Khởi nghiệp từ A tới Z (Phần I)
lượt xem 64
download
Từ advertising (quảng cáo) cho tới zeroing in on your first customers (chú trọng tới những khách hàng đầu tiên), các bước khởi nghiệp chủ yếu từ A tới Z bao gồm tất cả những gì mà bạn cần để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Bạn đã thấy nhàm chán vì công việc hiện tại và muốn thử sức với một vai trò mới, một ý tưởng kinh doanh chợt đến và bạn thấy mình bắt đầu có niềm đam mê. Đó là thời gian để đề ra kế hoạch cho sản phẩm và dịch vụ của riêng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khởi nghiệp từ A tới Z (Phần I)
- Khởi nghiệp từ A tới Z (Phần I) Từ advertising (quảng cáo) cho tới zeroing in on your first customers (chú trọng tới những khách hàng đầu tiên), các bước khởi nghiệp chủ yếu từ A tới Z bao gồm tất cả những gì mà bạn cần để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Bạn đã thấy nhàm chán vì công việc hiện tại và muốn thử sức với một vai trò mới, một ý tưởng kinh doanh chợt đến và bạn thấy mình bắt đầu có niềm đam mê. Đó là thời gian để đề ra kế hoạch cho sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn. Bạn đang gần kề vị trí của một nhà quản trị, tuy nhiên sau đó…Ý nghĩ bắt đầu mở một công ty chặn
- đứng bạn lại. Ngay cả những người sốt sắng nhất cũng thường lùi 1 bước lại sau khi tiến đến bờ khi họ nhận thức được tất cả những gì mà họ sẽ phải làm. Có quá nhiều những chi tiết đáng kinh hãi-từ tiền vốn, kế hoạch kinh doanh tới quản lý hàng trong kho và tìm kiếm những khách hàng đầu tiên-điều này có thể dễ dàng dập tắt ý định làm ông chủ của bạn. Dưới đây là các bước được sắp xếp theo bảng chữ cái “những việc cần làm” cùng với lời khuyên giúp bạn tối ưu hoá cơ hội thành công của mình và tự tin hơn khi bắt tay vào khởi nghiệp. A = Advertising. (Quảng cáo) Bạn muốn thu hút sự chú ý của mọi người nhưng quảng cáo thì quá đắt. Quảng cáo khi nào và ở đâu, tiêu tốn bao nhiêu là một quyết định rất quan trọng. “Hãy cẩn thận khi sử dụng những đồng vốn đầu tiên để thu hút thế giới bên ngoài”, Tổng giám đốc của STARTech, Richardson, Texas-công ty giúp đỡ những dự án khởi nghiệp nói. Nhân viên của các hãng quảng cáo sẽ gọi cho bạn chỉ một thời gian ngắn sau khi bạn trưng tấm biển của công ty lên. Với quảng cáo, “sự tính toán thời gian là tất cả”. Đừng chi tiền quá nhiều cho quảng cáo cho tới khi bạn có thể chịu được mức phí này, đừng e ngại thảo luận giá cả hợp đồng và vị trí quảng cáo, đừng bắt buộc bản thân bạn phải có 1 hợp đồng quảng cáo hàng năm trước khi bạn thấy thực sự sẵn sàng. Xem xét quảng cáo với mức giá trước đây như là dấu hiệu có sức hút cho phương tiện truyền bá của bạn. B = Business plan. (Kế hoạch kinh doanh) Kế hoạch kinh doanh tức là cách nhìn (tầm nhìn) của bạn về công ty. “Nó đặt nhà quản lý tương lai vào một bối cảnh xa hơn”, Ira Davidson, giám đốc Trung tâm phát triển các doanh nghiệp nhỏ thuộc đại học Pace, New York.
- Các nhà đầu tư thích những kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, súc tích, có tối đa 25 trang và bao gồm sơ lược về uỷ viên ban quản trị, sơ lược về thị trường và đề án. “Nhà quản lý thường dành nhiều thời gian cho các vấn đề tài chính,” Desai nói. “Ở một giai đoạn sớm như thế, điều đó không quan trọng vì một ý tưởng kinh doanh dựa trên sự nắm bắt cơ hội”. Tập trung đề cập ai đang ở trong đội ngũ quản lý của bạn, ai là khách hàng của bạn và tại sao ý tưởng của bạn lại có thể biến được thành một thương vụ thực sự trong 2 trang đầu của bản kế hoạch và chuẩn bị một bài thuyết trình “30 giây” ngắn gọn. C = Cash flow. Tiền mặt là nhân tố quyết định của bất cứ dự án kinh doanh nào. Quay trở lại với dự án kinh doanh của bạn, hãy nghĩ làm thế nào bạn có thể đưa cả nhà cung cấp với khách hàng vào đề án tiền vốn. Thuyết phục khách hàng trả trước và nói với nhà cung cấp cho bạn thời hạn trả tiền 30 ngày. Nếu thoả thuận được bạn sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong luân chuyển tiền vốn. D = Distribution. Tìm kiếm một đối tác phân phối, Jeff Shuman, giám đốc nghiên cứu quản lý tại trường Bentley, Waltham, Massachusetts, và là nhà đồng sáng lập The Rhythm of Business Inc., (Nhịp điệu kinh doanh), một công ty tư vấn nói. “Nếu bạn có thể tìm ai đó có mối quan hệ khách hàng-nhà cung cấp với cùng người mà bạn muốn bán hàng cho họ, bạn có thể thoả thuận với họ là sẽ cung cấp hàng hoá cho khách hàng của bạn ở đâu”. “Điều này có thể giúp bạn tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng nhanh hơn so với việc bạn cố gắng tự mình xây dựng hệ thống phân phối”. E = Equipment. Ban đầu đừng tiêu tốn quá nhiều cho trang thiết bị. Một lựa chọn là bạn có thể thuê trang thiết bị, nhà xưởng, trụ sở để bớt đi khoản đầu tư ban đầu cho cơ sở hạ tầng. Sau khi công việc kinh doanh ổn định, bạn bắt đầu tính tới chuyện biến chúng thành của mình thực sự cũng chưa muộn.
- F = Financing. Đầu tư vốn có nhiều dạng, từ vốn tự có tới vốn liên doanh. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, vốn vay ngân hàng và vốn liên doanh sẽ khó kiếm được nếu bạn không có uy tín kinh doanh trên thương trường. Thuyết phục đúng người đầu tư cho ý tưởng của bạn là điều rất quan trọng. Hãy yêu cầu một số tiền nhiều hơn bạn cần vì thường các nhà quản lý mới có thể đánh giá thấp sự tiêu tốn của các bước trong quá trình kinh doanh. Tốt nhất là nhắm tới “khoản tiền thông minh”-tức là quỹ từ các nhà đầu tư có thể chia sẻ cho bạn những hiểu biết và các mối quan hệ khác. Nếu tất cả những gì bạn cần là quyền được vay nợ, hãy tìm kiếm các ngân hàng. Tuy nhiên hãy biết đề phòng những bất trắc. Ngân hàng cấp vốn cho công ty của bạn sẽ hưởng lợi ngay từ những ngày đầu dù họ biết khả năng thu lãi của bạn chỉ có thể có được vào năm sau. Trong kế hoạch kinh doanh, nhà quản lý có thể thận trọng tới mức họ khiến cho kế hoạch này không vay được vốn. Hãy cho thấy bạn có khả năng hoàn vốn trong vòng 1 năm ngay cả khi bạn không thể làm được điều đó. G = Getting insurance. (Mua bảo hiểm) Hãy xem xét kỹ các vấn đề như nhà cửa đất đai, bồi thường cho công nhân và các hợp đồng bảo hiểm thương mại có thể bảo vệ được công ty bạn nếu như có điều không hay xảy ra với khách hàng sau khi dùng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khi doanh nghiệp mở rộng bạn có thể cân nhắc đến các loại bảo hiểm dành cho công nhân viên chức giúp bạn tránh khỏi kiện tụng từ phía nhà đầu tư và công nhân viên. H = Hiring. (Thuê nhân công) Ban đầu, bạn có thể thuê nhân công ngoài thay vì tuyển dụng nhân viên. Tuyển dụng nhân viên khiến bạn phải trả một khoản tiền nhiều hơn cũng như chịu nhiều trách nhiệm mà bạn chưa sẵn sàng trong vài năm đầu kinh doanh.
- I = Inventory management. (Quản lý hàng trong kho) Tuỳ vào hình thức công ty của bạn, bạn sẽ có cách lưu kho phù hợp. Một số nhà quản lý nghĩ tới hàng lưu kho như một tài sản hơn là chi phí. Bạn đừng mắc phải lỗi này. “Nếu bạn đang không bán được hàng, bạn sẽ không thu được lợi nhuận”. Hãy học cách áp dụng chính sách hạ giá. Nói cách khác, bạn đang giảm rủi ro cho việc mua hàng trước đây. Nếu bạn đưa ra quyết định mua hàng sai, hãy nhanh chóng nhận ra nó. Tất cả sẽ được giải quyết nếu như mức giá hạ mà bạn đưa ra làm khách hàng hài lòng. J = Joining a networking group. (Gia nhập vào mạng lưới) Có rất nhiều tổ chức khác nhau để bạn có thể gia nhập-từ phòng thương mại địa phương tới hiệp hội các nhà quản lý. Khi gia nhập mạng lưới, bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi với mức phí trả hàng tháng hoặc hàng năm. Lựa chọn tổ chức của bạn một cách khôn ngoan. Liệu có một hay hai tổ chức, mạng lưới mang lại cho bạn những lợi ích thiết thực nhất hay không? Hãy tìm gặp trực tiếp các nhà quản trị đã gia nhập những mạng lưới đó và hỏi họ xem bạn có nên tham gia hay không? Họ đang được hưởng những gì từ quyền lợi thành viên? Họ có ý định tiếp tục tham gia vào năm tới hay không? Bạn nên tích cực tham gia vào các tổ chức vì bạn sẽ mở rộng được tầm ảnh hưởng của mình, được nhiều người biết đến và có thêm được những khách hàng mới từ mạng lưới của tổ chức. K = Knowing your target market. (Nắm rõ thị trường mục tiêu của công ty) Nhiều doanh nhân mới vào nghề làm việc theo triết lý “nếu tôi có hàng hoá thì khách hàng sẽ tới”. Bạn nắm được giá trị của sản phẩm, dịch vụ do bạn sản xuất ra, nhưng
- liệu khách hàng có cùng cảm nhận với bạn hay không? Thực tế là không phải bạn cứ tạo ra được sản phẩm hoàn hảo nhất thì khách hàng sẽ mua nó. Đây là nỗi day dứt lớn nhất với các nhà quản lý. Xác định thị trường mục tiêu là một phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn và nó đòi hỏi phải có sự nghiên cứu. Ai là khách hàng của bạn? Ai là đối thủ cạnh tranh? Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Liệu có chướng ngại vật nào hay không? Nếu có, bạn sẽ vượt qua chúng như thế nào? Hãy thử thăm dò khách hàng tiềm năng về ý tưởng kinh doanh của bạn. Hiểu rõ thị trường mục tiêu sẽ dẫn bạn tới thành công và tới những cơ hội lớn. (còn tiếp)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn