ­HĐQT: hội đồng quản trị  ­CBCNV: cán bộ công nhân viên  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  9. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ ­NVL : nguyên vật liệu  ­DN : doanh nghiệp  ­TSCĐ : tài sản cố định  ­SP : sản phẩm  ­TNDN : thu nhập doanh nghiệp  ­VCĐ: vốn cố định  ­BKS : ban kiểm soát  ­SXKD : sản xuất kinh doanh  ­KTV :  kĩ thuật viên  ­HCSN : hành chính sự nghiệp  ­VLĐ : vốn lưu động ­DT: doanh thu                 DANH MỤC CÁC BẢNG ,HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ : Bảng 2.5 :      Báo cáo kết quả kinh doanh của công ty những năm gần đây: Bảng 2.7.1  :  Cơ cấu vốn kinh doanh của công ty Bảng 2.7.2  :  Hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu          Bảng 2.7.3  :  Cơ cấu vốn lưu động của công ty  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  10. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ Bảng 2.7.3a : Cơ cấu vốn lưu động của công ty Bảng 2.7.3 b: Hiệu quả sử dụng vốn lưu động   Bảng 2.7.4   : Bảng đăng ký khấu hao tài sản cố định của công ty  Bảng  2.7.5.1 Cơ cấu lao động của công ty : Bảng 2.7.5.1.b:  Hiệu quả sử dụng lao động : Bảng 2.7.6.1 :    Kết cấu chi phí của công ty Bảng 2.7.6.2  :   Hiệu quả sử dụng chi phí   Bảng 2.8 a  :      Tỷ suất sinh lời trên doanh thu năm 2014,2015 Bảng 2.8 b         Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản :  Bảng 2.8 c         Tỷ suất sinh lợi trên vốn :                                                    LỜI MỞ ĐẦU :        Với xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế,  để có thể duy trì được sự  phát triển bền vững với hiệu quả kinh tế cao, các nhà quản lý của mọi doanh nghiệp cần   trang bị  cho mình những kiến thức về  phân tích hoạt động kinh doanh nhằm biết   NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  11. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ cách đánh giá kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh, biết phân tích có hệ thống  các nhân tố tác động thuận lợi và không thuận lợi đến hoạt động  kinh doanh từ đó   đề xuất các giải pháp phát triển các nhân tố tích cực, hạn chế và loại bỏ các nhân tố  ảnh hưởng xấu, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh   nghiệp mình.Nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá hoạt động kinh  doanh   trong thời gian thực tập tại công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng , vận  dụng lý luận đã được học tại trường kết hợp với thực tế thu nhận được trong thời  gian thực tập , em đã chọn đề  tài:  1 số  biện pháp nâng cao hiệu quả  sản xuất   kinh doanh tại công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng   làm đề  tài khóa luận tốt  nghiệp của mình .  Mục đích nghiên cứu của đề tài là : khái quát những cơ sở lý luận và dựa vào đó để  nghiên cứu thực tiễn , phản ánh những mặt thuận lợi và khó khăn trong hoạt động   sản xuất kinh doanh tại công ty , đề xuất những phương hướng nhằm nâng cao hiệu  quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là :  hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh   tại công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh hưng  Phạm vi và phương pháp nghiên cứu  : tìm hiểu về  thực trạng hiệu quả hoạt động   sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH dệt kim Phú Vĩnh Hưng . Thông qua phương  pháp đánh giá, so sánh để từ  đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động   sản xuất kinh doanh.  Nội dung  khóa luận tốt nghiệp của em gồm 03 chương: Chương I: Cơ sở lý luận chung  về hiệu quả sản xuất kinh doanh Chương II: Thực trạng  hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH   dệt kim Phú Vĩnh Hưng  Chương III: Biện pháp nâng cao hiệu quả  sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH  dệt kim Phú Vĩnh Hưng.       Em xin chân thành cảm ơn cô : Lâm Phạm Thị Hải Hà và các thầy cô trong khoa   Kinh tế vận tải đã hướng dẫn và chỉ bảo em tận tình trong quá trình thực tập cũng   NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  12. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ như  làm báo cáo thực tập nghiệp vụ  . Qua bài viết này em cũng xin được gửi lời  cảm  ơn chân thành tới các cô chú  phòng tài chính kế  toán đã cung cấp số  liệu và  hướng dẫn thực tập cho em. Tuy em đã cố  gắng nhưng trong quá trình làm khóa   luận sẽ không tránh khỏi những sai sót. Em  mong các thầy cô xem xét và góp ý để  bài viết của em được hoàn thiện hơn.      Em xin chân thành cảm ơn !           NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  13. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ  SẢN XUẤT KINH DOANH : 1.1 Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh:        Kinh doanh là việc thực hiện một số hoặc thực hiện tất cả các công đoạn của   quá trình đầu tư sản xuất đến tiêu thụ hoặc thực hiện dịch vụ trên thị  trường nhằm  mục đích sinh lời. Các doanh nghiệp quan tâm nhất chính là vấn đề  hiệu quả  sản   xuất. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả  sẽ  giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát  triển. Hiệu quả  sản xuất kinh doanh cao hay thấp phụ thu ộc vào trình độ  tổ  chức  sản xuất và quản lý của mỗi doanh nghiệp.       Hiệu quả là tiêu chuẩn chủ  yếu đánh giá mọi hoạt động kinh  tế  xã hội. Hiệu  quả  là phạm trù có vai trò đặc biệt và có ý nghĩa to lớn trong quản lý kinh tế  cũng   như  trong khoa học kinh tế. Hiệu quả  là chỉ  tiêu kinh tế  xã hội tổng hợp để  lựa   chọn các phương án hoặc các quyết định trong quá trình hoạt động sản xuất thực   tiễn của con người ở mọi lĩnh vực và tại các thời điểm khác nhau.      Chỉ tiêu hiệu quả là tỷ lệ giữa kết quả thực hiện các mục tiêu của hoạt động đề  ra so với chi phí đã bỏ vào để có kết quả về số lượng, chất lượng và thời gian.     Công thức đánh giá hiệu quả chung:                       Hiệu quả sản xuất kinh doanh   =                Kết quả  đầu ra được đo bằng các chỉ  tiêu như  : giá trị  tổng sản lượng ,tổng   doanh thu, lợi nhuận thuần, lợi tức gộp. Còn các yếu tố  đầu vào bao gồm: tư  liệu   lao động, đối tượng lao động, con người, vốn chủ sở hữu, vốn vay.       Trong cơ chế thị trường, doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế, là nơi kết hợp các  yếu tố cần thiết để sản xuất và bán các sản phẩm dịch vụ tạo ra với mục đích thu   lợi nhuận. Hoạt động của doanh nghiệp thể  hiện hai chức năng cơ  bản là thương   mại và cung ứng sản xuất được gọi chung là sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.   Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh  của doanh nghiệp đều có mục tiêu là tối đa hoá   lợi nhuận. Vấn đề  xác định hiệu quả  sản xuất kinh doanh được đề  cập nhiều  ở  việc xác định các loại mức sinh lợi trong phân tích tài chính. Mức sinh lợi là chỉ tiêu   NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  14. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ đánh giá hiệu quả  tổng hợp về  hoạt động của doanh nghiệp. Nó được xác định   bằng chỉ tiêu tương đối khi so sánh giá trị kết quả thu được với giá trị của các nguồn   lực đã tiêu hao để tạo ra kết quả. Hiệu quả hoạt động của mỗi doanh nghiệp được  đề cập đến trên nhiều khía cạnh khác nhau nhưng hiệu quả tài chính được thể hiện  qua các chỉ  tiêu mức sinh lợi và luôn được xem là thước đo chính. Từ  những khái   niệm  ở  trên, có thể  hiểu hiệu quả  sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế  phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (lao động, thiết bị máy móc, nguyên nhiên  liệu và nguồn vốn)  để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.         Hiệu quả sản xuất kinh doanh chính là chênh lệch giữa kết quả  mang lại và  những chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. Nó phản ánh trình độ tổ chức,quản lý  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hiệu quả là một thước đo ngày càng quan  trọng để đánh giá sự tăng trưởng kinh tế của mỗi doanh nghiệp nói riêng cũng như  của toàn bộ nền kinh tế của từng khu vực, quốc gia nói chung. Hiệu quả  sản xuất  kinh doanh càng cao, càng có điều kiện mở  rộng và phát triển sản xuất đầu tư  tài  sản cố định, nâng cao mức sống của công nhân viên, thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà   nước.         Hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghi ệp ph ải được xem xét một  cách toàn diện cả về không gian và thời gian trong mối quan hệ với hiệu quả chung   của toàn bộ  nền kinh tế quốc dân. Hiệu quả  sản xuất kinh doanh giữ vai trò quan  trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, là động lực thúc đẩy, kích thích  người lao động làm việc với hiệu suất cao hơn, góp phần từng bước cải thiện nền   kinh tế quốc dân trong mỗi quốc gia. 1.2  Phân biệt các  loại  hiệu quả : 1.2.1. Hiệu quả kinh doanh:           Hiệu quả kinh doanh hay hiệu quả tài chính là hiệu quả thu được từ hoạt động  kinh doanh của từng doanh nghiệp. Biểu hiện trực tiếp của hiệu quả kinh doanh là   số  lợi nhuận mà mỗi doanh nghiệp thu được hoặc lỗ  phải chịu. Hiệu quả  kinh  doanh được tính bằng chênh lệch giữa doanh thu và chi phí.  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  15. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ          Hiệu quả kinh doanh được xác định trong mối quan hệ giữa chi phí bỏ ra với   thu nhập mang lại trong quá trình kinh doanh dưới hình thái tiền tệ đối với một dịch  vụ kinh doanh hoặc tổng thể các dịch vụ kinh doanh trong một thời gian nhất định.  Hiệu quả kinh doanh có tính chất trực tiếp nên có thể định hướng được dễ dàng.          Hiệu quả kinh doanh của một tổ chức kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản   ánh trình độ  quản lý và năng lực kinh doanh của tổ  chức đó nhằm đảm bảo thu  được kết quả  cao nhất theo những mục tiêu đã đặt ra với chi phí thấp nhất. Hiệu   quả sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị doanh nghiệp thực   hiện nhiệm vụ quản trị kinh doanh.               Thông qua việc tính toán hiệu quả  các hoạt động sản xuất kinh doanh của  doanh nghiệp (các hoạt động có hiệu quả  hay không và hiệu quả  đạt được ở  mức  độ  nào), mà cho phép các nhà quản trị  phân tích tìm ra các nhân tố   ảnh hưởng đến   các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đưa ra được các biện   pháp điều chỉnh thích hợp trên cả hai phương diện giảm chi phí, tăng kết quả nhằm  nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Với tư cách là một công cụ  quản   trị  kinh doanh, hiệu quả kinh doanh không chỉ  được sử  dụng để  kiểm tra, đánh giá   và phân tích trình độ  sử  dụng tổng hợp các nguồn lực đầu vào trong phạm vi toàn   doanh nghiệp mà còn được sử dụng để kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng từng yếu   tố  đầu vào trong phạm vi doanh nghiệp cũng như   ở  từng bộ  phận cấu thành của   doanh nghiệp. Do vậy xét trên phương diện lý luận và thực tiễn thì phạm trù hiệu   quả kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu được trong việc kiểm  tra đánh giá và phân tích nhằm đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, lựa chọn được các  phương pháp hợp lý nhất để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.         Ngoài ra, trong nhiều trường hợp các nhà quản trị còn coi hiệu quả kinh tế như  là các nhiệm vụ, các mục tiêu để thực hiện. Vì đối với các nhà quản trị khi nói đến  các hoạt động sản xuất kinh doanh thì họ  đều quan tâm đến tính hiệu quả  của nó.  Do vậy mà hiệu quả  kinh doanh có vai trò là công cụ  để thực hiện nhiệm vụ quản  trị kinh doanh đồng thời vừa là mục tiêu để quản trị kinh doanh. NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  16. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ 1.2.2. Hiệu quả kinh tế xã hội :           Hiệu quả kinh tế xã hội của một hoạt động kinh tế xác định trong mối quan   hệ  giữa hoạt động đó với tư  cách là tổng thể  các hoạt động kinh tế  hoặc là một  hoạt động cụ thể về kinh tế với nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội. Hiệu quả  kinh tế xã hội là lợi ích kinh tế xã hội mà hoạt động kinh tế mang lại cho nền kinh   tế  quốc dân và cho đời sống xã hội, được thể  hiện  ở  mức độ  đóng góp vào việc   thực hiện các mục tiêu kinh tế  xã hội như: phát triển sản xuất, tăng thu cho ngân  sách, đổi mới cơ  cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm và cải   thiện đời sống nhân dân.            Hiệu quả kinh tế xã hội có tính chất gián tiếp rất khó định lượng nhưng lại có   thể  định tính: “Hiệu quả  kinh tế  xã hội là tiêu chuẩn quan trọng nhất của sự  phát   triển”.            Hiệu quả kinh doanh và hiệu quả kinh tế xã hội có mối quan hệ mật thiết với   nhau. Trong nhiều trường hợp, hiệu quả kinh doanh và hiệu quả kinh tế xã hội vận   động cùng chiều, nhưng lại có một số  trường hợp hai mặt đó lại mâu thuẫn với  nhau. Có những hoạt động kinh doanh không mang lại lợi nhuận, thậm chí có thể  thua thiệt, nhưng doanh nghiệp vẫn kinh doanh vì lợi ích chung để  thực hiện mục  tiêu kinh tế xã hội nhất định, điều đó xảy ra đối với các doanh nghiệp công ích.  1.2.3  Hiệu quả tổng hợp:          Chi phí bỏ ra là yếu tố cần thiết để đánh giá và tính toán mức hiệu quả kinh   tế. Xét trên góc độ  tính toán, có các chỉ tiêu chi phí tổng hợp (mọi chi phí bỏ  ra để  thực hiện nhệm vụ  sản xuất kinh doanh) và chi phí bộ  phận (những chi phí cần  thiết để thực hiện nhiệm vụ đó).           Hiệu quả tổng hợp thể hiện mối tương quan giữa kết quả thu được và tổng   chi phí bỏ ra để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.  Việc tính toán hiệu quả  chi phí tổng hợp cho thấy hiệu quả hoạt động chung của  doanh nghiệp hay nền kinh tế quốc dân. Còn việc tính và phân tích hiệu quả của các  chi phí bộ phận cho thấy sự tác động của những yếu tố nội bộ sản xuất kinh doanh   NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  17. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ đến hiệu quả  kinh tế  nói chung. Về  nguyên tắc, hiệu quả  chi phí tổng hợp thuộc  vào hiệu quả chi phí thành phần. Nhưng trong thực tế, không phải các yếu tố chi phí  thành phần đều được sử  dụng có hiệu quả, tức là có trường hợp sử  dụng yếu tố  này nhưng lại lãng phí yếu tố  khác. Nói chung muốn thu được hiệu quả  kinh tế,   hiệu quả do sử dụng các yếu tố thành phần nhất thiết phải lớn hơn so với tổn thất   do lãng phí các yếu tố khác gây ra.  1.2.4. Hiệu quả của từng yếu tố         ­ Hiệu quả sử dụng vốn :              Hiệu quả  sử  dụng vốn của doanh nghiệp được thể  hiện qua hiệu suất sử  dụng vốn, hiệu quả sử dụng vốn lưu động và vốn cố định của doanh nghiệp.                   + Vốn lưu động: Cần có những biện pháp tích cực hơn để đẩy nhanh tốc   độ quay của vốn lưu động, rút ngắn thời gian thu hồi vốn góp phần nâng cao hiệu  quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.                   + Hiệu quả sử dụng vốn c ố định : hiệu quả  sử  dụng vốn cố định của  doanh nghiệp được thể  hiện qua sức sản xuất và mức sinh lợi của tài sản cố định.   Hai chỉ  tiêu này càng cao thì hiệu quả  sử  dụng tài sản cố  định của doanh nghiệp  càng cao.      ­ Hiệu quả sử dụng lao động của doanh nghiệp :          Đánh giá ở mức sinh lợi bình quân của lao động trong năm. Năng suất lao động  bình quân đầu người của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chú trọng đến việc sử  dụng lao động, biểu hiện bằng số lao động giảm và sản lượng tăng dẫn đến chi phí  thấp về tiền lương.  1.3 Bản chất của hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp :         Bản chất hiệu quả  kinh doanh là nâng cao năng suất lao động xã hội và tiết  kiệm lao động xã hội. Đây là hai mặt có mối quan hệ  mật thiết của vấn đề  hiệu   quả  kinh doanh. Chính việc khan hiếm nguồn lực và việc sử  dụng chúng có tính   chất cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, đặt ra yêu cầu  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  18. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm các nguồn lực. Để đạt được mục tiêu  kinh doanh, hiệu lực của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm mọi chi phí.         Vì vậy, yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là phải đạt kết quả tối   đa với chi phí tối thiểu, hay là phải đạt kết quả  tối đa với chi phí nhất định hoặc   ngược lại đạt kết quả nhất định với chi phí tối thiểu. Chi phí ở đây được hiểu theo   nghĩa rộng là chi phí tạo ra nguồn lực và chi phí sử dụng nguồn lực, đồng thời phải  bao gồm cả chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội là chi phí của sự lựa chọn tốt nhất đã bị  bỏ  qua, hay là chi phí của sự  hy sinh công việc kinh doanh khác để  thực hiện hoạt  động kinh doanh này. Chi phí cơ hội phải được bổ sung vào chi phí kế toán và phải   loại ra khỏi lợi nhuận kế toán để thấy rõ lợi ích kinh tế thực. Cách tính như vậy sẽ  khuyến khích các nhà kinh doanh lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất, các mặt   hàng sản xuất có hiệu quả hơn.  1.4. Mục đích và ý nghĩa của việc đảm bảo và nâng cao hiệu quả  kinh doanh   trong doanh nghiệp:        Hiệu quả kinh doanh là một trong những công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị  thực hiện các chức năng của mình. Việc xem xét và tính toán hiệu quả  kinh doanh  không những chỉ cho biết việc sản xuất đạt ở trình độ nào mà còn cho phép các nhà   quản trị phân tích, tìm ra các nhân tố ảnh hưởng để  đưa ra các biện pháp thích hợp  trên cả  hai phương diện tăng kết quả  và giảm chi phí kinh doanh nhằm nâng cao   hiệu quả  không chỉ  được sử  dụng  ở  giác độ  tổng hợp, đánh giá chung trình độ  sử  dụng tổng hợp đầu vào  ở  phạm vi toàn bộ  hoạt động sản xuất kinh doanh của   doanh nghiệp cũng như ở từng bộ phận cấu thành của doanh nghiệp.        Ngoài ra, việc nâng cao hiệu quả  kinh doanh còn là sự  biểu hiện của việc lựa   chọn phương án sản xuất kinh doanh của mình cho phù hợp với trình độ của doanh   nghiệp. Để  đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp buộc phải sử  dụng tối ưu nguồn lực sẵn có. Nhưng việc sử dụng nguồn lực đó bằng cách nào để  có hiệu quả nhất lại là một bài toán mà nhà quản trị phải lựa chọn cách giải. Chính  vì vậy, ta có thể  nói rằng việc nâng cao hiệu quả  kinh doanh không chỉ  là công cụ  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  19. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ hữu hiệu để các nhà quản trị  thực hiện các chức năng quản trị  của mình mà còn là   thước đo trình độ của nhà quản trị.       Ngoài những chức năng trên của hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nó còn   là vai trò quan trọng trong cơ  chế  thị  trường. Thứ  nhất, nâng cao hiệu quả  kinh  doanh là cơ  sở cơ bản để đảm bảo tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Sự  tồn   tại của doanh nghiệp được xác định bởi sự có mặt của doanh nghiệp trên thị trường,   mà hiệu quả  kinh doanh lại là nhân tố  trực tiếp đảm bảo sự  tồn tại đó, đồng thời   mục tiêu của doanh nghiệp là luôn tồn tại và phát triển một cách vững chắc. Do   vậy, việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một đòi hỏi tất yếu khách quan đối với  tất cả  các doanh nghiệp hoạt động trong cơ  chế  thị  trường hiện nay. Do yêu cầu  của sự  tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp đòi hỏi nguồn thu nhập của  doanh nghiệp phải không ngừng tăng lên. Nhưng trong điều kiện nguồn vốn và các  yếu tố kỹ thuật cũng như các yếu tố khác của quá trình sản xuất chỉ thay đổi trong   khuôn khổ  nhất định thì để  tăng lợi nhuận đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao  hiệu quả  kinh doanh. Như  vậy, hiệu quả  kinh doanh là hết sức quan trọng trong   việc đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.         Một cách nhìn khác sự  tồn tại của doanh nghiệp được xác định bởi sự  tạo ra   hàng hóa, của cải vật chất và các dịch vụ  phục vụ  cho nhu cầu của xã hội, đồng   thời tạo ra sự tích lũy cho xã hội. Để thực hiện được như vậy thì mỗi doanh nghiệp   đều phải vươn lên và đứng vững để  đảm bảo thu nhập đủ  bù đắp chi phí bỏ  ra và  có lãi trong quá trình hoạt động kinh doanh. Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu   tái sản xuất nền trong nền kinh tế. Như vậy chúng ta buộc phải nâng cao hiệu quả  kinh doanh như  là một nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, sự  tồn tại mới chỉ  là yêu cầu  mang tính chất giản đơn còn sự phát triển và mở rộng của doanh nghiệp mới là yêu  cầu quan trọng. Bởi vì sự  tồn tại và phát triển của doanh nghiệp luôn luôn phải đi  kèm với sự  phát triển mở  rộng của doanh nghiệp, đòi hỏi phải có sự  tích lũy đảm  bảo cho quá trình sản xuất mở rộng theo đúng quy luật phát triển.  NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
  20. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP GVHD : LÂM PHẠM THỊ HẢI HÀ       Thứ hai, nâng cao hiệu quả kinh doanh là nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến   bộ trong kinh doanh. Chính việc thúc đẩy cạnh tranh yêu cầu các doanh nghiệp phải   tự tìm tòi, đầu tư tạo nên sự tiến bộ trong kinh doanh. Chấp nhận cơ chế thị trường   là chấp nhận sự cạnh tranh. Song khi thị trường ngày càng phát triển thì cạnh tranh   giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn. Sự  cạnh tranh lúc này  không còn là sự cạnh tranh về mặt hàng, cạnh tranh về mặt chất lượng, giá cả  mà   còn phải cạnh tranh nhiều yếu tố khác nữa, mục tiêu của doanh nghiệp là phát triển   thì cạnh tranh là yếu tố  làm cho doanh nghiệp mạnh lên nhưng ngược lại cũng có   thể làm cho doanh nghiệp không tồn tại được trên thị trường. Để đạt được mục tiêu   là tồn tại và phát triển mở rộng thì doanh nghiệp phải chiến thắng trong cạnh tranh  trên thị  trường. Do đó doanh nghiệp cần phải có hàng hóa, dịch vụ  chất lượng tốt,   giá cả  hợp lý. Mặt khác hiệu quả  lao động là đồng nghĩa với việc giảm giá thành,  tăng khối lượng hàng hóa, chất lượng, mẫu mã không ngừng được cải thiện nâng  cao…         Thứ  ba, việc nâng cao hiệu quả  kinh doanh chính là nhân tố  cơ  bản tạo ra sự  thắng lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh trên thị trường.  Muốn tạo ra sự  thắng lợi trong cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải không   ngừng nâng cao hiệu quả  kinh doanh của mình. Chính sự  nâng cao hiệu quả  kinh   doanh là con đường nâng cao sức cạnh tranh và khả năng tồn tại, phát triển của mỗi  doanh nghiệp. 1.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp :        Trong sản xuất kinh doanh hầu hết các doanh nghiệp đều bị  tác động bởi môi   trường bên trong và môi trường bên ngoài doanh nghiệp. Sự  thành công của công  nghiệp cũng phụ  thuộc khá nhiều vào những yếu tố này. Vì vậy doanh nghiệp cần   phải phân tích đánh giá và biết kết hợp hài hoà giữa các yêu tố này để nâng cao hiệu  quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình.  1.5.1  Môi trường vĩ mô : NGUYỄN GIAO LINH – K63DCQT01                       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2