intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoảnh khắc cá tính trái ngược với hoàn cảnh

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

88
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ðể theo đuổi phương thức sinh tồn đẹp hơn của tương lai, để thay đổi những cái không thích nghi với hoàn cảnh, bạn hoàn toàn có thể chôn vùi cái tôi cũ rích đi, đem mình nhào nặn lại được bộ mặt hoàn toàn khác hẳn, để mong thích nghi với một hoàn cảnh mới, bắt đầu một cuộc sống mới, mở ra một cuộc đời mới. Mâu thuẫn của tôi và anh ta, mâu thuẫn của cá thể và quần thể, mâu thuẫn của cá nhân và xã hội, chung quy là cá tính trái ngược với...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoảnh khắc cá tính trái ngược với hoàn cảnh

  1. 99 Khoảnh Khắc Đời Người Khoảnh khắc cá tính trái ngược với hoàn cảnh Ðể theo đuổi phương thức sinh tồn đẹp hơn của tương lai, để thay đổi những cái không thích nghi với hoàn cảnh, bạn hoàn toàn có thể chôn vùi cái tôi cũ rích đi, đem mình nhào n ặn lại được bộ mặt hoàn toàn khác hẳn, để mong thích nghi với một hoàn cảnh mới, bắt đầu một cuộc sống mới, mở ra một cuộc đờ i mới. Mâu thuẫn của tôi và anh ta, mâu thuẫn của cá thể và quần thể , mâu thuẫn của cá nhân và xã hội, chung quy là cá tính trái ngược vớ i hoàn cảnh. Cái gọi là hoàn cảnh ở đây đương nhiên là hoàn cảnh xã hộ i. Quan hệ giữa người này với người khác trong nội bộ quần thể xã hội, trình đ ộ đạo đức chung, pháp quy pháp luật, phong tục tập quán văn hóa tạo thành nội dung cơ bản của hoàn cảnh xã hội. Quần thể xã hội rõ ràng do các cá tính từng người khác nhau tạo nên. Do xuất thân từ giáo dục bồi dưỡng của từng người khác nhau, chịu sự tiêm nhiễm của hoàn cảnh tự nhiên và hoàn cảnh xã hội khác nhau, nên hình
  2. thành cá tính khác nhau rất lớn. Sự khác biệt của cá tính có thể dùng các loại kiểm nghiệm khác nhau để đánh dấu hai cực đối ứng vô cùng. Lấy việc đem thế giới nộ i tâm của mình và ngôn luận của bản thân làm mức độ biểu hiện đối với xã hội bên ngoài làm thước đo thì cá tính có thể phân làm hai loại: dạng kín đáo và dạng cởi mở, tức dạng hướng nội và dạng hướng ngoại. Người thuộc dạng hướng nội luôn luôn đem mình đóng kín trong thế giới nội tâm của bản thân lúc nào cũng quan tâm đến ấ n tượng của mình trong lòng ngườ i khác và địa vị trong đoàn thể, và luôn luôn thể nghiệm mình, kiểm thảo mình, thiết kế mình, không giỏi giao tiếp vớ i thế giới bên ngoài, nhất là ở trước mặt người xa lạ, ở nơi công cộng, càng là lười mở miệ ng nói, hoặc ngượng mở miệng. Không muốn xuất đầu lộ d iện, khi họp thì thích ngồi ở các góc. Khi bất đắc dĩ phải giao tiếp thì mặt đỏ, tim đập thùm thụp. Nói năng làm việc gì cũng thận trọng, chỉ sợ có sai sót, chỉ sợ bị người khác cười chê. Ðôi khi cũng biểu hiện lòng tự tin nhưng không đủ. Người thuộc dạng hướng nộ i phần nhiều say mê ảo tưởng, suy nghĩ triền miên, có thể anh ta có thế giớ i nội tâm cực kỳ phong phú, mà còn c ực kỳ nhạy bén, thường đem xã hội nhân sinh muôn màu muôn vẻ cô đặc trong đầu óc của mình lần lượt sàng lọc và phóng ra từng cái một. Nhưng cái ?phong phú? này xét đến cùng là có hạn, do đó thường xuất hiện ảo giác
  3. đi ngược lạ i với hiện thực hoặc vì thầ n kinh quá nhạ y nên dẫn đến hiểu nhầ m. Lâm Ðại Ngọc là một điển hình của tính cách hướng nội. Người thuộc dạng hướng ngoại tham gia vào ý thức mãnh liệt, đối với thế giớ i bên ngoài luôn luôn tràn ngập tâm lý tìm hiểu tri thức. Thích xuất đầu lộ diện, bất kể ở nơi công cộng hay là trước mặt người xa lạ, đều có biểu hiện mạnh mẽ dục vọng của mình. Anh ta có thể vừa gặp người lạ như đã quen từ lâu, anh ta có thể giỏi diễn thuyết. Anh ta hầu như không quan tâm đến ấn tượng của mình trong con mắt người khác, đến địa vị của mình trong đoàn thể , luôn luôn tự mình cả m thấy tốt đẹp, tràn ngập lòng tự tin. Với anh ta khiêm tốn hay không khiêm tốn đều không sao cả, không giỏi mưu toan, tính toán trong lòng, không cẩn thận. Người thuộc dạng hướng ngoại giống như một đám lửa, đi đến đâu thì có thể thiêu cháy đến đó, thích giao kết bạn bè, cho dù thường không thể gắn bó keo sơn cũng tịnh không giảm bớt khao khát nhiệt tình giao tiếp. Người hướng ngoại đôi khi cũng do lời nói việc làm không đủ cẩn trọng mà có lỗ i với người khác, nhưng người ta cũng vì bản tính của anh ta không xấu mà dễ dàng tha thứ. Vì thế quan hệ nhân tế của anh ta vẫn là không đến nỗi quá tồ i. Hầu như anh ta không thể ngồi yên tĩnh để ngẫ m nghĩ sâu xa, mà chỉ coi trọng ở hành động. Sự chuyển động tràn ngập toàn bộ cuộc sống của anh ta, suốt ngày bận rộn, bôn ba khắp nơi.
  4. Ðối với các loại hoạt động xã hội, như là các loại hội nghị, có hứng thú mãnh liệt. Anh ta cũng có thể lôi kéo mộ t nhóm người thành lập một hội học thuật gì đó, hoặc một hiệp hội gì đó. Anh ta có khi sẽ trở thành tổng thư ký hoặc phó chủ tịch hội học thuật này, hiệp hội nọ. Trong cuộc sống, người thuộc dạng hướng ngoạ i phần nhiều biểu hiện rất hào hứng và lạc quan, người hướng ngoại đối với người khác tương đ ối khoan dung, cũng không tính toán nhiều đến phê bình và trách móc c ủa người khác đối vớ i anh ta. Loạ i bỏ sự khác biệt của quan niệm nhân sinh và quan niệm xã hội, nói chung, người hướng ngoại tương đối thích hợp hoàn cảnh xã hội, anh ta là phần tử hoạt động trong các loạ i đoàn thể, tương đối dễ dàng giữ được quan hệ hài hòa với người khác, được mọi người hoan nghênh. Người thuộc dạng hướng nội chỉ thích ứng với mình, không thích hợp với xã hội, anh ta trong các đoàn thể phần nhiều không được hoan nghênh, không gây được sự chú ý của người khác, cũng sẽ không thể xuất đầu lộ diện, bạn bè của anh ta cũng ít. Người tuyệt đố i hướng nội và người tuyệt đối hướng ngoạ i trong cuộc sống hiện thực, hầu như không có. Người bình thường có cả hai dạng. Hoặc là thành phần hướng ngoại nặng hơn thành phần hướng nội, hoặc là thành phần hướng nội nặng hơn thành phần hướng ngoạ i. Hoặc là ở một trường hợp nào đó, ở một phương diện nào đó là dạng hướng ngoạ i, còn ở trường
  5. hợp khác, ở phương diện khác biểu hiện ở dạng hướng nội. Người dạng hướng nội có khiếm khuyết khó thích ứng vớ i xã hội, khó sống chung với người khác, nhưng anh ta có lời nói và việc làm vững chắc thận trọng, suy nghĩ kỹ lưỡng, tư tưởng sâu sắc mà nhạy bén, thường có thể phát hiện những vấn đề n gười hướng ngoạ i không thể phát hiện ra, đạt đến độ sâu tư tưởng mà người hướng ngoại không thể đạt được. Người hướng ngoại dễ dàng thích nghi với xã hội, làm việc cẩu thả, thích xuất đầu lộ diện, từ tự tin dễ dàng ngả sang tự phụ. - Ða số cuộc đời thành công đều kiêm đủ cả chỗ mạnh của hai dạng hướng nội và hướng ngoạ i mà đều tránh chỗ yếu của cả hai dạng đó. Bất cứ vĩ nhân nào đều không thể là một người tuyệt đối hướng nộ i hoặc là một người tuyệt đối hướng ngoạ i. Một người vừa nhẫn chịu được tịch mịch và cô đơn vừa lại có thể quả cảm dấn thân vào sự nghiệp oanh liệt, cá tính của họ có được sự hòa hợp trọn vẹ n trên hai dạng hướng nộ i và hướng ngoại. Bạn không thể nói anh ta là một người hướng nộ i cũng là ngườ i hướng ngoại. Trong con người anh ta, giới hạ n c ủa dạng hướng nội và dạng hướng ngoại đã mất. Ðây là con người có thể thích nghi vớ i hoàn cảnh nhất. Trái lại, nếu như cá tính của bạn trái ngược vớ i hoàn cảnh - không ăn khớp với người khác, hôm nay tranh cãi với Trương Tam, ngày mai giận dỗi
  6. với Lý Tứ, đối với nhiề u người xung quanh đều có cảm giác ghét của bản năng, chỗ này cũng khinh thường, chỗ kia cũng chẳng coi ra làm sao, bất kể điều động đến đơn vị nào, bất kể phân phái đến bộ phận nào vẫn không thể sống hài hòa với xung quanh. Như thế thì, bạn tốt nhất trước hết phả i xem xét lạ i cá tính của mình - thuộc dạng hướng nội hay dạng hướng ngoại hoặc đều có kiêm cả chỗ khiế m khuyết của hai dạng, mà không có chỗ mạnh của hai dạng? Bạn có thể phát hiện, bạn có thể chủ yếu thiên về tính cách hướng nội, hoặc chỉ có khuyết điểm của tính cách hướng ngoại mà không có mặt tốt của tính cách hướng ngoạ i. Cái gì thích nghi thì tồ n tại. Khi cá tính trái ngược với hoàn cảnh, chỉ có hiệu ch ỉnh lại mình, tự mình uốn nắn lạ i mới là thiết kế cuộc đờ i đẹp nhất. Không nên gảy lại điệu đàn cũ rích núi sông dễ đổ i, bản tính khó thay. Một trong những đặc trưng lớn nhất của người hiện đạ i là cá tính của anh ta cũng có tính dẻo cực kỳ rộng rãi. Các nhà đại danh sư triết học hiện đại cho rằng: Con ngườ i trước hết là một vật tồn tại đem mình đẩy về tương lai, đồng thời ý thức được mình đem con người mình tưởng tượng là sự tồn tại của tương lai. Lúc ban đầu
  7. con người không có bất cứ quy định nào, chỉ là tồn tại, ló mặt ra, vào cuộc; về sau mới do chính anh ta quy định cho mình. Con ngườ i thật ra không phải là sống ở quá khứ mà là sinh tồn ở tương lai. Quá khứ là cố định, đã chết rồ i, còn tương lai mới tồn tại tất cả mọi khả năng. Ðể theo đuổi phương th ức sinh tồn đẹp hơn của tương lai, để thay đổi những cái trái ngược của mình không thích nghi với hoàn cảnh, bạn hoàn toàn có thể chôn vùi cái tôi cũ rích đi, đem mình nhào nặn lại được bộ mặt hoàn toàn khác hẳn, để mong thích nghi với một hoàn cảnh mới, bắt đầu một cuộc sống mớ i, mở ra một cuộc đờ i mới. Nếu như bạn c ố thủ cá tính không tốt của mình, không dám hạ quyết tâm sửa chữa nó cho đúng, không thể từ trung tâm của mình đóng kín đi vào xã hộ i, đi vào đạ i chúng luôn luôn không ăn khớp với hoàn cảnh xung quanh vẫn luôn vì trái ngược vớ i hoàn cảnh mà tách rời ra ngoài hoàn cảnh xung quanh, bạn sẽ có thể rơi vào trong nỗi giày vò đau khổ lâu dài. Ðó là đáng sợ, thê thả m. Bở i vì ngườ i khác, xã hội bên ngoài, tất cả mọi cái xung quanh thật ra không thể vì nh ững cái vui giận bi ai của bạn, vì những cái yêu ghét, chọn bỏ của bạn mà thay đổi được. Ðó là sự tồn tạ i khách quan có tính quy luật tất nhiên phát sinh, phát triển tự thân của nó, bạn chỉ có nhận biết nó, thuận theo và thích nghi vớ i nó, giữ hài hòa với nó mà thôi. Chỉ có với tiền đề như vậy, vớ i tiền đề bạn trở thành một thành viên trong hoàn cảnh xã hội
  8. nào đó, bạn mới có thể phát huy đầy đủ tài trí thông minh của bạn, th ực hiện sáng tạo của bạn, th ực hiện lý tưởng và hoài bão cả i tạo xã hội, cải tạo hoàn cảnh khách quan c ủa bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2