intTypePromotion=3

Khôn dại chuyện ăn kiêng

Chia sẻ: Mi Sa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
37
lượt xem
1
download

Khôn dại chuyện ăn kiêng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khôn dại chuyện ăn kiêng Nhịn ăn dài ngày. Uống dấm. Uống cà phê. Tẩy chay đồ ngọt, rán. Tập thể dục như điên. Dùng đủ mọi thứ thực phẩm chức năng. Thậm chí là hút thuốc. Người ta đang tìm mọi cách để ăn kiêng, để giảm cân, để triệt tiêu mỡ thừa, để thoát khỏi bệnh tật đeo bám. Và hành trình ăn kiêng đôi khi trở thành một cuộc hành xác không đáng có chỉ vì những hiểu biết lệch lạc. (Ảnh minh họa) Ăn kiêng, trước tiên cần được hiểu là cách ăn có lựa chọn thực phẩm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khôn dại chuyện ăn kiêng

  1. Khôn dại chuyện ăn kiêng Nhịn ăn dài ngày. Uống dấm. Uống cà phê. Tẩy chay đồ ngọt, rán. Tập thể dục như điên. Dùng đủ mọi thứ thực phẩm chức năng. Thậm chí là hút thuốc. Người ta đang tìm mọi cách để ăn kiêng, để giảm cân, để triệt tiêu mỡ thừa, để thoát khỏi bệnh tật đeo bám. Và hành trình ăn kiêng đôi khi trở thành một cuộc hành xác không đáng có chỉ vì những hiểu biết lệch lạc. (Ảnh minh họa) Ăn kiêng, trước tiên cần được hiểu là cách ăn có lựa chọn thực phẩm theo mục đích rõ ràng. Có nhiều dạng ăn kiêng như ăn kiêng để kiểm soát trọng lượng của cơ thể, để giảm béo, làm đẹp, trị bệnh, hay ăn kiêng theo tập quán, tôn giáo. Trong đó, ăn kiêng giảm béo và ăn kiêng trị bệnh được nhiều người quan tâm hơn cả. Nhưng dù bạn ăn kiêng vì mục đích thì bạn cũng không nên bỏ qua những điều dưới đây để có chế độ ăn khoa học, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  2. Lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp Mỗi chế độ ăn kiêng đều có những yêu cầu cụ thể nhưng bạn nên có những lựa chọn linh hoạt để nó phù hợp với nhu cầu, công việc, lịch sinh hoạt hay thể trạng của mình. Ví như, nếu bạn quá bận rộn thì có thể chọn những thực đơn ăn kiêng với đầy đủ những chất dinh dưỡng nhưng được chế biến đơn giản và gọn nhẹ hơn. Hoặc nếu như bạn chưa thể ăn giảm đi lượng protein như thực đơn thì bạn có thể tập thể dục nhiều hơn một chút để cân bằng năng lượng trong cơ thể. Chớ nên nóng vội Nhiều người bị cân nặng ám ảnh đến mức họ áp dụng mọi chế độ ăn kiêng phi khoa học nhất. Có người nhịn ăn và chỉ uống dấm, có người không ăn gì và chỉ uống cà phê và có người lại muốn giảm cân bằng cách tập… hút thuốc. Bạn nên biết, ăn kiêng không phải là phương thức thần kỳ để bạn giảm cân tốc hành hay chữa khỏi bệnh ngay lập tức. Nó là quá trình tác động lâu dài, đòi hỏi bạn phải tuân thủ thực hiện một cách thường xuyên, đều đặn. Cơ thể bạn cần có thời gian để làm quen và thích nghi với chế độ ăn mới. Bạn nên nhớ thức ăn tạo cho bạn năng lượng để tất cả các bộ phận của cỗ máy trên cơ thể bạn hoạt động hàng ngày, nếu bạn đột ngột giảm lượng thức ăn cũng như thay đổi thành phần thức ăn quá nhanh thì cơ thể bạn sẽ hoảng loạn. Kết quả là sau một hai ngày ăn kiêng cơ thể bạn sẽ nhanh chóng biểu tình, mệt mỏi. Giảm béo nhưng không giảm khỏe Điều đó có nghĩa là bạn ăn kiêng nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn không nên tuyệt đối với bất kỳ thành phần nào, ví dụ như không ăn thịt hoàn toàn, không ăn dầu mỡ vì sợ tăng cân, không ăn cá, không ăn trứng để hạn chế protein… Bởi mỗi thực phẩm đều cung cấp những dưỡng chất nhất định cho cơ thể mà không có thực phẩm nào khác thay thế được. Khi bạn kiêng hoàn toàn thì cơ thể bạn sẽ dễ đối mặt với tình trạng thiếu chất hoặc mất cân bằng về dinh dưỡng. Không thể thiếu bạn đồng hành Đam mê những món ăn với nhiều hương vị là màu sắc hấp dẫn nên để không tiếp tục phát phì, Nga quyết định đưa mình vào chế độ luyện tập thép. Tin tưởng vào thông tin không nhớ chính xác là học ở đâu, Nga yên tâm với suy nghĩ, ngày ăn bao nhiêu cũng được miễn là tối luyện tập chăm chỉ. Sau một thời gian hăng say ăn và hăng say tập, dù đã thay đổi hết bài tập này đến bài tập khác, tăng dần mức độ khó và thời gian luyện tập nhưng chỗ nào to ra cứ to ra, chỗ nào mập lên cứ mập lên. Nga không biết rằng dù có tập luyện nhiều đến đâu mà không ăn uống điều độ hơn thì cân nặng của cô vẫn leo dốc như thường. Một chế độ ăn kiêng khoa học cần đi kèm với một chế độ luyện tập hợp lý. Bạn muốn được thỏa sức ăn uống thì không thể chờ mong luyện tập có thể tiêu hao hết năng lượng nạp vào. Ngược lại, nếu bạn chỉ ăn kiêng mà không lựa chọn bài tập hợp lý thì sức khỏe của bạn cũng sẽ không được đảm bảo. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, để tiêu hao 100kcal, bạn cần luyện tập trong vòng 25 phút (chơi bóng bàn, cầu lông, bơi lội, chạy bộ…) hoặc hoạt động thể thao mạnh (đá bóng) trong vòng 15 phút hay đi bộ trong vòng
  3. 45 phút. Trong khi đó, chỉ với một cốc nước cam hay một ly nước ngọt bạn đã nạp hơn 100kcal vào cơ thể. Hậu ăn kiêng Nhiều người nhờ ăn kiêng mà có được cân nặng như ý, hay bệnh tình huyên giảm thường có những tâm lý ăn “thả phanh” cho bõ những kham khổ. Điều đó thật sai lầm. Nếu sau ăn kiêng, bạn quay trở lại chế độ ăn uống thoải mái, vô độ thì chẳng mấy chốc bạn lại rơi vào tình trạng cấp báo. Lúc này, bạn cũng nên duy trì thói quen ăn uống khoa học duy trì sức khỏe, dáng vóc được lâu dài.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản