TỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH T - LUT
KHOÁ LUN TT NGHIP
Đề tài: PHÁT TRIN TH TRƯỜNG SN PHM PHN MM
CA CÔNG TY C PHN VACOM
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hưng dn
Sinh viên thc tp
- H và tên: Th.S Thái Thu Hương
- H và tên: Nguyn Thế Dương
- B môn: Qun lý kinh tế
- Lp: K54F5
HÀ NI, 2021
i
TÓM LƯỢC
Thị trường sản phẩm công nghệ thông tin luôn mối quan tâm hàng đầu trong
quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay bất kquốc gia nào trên thế giới.
Việt nam sớm nhận thức rất tầm quan trọng của ngành công nghiệp phần mềm đối
với sự phát triển kinh tế của đất ớc trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin,
đây là một ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, tính riêng trong năm 2018 ngành công
nghiệp phần mềm ước tính chiếm tới 90% trên tổng doanh thu ngành ICT, đóng p
một phần không nhỏ vào GDP của nước nhà. Một trong những phần mềm hiệu quả,
ứng dụng tốt công nghệ thông tin đó chính phần mềm kế toán. Đây được coi giải
pháp tối ưu trong việc khắc phục các vấn đề về nhân lực trong lĩnh vực kế toán. Nếu
như trước đây, kế toán thiếu thốn rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, phải
làm thủ công, đòi hỏi công ty phải nhiều nhân sự những nhân sự y phải
trình độ chuyên môn, am hiểu cao về các kiến thức, nghiệp vụ kế toán. Tuy nhiên vẫn
không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện, thì nay với sự hỗ trợ của
phần mềm kế toán thì giúp ích được rất nhiều cho các doanh nghiệp, đặc biệt nhân
sự kế toán của công ty. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, phần mềm kế toán còn giúp
tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho các công ty, bởi thay trả một khoản tiền
lớn cho nhiều nhân viên kế toán, họ chỉ cần trả một khoản tiền ban đầu để mua phần
mềm kế toán chỉ cần một nhân viên, đquản toàn bộ các vấn đề về tiền bạc của
công ty giúp công ty có thể tiết kiệm được chi phí. Phần mềm kế toán hiện nay đa số
được thiết kế một cách đơn giản, dễ sử dụng. Đặc biệt thể m được nhiều dữ liệu
trên cùng một phần mềm. Mặt khác phần mềm kế toán được cài tự động hóa hoàn
toàn các công đoạn lưu trữ, tính toán. Chính vy em chọn đ tài "Pt trin th
trưng sản phm phn mềm ca ng ty Cổ phn Vacom" làm đề tài ti nghip ca
mình.
Thông qua vic s dụng phương pháp thu thp và phân tích, xd liu th cp
như phương pháp so sánh, phương pháp ch số, phương pháp biểu đồ, bng biu,
phương pháp phân tích cơ bản, phương pháp phân tích tng hợp đề tài đã hệ thng hóa
được mt s vn đề thuyết có liên quan đến phát triển thương mại, các ch tiêu đánh
giá phát trin th trưng, cơ sở chính sách phát trin th trưng. Tìm hiu thc trng
phát triển thương mại sn phẩm thép để giúp công ty đánh giá đưc nhng thành công,
hn chế trong phát trin th trưng sn phm phn mm VACOM. Tìm hiu nguyên
nhân ca nhng vấn đề cn gii quyết đưa ra nhng gii pháp v phát trin th
trưng sn phm phn mm ca công ty. Đ xut mt s kiến ngh với Nhà nước nói
chung Công ty C phn VACOM nói riêng nhm phát trin th trưng sn phm
phn mm VACOM trên th trưng.
ii
MỤC LỤC
TÓM LƯỢC ................................................................................................................... i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... iv
PHN M ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính nghiên cu của đề tài khóa lun ..................................................................... 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu liên quan .................................................... 2
3. Mc tiêu nghiên cu đ tài ....................................................................................... 3
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu đ tài ................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu đ tài ............................................................................... 3
6. Kết cu ca khóa lun tt nghip ............................................................................ 5
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VPHÁT TRIỂN THTRƯỜNG PHẦN MỀM
......................................................................................................................................... 6
1.1. Bản chất về thị trường và phát triển thị trường ................................................. 6
1.1.1. Khái niệm về thị trường ........................................................................................ 6
1.1.2. Đc điểm ca th trưng .......................................................................................... 6
1.1.3. Vai trò của thị trường ............................................................................................ 6
1.2. Sản phẩm phần mềm ............................................................................................. 7
1.2.1. Khái niệm sản phẩm phần mềm ........................................................................... 7
1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm phần mềm ...................................................................... 8
1.2.3. Thương mại sản phẩm phần mềm ......................................................................... 9
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường phần mềm ........................ 10
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN TH TRƯỜNG PHẦN MỀM TẠI
NG TY CỔ PHẦN VACOM .................................................................................. 13
2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần VACOM ................. 13
2.1.1. Tình hình sản xuất kinh doanh ......................................................................... 13
2.1.2. Tình hình thị trường của Công ty cổ phần VACOM ....................................... 14
2.1.3. Tình hình đối tác và bạn hàng của công ty ....................................................... 14
2.2. Thực trạng phát triển thị trường của Công ty cổ phần VACOM ................... 14
2.2.1. Thực trạng về quy mô ........................................................................................ 14
2.2.2. Thực trạng về đối tác của Công ty cổ phần VACOM ....................................... 17
2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị trường của công ty 22
2.3.1. Những nhân tố vi mô ......................................................................................... 22
2.3.2. Những nhân tố vĩ mô ......................................................................................... 22
CHƯƠNG 3.................................................................................................................. 23
iii
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHO SẢN PHẨM
PHẦN MỀM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VACOM................................................. 23
3.1. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần VACOM ..................................... 23
3.2. Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm phần mềm kế
toán tại Công ty cổ phần VACOM ............................................................................ 24
3.2.1. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu thị trường .......................................... 24
3.2.2. Nâng cao chất lượng, cải tiến sản phẩm ........................................................... 25
3.2.3. Xây dựng chính sách giá linh hoạt ................................................................... 25
3.2.4. Đẩy mạnh chiến lược chiêu thị bán hàng ......................................................... 26
3.2.5. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho nhân viên công ty ..................................... 27
3.2.6. Tăng cường công tác chăm sóc khách hàng .................................................... 27
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................... 29
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bng 1.1: Kết qu hoạt động kinh doanh ca công ty t năm 2018 đến năm 2020 ..... 13
Bng 1.2: Tình hình doanh s phân theo đi tưng khách hàng................................... 15
Bảng 1.3: Danh sách các đối th cnh tranh ca Công ty c phn VACOM ............... 18