intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoảnh khắc đi lại với người tính tình không hợp với mình

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

92
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính tình giữa người với người không hợp bắt nguồn từ tính không thông của ý thức. . Bạn không có cách nào nhận thức được chính bạn. . Người quen cưỡi ngựa hung dữ, cầm cương ngựa khác càng xem thường. "Ðời người phải biết mình đã đầy đủ!" "Tri âm, việc sao khó thế! âm quả thực khó biết, tri quả thực khó gặp. Gặp được tri âm của mình phải nghìn năm mới có một lần chăng?". Bạn thấy đấy, bạn tri âm sao mà ít đến thế! Người hoàn toàn hợp với tính tình của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoảnh khắc đi lại với người tính tình không hợp với mình

  1. 99 Khoảnh Khắc Đời Người 22- Khoảnh khắc đi lại với người tính tình không hợp với mình Tính tình giữa người với người không hợp bắt nguồn từ tính không thông củ a ý thức. . Bạn không có cách nào nhận thức được chính bạn. . Người quen cưỡi ngựa hung dữ, cầm cương ngựa khác càng xem thường. "Ðời người phải biế t mình đã đầy đủ !" "Tri âm, việc sao khó thế! âm quả thực khó biết, tri quả thực khó gặp. Gặp được tri âm của mình phải nghìn năm mới có một lần chăng?". Bạn thấy đấy, bạn tri âm sao mà ít đến thế! Người hoàn toàn hợp với tính tình của bạn sao mà ít đến thế! Bạn thử bấm đầu ngón tay để tính xem
  2. trên thế giới này có mấy người hoàn toàn hợp vớ i tính tình của bạn? Nhiều người suốt đời không hề gặp được một người tri âm! Màng ngăn cách giữa người với nhau, tính tình không hợp giữa người với nhau bắt nguồn từ tính không thông của ý thức. ý th ức, nhìn không thấ y, sờ không đến, mình cũng không biết ý thức của mình tồn tại ra sao, nó không có hình bóng, không có dấu vết, không có khí, không có mầu sắc, mà lạ i từng giờ từng phút tồn tại trong thân hình của bạn, ý thức của bạn không bao giờ cùng xáo trộn, cùng lẫn lộn với ý th ức của người khác, mà không ai gặp ai cả. Mặc dù có thể dùng ngôn ngữ làm môi giới tiến hành trao đổ i ý thức, đó cũng chỉ là sự trao đổi ý th ức giả tạm thời của bạn sau khi chắt lọc qua lý tính và cảm tính. ý thức một khi chuyển hóa thành ngôn ngữ trao đổi vớ i người khác, nó có thể hoàn toàn khác hẳn, liên quan với bản thân ý thức của bạn rất xa vời. Bởi vì không nghi ngờ gì nữa nó cần phải tiếp nhận ảnh hưởng của đối tượng trao đổi, ch ịu ảnh hưởng của hoàn c ảnh tự thân, chịu ảnh hưởng của quan niệ m thế tục mạnh mẽ , chịu hàng loạt ảnh hưởng của nhân tố xã hội và nhân tố văn hóa. Nó đã không phải là nó nữa!
  3. Hơn nữa, ý thức không chiếm không gian, chỉ tồn tạ i trong dòng thời gian, một thoáng là mất. ý th ức bạn trao đổi với người khác lúc này chỉ đại biểu cho ý thức của bạn lúc đó, không đại biểu cho ý thức tương lai c ủa bạn. Tương lai của bạn lúc đó vẫn là một lỗ trống rỗng. Cái gọi là tính ổn định tương đối của ý thức chỉ là một khái niệm cực kỳ mề m yếu. Lỗ trống rỗng được điề n đầy nhờ sự tồn tạ i sinh mệnh và sự tồn tại ý thức của bạn từ lúc đó trở về sau. Do đó, bạn không có cách nào nhận thức được bản thân mình. Tính tình của bạn lúc đó không chắc hợp với tính tình trước đó, cũng không chắc hợp với tính tình sau đó. Như thế thì tính tình của người khác khó hợp với tính tình của bạn, thì cũng là phải lẽ thôi. Cho nên việc đi lại giữa người với nhau không có cách gì đòi hỏi quá cao tính tình phải hợp nhau. Việc đi lại vớ i người tính tình không giống mình là việc đi lại giao tiếp phổ biến nhất trong giao tiếp nhân tế ( giữa người này với người khác). Chí bất đồng, đạo bất hợp không thể cùng nhau đưa ra được mưu kế cho nhau. Thế thì chỉ có tự mình phong tỏa, đóng cửa nhốt trong nhà không
  4. giao thiệp với người khác, mãi mãi vẫn là kiến thức hẹp hòi. Như thế thì bạn là anh nghèo sẽ ch ỉ mãi mãi làm phận nghèo vậy. Bạn phải làm thay đổ i mình, tham dự vào xã hội, bạn muốn giao tiếp, thì phả i giao tiếp vớ i người tính tình không hợp với bạn. Cơ sở tâm lý thực hiện thành công việc giao tiếp này sẽ là: hiểu đối tượng đang đố i mặt với bạn là một ngườ i không thể hợp với tính tình của bạn. Anh ta hoặc ở mặt nào đó đi ngược lại bạn, không cùng đứng ở một vị thế với bạn; ở một mặt nào đó không đáng nhòm ngó đến bạn, hoặc hiểu nhầ m bạn một cách sâu sắc, thậm chí anh ta có thể trước mặt bạn muốn tỏ ra khôn vặt, muốn làm một âm mưu ngụy kế, hoặc là anh ta giao tiếp với bạn chỉ là có ý lợi dụng bạn một chút, sau khi lợi dụng thì quên bạn luôn hoặc là gác ra mộ t bên, hoặc là qua cầu rút ván, hoặc rõ ràng chính là ?khắc tinh? của bạn... Nhưng bạn phải đi lại vớ i anh ta, không nên tránh, không nên khép chặt cửa của mình. Bất kể anh ta thuộc người dạng nào, bất kể anh ta không hợp tính tình với bạn như thế nào, bạn đều không cần phả i để ý. Bạn chỉ cần nắm chắc một điể m đã là đủ: Bạn và anh ta có tồn tại lợi ích chung không? Tồn tại ở chỗ nào? Ði lại với anh ta lợi nhiều thiệt ít hay là lợi thiệ t ngang nhau hay là lợi ít thiệt nhiều?
  5. Lý tưởng cuố i cùng của con người, tồn tại cơ bản của con người, việc đi lại giữa người với nhau, xét đến cùng đều ở chỗ theo đuổ i lợi ích. Lênin đã từng nói: ?Nếu bạn không giỏi đem lý tưởng và lợi ích của người tham gia đấu tranh kinh tế kết hợp chặt chẽ lạ i với nhau, như thế thì lý tưởng cao cả nhất cũng sẽ không đáng một xu.? (Lênin toàn tập trang 369, quyển 1). Ðây thật ra không phải đơn thuần chỉ mưu kiếm lợ i, mà là một thiết kế chân thực vứt bỏ hình thức giả dối và rỗng tuếch. Chỉ cần bạn với anh ta có lợ i ích chung tồn tại, anh ta sẽ không làm tổn hại lợi ích của bạn, đi lạ i với anh ta lợi nhiều thiệt ít, bạn cũng sẽ chỉ hợp tác với anh ta trên điểm này, đi lại vớ i anh ta mà thôi. Bạn không cần phải đi kiêng dè tính tình và phương thức x ử thế khác của anh ta, đó là việc của bản thân anh ta không có liên quan gì đến bạn. Không cần phải suy nghĩ nhiều đến thế, kiêng dè nhiều đến thế . Ðương nhiên, bất cứ lúc nào bạn đều nên hiểu phải quan tâm đến mình như thế nào, không nên ngu xuẩn đến mức rơi vào cạ m bẫ y của người khác. Ðương nhiên, có thể bạn sau mấy lần đã từng mắc vào tròng trở nên khôn ngoan hơn, có thể sự thông minh của bạn là học được từ trong lúc mắc
  6. vào trong, từ trong ngu xuẩn. Ðó là quá trình của sinh mệnh, không có gì lạ cả. Thất bại vài ba lần, thật ra chẳng có gì ghê gớm. Ðiều đáng sợ là vẫn cứ đóng cửa thin thít không đi lạ i với người khác. Trên đời có nhiều người là những người bạn căn bản không muốn giao tiếp, mà bạn vẫn đi lạ i với anh ta, lạ i có thể đi lại với anh ta mà lại đi lại thành công, đồng thời làm chuyển biến đối với cách nhìn của anh ta. Có thể đạt được mức độ như thế, thì được xem là bạn có thuật giao tiếp khôn khéo. Tiến s ĩ Malton người Mỹ thậm chí đã nói như thế này: "Thường thường miễn cưỡng mình đi giao tiếp, gần gũi với người mà mình vốn không muốn đi lại, đây là một cách huấn luyện tốt nhất." Ði lại với người không hợp với tính tình của mình, thậm chí còn trái ngược, đôi khi lại có thể sản sinh hiệu quả đẹp hết chỗ nói. Nghe nói Socrates để tu thân dưỡng tính, nhằ m làm trong sạch tinh thần của mình trong những tiếng lải nhải và mắng nhiếc của đám nữ giới độc ác đến chết người, mới lấy một người đàn bà hung hãn, lòng dạ hẹp hòi, ngu đần khó cảm hóa làm vợ. Sau khi cướ i, Socrates không thể hưởng thụ tình yêu tế nhị triền miên trong niề m hiền dịu, ngược lại là trong đi lại, giao tiếp vớ i người đàn bà hung hãn này đã huấn luyện được tính bền bỉ và tinh nhanh. Có một lần, sau khi ông ta bị n gười đàn bà hung hãn này mắng nhiếc cho một chầu,
  7. ông ta vốn muốn ra đi khỏi nhà, không ngờ vừa đi ra đến c ửa, người đàn bà hung hãn này đem một thùng nước lạnh từ trên c ửa sổ hắt vào ông ta. Socrates nhẹ nhàng nở nụ cười nói với bà ta: "Tôi đã biết từ lâu, sau tiếng sấ m tất sẽ có trận mưa rào". Người ta hỏi động cơ chân thực của ông lấy bà hung hãn làm vợ, ông nói - n gười giỏi dạ y ngựa, bao giờ cũng chọn con ngựa hung dữ để cưỡi, cầm cương điều khiển ngựa khác thì xem thường. Nếu như tôi có thể chịu đựng nổ i người đàn bà như vậ y, thì trong thiên hạ liệu có còn ai mà lại không sống chung được? Socrates là ngườ i thành công. Ông đã điề u khiể n con ngựa hung dữ. Trên thế giới chẳng có mấy người giống như ông đem cuộc sống, đem ?bản thân? chơi ngược thấu triệt đến như thế. - Ðấy, đại khái có phần công lao thuộc về người vợ ngang ngược hung hãn tính tình ngược hẳn với Socrates. Bạn có thể làm thử mộ t chút, đi lại giao tiếp, sống chung vớ i một người tính tình không hợp với bạn lâu dài, phát sinh hứng thú đối với anh ta.
  8. - Tinh thần yêu mến người chân thực không dối trá là tinh thần yêu mến người chuyển kẻ thù thành bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2