intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Không giới hạn diện tích quảng cáo trên báo điện tử

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

83
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự thảo Luật Quảng cáo vừa tiếp tục được Thường vụ Quốc hội thảo luận, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp thứ II, Quốc hội khóa XIII. Căn cứ theo văn bản được cơ quan soạn thảo chuẩn bị, dự thảo sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó thắt chặt việc quản lý đối với với vấn đề nội dung nhưng lại mở ra nhiều cơ hội đối với các phương tiện, loại hình quảng cáo. Cụ thể, tổng hợp tại kỳ họp cuối năm ngoái cho thấy nhiều đại biểu cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Không giới hạn diện tích quảng cáo trên báo điện tử

  1. Không giới hạn diện tích quảng cáo trên báo điện tử Dự thảo Luật Quảng cáo vừa tiếp tục đ ược Thường vụ Quốc hội thảo luận, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp thứ II, Quốc hội khóa XIII. Căn cứ theo văn bản được cơ quan soạn thảo chuẩn bị, dự thảo sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó thắt chặt việc quản lý đối với với vấn đề nội dung nhưng lại mở ra nhiều cơ hội đối với các phương tiện, loại hình quảng cáo. Cụ thể, tổng hợp tại kỳ họp cuối năm ngoái cho thấy nhiều đại biểu cho rằng việc giới hạn diện tích quảng cáo trên báo điện tử là chưa phù hợp với với đặc thù của loại hình báo chí này. Tiếp thu ý kiến nêu trên, Thường vụ Quốc hội cho rằng, khác với các loại hình báo chí thông thường, người đọc báo điện tử có thể hoàn toàn chủ động trong việc tắt - mở các nội dung mình cần. Do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo. Dự thảo Luật mới, do đó quyết định, bỏ quy định về diện tích quảng cáo (tr ước đây giới hạn không quá 25% diện tích hiển thị. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, Thường vụ Quốc hội quyết định bổ sung một số quy định nh ư: các quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin, quảng cáo không cố định phải được thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột. Trước một số ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, mà quy định trang riêng cho quảng cáo, Thường vụ Quốc hội cho rằng không hợp lý vì không thể thiết kế trang dành riêng cho quảng cáo trên báo điện tử như báo in, trang chủ lại là trang độc giả tiếp cận đầu tiên khi truy cập. Thêm vào đó, hiện quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của các tờ báo này.
  2. Đối với các trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam (t ương tự trường hợp của Google hay Facebook), luật cũng bổ sung các điều khoản, theo đó việc quảng cáo phải tuân thủ quy định tại Luật này và các pháp luật liên quan khác. Tuy “mở cửa” nhiều hơn cho việc quảng cáo trên báo điện tử nhưng dự thảo luật lần này lại có xu hướng siết chặt hơn đối với các hàng hóa, nội dung quảng cáo. Quy định về cấm quảng cáo rượu được mở rộng đối với các sản phẩm có độ cồn từ 15 - 30 độ (dự thảo trình Quốc hội cuối năm ngoái chỉ quy định cấm đối với rượu trên 30 độ). Theo giải thích của cơ quan soạn thảo, điều chỉnh này nhằm đảm bảo tính công bằng giữa doanh nghiệp sản xuất rượu trong và ngoài nước. “Ở Việt Nam, rượu trên 30 độ chủ yếu do doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, trong khi dưới 30 độ chủ yếu là doanh nghiệp trong nước. Nếu chỉ cấm trên 30 độ thì nhiều nhà sản xuất nước ngoài sẽ có cớ cho rằng Việt Nam vi phạm cam kết WTO, đối xử không công bằng với các doanh nghiệp ngoại”, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết. Đối với hình thức quảng cáo, dự thảo luật cũng bổ sung quy định nghiêm cấm quảng cáo thiếu thẩm mỹ, quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, quảng cáo có tính kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng... Các quảng cáo không đúng, hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, cung cấp dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng bị cấm. Để đảm bảo điều này, dự thảo mới yêu cầu đơn vị phát hành quảng cáo có trách nhiệm kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo mà bên thuê cung cấp. Ngược lại, hành vi ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn cũng bị nghiêm cấm.
  3. Ngoài ra, dự thảo luật mới cũng cấm quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp giá cả, chất lượng, hiệu quả với hàng hóa, dịch vụ cùng loại. Bên cạnh đó, việc sử dụng các cụm từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”… cũng không được chấp nhận. Tuy vậy, dự thảo lại để ngỏ đối với một số cụm từ nh ư “siêu việt”, “hàng đầu”…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0