TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MẶT HÀNG THANG MÁY CỦA CÔNG TY
TNHH KONE VIỆT NAM
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dẫn
- Họ và tên: PGS.TS Hà Văn Sự
- Bộ môn : Quản lý kinh tế
Sinh viên thực tập
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Thùy
- Lớp: K54F2
HÀ NỘI, 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam kết bài khóa luận này là kết quả nghiên cứu tìm hiểu của riêng nhân
em. Toàn bộ những số liệu, tài liệu được em trình bày trong bài khóa luận là hoàn toàn
chính xác, trung thực, đúng với thực tế.
Em xin cam đoan rằng các số liệu trích dẫn trong bài đều được chỉ chính xác
nguồn gốc. Các số liệu phân tích đánh giá tổng hợp đều những số liệu trung thực,
không sao chép, sửa chữa.
Hà Nội, ngày 8 tháng 12 năm 2021
Sinh viên
Nguyễn Thị Thanh Thùy
ii
TÓM LƯỢC
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp o, doanh nghiệp thương mại hay
doanh nghiệp sản xuất muốn tồn tại phát triển phải thị trường để tiêu thụ sản phẩm
của mình. Phát triển thị trường sản phẩm là hoạt động quan trọng góp phần tăng doanh
thu, thị phần và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Với khuôn khổ của một bài khóa luận, đề tài đi sâu nghiên cứu về phát triển thị
trường mặt hàng thang máy của Công ty TNHH KONE ViỆT Nam trong giai đoạn 2018
2020. Về thuyết, bài khóa luận đã tổng hợp được những thuyết bản cùng với
hệ thống các chỉ tiêu đánh giá và những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị
trường. Đây là cơ sở quan trọng cho việc nghiên cứu thực trạng phát triển thị trường mặt
hàng thang máy của Công ty.
Về thực tiễn, trên cơ sở vận dụng phương pháp thu thập s liệu và tiến hành phân
tích, bài khóa luận đã khái quát được thực trạng phát triển thị trường mặt hàng thang
máy của Công ty TNHH KONE Việt Nam. Bên cạnh đó, đánh giá được những thành
công và hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể và những kiến nghị đhoàn thiện và
phát triển hơn nữa thị trường thang máy trong tương lai.
iii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp, được sự hướng dẫn tận tình
của giáo viên hướng dẫn, được phía Nhà trường cũng như Công ty tạo điều kiện thuận
lợi, đã giúp em nghiên cứu tìm hiểu để hoàn thành bài khóa luận.
Trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban giám hiệu nhà trường,
khoa Kinh tế - Luật, trường Đại học Thương Mại đã quan tâm, tạo điều kiện cho em
hoàn thành đề tài nghiên cứu này.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS.TS Văn Sự đã giành nhiều thời
gian tâm huyết hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt qtrình thực hiện khóa luận tốt
nghiệp, giúp em hoàn thành bài khóa luận một cách tốt nhất.
Đồng thời, em cũng xin cảm ơn đến Ban lãnh đạo các anh chị trong Công ty
TNHH KONE Việt Nam đã nhiệt tình chỉ bảo, tạo điều kiện, giúp đỡ em trong quá trình
thực tập, thu thập thông tin và hoàn thành bài khóa luận này.
Do trình độ, kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình thưc hiện trình bày bài
khóa luận này không thể tránh khỏi nhưng sai sót. Do vậy, em rất mong nhận được
những góp ý, nhận xét của quý thầy cô.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 8 tháng 12 năm 2021
Sinh viên
Nguyễn Thị Thanh Thùy
iv
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
TÓM LƯỢC .................................................................................................................. ii
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... iii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ............................................................................ vi
DANH MUC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ vii
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài khóa luận ..................................................... 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan ............................................... 2
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 3
4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ................................................................................... 5
CHƯƠNG 1. MT S LUẬN BN V PHÁT TRIN TH TRƯNG
TIÊU TH SN PHM CA DOANH NGHIP ..................................................... 5
1.1. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................ 5
1.1.1. Thị trường các yếu tố cấu thành nên thị trường tiêu thụ sản phẩm của
doanh nghiệp .................................................................................................................. 6
1.1.2. Khái niệm phát triển thị trường .......................................................................... 7
1.2. Một số lý thuyết liên quan đến phát triển thị trường .......................................... 8
1.2.1. Vai trò của phát triển thị trường sản phẩm đối với doanh nghiệp ................... 8
1.2.2. Sự cần thiết phát triển thị trường ....................................................................... 9
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường .......................................... 10
1.3. Nội dung và nguyên lý phát triển thị trường của doanh nghiệp ...................... 12
1.3.1. Nội dung của phát triển thị trường .................................................................. 12
1.3.2. Chỉ tiêu đánh giá phát triển thị trường ............................................................ 13
1.3.3. Nguyên tắc phát triển thị trường ...................................................................... 14
1.3.4. Chính sách phát triển thị trường ...................................................................... 15
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MẶT HÀNG
THANG MÁY CỦA CÔNG TY TNHH KONE VIỆT NAM ................................. 17
2.1. Khái quát về công ty TNHH KONE Việt Nam .................................................. 17
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .............................................. 17
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty ............................. 17
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH KONE việt nam giai đoạn
2018-2020...................................................................................................................... 19
2.2. Tổng quan tình hìnhcác nhân tố ảnh hưởng đến thị trường thang máy của
công ty TNHH KONE ................................................................................................. 21
2.2.1. Khái quát chung về thực trạng thị trường thang máy ..................................... 21