intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: Cơ hội và thách thức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

203
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này cung cấp những thông tin về thị trường đầu vào và đầu ra của sản phẩm lưu niệm handmade, đồng thời đánh giá những cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: Cơ hội và thách thức

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade: cơ hội và thách thức Start-up with handmade gifts: opportunities and challenges Ngô Thị Luyện, Vũ Thị Hường, Nguyễn Thị Huế, Nguyễn Thị Thủy Email: huongvudhsd20102014@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 9/4/2019 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 12/6/2019 Ngày chấp nhận đăng: 28/6/2019 Tóm tắt Trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay, các sản phẩm được tạo ra ngày càng nhiều với các kiểu dáng, chủng loại và chất lượng khác nhau. Nó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Tuy nhiên, máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người được. Có những sản phẩm được tạo ra từ sự kết hợp của trí óc và khéo léo của đôi bàn tay. Những sản phẩm đó đã được đưa ra thị trường mua bán trao đổi và ngày càng nhiều người ưa thích bởi sự tinh tế và giá cả phù hợp. Những sản phẩm đó được gọi là sản phẩm handmade. Trong muôn vàn ý tưởng kinh doanh đang nở rộ lên gần đây, kinh doanh hàng handmade đã và đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc và nguyên liệu, người kinh doanh đồ handmade có thể tự lựa chọn và phối hợp chúng lại với nhau để tạo ra những sản phẩm độc nhất. Trên tinh thần đó, bài báo sẽ cung cấp những thông tin về thị trường đầu vào và đầu ra của sản phẩm lưu niệm handmade, đồng thời đánh giá những cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm này. Từ khóa: Khởi nghiệp; kinh doanh; sản phẩm lưu niệm handmade. Abstract In the tendency of present scientific and technological development, an increasing number of products with various models and quality have been generated, which satisfies the higher and higher demand of customers. However, it is impossible for machinery to take complete replacement of people. There have been some kinds of commodities created from the combination between intelligence of people and their skillful hands. Being purchased in the market, this kind of products has been attracting a larger and larger proportion of consumers because of its delicacy and affordability. Those commodities are called handmade products. Among millions of start-up ideas, the idea of start-up with handmade products have been become a trend selected by many people, especially young people. With a variety in types, colors, and materials, there is a wide choice of combination for handmade start-ups to create unique artifacts for the market. In that spirit, the article will provide information on the market of input and output of handmade souvenir products while assessing the opportunities and challenges when starting this product business. Keywords: Start-up products; business; handmade gifts. 1. GIỚI THIỆU CHUNG nói riêng vì đây là lực lượng trẻ có đặc điểm nổi trội về nhiệt huyết và tính sáng tạo. Theo nghiên Trên thế giới đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu của Blanch Flower và Oswald (1998) về 23 cứu về khởi nghiệp trong đó có không ít đề tài về quốc gia OECD vào đầu những năm 1990, những khởi nghiệp của giới trẻ nói chung và sinh viên người trẻ tuổi ưa chuộng việc tự kinh doanh (self- employment) hơn việc đi làm thuê. Greene (2005) Người phản biện: 1. PGS.TS. Lưu Ngọc Trinh cũng khẳng định phát hiện này, khi cho rằng hai 2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa phần ba thanh niên Mỹ và hơn một nửa giới trẻ 52 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019
  2. NGÀNH KINH TẾ châu Âu ưa thích việc tự kinh doanh. Tương tự, kiếm thị trường đầu vào, đối thủ cạnh tranh. Trên Walstad và Kourilsky (1999) đã chứng minh rằng cơ sở đó tổng hợp đánh giá và xác định cơ hội tại Mỹ những người trẻ đang quan tâm tới việc và thách thức trong khởi nghiệp kinh doanh sản bắt đầu một doanh nghiệp nhiều hơn người già. phẩm lưu niệm handmade. Bates (1989), Fairlie (1999), Fairlie và Meyer 2. THỰC TRẠNG KINH DOANH SẢN PHẨM (2004), Greene (2005) đều cho thấy những khó LƯU NIỆM HANDMADE khăn trong việc khởi nghiệp của sinh viên, đặc biệt là trong vấn đề tiếp cận nguồn tài chính. Thập kỷ 2.1. Xu hướng kinh doanh sản phẩm lưu niệm qua đã chứng kiến sự nở rộ của các nghiên cứu handmade theo lý thuyết khởi nghiệp với nhiều góc nhìn khác Thị trường kinh doanh sản phẩm lưu niệm nhau. Tuy nhiên, các nghiên cứu này có một số handmade có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hạn chế sau: với quy mô, cách thức hoạt động rất đa dạng: từ - Tập trung chủ yếu tại các quốc gia có nền kinh bày bán bên lề đường, gift shop nhỏ lẻ, đến hệ tế thị trường phát triển, như Mỹ, Anh, Australia, thống shop có chi nhánh trên cả nước (Take- Trung Quốc,... với các yếu tố môi trường kinh one,...). Ngoài ra, còn có sự đóng góp không doanh thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp, cũng nhỏ của các shop online. Trên các trang mạng xã như sự hình thành đồng bộ và vận hành hiệu quả hội như Facebook, 360 plus đến các trang web của các hệ thống kinh tế thị trường. chuyên shopping online như muare.vn, enbac. com, 123mua.com,… hoạt động mua bán diễn ra - Tại Việt Nam, đề tài này tuy không mới mẻ rất sôi nổi. Không như những mặt hàng khác, thị nhưng những nghiên cứu cho đến nay mới chỉ trường sản phẩm lưu niệm handmade ít bị ảnh tập trung vào một số khía cạnh như đưa ra các đề hưởng bởi các yếu tố bên ngoài [14]. án, cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên hay nghiên cứu về sự tác động của một vài nhân tố tới ý định 2.2. Hoạt động nghiên cứu thị trường kinh khởi nghiệp hoặc nghiên cứu trên các đối tượng doanh sản phẩm lưu niệm handmade không phải sinh viên nói chung như phụ nữ, thanh 2.2.1. Thị trường đầu vào niên. Tiêu biểu trong số đó có các nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Nam (2011) [6], Ngô Quỳnh An Nguồn hàng cung cấp sản phẩm quà lưu niệm khá (2011) [1], Lê Ngọc Thông (2013) [9], Nguyễn Thu đa dạng và phân bố rộng rãi như nguồn hàng lấy Thủy (2014) [10],... từ các chợ đầu mối bao gồm: chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim Biên, Bến Thành… Còn đối với một Riêng với sản phẩm handmade - có tên gọi khác số sản phẩm handmade đặc biệt thì có thể lấy từ là DIY (do it yourself). Đồ handmade bắt nguồn những làng nghề chuyên nghiệp, ví dụ gốm sứ: từ việc một số bạn trong Trường Đại học Mỹ Bát Tràng, Thiên Long, Bình Dương,…; lụa: Vạn thuật tự làm, tự sáng tạo những món đồ: vòng Phúc,… Ngoài ra, người kinh doanh sản phẩm lưu tay, dây buộc tóc, váy,… cho riêng mình, đồ niệm handmade có thể nhập hàng trực tiếp từ các handmade đã nhanh chóng được biết đến và lan chợ từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Dưới đây là rộng thành một xu hướng. Độc đáo, không đụng một số kiểu thị trường đầu vào chúng tôi đã nghiên hàng, lạ mắt, thể hiện được tâm huyết tình cảm cứu và sử dụng trong kinh doanh sản phẩm lưu của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, niệm handmade. cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ, đó là những lý do khiến đồ handmade trở nên cực kỳ - Chợ đầu mối “ăn khách” và thu hút hàng triệu người. Đặc biệt là những người luôn mong muốn sự mới lạ, hợp Ở Việt Nam, có rất nhiều chợ đầu mối bán mặt thời và tôn sùng ý thích tự sáng tạo. Cùng với cơn hàng lưu niệm handmade tập trung ở các thành sốt bohemia, harajuku, hiphop-punk, giày vải vẽ phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... màu,… xu hướng handmade mới đã thực sự bùng Nguồn hàng này đa dạng, phong phú, giá rẻ, phù nổ [13]. Tuy nhiên, việc khởi nghiệp với sản phẩm hợp với giới trẻ. handmade thì chưa có một nghiên cứu nào được Những chợ đầu mối lớn chuyên sỉ phụ kiện thời công bố. trang phải kể đến chợ Kim Biên, chợ Đồng Khánh, Với nghiên cứu này, nhóm tác giả tổ chức khảo chợ An Đông (TP. Hồ Chí Minh), chợ Đồng Xuân, sát thị trường trên địa bàn thành phố Chí Linh (Hải chợ Ninh Hiệp (Hà Nội),… Dương) về nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm Ở các chợ đầu mối, các mặt hàng được đổ về từ lưu niệm handmade. Đồng thời, nghiên cứu tìm nhiều nơi, nhiều địa điểm khác nhau, nên không Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 53
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC phải mặt hàng nào cũng đạt chất lượng và yêu cầu - Đặt hàng Quảng Châu, Trung Quốc có thể bán ra được. Vì vậy, để lựa chọn được sản Hầu hết các mặt hàng được cung ứng từ Quảng phẩm phù hợp thì cần mất nhiều thời gian. Châu về thị trường Việt Nam đều có giá rẻ, sản - Đặt hàng ở các cơ sở chuyên sản xuất phẩm đa dạng, chất lượng tốt, đặc biệt các sản phẩm làm từ các loại vải lụa, khăn thêu,… Cách Tại một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ tìm kiếm nhà cung cấp các mặt hàng này tại Quảng Chí Minh có nhiều cơ sở sản xuất mặt hàng phụ Châu tối ưu nhất là tìm kiếm website của công ty kiện thường tập trung gần nhau tạo thành một con và đặt hàng online. đường bao gồm 5 đến 10 xưởng sản xuất. Người kinh doanh có thể lựa chọn những mặt hàng phù - Đặt hàng từ sinh viên hợp về giá cả, mẫu mã, chủng loại cho phù hợp Ngoài thời gian học tập, sinh viên tận dụng thời với thị hiếu người tiêu dùng. gian rảnh rỗi để tự tay làm ra những sản phẩm lưu Ưu điểm của phương thức này là làm chủ được niệm mang phong cách và cá tính riêng của tuổi trẻ. đồng vốn (có thể chọn cơ sở nhập hàng tùy thích Các sản phẩm này dễ làm, nguyên liệu tận dụng, theo sản phẩm và giá cả phù hợp với tài chính). giá cả hợp lý, kiểu dáng, mẫu mã phong phú và phù Khả năng bán được sản phẩm nhập từ những cơ hợp với xu hướng. Tuy nhiên, sử dụng nguồn hàng sở này sẽ cao hơn bởi được sản xuất tại xưởng này thường không ổn định, số lượng ít. với quy mô lớn và có uy tín trên thị trường. Tuy Qua quá trình khảo sát điều tra nghiên cứu nhu nhiên, khi đặt hàng theo hình thức này phải cam cầu thị trường trên địa bàn thành phố Chí Linh, kết một số lượng nhất định tùy theo quy định của chúng tôi đã lựa chọn được danh mục các sản mỗi cơ sở (nhà cung cấp sẽ không nhận những phẩm lưu niệm handmade phù hợp với thị trường đơn hàng nhỏ). và xác định được nguồn nhập (bảng 1). Bảng 1. Danh mục sản phẩm lưu niệm handmade Nhóm Sản phẩm Nguồn nhập Ghi chú 1. Giỏ hoa bất tử Sinh viên 2. Bó hoa hồng Sinh viên Đồ trang trí 3. Lọ hoa bất tử Sinh viên 4. Hộp quà tình yêu Sinh viên 1. Dây quấn sạc điện thoại Sinh viên 2. Vòng tay may mắn Sinh viên 3. Vòng tay phú quý Nhập từ đơn vị khác Hàng cao cấp Phụ kiện 4. Kẹp tóc Sinh viên 5. Dây đeo chìa khóa Sinh viên 6. Khăn nơ công sở Nhập từ Quảng Châu Hàng cao cấp 1. Khăn thêu Nhập từ các đơn vị khác Hàng cao cấp Khăn 2. Khăn len Sinh viên 3. Khăn đính đá Nhập từ đơn vị khác Hàng cao cấp (Nguồn: Kết quả nghiên cứu của đề tài) 2.2.2. Thị trường đầu ra phẩm bình dân này là những món đồ handmade Thị trường tiêu dùng sản phẩm lưu niệm được kinh doanh phổ biến nhất hiện nay với mức handmade hiện nay được chia làm hai loại: bình giá từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng, vì vậy dân và cao cấp. đối tượng hướng đến thường là học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, đại học hoặc - Sản phẩm bình dân là những sản phẩm thông dân công sở,… Các mặt hàng ở đây chủ yếu phục thường như thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách, các vụ tuổi teen nên hình thức, mẫu mã cần đa dạng, đồ trang sức và cả quần áo thời trang được bày độc, dễ thương. Một số sản phẩm có thể kể đến bán trong các giftshop, shop online hoặc bên lề như thiếp, túi xách, đồ trang trí, đồ lưu niệm,… đường, hay những sản phẩm lưu niệm bằng vỏ Đây là hình thức kinh doanh phù hợp nhất với ốc, vỏ sò thường gặp ở các thành phố du lịch. Sản những người vốn thấp. 54 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019
  4. NGÀNH KINH TẾ - Sản phẩm cao cấp như đồ trang sức được làm từ nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê đá quý với kĩ thuật tinh xảo hoặc những chiếc điện năm 2017, mức chi tiêu trung bình một ngày dành thoại được nạm bằng kim cương với nhiều mức cho mua hàng hóa của du khách nội địa chiếm giá khác nhau từ thấp đến cao. Mặt hàng cao cấp 16,2% và của du khách quốc tế là 15,1%. Đây chủ yếu phục vụ khách du lịch cả trong nước và chính là cơ hội để sản phẩm lưu niệm handmade có cơ hội thâm nhập vào ngách thị trường này. Bảng 2. Mức chi tiêu bình quân một ngày của khách du lịch nội địa Năm 2005 2009 2011 2013 2017 TT Số tiền Cơ Số tiền Cơ Số tiền Cơ Số tiền Cơ Số tiền Cơ (Nghìn cấu (Nghìn cấu (Nghìn cấu (Nghìn cấu (Nghìn cấu Chỉ tiêu đồng) (%) đồng) (%) đồng) (%) đồng) (%) đồng) (%) 1 Thuê phòng 110,3 21,8 171,0 24,3 227,2 23,2 284,9 24,8 306,8 24,1 2 Ăn uống 88,6 17,5 166,0 23,6 230,8 23,6 279,0 24,3 304,1 23,9 3 Đi lại 162,0 32,0 171,9 24,4 216,1 22,1 255,9 22,3 259,9 20,4 4 Thăm quan 19,7 3,9 38,6 5,5 52,1 5,3 76,6 6,7 99,0 7,8 5 Mua hàng hóa 75,7 15,0 97,4 13,8 132,9 13,6 155,7 13,6 206,2 16,2 6 Y tế 4,6 0,9 6,0 0,9 15,6 1,6 15,4 1,3 20,5 1,6 7 Chi khác 45,3 8,9 52,5 7,5 103,0 10,6 81,0 7,0 75,9 6,0 Cộng 506,2 100 703,4 100 977,7 100 1.148,5 100 1.272,4 100 (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2019) Theo số liệu thống kê ở bảng 2, mức chi bình quân thậm chí những năm gần đây cơ cấu này có xu một ngày của khách du lịch nội địa liên tục tăng hướng tăng nhẹ (năm 2017 chiếm 16,2%). về giá trị và ổn định về cơ cấu. Cụ thể, năm 2005 Tương tự như khách nội địa, khách quốc tế cũng mức chi bình quân một ngày cho mua hàng hóa có cơ cấu chi tiêu dành cho mua hàng hóa khá ổn là 75,7 nghìn đồng, đến năm 2017 là 206,2 nghìn định, trung bình chiếm trên 14% trong tổng mức đồng, tăng 130,5 nghìn đồng tương ứng tăng chi tiêu. Về giá trị chi tiêu loại này cũng không có 172,4% trong vòng 12 năm. Xét về cơ cấu chi tiêu của khách du lịch nội địa cho mua hàng hóa khá dao động lớn, cụ thể năm 2005 là 12,7 USD, năm ổn định, trung bình số tiền dành cho mua hàng hóa 2017 là 14,5 USD, tăng 1,8 USD tương ứng tăng chiếm trên 13% trong tổng mức chi tiêu một ngày, 14,7% trong vòng 12 năm. Bảng 3. Chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến Việt Nam 2005 2009 2011 2013 2017 Năm Cơ Cơ Số Cơ Số Cơ Số Cơ TT Số tiền Số tiền Chỉ tiêu cấu cấu tiền cấu tiền cấu tiền cấu (USD) (USD) (%) (%) (USD) (%) (USD) (%) (USD) (%) 1 Thuê phòng 19,2 25,1 25,7 28,2 28,2 26,7 26,8 28,0 30,3 31,6 2 Ăn uống 14,0 18,3 19,2 21,1 21,3 20,2 21,3 22,2 22,2 23,1 3 Đi lại tại Việt Nam 14,3 18,7 14,9 16,3 18,6 17,6 16,7 17,4 15,1 15,7 4 Thăm quan 5,8 7,6 7,6 8,3 7,9 7,5 7,4 7,7 8,4 8,7 5 Mua hàng hóa 12,7 16,6 14,1 15,5 15,5 14,6 12,7 13,3 14,5 15,1 6 Y tế 1,1 1,4 1,0 1,1 1,1 1,0 1,0 1,0 0,8 0,9 7 Chi khác 9,3 12,3 8,7 9,5 13,1 12,4 9,9 10,4 4,7 4,9 Cộng 76,4 100 91,2 100 105,7 100 95,8 100 96 100 (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2019) 2.2.3. Khách hàng với những khách hàng sử dụng sản phẩm lưu niệm handmade cũng có sự phân hóa, thường Khách hàng tiêu dùng sản phẩm lưu niệm được chia làm ba nhóm: handmade chủ yếu là giới trẻ, ưa thích sự sáng Nhóm một là những người mua sản phẩm tạo, độc đáo, tinh tế, hợp xu hướng lại giá rẻ. Đối handmade làm sẵn; Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 55
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Nhóm hai là những người mua nguyên liệu về làm hướng đến là nhóm 1. Qua quá trình khảo sát, theo hướng dẫn của cửa hàng; nghiên cứu 150 đối tượng khách hàng khác nhau về cơ cấu độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập trên Nhóm ba chủ yếu mua nguyên liệu về và tự thiết địa bàn thành phố Chí Linh, chúng tôi đã thu được kế sản phẩm. Đối tượng khách hàng chúng tôi kết quả thể hiện qua bảng 4. Bảng 4. Cơ cấu khách hàng tiêu thụ sản phẩm handmade Cơ cấu Số lượng Tỷ lệ (%) Cơ cấu Số lượng Tỷ lệ (%) I. Độ tuổi II. Giới tính 1. Từ 18 – 25 tuổi 84 56,00 1. Nữ 113 75,33 2. Từ 26 – 35 tuổi 38 25,33 2. Nam 37 24,67 3. Từ 36 – 45 tuổi 19 12,67 4. Trên 45 tuổi 9 6,00 III. Nghề nghiệp IV. Thu nhập 1. Học sinh/sinh viên 78 52,00 1. Dưới 2 triệu 9 6,00 2. Công nhân viên 53 35,33 2. Từ 2 - 4 triệu 78 52,00 3. Lao động tự do 11 7,33 3. Từ 4 - 6 triệu 37 24,67 4. Khác 8 5,33 4. Trên 6 triệu 26 17,33 (Nguồn: Kết quả nghiên cứu đề tài) Như vậy, đối tượng khách hàng tiêu dùng sản dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức có style lạ và phẩm lưu niệm handmade chủ yếu là giới trẻ dưới không đụng hàng, túi xách quần áo được trang 25 tuổi, chiếm 56%. Với độ tuổi này chủ yếu là học trí với slogan và hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt với sinh, sinh viên chiếm 52%. Với đối tượng này, họ mỗi cá nhân. Kết quả nghiên cứu đối tượng khách có thể lựa chọn những mặt hàng dao động từ vài hàng theo độ tuổi được thể hiện qua bảng 4. chục đến vài trăm nghìn đồng. Với những người Đa số mọi người đều tìm kiếm sự độc đáo từ đi làm, họ có thể tìm mua những mặt hàng cao những mặt hàng handmade, vì đó là một trong cấp hơn, đáp ứng được sự trang trọng cần thiết, những cách giúp họ thể hiện cá tính, bản thân. Giá giá sẽ cao hơn và có nhiều sự lựa chọn để phù cả hàng hóa cũng là một trong những yếu tố quan hợp với thu nhập của người mua, từ hàng trăm đến trọng tác động đến quyết định mua hàng. Ngoài hàng triệu đồng tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay ra, chất lượng sự tỉ mỉ, phương thức mua bán, thương hiệu. Kết quả khảo sát các đối tượng khách trao đổi, liên lạc dễ dàng thuận tiện cũng rất được hàng theo nghề nghiệp được thể hiện qua bảng 4. quan tâm. Đồ cao cấp là những món đồ có giá khá cao, có 3. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KINH DOANH SẢN thể lên tới hàng chục triệu, trăm triệu do được làm PHẨM LƯU NIỆM HANDMADE thủ công hoàn toàn, ví dụ như trang sức được gắn 3.1. Cơ hội kinh doanh sản phẩm lưu niệm đá quý, kim cương; gốm sứ, lụa,… Tuy nhiên, để handmade tại Việt Nam kinh doanh được mặt hàng này cần có số vốn cực lớn, ổn định, có mối quan hệ rộng và nhiều kinh Kinh doanh những sản phẩm handmade không nghiệm trên thương trường. phải là một điều quá lạ lẫm đối với giới trẻ. Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt giữa thị trường ngày càng Theo kết quả nghiên cứu thực hiện của nhóm tác nhiều bạn trẻ "khởi nghiệp" với các mặt hàng liên giả thì khách hàng ở độ tuổi 18-25 chiếm phần lớn tục được nâng cấp với mẫu mã mới, đẹp hơn, chất trong thị trường đồ handmade, họ quan tâm chủ lượng hơn, để "sống sót" trong thế giới handmade yếu đến các mặt hàng như thiệp, phụ kiện, trang không phải chuyện dễ dàng. Kinh doanh sản phẩm sức,… Còn đối tượng trên 30 tuổi, xu hướng sử handmade là lựa chọn tối ưu cho các bạn trẻ khởi dụng đồ handmade thiên về những vật dụng trang nghiệp với những ưu điểm như: vốn đầu tư không trí nội thất, phần lớn tìm mua những sản phẩm thủ quá lớn, nhu cầu thị trường cao, khả năng quay công mỹ nghệ,… Trong đó nam giới có xu hướng vòng vốn nhanh, không đòi hỏi thời gian và không tìm mua phụ kiện trang phục (nón, móc xích,…), gian làm việc cố định (có thể nghĩ ra ý tưởng và quần áo gu độc và các vật dụng trang trí nội thất. thực hiện ở bất cứ nơi nào), có thể làm thêm ngoài Phái nữ lại có hứng thú hơn về thiệp, những vật công việc chính. 56 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019
  6. NGÀNH KINH TẾ - Đi theo xu hướng của thị trường hàng và luôn thay đổi đem đến sự mới mẻ để Giới trẻ hiện nay chịu ảnh hưởng rất nhiều của các khách hàng lựa chọn. Chính vì tính độc đáo, đặc bộ phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung biệt như vậy, nên có sức hút cao với khách hàng. Quốc). Họ có xu hướng mua những vật dụng quen - Nhu cầu cao thuộc trong phim, vì vậy đây sẽ là mỏ vàng cho bạn khai thác, mang lại doanh thu lớn. Điển hình Thế giới đang chìm ngập trong các sản phẩm công như trào lưu mua Dream Catcher cuối năm 2013, nghiệp được sản xuất hàng loạt với số lượng lớn chịu ảnh hưởng bởi bộ phim The Heir, rất nhiều trăm cái như một, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng cửa hàng bày bán mặt hàng này. Bên cạnh đó, lại theo xu hướng cá nhân hóa, chính mâu thuẫn các lớp dạy thiết kế Dream Catcher cũng được này đang khiến cho các sản phẩm độc đáo, mới lạ, mở ra thu hút lượng người học rất cao. Có thể in đậm dấu ấn cá nhân lên ngôi. Và với sự đặc biệt nói, chỉ trong 1, 2 tháng nhiều cửa hàng thu được của mình, đồ handmade chính là ví dụ tiêu biểu hàng chục triệu đồng nhờ đi theo xu hướng này. cho những sản phẩm như vậy. Do đó, nhu cầu của Sản phẩm phù hợp với sở thích của các bạn trẻ: khách hàng, đặc biệt là giới trẻ về đồ handmade thích thể hiện cá tính, thích tính độc đáo, thích rất cao, các sản phẩm tự tay làm như phụ kiện thời tưởng tượng nhiều thứ và thích hiện thực hóa các trang, mỹ phẩm,… có tốc độ tiêu thụ nhanh. ý tưởng đó. 3.2. Thách thức Cho đến nay, thị trường sản phẩm handmade diễn Nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng nhưng ra rất sôi động, không chỉ là sự tham gia của các các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm handmade bạn trẻ đam mê mà còn có sự góp mặt của các vẫn còn rất ít và đa số là những cửa hàng nhỏ, shop nhỏ lẻ, thậm chí là các doanh nghiệp với đủ nên vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức: mọi quy mô. Con người ngày càng cảm thấy nhàm chán với những món đồ mang tính rập khuôn và - Cần có sự sáng tạo và khéo léo sản xuất đại trà, đặc biệt khi đời sống ngày càng Kinh doanh đồ handmade không chỉ cần tư duy được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ cuộc sống bán hàng mà còn phải có bộ óc sáng tạo và đôi mới lạ và gần gũi từ những sản phẩm handmade bàn tay khéo léo của người làm nghệ thuật. Đây mang cá tính riêng là điều tất yếu diễn ra. Giữa thị là yêu cầu khắc nghiệt nhưng lại bắt buộc khi bạn trường các sản phẩm làm tay đa dạng về chủng chọn lĩnh vực này, vì nếu chỉ biết kinh doanh mà loại, mẫu mã, giá cả như hiện nay và có tiềm năng không có con mắt thẩm mỹ thì các sản phẩm của lớn về nhu cầu của người dùng thì chúng ta hoàn bạn sẽ không đủ độc đáo để hấp dẫn khách hàng. toàn có thể tin tưởng vào một cơ hội lớn để khởi - Cần bắt kịp xu hướng nghiệp thành công. Sở dĩ đồ handmade được nhiều người ưa chuộng - Cần ít vốn vì nó khác biệt về ngoại hình hoặc có tính năng Đặc trưng của đồ handmade là các sản phẩm độc đáo, mà muốn như vậy thì bạn phải hiểu được đều được làm thủ công, đa phần do chính tay nhu cầu của khách hàng, đón bắt các xu hướng người bán thực hiện, vì vậy sẽ tiết kiệm được mới để kịp thời tạo ra sản phẩm phù hợp. khá nhiều chi phí cho khâu sản xuất. Ngoài ra, nguyên liệu để làm đồ handmade chủ yếu là vật - Khó khăn về việc đảm bảo số lượng dụng quen thuộc khá rẻ tiền, đặc biệt khi nhập sỉ Đồ làm bằng tay thì chắc chắn sẽ không thể sản số lượng lớn thì càng thấp, bạn sẽ không phải xuất hàng loạt với số lượng lớn trong thời gian quá lo lắng chuyện nhập hàng. Vấn đề lưu kho ngắn được, vì vậy bạn phải tính đến việc mở rộng hay mặt bằng trưng bày hàng hóa càng là lợi thế quy mô nếu muốn phát triển hơn nữa. Lúc này có khi chọn đồ handmade, vì sản phẩm làm tay chắc thể thuê thêm nhân công hoặc nhập mua lại từ chắn không thể quá cồng kềnh, tiết kiệm tối đa những thợ làm đồ handmade khác, như vậy chi không gian cho bạn. phí sẽ tăng lên dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. - Sản phẩm độc đáo, đặc biệt (khác biệt) - Dễ mất ý tưởng sản phẩm Sản phẩm handmade là những sản phẩm đặc biệt Hầu hết các món đồ handmade đều khá dễ làm, với số lượng có hạn hoặc được sản xuất riêng đây là lợi thế đồng thời cũng là nhược điểm, vì khả theo ý tưởng của khách hàng, mang phong cách năng bạn bị đánh cắp ý tưởng sản phẩm rất cao. của người tặng và hướng đến sở thích của người Để hạn chế tình trạng này, bạn nên giữ lại một số được tặng. Sản phẩm đa dạng với nhiều thể loại bí quyết trong lúc làm sản phẩm như cách thắt nút, tùy theo ý tưởng của nhà sản xuất hoặc của khách trộn nguyên liệu,… Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 57
  7. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 4. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT TRONG KINH DOANH + Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm SẢN PHẨM LƯU NIỆM HANDMADE Trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, - Nghiên cứu thị trường để nắm bắt xu hướng thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”. Nắm được Muốn kinh doanh sản phẩm lưu niệm handmade điểm mấu chốt đó, bên cạnh việc phát triển nên thành công, điều quan trọng phải nắm bắt được xu một sản phẩm cụ thể với những tính năng và chất hướng của thị trường. Trước tiên cần nắm bắt xu lượng nổi trội, các nhà làm marketing hiện đại đã hướng tiêu dùng của khách hàng về loại sản phẩm tìm cách đưa thêm nhiều yếu tố mang hình ảnh này. Điều này không quá khó khi công nghệ thông tích cực vào trong sản phẩm (brand identity) nhằm tin phát triển, con người đang tận dụng các công “đánh lừa” tri giác của “khách hàng mục tiêu” dưới cụ tìm kiếm để tìm kiếm cho mình những món hàng một kỹ thuật gọi là “branding” mà ta hay dịch là giá rẻ ưng ý lại có sự khác biệt, cá tính. Vì vậy, cần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm lưu niệm ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng Zalo, handmade. Facebook, Gmail,… để nắm bắt xu hướng. + Tạo website thương mại điện tử - Hình thành ý tưởng và lựa chọn mẫu sản phẩm phù hợp với xu hướng Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh phổ biến được không chỉ Ý tưởng kinh doanh về sản phẩm lưu niệm các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp handmade là yêu cầu cấp thiết. Bởi tính đặc trưng lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh của sản phẩm, nên để lên ý tưởng kinh doanh, thu bán hàng của mình. Bán hàng trên các trang trước tiên phải tìm hiểu xu hướng thị trường từ đó thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có lựa chọn sản phẩm phù hợp với xu hướng. Điều khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn quan trọng, các mẫu sản phẩm phải luôn được nhiều so với các phương thức bán hàng truyền cập nhật, đổi mới và sáng tạo, tránh nhàm chán. thống mà chúng ta thường thấy. Thậm chí, các mẫu này dễ bị lỗi thời hoặc bắt chước làm theo. - Lập kế hoạch kinh doanh và xây dựng chiến lược kinh doanh - Tìm kiếm nguồn hàng ổn định Để thực hiện kinh doanh thành công, người kinh Sau khi xác định được các mẫu hàng, người kinh doanh cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ việc doanh cần tiến hành tổ chức tự sản xuất, thuê gia hình thành ý tưởng cho đến tổ chức triển khai thực công hoặc tìm kiếm các nguồn hàng có sẵn. Tuy hiện và đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh nhiên, với đặc thù sản phẩm lưu niệm handmade doanh. Đồng thời cần xây dựng chiến lược kinh không thể sản xuất hàng loạt do mẫu mã, chủng doanh dài hơi để đối phó được với những thay đổi loại nhiều, ít có sự trùng lặp. của thị trường tiêu dùng. - Tích cực sử dụng các công cụ marketing để - Xây dựng cơ sở pháp lý và đảm bảo các yếu tiếp cận khách hàng tốt kỹ thuật trong kinh doanh sản phẩm lưu + Xây dựng nền tảng marketing online: Khi mua niệm handmade sắm online đang là xu hướng được ưa chuộng Để tạo uy tín, lòng tin và thể hiện tư cách pháp hiện nay, thì số lượng người tiêu dùng trẻ có thời nhân của mình đối với khách hàng trong kinh gian lướt web mua sắm tìm kiếm đồ ưa thích là doanh sản phẩm lưu niệm handmade thì người rất lớn. Với sản phẩm kinh doanh quà tặng lưu kinh doanh cần đăng ký hoạt động kinh doanh, niệm, đối tượng khách hàng chiếm số đông chính thành lập doanh nghiệp. Đây là cơ sở cho việc là các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu mua hàng trực mở rộng hoạt động kinh doanh và xây dựng chiến tuyến ngày càng cao, các đơn vị kinh doanh lĩnh lược kinh doanh dài hạn. Bên cạnh đó, người kinh vực quà tặng lưu niệm cần đi trước đón đầu để có doanh cần đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất, website thật sự chuyên nghiệp, trẻ trung và đầy ấn trang thiết bị và công nghệ cho hoạt động kinh tượng nhằm cuốn hút khách hàng tới những sản doanh đạt hiệu quả cao. phẩm mà mình kinh doanh. Nếu người tiêu dùng còn đang băn khoăn hay chưa định hình được nên 5. KẾT LUẬN mua quà gì cho phù hợp, các website quà tặng lưu Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, hiện niệm online uy tín thường có cách bố trí sản phẩm đại, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ ngày càng tăng. một cách khoa học theo từng đối tượng, độ tuổi, Chính vì vậy, nhiều ngành cung cấp sản phẩm giới tính hay phân theo các ngày lễ,… dịch vụ đang rất phát triển. Đó chính là một gợi 58 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019
  8. NGÀNH KINH TẾ ý cho việc hình thành ý tưởng khởi nghiệp kinh [4] Nguyễn Ngọc Huyền (2016), Khởi sự kinh doanh từ sản phẩm lưu niệm handmade. Để nâng doanh, Nhà xuất bản Kinh tế quốc dân. cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm lưu niệm [5] Tuyết Hường (2017), 30 mẫu handmade cực handmade Việt Nam trước những bước đi nhanh, xinh, Nhà xuất bản Phụ nữ. mạnh thì việc nhanh chóng phát triển hướng đi [6] Nguyễn Ngọc Nam (2011), Các yếu tố ảnh hưởng của loại hình kinh doanh này cần phải nắm bắt đến ý định khởi nghiệp của phụ nữ ở Việt Nam, được những cơ hội và những thách thức trong Nhà xuất bản Thống kê. khởi nghiệp, đồng thời cung cấp dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng đang. Cùng với đó, chỉ riêng [7] Peter F. Drucker (2011), Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới, Nhà xuất nỗ lực của các cá nhân kinh doanh chưa đủ, mà bản Kinh tế quốc dân. để phát triển thành công hướng kinh doanh này không thể thiếu sự kết nối và tham gia của các [8] Luật số 68/2014/QH13 về doanh nghiệp. bên liên quan như ngành du lịch, hàng không, hải [9] Lê Ngọc Thông (2013), Thực trạng và giải pháp quan, xuất nhập cảnh, thuế, thương mại,… của cả phát triển tinh thần doanh nhân của sinh viên cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. học chương trình tiên tiến chất lượng cao tại Đại học Kinh tế quốc dân, Nhà xuất bản Kinh tế quốc dân, Hà Nội. [10] Nguyễn Thu Thủy (2014), Tiềm năng khởi sự TÀI LIỆU THAM KHẢO kinh doanh của sinh viên khối kỹ thuật ở Việt Nam, Nhà xuất bản Thống kê. [1] Ngô Quỳnh An (2011), Một số yếu tố ảnh hưởng đến tự tạo việc làm của thanh niên Việt Nam, [11] Ngô Minh Văn dịch (2016), Quà tặng Nhà xuất bản Thống kê. handmade, Nhà xuất bản Văn hoá Xã hội. [2] Đinh Việt Hòa (2012), Tinh thần khởi nghiệp [12] https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=720 kinh doanh - Trái tim của một doanh nhân, Nhà [13] https://vtc.vn/do-handmade-xu-huong-sang-tao- xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội. khong-gioi-han-d78627.html [3] Nguyễn Ngọc Huyền (2011), Giáo trình Khởi [14] http://khoinghiep.org.vn/do-handmade-kinh- sự kinh doanh & Tái lập doanh nghiệp, Nhà doanh-su-sang-tao-va-khac-biet-2165.html xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. THÔNG TIN VỀ TÁC GIẢ Ngô Thị Luyện - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2007: Tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ngành Quản trị kinh doanh + Năm 2012: Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội - Hiện nay đang là giảng viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Quản trị kinh doanh, kinh tế thương mại... - Email: ngothiluyendhsd@gmail.com - Điện thoại: 0977336889 Vũ Thị Hường - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2006: Tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại + Năm 2009: Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - Hiện nay đang là giảng viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Quản trị kinh doanh, khách sạn - du lịch, lữ hành... - Email: huongvudhsd20102014@gmail.com - Điện thoại: 0977244097 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019 59
  9. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Nguyễn Thị Huế - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2011: Tốt nghiệp Đại học Thương mại + Năm 2013: Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế, Trường Đại học Thương mại - Hiện nay đang là giảng viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Quản trị kinh doanh, khách sạn - du lịch, lữ hành... - Email: ng.huetoan@gmail.com - Điện thoại: 0984152429 Nguyễn Thị Thủy - Tóm tắt quá trình đào tạo, nghiên cứu (thời điểm tốt nghiệp và chương trình đào tạo, nghiên cứu): + Năm 2008: Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh khách sạn - du lịch + Năm 2012: Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Thương mại, chuyên ngành Quản trị marketing và logistics kinh doanh - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Sao Đỏ - Lĩnh vực quan tâm: Kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing, khách sạn - du lịch…. - Email: nguyenthuy1216@gmail.com - Điện thoại: 0978936919 60 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 2(65).2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1